Quyển 4 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

31 Tháng Năm 201811:00 SA(Xem: 371)
Quyển 4 - Chú Giải Kinh Pháp Cú

 dhp273_B

 

Chú Giải Kinh Pháp Cú (Dhammapādatthakathā)

Dịch giả: Trưởng Lão Thiền Sư Pháp Minh
Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka

Nguồn: trungtamhotong.org

 

Quyển 4


____________________

MỤC LỤC  (QUYỂN 4)

  

XX. PHẨM CHÁNH ĐẠO ... 1

(MAGGA VAGGA) ... 1

(15 bài kệ: Pháp cú 273-288 - 12 tích truyện)

 

XX.1- NĂM TRĂM TỲ KHƯU LUẬN ĐẠO ... 1

XX.2- NĂM TRĂM TỲ KHƯU QUÁN VÔ THƯỜNG ... 9

XX.3- QUÁN KHỔ NÃO ... 12

XX.4- QUÁN PHI NGÃ ... 14

XX.5- ĐẠI ĐỨC TISSA NÔN TU ... 16

XX.6- NGẠ QUỶ HEO ... 20

XX.7- ĐẠI ĐỨC POTHILA ... 26

XX.8- CÁC ĐẠI ĐỨC GIÀ ... 30

XX.9- ĐỆ TỬ ĐẠI ĐỨC SĀRIPUTTA ... 35

XX.10- ĐẠI PHÚ THƯƠNG ... 40

XX.11- NÀNG KISĀ GOTAMĪ ... 44

XX.12- NÀNG PATĀCĀRĀ ... 47

 

XXI. PHẨM TẠP LỤC ... 51

(PAKIṆAKA VAGGA)... 51

(15 Bài kệ: Pháp Cú 290-305 - 9 tích truyện)

 

XXI.1- HẠNH NGHIỆP CỦA ĐỨC PHẬT ... 51

XXI.2- THIẾU NỮ ĂN TRỨNG GÀ ... 58

XXI.3- CHUYỆN TỲ KHƯU XỨ BHADDIYA ... 61

XXI.4- TRƯỞNG LÃO LAKUṆṬAKA BHADDIYA ... 65

XXI.5- CON TRAI ÔNG DĀRUSĀKAṬIKA ... 70

XXI.6- TỲ KHƯU VAJĪPUTTA ... 80

XXI.7- TRƯỞNG GIẢ CITTA ... 84

XXI.8- NÀNG CŪḶASUBHADDĀ ... 87

XXI.9- TRƯỞNG LÃO EKAVIHĀRĪ ... 92

 

XXII. PHẨM KHỔ CẢNH ... 95

(NIRAYA VAGGA) ... 95

(12 bài kệ: Pháp cú 306-318 - 9 tích truyện)

 

XXII.1- NỮ NGOẠI GIÁO SUNDARĪ ... 95

XXII.2- CHUYỆN KHỔ NHÂN ... 99

XXII.3- Tích CHƯ TỲ KHƯU TRÚ GẦN SÔNG VAGGUMUDĀ ... 102

XXII.4- THANH NIÊN KHEMAKA ... 105

XXII.5- TỲ KHƯU ĐA NGÔN ... 109

XXII.6- CHUYỆN NỮ NHÂN HỜN GHEN ... 114

XXII.7- CHUYỆN TĂNG KHÁCH ... 117

XXII.8- CHUYỆN NIGANTHA ... 120

XXII.9- MÔN ĐỒ NGOẠI GIÁO ... 124

 

XXIII. PHẨM VOI ... 128

(NĀGA VAGGA) ... 128

(13 bài kệ: Pháp Cú 320-333 - 8 tích truyện)

 

XXIII.1- CHUYỆN BẬC ĐẠO SƯ ... 128

XXIII.2- CHUYỆN MỘT TĂNG SĨ ... 134

XXIII.3- BÀ LA MÔN LÃO NIÊN ... 137

XXIII.4- QUỐC VƯƠNG PASENADIKOSALA ... 143

XXIII.5- SA DI SĀNU ... 146

XXIII.6- THỚT TƯỢNG PĀVERAKA ... 152

XXIII.7- CHUYỆN CHƯ TỲ KHƯU ... 155

XXIII.8- CHUYỆN MA VƯƠNG ... 162

 

XXIV. PHẨM ÁI DỤC ... 168

(TAṆHĀ VAGGA) ... 168

(23 bài kệ: Pháp Cú 334-357 - 12 tích truyện)

 

XXIV.1- TÍCH CON CÁ KAPILA ... 168

XXIV.2- CHUYỆN CON HEO NÁI ... 179

XXIV.3- CHUYỆN VỊ TỲ KHƯU HOÀN TỤC ... 190

XXIV.4- CHUYỆN KHÁM ĐƯỜNG ... 194

XXIV.5- HOÀNG HẬU KHEMĀ ... 199

XXIV.6- CÔNG TỬ UGGASENA ... 203

XXIV.7- HIỀN TRÍ CŪḶADHANUGGAHA ... 210

XXIV.8- CHUYỆN MA VƯƠNG ... 215

XXIV.9- DU SĨ UPAKA ... 220

XXIV.10- ĐỨC THIÊN VƯƠNG ĐẾ THÍCH ... 223

XXIV.11- VỊ TRƯỞNG GIẢ KHÔNG CON ... 227

XXIV.12- THIÊN TỬ AṄKURA ... 231

 

XXV. PHẨM TỲ KHƯU ... 237

(BHIKKHU VAGGA) ... 237

(24 bài kệ: Pháp cú 358-382 - 12 tích truyện)

 

XXV.1- NĂM VỊ TỲ KHƯU ... 237

XXV.2- VỊ TỲ KHƯU GIẾT HẠC ... 243

XXV.3- TỲ KHƯU KOKĀLIKA ... 248

XXV.4- TRƯỞNG LÃO DHAMMĀRĀMA ... 252

XXV.5- HAI VỊ TỲ KHƯU NGHỊCH GẶP NHAU ... 256

XXV.6- BÀ LA MÔN PAÑCAGGADĀYAKA ... 261

XXV.7- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU ... 265

XXV.8- CHUYỆN 500 VỊ TỲ KHƯU ... 282

XXV.9- TRƯỞNG LÃO SANTAKĀYA ... 285

XXV.10- TRƯỞNG LÃO NAṆGALAKŪṬA ... 288

XXV.11- TRƯỞNG LÃO VAKKALI ... 293

XXV.12- SADI SUMANA ... 297

 

XXVI. PHẨM BÀ LA MÔN ... 310

(BRĀHMAṆA VAGGA) ... 310

(40 bài kệ: Pháp Cú 383-423 - 40 tích truyện)

 

XXVI.1- VỊ BÀ LA MÔN NHIỀU ĐỨC TIN ... 310

XXVI.2- NHIỀU VỊ TỲ KHƯU ... 313

XXVI.3- CHUYỆN MA VƯƠNG ... 316

XXVI.4- MỘT VỊ BÀ LA MÔN ... 319

XXVI.5- TRƯỞNG LÃO ĀNANDA ... 322

XXVI.6- CHUYỆN MỘT NGƯỜI XUẤT GIA ... 325

XXVI.7- TRƯỞNG LÃO SĀRIPUTTA ... 328

XXVI.8- TRƯỞNG LÃO NI MAHĀ PAJĀPATIGOTAMĪ ... 333

XXVI.9- CHUYỆN TRƯỞNG LÃO SĀRIPUTTA ... 336

XXVI.10- CHUYỆN BÀ LA MÔN JĀṬILA ... 339

XXVI.11- BÀ LA MÔN KUHAKA ... 342

XXVI.12- NÀNG KISĀGOTAMĪ... 346

XXVI.13- CHUYỆN VỊ BÀ LA MÔN ... 349

XXVI.14- NGÀI UGGASENA ... 352

XXVI.15- CHUYỆN HAI VỊ BÀ LA MÔN ... 355

XXVI.16- BÀ LA MÔN AKKOSAKA BHĀRADVĀJA ... 361

XXVI.18- TRƯỞNG LÃO NI UPPALAVAṆṆĀ ... 364

XXVI.19- CHUYỆN MỘT VỊ BÀ LA MÔN ... 367

XXVI.20- TRƯỞNG LÃO NI KHEMĀ ... 370

XXVI.21- TRƯỞNG LÃO TISSA NGỤ TRONG NÚI ... 373

XXVI.22- CHUYỆN NHIỀU VỊ TỲ KHƯU ... 378

XXVI.23- CÁC SADI ... 381

XXVI.24- TRƯỞNG LÃO MAHĀPAṆṬHAKA ... 386

XXVI.25- TRƯỞNG LÃO PILIṆḌAVACCHA ... 389

XXVI.26- CHUYỆN MỘT VỊ TỲ KHƯU ... 392

XXVI.27- TRƯỞNG LÃO SĀRIPUTTA ... 395

XXVI.28- TRƯỞNG LÃO MOGGALLĀNA ... 398

XXVI.29- TRƯỞNG LÃO REVATA ... 400

XXVI.30- TRƯỞNG LÃO CANDĀBHA ... 403

XXVI.31. TRƯỞNG LÃO SĪVALI ... 409

XXVI.32- TRƯỞNG LÃO SUNDARASAMUDDA ... 412

XXVI.33- TRƯỞNG LÃO JOTIKA ... 418

XXVI.34- CHUYỆN TRƯỞNG LÃO JĀṬILA ... 431

XXVI.35- CHUYỆN VỊ TỲ KHƯU KHIÊU VŨ (THỨ NHẤT) ... 439

XXVI.36- CHUYỆN VỊ TỲ KHƯU KHIÊU VŨ (THỨ HAI) ... 442

XXVI.37- TRƯỞNG LÃO VAṄGĪSA ... 444

XXVI.38- TRƯỞNG LÃO NI DHAMMADINNĀ ... 449

XXVI.39- TRƯỞNG LÃO ANGULIMĀLA ... 453

XXVI.40- BÀ LA MÔN DEVAHITA ... 456

 


____________________


Chú Giải Kinh Pháp Cú, Quyển 4
1_PDF
ChuGiaiKinhPhapCu-Quyen4_wcc


____________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 1992)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
23 Tháng Chín 201810:57 CH(Xem: 30)
Có lẽ mỗi người chúng ta ai ai cũng không còn lạ gì khi nhắc đến chữ "Biết". Có thể nói chúng ta đã gặp nó hằng trăm ngàn lần trong cuộc sống hằng ngày. Nơi gia đình, trong sách vở, ở học đường, ngoài xã hội, giữa công việc làm, đâu đâu chúng ta cũng có gặp, đến nỗi mỗi khi nhắc đến tưởng chừng như chúng ta đang sống trong đó không cần suy nghĩ chút gì.
22 Tháng Chín 20182:45 CH(Xem: 39)
- Nếu căn cứ vào pháp duyên khởi, pháp có trước, Phật có sau. Vì pháp ấy xưa nay vẫn như vậy (như thị) dù có Phật ra đời hay không ra đời pháp ấy vẫn không thêm không bớt (pháp đó là lẽ thật của muôn đời). Kinh nói: “Pháp này là mẹ của chư Phật trong ba đời”. Chư Phật do ngộ pháp này mà thành đạo.
21 Tháng Chín 201810:44 CH(Xem: 37)
5. Ai nhận ra thân tâm này là huyễn thì sẽ nhận ra tánh không. Tánh không ấy tức là cái không cố định, không dính mắc vào bất cứ thứ gì. 27. Nếu biết đem Phật pháp vào trong đời sống thì tìm ra được lối thoát, vững niềm tin nơi Chánh pháp. Vâng theo sự hướng dẫn của chư Tôn đức Tăng ni, hành trì Phật pháp chân chánh chắc chắn sẽ có niềm vui.
20 Tháng Chín 201810:19 CH(Xem: 41)
Người bình thường thấy bằng nhục nhãn, thuộc tri giác thì tuy không chính xác nhưng vẫn trung thực, chỉ khi tưởng, thức xen vào mới có đúng sai, tốt xấu. Cái thấy của người bình thường cao nhất là linh tri (thần giao cách cảm) thuộc tánh biết. Chư Thiên có thể thấy bằng thần nhãn, tức thấy được rất xa hoặc thấy xuyên qua tường,
19 Tháng Chín 201811:01 CH(Xem: 62)
Mỗi lời dạy của Phật, Tổ tuy khác nhau, nhưng đều có ý bảo là “vọng tâm” không thật có. Nếu hành giả khi tu thiền khởi tu “Biết vọng không thật” tức liền hết vọng. Vọng tưởng do bóng dáng sáu trần, ngoài sáu trần tức tâm (vọng) không thật có. Gốc mê lầm bởi nhận lầm vọng tưởng cho là tâm mình mà thôi.
18 Tháng Chín 201810:28 CH(Xem: 61)
Chúng tôi chọn viết đề tài dừng tâm sanh diệt là nhân có một Phật tử than: Trong đời tu hành của con có một chướng ngại mà con không vượt qua được, đó là những niệm tưởng lăng xăng. Nó quấy rầy luôn, cả những lúc nghỉ ngơi cũng không yên. Tôi nói: Nếu đạo hữu bắt được những vọng tưởng ấy đem tới đây, tôi quất cho nó mấy roi.
17 Tháng Chín 201810:44 CH(Xem: 60)
Hôm nay, tôi có một vài điều nhắc nhở góp thêm vào đời sống sinh hoạt tu học của đại chúng. Tôi luôn mong rằng chương trình tu học của huynh đệ trong đạo tràng được nâng lên một mức đặc biệt. Quan niệm của tôi về việc học Phật pháp không có cao thấp, tất cả đều do nhân duyên và mỗi hành giả học Phật có sự quan tâm,
16 Tháng Chín 20187:31 SA(Xem: 53)
Hỏi: Thưa thầy ý nghĩa thật sự của cuộc đời đầy thăng trầm đau khổ này là gì? - Đời là trường học lớn mà con người được tự do chọn bài học của mình, nhưng chọn kiểu nào cũng đều có bài học đầy gian khó, không có kiểu học nào bình yên trong tháp ngà được cả.
15 Tháng Chín 20188:15 CH(Xem: 68)
Buổi sinh hoạt hôm nay, chúng tôi sẽ nói về tinh thần khen chê trong đạo Phật. Trong đời sống thường nhật ít ai vượt qua được sự khen chê hoặc không bị khen chê làm bận lòng. Cho nên người tu Phật nhất định không để mất thì giờ vì việc tầm thường này. Thường khi được khen người ta vui, khi bị chê người ta buồn.
14 Tháng Chín 201811:36 CH(Xem: 66)
Người thế gian không hiểu nên thường oán trách cha mẹ không có phước nên sanh ra mình khổ, hoặc cha mẹ không có tài nên mình thua sút người ta, mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo, nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế. Cha mẹ chỉ là phần phụ thôi, gốc ở bản thân chúng ta.
12 Tháng Chín 201811:24 CH(Xem: 72)
... Con kính chào Thầy! Hơn một năm qua từ ngày con được biết đến Thầy, những lúc khó khăn trong cuộc sống con lại nhớ đến những lời Thầy dạy. Nhưng con lại quá vương vấn những ham muốn của đời sống rồi con lại vướng vào. Con có yêu một người đã hơn 8 năm, rồi con sống thử rồi con có em bé. Hai bên gia đình phản đối
11 Tháng Chín 20187:19 SA(Xem: 71)
... Khi chưa biết Đạo, người ta thấy núi là núi, nhưng sau khi thấm nhuần Đạo rồi người ta cũng sẽ thấy núi vẫn là núi mà thôi. Cũng vậy, người đời làm cái gì thì kẹt vào cái đó, như con đã kẹt vào tu, vào công việc. Khi bắt đầu được khai thị thì lại muốn bỏ tu, bỏ công việc, bỏ hết tất cả. Cuối cùng khi Đạo đã thâm sâu mới thấy ra
10 Tháng Chín 201810:17 SA(Xem: 70)
...Có người Phật tử hỏi Thầy làm thế nào để biết rằng tu tập của mình có kết quả? Thầy trả lời rằng: “Đầu tiên là có thể nhận ra những sai lầm của mình”, bởi vì khi không còn sai thì ngay đó đã là đúng, chứ không phải theo đuổi cái đúng mới đạt được nó. Cái đúng mà mình theo đuổi thật ra chỉ là cái đúng do mình nghĩ ra,
09 Tháng Chín 201811:31 CH(Xem: 68)
- Mỗi người sinh ra trên đời là để học bài học giác ngộ chính mình và bản chất cuộc sống. Bài học này không phải do ai đem đến mà là do nghiệp của mỗi người tự tạo qua chọn lựa cách nhận thức và hành vi của chính mình. Đã gieo nhân thì phải gặt quả mới có thể học bài học điều chỉnh nhận thức và hành vi được.
08 Tháng Chín 201811:30 CH(Xem: 62)
Trước đây con vẫn luôn cho mình là một người hiền lành, không dễ dàng nổi nóng. Nhưng giờ đây con có thể nổi cáu cả với những việc dường như rất nhỏ nhặt. Trước đây con vẫn luôn cho mình là một người kiên nhẫn. Nhưng giờ đây con biết rằng sự kiên nhẫn của mình cũng có giới hạn. Trước đây con đã nghĩ mình có thể sống cô độc
06 Tháng Chín 20186:11 CH(Xem: 77)
HỎI: Tôi là Phật tử đã quy y Tam bảo được hai năm. Dù tinh tấn tu học nhưng tôi thấy mình còn nhiều phiền não tham sân si lắm, đặc biệt là mối quan hệ giữa tôi và cha không thuận hòa, hay khắc khẩu và bất đồng quan điểm với nhau trong nhiều chuyện. Tuy vậy, tận đáy lòng tôi rất thương cha. Tôi đã chấp nhận làm một công việc không thích
05 Tháng Chín 201810:16 SA(Xem: 101)
Nói đến nhẫn nhục thì đa số người đều có quan niệm rằng: nhẫn là phải nhục. Nhưng, kỳ thật nhẫn có phải là nhục không ? Nhẫn nhục là chữ Hán, dịch theo tiếng Việt là nhịn chịu, chớ không phải nhẫn là nhục. Nếu nhẫn là nhục thì Phật bị nhục nhiều lắm, vì Ngài nhẫn hoài. Song, Ngài là bậc trí tuệ và từ bi, có đủ mọi công đức cao cả,
04 Tháng Chín 20189:38 SA(Xem: 96)
Em là một thiếu niên, quả tim chứa đầy máu nóng, mỗi khi bị ai nhục mạ máu trong người sôi lên, toàn thân nóng rực, rồi em muốn trả thù bằng cách nào cho đã cơn giận dữ. Hoặc khi suy nghĩ sắp làm một việc gì, lòng em nóng nảy bồng bột muốn làm trong chốc lát cho xong. Sự nóng nảy và nông nổi ấy đã nhiều lần khiến em phải hối hận và đau khổ.
03 Tháng Chín 201810:46 CH(Xem: 98)
Để dễ bàn luận, chúng ta cần hiểu nghĩa căn bản của hai chữ anh hùng. Anh hùng là gì? - Anh hùng là người tài năng xuất chúng, công to, đức cả khiến mọi người đều kính phục. Thế mà giữa xã hội này, mỗi người quan niệm anh hùng theo mỗi cách. Do đó nên khi ngồi chung nhau thảo luận, thì mỗi người đều tự vỗ ngực xưng ta đây là “anh hùng”.
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 624)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1347)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 843)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 1992)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 835)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1087)
Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam:
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 835)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
08 Tháng Tư 20189:32 CH(Xem: 660)
"Từ kiếp nầy sang kiếp kia, những hạt giống tiếp tục được gieo trồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thần mưa tiếp tục tưới rải nước mưa như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, người nông dân tiếp tục trồng trọt trên cánh đồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thực phẩm tiếp tục tăng trưởng trong cõi người như thế;
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 3431)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 5900)
Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách. Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.
02 Tháng Mười Hai 20172:57 CH(Xem: 2461)
(182) Khó mà sinh được làm người, Rồi ra sống được trọn đời khó hơn, Được nghe chánh pháp tuyên dương. Cũng là điều khó trăm đường mà thôi, Duyên may gặp Phật ra đời. Là điều hy hữu, tuyệt vời biết bao.
27 Tháng Mười Một 20177:00 SA(Xem: 2281)
Treasury Of Truth, Illustrated Dhammapada, Chapter 01-26 (Kho Báu Sự Thật, Kinh Pháp Cú Minh Họa, Phẩm 01-26) - Ven Weragoda Sarada Maha Thero - Illustrations by Mr. P. Wickramanayaka - Source: buddhanet.net, sleuteltotinzicht.nl