Quyển 3 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

31 Tháng Năm 201811:00 SA(Xem: 1091)
Quyển 3 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

 dhp146_B

 

Chú Giải Kinh Pháp Cú (Dhammapādatthakathā)

Dịch giả: Trưởng Lão Thiền Sư Pháp Minh
Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka

Nguồn: trungtamhotong.org

 

Quyển 3


____________________

MỤC LỤC  (QUYỂN 3)

 

XI. PHẨM LÃO ... 1

(JARĀVAGGA) ... 1

(11 bài kệ: Pháp Cú số 146-156 - 9 tích truyện)

 

XI.1- Tích BẠN BÀ THIỆN CHI SAY ... 1

XI.2- Tích NÀNG XÍ RÍ MA ... 6

XI.3- Tích TRƯỞNG LÃO NI ÚT TÁ RA BỊ TÉ ... 12

XI.4- Tích NHÓM TĂNG THƯỢNG MẠN ... 15

XI.5- Tích TỲ KHEO NI SẮC NAN ĐÀ ... 18

XI.6- Tích HOÀNG HẬU MẠT LỴ THĂNG HÀ ... 24

XI.7- Tích TRƯỞNG LÃO LÔ LƯU ĐÀ DI LẨN THẨN ... 30

XI.8- Tích PHẬT THÀNH ĐẠO ... 35

XI.9- Tích ĐẠI PHÚ PHÁ SẢN ... 39

 

XII. PHẨM TỰ NGÃ ... 45

(ATTAVAGGA) ... 45

(10 bài kệ: Pháp cú 157-166 - 10 tích truyện)

 

XII.1- Tích BỒ ĐỀ VƯƠNG TỬ ... 45

XII.2- Tích THÍCH TỬ UPANANDA ... 51

XII.3- Tích TRƯỞNG LÃO ĐỀ XÁ TINH TẤN THIỀN ... 56

XII.4- Tích MẸ CỦA TRƯỞNG LÃO CA DIẾP ĐỒNG TỬ ... 60

XII.5- Tích THIỆN NAM MÁ HA KA LÁ ... 67

XII.6- Tích ĐỀ BÀ ĐẠT ĐA GÂY TỘI ÁC ... 71

XII.7- Tích CỐ Ý CHIA RẼ TĂNG ... 74

XII.8- Tích TRƯỞNG LÃO KA LÁ ... 77

XII.9- Tích THIỆN NAM TIỂU KA LÁ ... 81

XII.10- Tích TRƯỞNG LÃO TỰ LỢI ... 84

 

XIII. PHẨM THẾ GIAN ... 88

(LOKA VAGGA) ... 88

(11 bài kệ: Pháp cú 167-178 - 11 tích truyện)

 

XIII.1- VỊ TỲ KHƯU TRẺ ... 88

XIII.2- ĐỨC VUA SUDDHODANA ... 92

XIII.3- CHƯ TỲ KHƯU TU THIỀN QUÁN ... 97

XIII.4- HOÀNG TỬ ABHAYA ... 100

XIII.5- TRƯỞNG LÃO SAMMAJJANA ... 104

XIII.6- TRƯỞNG LÃO ANGULIMĀLA ... 108

XIII.7- CON GÁI NGƯỜI THỢ DỆT ... 111

XIII.8- CHUYỆN BA MƯƠI VỊ TỲ KHƯU ... 118

XIII.9- NÀNG CIÑCAMĀṆAVIKĀ ... 121

XIII.10- ĐẠI THÍ VÔ SONG ... 128

XIII.11- CÔNG TỬ KĀLA ... 136

 

XIV. PHẨM PHẬT ĐÀ ... 141

(BUDDHA VAGGA) ... 141

(16 bài kệ: Pháp cú 179-195 - 9 Tích truyện)

 

XIV.1- CON GÁI MA VƯƠNG ... 141

XIV.2- THỂ HIỆN SONG THÔNG NHIẾP NGOẠI ĐẠO ... 150

XIV.3- LONG VƯƠNG ERAKAPATTA ... 174

XIV.4- VỀ CÂU HỎI CỦA TRƯỞNG LÃO ĀNANDA ... 180

XIV.5- VỊ TỲ KHƯU KHÔNG HOAN HỶ ... 186

XIV.6- QUỐC SƯ AGGIDATTA ... 192

XIV.7- CÂU HỎI TRƯỞNG LÃO ĀNANDA ... 204

XIV.8- CHUYỆN CHƯ TỲ KHƯU ... 207

XIV.9- BẢO THÁP CỦA ĐẤNG KASSAPA ... 210

 

XV. PHẨM AN LẠC ... 215

(SUKHA VAGGA) ... 215

(11 bài kệ: Pháp cú 197-208 - 8 Tích truyện)

 

XV.1- HAI HOÀNG TỘC TRANH GIÀNH NƯỚC ... 215

XV.2- MA VƯƠNG TRÊU PHẬT ... 222

XV.3- ĐỨC VUA KOSALA BẠI TRẬN ... 225

XV.4- MỘT THIẾU NỮ GIA GIÁO ... 228

XV.5- ÔNG THIỆN NAM ĐƯỢC ĂN CƠM PHẬT ... 231

XV.6- ĐỨC VUA PASENADI BỚT ĂN ... 235

XV.7- ĐẠI ĐỨC TISSA CÚNG DƯỜNG CAO THƯỢNG ... 239

XV.8- THIÊN VƯƠNG ĐẾ THÍCH SĂN SÓC PHẬT ... 242

 

XVI. PHẨM HỶ ÁI ... 249

(PIYA VAGGA) ... 249

(12 Bài kệ: Pháp cú 209-220 - 9 Tích truyện)

 

XVI.1- BỘ BA CHA - MẸ - CON XUẤT GIA ... 249

XVI.2- MỘT GIA TRƯỞNG KHÓC CON ... 256

XVI.3- TÍN NỮ VISĀKHĀ KHÓC CHÁU GÁI ... 260

XVI.4- CÁC VƯƠNG TỬ LICCHAVĪ GIÀNH KỲ NỮ ... 263

XVI.5- CÔNG TỬ ANITTĀGANDHA ... 266

XVI.6- ÔNG BÀ LA MÔN THẤT HỨA ... 270

XVI.7- NĂM TRĂM CẬU BÉ DÂNG BÁNH ĐẾN NGÀI KASSAPA ... 274

XVI.8- ĐẠI ĐỨC A NA HÀM ... 278

XVI.9- NANDIYA VỀ TRỜI ... 281

 

XVII. PHẨM PHẪN NỘ ... 287

(KODHA VAGGA) ... 287

(13 Bài kệ: Pháp cú 221-234 - 8 tích truyện)

 

XVII.1- THÍCH NỮ ROHINĪ ... 287

XVII.2- TỲ KHƯU ĐỐN CÂY RỪNG ... 293

XVII.3- TÍN NỮ UTTARĀ ... 297

XVII.4- MOGGALLĀNA VẤN ĐẠO ... 306

XVII.5- CHƯ TĂNG VẤN ĐẠO ... 310

XVII.6- NỮ TỲ PUNṆĀ ... 314

XVII.7- THIỆN NAM ATULA ... 318

XVII.8- NHÓM TỲ KHƯU LỤC SƯ ... 326

 

XVIII. PHẨM CẤU UẾ ... 332

(MALA VAGGA) ... 332

(18 bài kệ: Pháp Cú số 235-253 - 12 tích truyện)

 

XVIII.1- CON TRAI ÔNG HÀNG BÒ ... 332

XVIII.2- ÔNG BÀ LA MÔN TUẦN TỰ ... 341

XVIII.3- ĐẠI ĐỨC TISSA GIỮ Y ... 344

XVIII.4- ĐẠI ĐỨC LOḶUDĀYI DỐT PHÁP ... 348

XVIII.5- MỘT CÔNG TỬ BỊ CẮM SỪNG ... 352

XVIII.6- TỲ KHƯU CŪḶASĀRI TÀ MẠNG ... 357

XVIII.7- NĂM CẬN SỰ NAM (VỚI NĂM GIỚI) ... 362

XVIII.8- TISSA NHÀ SƯ TRẺ (HAY CHÊ) ... 367

XVIII.9- NĂM CẬN SỰ NAM THÍNH PHÁP ... 372

XVIII.10- TRƯỞNG GIẢ MEṆḌAKA ... 377

XVIII.11- ĐẠI ĐỨC UJJHĀNASAÑÑĪ ... 386

XVIII.12- DU SĨ SUBHADDA ... 389

 

XIX. PHẨM PHÁP TRỤ ... 394

(DHAMMAṬṬHA VAGGA) ... 394

(16 bài kệ: Pháp Cú số 256-271 - 9 tích truyện)

 

XIX.1- CÁC QUAN TÒA ... 394

XIX.2- NHÓM LỤC SƯ GÂY RỐI ... 399

XIX.3- ĐẠI ĐỨC EKUDĀNA ... 402

XIX.4- ĐẠI ĐỨC LAKUṆṬAKA BHADDIYA ... 406

XIX.5- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU THAM VỌNG ... 410

XIX.5- HATTHAKA TRỚ TRÊU ... 414

XIX.6- THẦY BÀ LA MÔN KHẤT SĨ ... 418

XIX.7- NGOẠI ĐẠO LÀM THINH ... 422

XIX.8- NGƯỜI DÂN CHÀI TÊN ARIYA ... 427

XIX.9- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU TỰ MÃN ... 


____________________


Chú Giải Kinh Pháp Cú, Quyển 3
1_PDF
ChuGiaiKinhPhapCu-Quyen3_wcc


____________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Giêng 201910:10 CH(Xem: 46)
Xưa, có một chàng trai lên đường nhập ngũ. Giặc tan, chàng trở về và bỏ lại một bàn tay nơi chiến trường. Từ dạo đó, trong những đêm hôm khuya khoắt chàng mơ hồ cảm thấy mình đau nhức dữ dội ở bàn tay đã mất. Cơn đau ngày càng gia tăng, bệnh tưởng đã thành bệnh thật, chàng tìm đến một y sĩ. Y sĩ hỏi: - Anh đau ra sao?
18 Tháng Giêng 201910:02 CH(Xem: 51)
Có một hòa thượng lên núi chặt củi, trên đường trở về, ông phát hiện cậu thiếu niên nọ đã bắt được một con bướm và đang cố gắng khom hai bàn tay lại để giữ cho nó khỏi bay. Nhìn thấy người tu hành, cậu cất lời: “Bạch Hòa thượng, cháu và Ngài đánh cược một ván được không?” Hòa thượng hỏi lại: “Cháu cược thế nào?”
17 Tháng Giêng 201910:15 CH(Xem: 57)
Một đời sống có ý nghĩa không đo lường bằng thời gian sống bao lâu mà bằng nội dung phẩm chất đời sống ấy. Một trong những phẩm chất đời sống là lương thiện. Nếu một người sống bất thiện theo sở thích thì càng sống lâu càng hại mình hại người, liệu có ích gì cho bản thân và xã hội? Sao không nghĩ rằng cuộc sống như khinh khí cầu,
16 Tháng Giêng 20195:32 CH(Xem: 140)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
15 Tháng Giêng 20197:50 CH(Xem: 54)
Ngày mùng 8 tháng chạp năm Mậu Tuất (13/01/2019). Kỷ niệm lần thứ 2562 năm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo dưới cội Bồ đề - cũng là ngày truyền thống của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử - Việt Nam. Từ sáng sớm toàn thể chư tôn đức Tăng, Ni và Phật tử vân tập đông đủ về Tổ Đình Thiền Viện Thường Chiếu trang nghiêm,
14 Tháng Giêng 201910:56 CH(Xem: 58)
Cuộc cách mạng lớn nhất là cách mạng thoát khỏi si mê lầm lạc, cách mạng đó phát xuất từ mỗi người mà Đức Phật gọi là giác ngộ giải thoát. Thật ra, trong Đạo Phật không phải tu với mục đích được yên bình hay an lạc. Nếu tu chỉ để hướng đến mục đích hưởng thụ an lạc thì đó vẫn là si mê, dục vọng. Mục đích của Đạo Phật là nhận ra Sự Thật
13 Tháng Giêng 20196:04 CH(Xem: 88)
Một ngày nọ, có hai nhà sư đang đi dạo dọc theo bờ sông. Vào lúc đó, một trong hai nhà sư nhìn thấy một con bò cạp đang vật lộn dưới nước. Vì con bò cạp không biết bơi, cho nên nhà sư biết nếu không cứu con bò cạp, nó sẽ bị chết đuối. Do đó, nhà sư cẩn thận nhấc con bọ cạp lên, để giải cứu nó khỏi bị chết đuối. Và ngay khi nhà sư định đặt nó xuống đất,
12 Tháng Giêng 20194:48 CH(Xem: 123)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
11 Tháng Giêng 20199:38 CH(Xem: 97)
Ngày xưa có một nhà sư đi đâu ông cũng mang theo một cái gương. Vào một ngày nọ, có một tu sĩ nhận ra điều nầy, và vị tu sĩ tự nghĩ thầm, "Nhà sự nầy thật là tự cao và nông cạn. Ông ta không nên quan tâm đến hình tướng bên ngoài của ông, những gì bên trong tâm ông (chứ không phải bên ngoài) mới thật sự là điều quan trọng chứ.
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 109)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
09 Tháng Giêng 201910:06 CH(Xem: 104)
Hôm nay nhân ngày Phật thành đạo, tất cả Tăng Ni tụ hội về chánh điện lễ kỷ niệm Phật thành đạo. Chúng tôi nhận thấy người sau đặt nặng ngày Phật đản sanh hơn ngày Phật thành đạo. Ngày Phật đản sanh tất cả chùa chiền đều tổ chức huy hoàng, còn ngày Phật thành đạo thì im lặng đơn sơ.
08 Tháng Giêng 20199:23 CH(Xem: 91)
Tất nhiên, mọi sự vật đều thay đổi. Tuy nhiên, trong Đạo Phật, giáo lý nầy không phải chỉ là một sự hiểu biết về trí tuệ. Vô thường phải trở thành một sự tin tưởng quan trọng bậc nhất, là một nền tảng cho cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta loại bỏ niềm hy vọng sai lầm rằng mọi sự vật không thay đổi,
07 Tháng Giêng 201911:48 SA(Xem: 154)
Năm mới về đây mang theo hàng loạt các quyết tâm thay đổi, để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Cho dù mục tiêu của chúng ta là để giảm cân, để tập thể dục nhiều hơn, để xem truyền hình ít hơn, hoặc là dự định làm những thay đổi khác, mục tiêu là làm cho chúng ta hạnh phúc hơn. Cùng với tất cả các quyết tâm thay đổi khác của chúng ta,
06 Tháng Giêng 20196:58 CH(Xem: 80)
Khi chúng ta để họ thở, chúng ta cứ để họ yên như vậy, hãy để họ đúng như họ là. Chúng ta không cần thay đổi họ, không cần kiểm soát họ, không cần cải thiện họ. Chúng ta chỉ cần để họ thở, trong bình yên, và chúng ta chấp nhận điều nầy. Thậm chí chúng ta có thể mỉm cười với hơi thở nầy. Trong mỗi ngày chúng ta sống, hãy để mọi vật thở. Và hãy để mình thở.
04 Tháng Giêng 20196:03 CH(Xem: 99)
MC Hạnh Phúc sinh năm 1986, anh từng là MC của rất nhiều chương trình như 60s của HTV, chuyển động 24h của VTV cùng một số chương trình khác. Đặc biệt là chương trình Cặp Lá Yêu Thương được phát sóng trên VTV. Có thể nói, đây là chương trình thực tế rất ý nghĩa, kết nối những nhà hảo tâm đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn,
03 Tháng Giêng 20199:26 SA(Xem: 127)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
01 Tháng Giêng 20199:49 CH(Xem: 112)
1) Sự thật về "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (dukkha) - 2) Sự thật về nguyên nhân của "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (samudaya) - 3) Sự thật về chấm dứt "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (nirhodha) - 4) Sự thật về con đường giúp chúng ta ra khỏi "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (magga)
31 Tháng Mười Hai 201811:20 CH(Xem: 79)
Không phải chỉ giàu có, mạnh khỏe, thành công… mới tốt, còn nghèo khó, ốm đau, thất bại… là xấu, mà dù giàu hay nghèo, khỏe hay ốm, thành hay bại đều học được bài học về chính mình và bản chất đời sống, học được thái độ trầm tĩnh sáng suốt trước mọi tình huống mới là tốt, bằng không thì càng giàu có càng khổ, càng mạnh khỏe càng hư,
30 Tháng Mười Hai 201811:12 CH(Xem: 101)
Đúng là người sau khi chết sẽ tái sinh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp mà họ đã tạo. Có những cõi giới không thể liên lạc được với người thân còn sống, nhưng cũng có cảnh giới liên lạc được dễ dàng, nhất là cõi trời Dục giới và cõi Âm (Peta và Asura). Cõi Âm là cõi của những người đã chết nhưng vẫn còn quyến luyến vợ chồng,
29 Tháng Mười Hai 20189:48 CH(Xem: 87)
Hôm nay thể theo lời mời của Sư bà tại chùa Thiên Phước cũng như trong Giáo Hội, chúng tôi về đây giảng một thời pháp cho Tăng Ni và toàn thể Phật tử nghe. Trên đường tu, chúng ta muốn tu đúng với chánh pháp của Phật để được an lạc giải thoát, thì điều kiện tiên quyết là phải hiểu, phải nhập được chánh pháp.
03 Tháng Giêng 20199:26 SA(Xem: 127)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1152)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1970)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 658)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 751)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2733)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
16 Tháng Giêng 20195:32 CH(Xem: 140)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
12 Tháng Giêng 20194:48 CH(Xem: 123)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 109)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 658)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 751)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
02 Tháng Mười 20182:48 CH(Xem: 382)
A famous sutra in Mahāyāna Buddhism; its Sanskrit title means "The Heart of the Perfection of Understanding". The text is very short, and it is generally believed to be Buddhist apocrypha written in China using excerpts of a translation of the Mahaprajnaparamita Sutra. The earliest extant text of the Heart Sūtra is the palm-leaf manuscript