Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun

16 Tháng Mười Một 20192:13 CH(Xem: 2027)
Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun

 
Ajahn_Mun

Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun
(Phra Acharn Mun Bhūridatta Thera)
Tác giả: Phra Acharn Mahā Boowa Ñāṇasampanno
Dịch sang tiếng Anh: Siri Buddhasukh
Dịch sang tiếng Việt: Sumanā Lê Thị Sương và Sunanda Phạm Kim Khánh
Hiệu đính bản dịch Việt: PT Diệu Hạnh
Nguồn: forestdhamma.org
 
____________________
 

Lời của tác giả

 

Cuốn tiểu sử này được viết ra để hé mở về cuộc đời và cách tu tập của vị Đại sư đã quá cố Phra Acharn Mun Bhūridatta. Đây là kết quả của việc góp nhặt những thông tin do một số các đệ tử cùng thời với Ngài, những người đã được Ngài chỉ dạy vào những thời điểm khác nhau, hảo tâm cung cấp. Do vậy, mức độ chính xác của những thông tin này là khá đáng tin cậy, dù vậy, đương nhiên, không thể trông cậy từng vị đệ tử của Ngài nhớ lại được từng từ chỉ dạy của Ngài, từng địa điểm và từng sự kiện trong cuộc đời của Ngài. Tuy vậy, không thể chờ để có thể thu thập được thông tin hoàn hảo và đầy đủ. Ta càng chờ lâu, những chi tiết quan trọng chắc chắn sẽ phai dần trong trí nhớ của các vị đệ tử thời đó. Những thế hệ tương lai sẽ mất dần một tấm gương cao cả, một người họ có thể ngưỡng trông và noi theo. Vì lưu ý tới sự thật này nên cuốn tiểu sử này được viết ra, với hy vọngít nhất có được cái gì đó có thể tốt hơn là không có gì cả.

 

Phương pháp trình bày ở đây tuân theo phương pháp của các vị viết tiểu sử các Vị đệ tử Cao cả thời cổ trong các bài kinh kệ khác nhau, với hy vọng rằng đó sẽ là những ví dụ khích lệ các thế hệ tương lai. Nếu bất kể cái gì liên quan tới cố Đại sư Phra Acharn Mun mà có vẻ là “không thích hợp”, người viết xin độc giả thứ lỗi. Đây là vì những người quan tâm đến khía cạnh này của Phật Pháp mà người viết cố gắng làm việc này. Người viết phải thừa nhận rằng người viết không thể không cảm thấy lo lắng về cố gắng của mình.

 

Boowa

____________________

 


Lời người dịch tiếng Anh

 

Bản dịch này đã cố gắng hết sức để tóm bắt được ý nghĩa đầy đủ của bản gốc tiếng Thái, mà trong vài trường hợpthể hiện ẩn ý, và do vậy bản dịch này không thể gọi là dịch từng từ. Mọi từ mà người dịch thêm vào được để trong ngoặc. Thấy cần phải thêm chú thích để làm rõ nghĩa của các từ vì không như vậy có thể hiểu theo các nghĩa khác, hoặc vì người phương Tây, độc giả của cuốn sách này, không đủ quen với các thuật ngữ Phật giáo hoặc việc tu tập của các tỳ khưu. Phần Chú Giải Bổ Sung ở cuối sách cũng là nhằm mục đích này.

 

Người dịch xin hồi hướng nỗ lực của mình trong công trình này tới tất cả những ai quyết tâm chuyển Pháp từ Kinh tạng vào tâm mình, và tới những ai dám dũng cảm chịu đựng đau khổ dẫn tới việc kết thúc đau khổ, và những ai mong muốn nhìn được dấu chân “tươi rói” của Đức Phật và các vị đệ tử Cao cả của Ngài trong thời đại này.

 

Siri Buddasukh 22/12/2519/1976

 

____________________ 

 

Lời của người hiệu đính

 

Đây là bản chép lại từ bản dịch Việt của Sumanā Lê Thị Sương và Sunanda Phạm Kim Khánh do Nārada Center phát hành, được dịch từ bản dịch tiếng Anh của Siri Buddhasukh. Cuốn sách này được hoàn thành với mong ước rằng tất cả những ai đọc cuốn sách này sẽ được khích lệ trong việc tu tập theo Giáo Pháp của Đức Phật.

 

Quá trình thực hiện cuốn sách này được bắt đầu từ việc đánh máy lại nguyên bản dịch. Tiếp đó là hiệu đính lại những lỗi chính tả rõ ràng và một số từ ngữ sau khi đã đối chiếu với nguyên bản. Trong quá trình hiệu đính, những chỗ khó hiểu đã được đối chiếu với bản dịch tiếng Anh khác của Bhikkhu Dick Sīlaratano và được chỉnh lại khi cần thiết. Phần Chú Giải Bổ Sung ở cuối sách được lược bớt đi vì thấy không cần thiết đối với độc giả Việt Nam. Nếu quý vị nào có nhu cầu đọc phần này, xin gửi email tới d.dieuhanh@gmail. com, chúng tôi xin cung cấp.

 

tới gần 10 người tham gia vào công trình này, trợ giúp trong các việc đánh máy, hiệu đính, đọc bản bông. Mỗi người trong số họ đều đáng được nhiệt thành tán dương. Mặc dù đã rất cố gắng, nhưng do sức lực và khả năng có hạn, khó lòng có thể tránh được sai sót trong lần xuất bản này. Xin quý vị độc giả rộng lòng tha thứ và xin góp ý để lần tái bản sau được hoàn thiện hơn. Mọi góp ý, phê bình xin gửi email về d.dieuhanh@gmail.com.

 

Nhóm chép sách

8 tháng 3 năm 2014

 


____________________


Tiểu Sử Thiền Sư Ajahn Mun
1_PDFTieuSuThienSu_AjahnMun.pdf


____________________

MỤC LỤC  

Lời của tác giả                                                                                     15

Lời người dịch tiếng Anh                                                                   16

Lời của người hiệu đính                                                                     17

Thuở thiếu thời                                                                                  18

Điềm mộng tiên tri                                                                             19

Linh ảnh khi nhập định                                                                      22

Tìm ra phương pháp đúng                                                                     23

Tình trạng xuống dốc vào giai đoạn đó                                             24

Luôn luôn giữ chánh niệm                                                                 25

Cách độ thực của Ngài                                                                        27

Hạn chế của việc không có thiền sư tài giỏi hướng dẫn                     28

Những phát nguyện trong quá khứ                                                   29

Một cái tâm rất dũng mãnh và lanh lẹ                                               31

Mạo hiểm tại động Sarika                                                                  35

Dấu hiệu nhuốm bệnh đầu tiên                                                         36

Gặp một bầy khỉ                                                                                 40

Nỗi buồn vô hạn                                                                                 43

Vị tỳ khưu già hành thiền minh sát                                                   44

Thời Pháp của chư vị đệ tử A La Hán                                                 46

Chứng đắc Đạo Quả A Na Hàm                                                           49

Rời khỏi động Sarika                                                                         50

Tại Bangkok với Ngài Chao Khun Upali                                            51

Phra Acharn Sitha mạo hiểm với cọp                                                52

Vài vị đệ tử của Ngài Acharn Mun                                                     54

Hạnh đầu đà                                                                                        56

Chuyện vị tỳ khưu sợ ma                                                                        63

Con chó dị thường                                                                              64

Tên phù thủy vĩ đại                                                                             65

Mật ngọt của những bài giảng                                                           67

Chuyến thứ nhì trở lại vùng Đông Bắc – Cách chiến thắng kinh sợ       69

Vị tỳ khưu đầu đà đương đầu với đau khổ như thế nào                            70

Nơi ma quỷthánh thần ngự trị                                                     71

Trả lời thẳng người hỏi thay vì trả lời câu hỏi                                         72

Linh ảnh phát sanh khi hành thiền cần được khảo sát tỉ mỉ              75

Thân tâm tự doHạnh phúcan lạc của vị tỳ khưu đầu đà             76

Cách chư thiên tôn kính Giao cảm giữa tâm và tâm                          78

Chữa bệnh đậu mùa – Rải tâm từ hàng ngày                                     80

Lợi ích của vùng hoang vu – Tâm và ô nhiễm                                   82

Sợ hãiGiáo Pháp                                                                            84

Xả ly và buông bỏ                                                                                85

Sống thiếu thốn dựa trên Giáo Phápcon đường giải thoát            88

Ngũ lực                                                                                                90

Nói với lòng tự tin cam đảm                                                              91

Trau dồi tâm là chữa bệnh tâm loạn                                                 95

Long vươngchư thiên viếng thăm                                                      98

Pháp hành thường nhật vào tuổi trung tuần Thuyết giảng cho những vị khách vô hình  99

Những thời Pháp cho người và chư thiên So sánh khả năng lĩnh hội         100

Một hòn núi kiêu hãnh                                                                     101

Khu rừng nhiễm bệnh sốt rét                                                          103

Chuyện đào giếng – Thiên nhãn của Ngài                                       104

Nghiêm trị người có tội                                                                   107

Kinh nghiệm hành thiền của Ngài                                                  109

Hiệu quả tạo thói quen của thiền định                                           110

Trung Đạo của bậc Thánh Bất Lai Những ô nhiễm khéo lẩn trốn      111

Ca khúc hòa tấu của chúa sơn lâm Ảnh hưởng của tâm từ thanh khiết      113

Cuộc đời của con người quả thật ngắn ngủi                                   115

Thái độ của chư thiên đối với con người                                       116

Bản chất tự nhiên của chúng sanh vô hình                                     118

Đi Ubol Rajathani                                                                             119

Linh ảnh thấy các loại đệ tử                                                                  120

Ép suy nghĩ vào kỷ luật Hai hạng đệ tử                                           122

Voi đầu đàn đơn độc trong rừng sâu                                               124

Ở Bangkok và sau đó đi Chiengmai                                                126

Thời Pháp tại Chiengmai                                                                 127

Chiến đấu một mất một còn để thành tựu mục tiêu cuối cùng        129

Đại niệm và Đại tuệ                                                                          131

Chứng ngộ cuối cùng                                                                       134

Giáo Pháp về sự Giải Thoát                                                             137

Chư thiên bày tỏ lòng thán phục                                                     139

Bà vợ của Ngài (trong những kiếp trước)                                              140

Hôn nhân có thể tạo địa ngục hay thiên đàng trên cõi trần gian        143

Lời tán dương của chư Phật và chư vị đệ tử A La Hán                             145

Tôn kính dựa trên sự phân biệt giữa phàm phu và chư vị đã tuyệt đối

giải thoát                                                                                          148

Xác chết không có nghĩa địa                                                            149

Đường lối thực hành và giảng dạy tại Chiengmai                            150

Trường hợp tình yêu sét đánh                                                             152

Tìm lỗi ngườilòng từ bi                                                                    156

Đối thoại trong tâm và vũ khí chiến lược                                       156

Trường hợp một tỳ khưu võ sỹ                                                             158

Giải Thoáttrạng thái vượt ra ngoài không gianthời gian        160

Những con cọp trá hình                                                                   162

Cuộc chia tay bi tráng của Ngài                                                       168

Hối tiếcăn năn vô ích                                                                  170

Sự trợ giúp thâm sâurộng rãi                                                           171

Tác dụng của đôi mắt soi xét của Ngài                                            171

Không thương xót đánh vào tự ngã                                                      173

Phế truất ma quỷ                                                                              174

Sự giúp đỡ rộng rãi của Ngài Acharn tại Chiengmai, đặc biệt giúp

chúng sanh vô hình                                                                          176

Một cuộc viếng thăm của những vị trời từ Đức Quốc                             177

Huyết mạch của vị tỳ khưu đầu đà                                                  178

Cuộc mạo hiểm với một con voi                                                      180

Trường hợp một vị tỳ khưu có tính nói lắp                                    183

Khả năng đặc biệt thích nghi với hoàn cảnh                                   185

Giai thoại về Ngài khi còn tại gia                                                     185

Cuộc viếng thăm của vua trời Sakka Tâm là Giáo Pháp                   187

Trường hợp một cái tháp xây dở                                                          189

Tai hại của tâm luyến ái                                                                   192

Linh ảnh ba con voi                                                                          193

Giúp đỡ chúng sanh trong cảnh ngạ quỷđịa ngục                       195

Tiết lộ sự thật về cảnh trời và địa ngục                                                  197

Bơi trên đất liền và máu chảy đầy ngực                                                 201

Hang động thánh thiện trên đỉnh núi                                             202

Vị long vương tìm lỗi                                                                       204

Ảnh hưởng của thói quen và sự lặp đi lặp lại                                         209

Cách viên tịch của các vị đệ tử A La Hán                                         210

Niết Bàn                                                                                            212

Độc quyền nhưng mọi người đều có thể thành tựu                         213

Hiệu quả chữa bệnh của Giáo Pháp                                                214

Đau khổ tinh thầnvật chất phải được quán niệm rồi buông xả     215

Khả năng nội tâm và những lời dạy sôi nổi của Ngài                       217

Sống như đã chết                                                                             218

Tiếng gầm của sư tử                                                                        219

Bản chất của tâm phàm tục                                                             221

Tâm bất thối chuyển                                                                        221

Thời Pháp tại Chiengmai nhân ngày Phật Đản                               222

Sự ra đời của Đức Phật và sự ra đời của những người khác                    224

Không nên khinh miệt nghiệp của người khác                               224

Từ Chiengmai đi Bangkok                                                              226

Kiểm soát tâm là cốt lõi của giới đức                                              227

Câu hỏi của một vị trưởng lão                                                         228

Không đói tức vô ngã                                                                       231

Tại Udorn Thani                                                                               233

Tình yêu trong những kiếp quá khứ                                                      234

Nhà sư trong tâm                                                                             238

Thời gian biểu hàng ngày - Năng lực ý chí                                      239

Nghĩa địa trong tâm                                                                         241

Cây Bồ Đề trong tâm                                                                        242

Đi đến thị trấn Sakol Nakhorn Những bức ảnh của Ngài                 244

Võ sỹ trứ danh nhưng không biết chuyện trò – Chánh tinh tấn       245

Dạy những gì đã chứng nghiệm chứ không phải phỏng đoán         247

Ngày đầu tiên gặp Ngài Acharn                                                       249

Cách dạy đầy tài ứng biến                                                                251

Khuyên dạy, nhắc nhở và khuyến khích riêng cho từng người         251

Lợi ích vô biên nhờ ảnh hưởng của bậc trí tuệđức hạnh                    253

Khu rừng ẩn dật Nong Phue Trung tâm của các vị tỳ khưu đầu đà     254

Cuộc sống ẩn dật trong rừng                                                           256

Đi bộ - một loại tinh tấn                                                                   257

Kết quả đền đáp lại mọi sự nhẫn nại và hy sinh                                259

Giáo Pháp không bao giờ không thích hợp, không thể thực hành,

hay lỗi thời                                                                                       260

Chuẩn bị cho điều không thể tránh                                                 260

Kiềm chế vật thực                                                                            261

Dưỡng nuôi ô nhiễm – chỉ có dấu hiệu tượng trưng ắt không đủ       262

Sự thách thức của Giáo Pháp                                                           264

Một vị thiền sư giúp đệ tử như thế nào                                           264

Lý do Ngài Acharn lưu lại một nơi nào đó                                      266

Khả năng tha tâm thông của một bà tín nữ                                    267

Đương đầu với thử thách                                                                     269

Giáo Pháp hộ trì người thực hành Giáo Pháp                                 270

Gương trí tuệ và sự kham nhẫn                                                      271

Cái chết của hai vị tỳ khưu                                                               273

“Một người cứng cỏi” không sợ cọp – Hãy coi những gì mình sợ là thầy

của mình                                                                                           275

Tại làng rừng Nong Phue                                                                 280

Pháp hành khắc khổ để ít nhất là làm ô nhiễm kinh sợ tránh xa         282

Cơn bệnh cuối cùng của Ngài Acharn                                             284

Dòng người đến thăm Ngài không dứt                                           285

Thời Pháp vi diệu của Ngài Acharn                                                 286

Gương kham nhẫnbuông xả khỏi tình trạng của thân                288

Lệnh của Ngài bảo rời Ngài đi nơi khác                                          289

Sự ra đi của Ngài Acharn                                                                 290

Tại Bahn Phoo khách thăm vô cùng tận                                         291

Đến Sakol Nakhorn, nơi Ngài Acharn hoàn toàn viên tịch              292

Hoàn toàn viên tịch                                                                         293

Bản chất tâm phàm phu                                                                   294

Người nghèo nhất và người giàu nhất                                                   295

Người dân tuyệt vời của Sakol Nakhorn                                        296

Lễ hỏa táng                                                                                       296

Phép lạ                                                                                              298

Gỗ trầm dùng để hỏa táng Phân phát tro                                       298

Tâm toàn quyền điều khiển việc tiến bộ hay thụt lùi                       299

Thời gian chán nản và cảm thấy cô đơn                                          300

Tro của Ngài Acharn trở thành xá lợi                                             302

Tại sao tro trở thành xá lợi                                                                   304

Những vị thiền sư nổi tiếng trong sự phát triển của đất nước                   305

Phát triển tâm – nền tảng của sự phát triển ngoài đời                     306

Độ chín muồi của từng người quyết định mức độ tiếp thu              308

Chân thật là một phẩm hạnh của chư thiên                                    308

Những chiều sâu khác nhau của lòng chân thật                              309

Điều không biết và điều không thể biết                                          310

Trường hợp một cái tâm lươn lẹo                                                  311

Long vương để lại dấu chân                                                            313

Tuệ minh sát đa dạng của Ngài                                                       313

Kiểm tra khả năng tha tâm thông của Ngài Acharn                         315

Phra Acharn Chob mạo hiểm với cọp                                             316

Cuộc mạo hiểm của Ngài Acharn Chob tại Miến Điện và một con cọp

cận vệ                                                                                                318

Một vị trời dâng vật thực                                                                 320

Liên hệ giữa Ngài Acharn và chư vị đệ tử                                       323

Những lời dạy cuối cùng của Ngài Acharn                                     325

Sám hốichúc phúc 329


____________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 1062)
11 Tháng Giêng 2020(Xem: 1003)
07 Tháng Giêng 2020(Xem: 1278)
05 Tháng Giêng 2020(Xem: 1221)
26 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1213)
23 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1046)
06 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1099)
05 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1416)
03 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1245)
02 Tháng Mười Một 2019(Xem: 1233)
30 Tháng Mười 2019(Xem: 1346)
23 Tháng Mười 2019(Xem: 1291)
19 Tháng Mười 2019(Xem: 1798)
22 Tháng Tám 2019(Xem: 1343)
03 Tháng Sáu 20209:58 CH(Xem: 132)
Thông thường, mọi người hay rơi vào cảnh nửa đạo nửa đời là vì một số nguyên nhân sau: 1. Đức tin không đủ mạnh và do đó sự tinh tấn cũng không đủ mạnh mẽ để dứt ra khỏi các thói quen và nếp suy nghĩ của người thế tục đầy phiền não. Chính bởi không đủ nội lực tu tập mạnh mẽ, nên vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đời sống thế tục
02 Tháng Sáu 202010:57 CH(Xem: 183)
Thầy ơi, mấy hôm nay con quán chiếu về nỗi sân hận trong lòng khi mà bỗng dưng con vô tình trở thành đối tượng bị người ta chơi xấu. Trong câu chuyện con từng kể với thầy về cô phụ huynh, có lẽ vì mâu thuẫn giữa cô và chồng nên họ mượn con ra để chọc tức lẫn nhau. Và bao nhiêu những điều cô tức giận và ghen tuông chồng đều
01 Tháng Sáu 20209:48 CH(Xem: 160)
Đích đến của sự tu hành trong Đạo Phật không phải là tìm kiếm hay trở thành một cái gì khác mà là trở về soi sáng lại chính mình và thấy ra tất cả giá trị chân lý cao nhất ở trong chính mình chứ không ở đâu khác. Đó là điều đặc biệt của Đạo Phật. Hầu hết các tôn giáoẤn Độ đều nương tựa vào bên ngoài, nương tựa vào thần linh,
31 Tháng Năm 20209:51 CH(Xem: 158)
Dạo này ngoài kia đang xôn xao vì dịch bệnh. Nhiều người viết thư cho tôi về con virut corona ấy. Người thì sợ hãi, bất an, người thì than thở, lo lắng, người quan tâm thăm hỏi rừng thiền có đủ đồ ăn tích trữ hay không. Bỗng nhiên, cả thế giới nháo nhào vì con virut. Người thì stress vì tự nhiên nhàn rỗi, tù túng quá, người thì đau đầu vì
30 Tháng Năm 202010:54 CH(Xem: 157)
Con nghe các băng giảng của quý thầy, quý sư hay nói về Đạo, về Pháp, về Thiền mà không thật sự hiểu rõ về sự giống nhau, khác nhau giữa chúng. Cụ thể, ngay phần “vấn Đạo, vấn Thiền” này; vấn Đạo là hỏi Đạo, vấn Thiền là hỏi Thiền; vậy hỏi Đạo, hỏi Thiền giống nhau và khác nhau ra sao? Còn Pháp nữa. Pháp này cũng không dễ gì mà hiểu
29 Tháng Năm 202011:09 CH(Xem: 159)
Sở dĩ thầy để nguyên từ Dukkha mà không dùng chữ Khổ là vì từ Dukkha rất khó dịch cho lọn nghĩa. Ai cũng dịch là Khổ, Khổ là đúng rồi nhưng nội hàm Dukkha ngữ nghĩa rất lớn rộng, không thể gói gọn trong chữ Khổ được. Thầy nói một câu là con hiểu ngay: Dukkha là Khổ nhưng Lạc cũng Dukkha. Con đã thấy chưa?
28 Tháng Năm 202011:34 CH(Xem: 175)
Ngài dạy rằng, đối với kẻ phàm phu khi cơ thể sinh lývấn đề thì lập tức cái tâm họ có vấn đề. Như vậy, kẻ phàm phu khi bị khổ thân thì sẽ bị khổ tâm giống như một người cùng lúc bị hai cái mũi tên. Ở đây Ngài chỉ nói một phương diện, nhưng tôi thấy phàm phu khổ tâm đã đành mà khi khổ tâm thì cũng có khổ thân nữa. Có những người do ghen tuông,
27 Tháng Năm 20207:43 CH(Xem: 194)
Voltaire nói “Đẹp là con cóc đực trong mắt con cóc cái.” Mỹ có câu tương đương: “Khi ta yêu một người chột thì ta thấy mọi người đều dư một con mắt.” Tôi nói ra nghe kỳ, nhưng có người lỡ yêu người mặt nám, mặt tàn nhang, mặt mụn hoặc mặt rổ, hoặc mùi mồ hôi nặng, khi trót yêu rồi, mai mốt đi đâu mà gặp người không có mùi đó
26 Tháng Năm 202010:18 CH(Xem: 193)
Một vị giảng sư thành công là vị có kỹ năng và phương pháp. Với kỹ năng và phương pháp, vị giảng sư từng bước xây dựng cho mình sự tin tưởng nơi thính chúng, rèn luyện khả năng khơi gợi sự đồng cảm của thính chúng và khả năng trình bày mọi vấn đề hợp với luận lý. Vị giảng sư cần chuẩn bị cho mình một tư thế để luôn luôn thuyết phục
25 Tháng Năm 20206:03 CH(Xem: 263)
Hiển nhiên, Đức Phật là vị Thầy, vị Giảng sư tối thượng, toàn hảo. Chỉ có Ngài mới là nhà truyền pháp vi diệu nhất. Chư vị Bồ-tát được Ngài giao phó việc truyền pháp cùng với sức gia thần của Ngài nên chư vị cũng được xem là Pháp vương hay Pháp vương tử, giảng pháp cho hàng thính chúng rất hữu hiệu. Chư Thánh đệ tử A- la-hán
24 Tháng Năm 202010:55 CH(Xem: 247)
Để hiểu và rèn luyện chánh niệm đối với người mới bắt đầu là điều rất khó, vì đó là thứ mà mọi người chưa bao giờ có. Chính vì vậy, cách dẫn nhập để cho thiền sinh hiểu và trải nghiệm được chánh niệm trong cuộc sống thực là điều quan trọng hàng đầu. Một cách dẫn nhập không khéo léo sẽ làm cho thiền sinh hiểu nhầm và thực hành sai,
23 Tháng Năm 202010:58 CH(Xem: 235)
Bản chất của tình yêu thương là cao khiết, trừ phi nó bị cái Ta luyến ái, dính mắc và vị kỷ buộc ràng. Tất nhiên tình yêu thương cao khiết phải bao gồm bốn đức: Từ, Bi, Hỷ và Xả. Khi tình yêu thương có 4 đức đó thì mới thực sự là hạnh phúc - hạnh phúc của niềm tịnh lạc hay an lạc. Còn nếu trong tình yêu thươngluyến áiích kỷ
22 Tháng Năm 202011:05 CH(Xem: 242)
Dễ duôi là một chướng ngại lớn nhất trên đường tu tập, cũng như trong sự rèn luyện, vươn lên trong cuộc sống của một con người bình thường. Dễ duôi là hành động theo bản năng, theo bất cứ đòi hỏi nào của tham sân si, của các trạng thái tâm bất thiện, một cách vô điều kiện mà không có ý định kháng cự. Thành công trong cuộc sống
21 Tháng Năm 202011:01 CH(Xem: 235)
- Thấy cái áo đẹp, thích là chuyện bình thường, không phải tham, không có tội chi cả. Có 3 loại tham có gốc từ Pali như sau: Chanda có nghĩa là muốn, là ước muốn bình thường như đói muốn ăn, khát muốn uống, muốn xây nhà, muốn tập thể thao, muốn mặc chiếc áo đẹp, muốn ở nơi thoáng mát, tiện nghi... Chanda hay muốn,
20 Tháng Năm 202010:21 CH(Xem: 266)
Thầy khuyên không nên lệ thuộc vào ngồi thiền là vì những lý do sau đây: - Cho rằng chỉ có ngồi mới là thiền và ngồi thiền mới đắc đạo, do đó dễ xem thường những người không ngồi mà hành thiền trong các oai nghihoạt động tự nhiên khác. - Ngồi nhiều làm mất quan bình bốn oai nghi, dẫn đến trì trệ khí huyết và tinh thần căng thẳng
19 Tháng Năm 20209:57 CH(Xem: 274)
1. dục tầm: chạy theo cái mình thích; - 2. sân tầm: chạy trốn cái mà mình bất mãn, mình ghét sợ; - 3.hại tầm: ý tưởng chống đối, đánh phá, tấn công trước cái trần cảnh dầu đó là người hay là vật. Thí dụ như cái lòng mà muốn nhìn thấy người ta đau khổ, nhìn thấy người ta rơi lệ, đổ máu, muốn nhìn thấy một cái vật gì đó mà nó bị bể,
18 Tháng Năm 202010:33 CH(Xem: 279)
Con đang sống cùng con gái đã có chồng, con gái của con rất vô tâm. Con cũng muốn nhẫn nhịn hết để sống cùng vợ chồng nó. Nhưng con thấy nếu con nhẫn hết tất cả những điều không đúng của con gái con thì sẽ càng làm cho bản ngãtăng trưởng và sự bê bối của nó ngày càng nhiều hơn. Con góp ý thì nó gạt phăng đi và tình cảm
17 Tháng Năm 202010:14 CH(Xem: 268)
Sống ở đời này chúng ta có người để mình thương thì dứt khoát có người để mình ghét. Tất thảy chúng sanh trong đời này chia làm hai hạng, hạng để chúng sanh phàm phu thương và hạng để mình ghét. Có hạng thứ ba tôi không kể, đó là người dưng nước lã, hạng này nằm trong diện trừ bị. Họ là người dưng hôm nay nhưng ngày mai
16 Tháng Năm 202010:05 CH(Xem: 275)
Nhân kỷ niệm tròn 2 năm ngày trang web tiếng Việt vn.dalailama.com của Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chính thức ra đời (ngày 16 tháng 05, 2018) - xin được chia sẻ khoảnh khắc Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chứng minhgia trì cho sự ra đời của trang web. Xin chân thành cám ơn bạn đọc gần xa đã ghé thăm và đồng hành cùng
15 Tháng Năm 202011:01 CH(Xem: 286)
Theo quan điểm Phật giáo, nhẫn nhục là gì? Nhẫn nhục có ích gì? Nhẫn nhục được dùng trong trường hợp nào? Trường hợp một người bị dồn vào bước đường cùng thì nhẫn nhụctác dụng gì và có thể cứu giúp được người đó hay không?
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1087)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2637)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4032)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
14 Tháng Năm 202010:20 CH(Xem: 390)
Trong mấy năm qua, một vài ông bà — cụ thể là Mary Talbot, Jane Yudelman, Bok Lim Kim và Larry Rosenberg—đã đề nghị tôi “Khi nào Sư sẽ viết hướng dẫn về hành thiền hơi thở?” Tôi đã luôn nói với họ rằng cuốn Giữ Hơi Thở Trong Tâm (Keeping the Breath in Mind) của Ajaan Lee là hướng dẫn thực hành tuyệt vời, nhưng họ
04 Tháng Năm 20206:47 CH(Xem: 462)
"Nếu tôi nói rằng Đức Phật hiện đang sống ở đâu đó trong vũ trụ, bằng xương bằng thịt thì điều ấy trái với lời dạy của Đức Phật. Ngược lại, nếu tôi bảo Đức Phật không còn sống ở bất kỳ nơi đâu trong vũ trụ này dưới bất kỳ hình tướng nào thời nhiều người sẽ rất buồn vì nỗi khát khao hiện hữu của họ không được thoả mãn.
02 Tháng Năm 20206:15 CH(Xem: 573)
Tám pháp thế gian: “Thế nào là tám? được lợi (lābho), mất lợi (alābho); được danh (yāso), mất danh (ayāsa); bị chê (nindā), được khen (pasamsā); hạnh phúc (sukha) và khổ đau (dukkha).” Như vậy tám pháp thế gian này gồm bốn cặp: được lợi — mất lợi, được danh — mất danh, được khen — bị chê, hạnh phúc — khổ đau.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 401)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 432)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 508)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 842)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 995)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 908)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.