Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo (Dealing With Life's Issues, A Buddhist Perpective)

14 Tháng Mười Hai 20194:56 CH(Xem: 1116)
Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo (Dealing With Life's Issues, A Buddhist Perpective)

 DoiMatVoiCacVanDe_1

Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo
(Dealing With Life's Issues, A Buddhist Perpective)
Tỳ Kheo Ni Thubten Chodron
Chuyển Ngữ: Diệu Liên L‎ý Thu Linh
Nguồn: thuvienhoasen.org

 

____________________

 

 

ĐỐI MẶT VỚI CÁC VẤN ĐỀ TRONG CUỘC SỐNG
THEO 
QUAN ĐIỂM PHẬT GIÁO
DEALING WITH LIFE’S ISSUES
A Buddhist Perspective

Tỳ Kheo Ni Thubten Chodron
Diệu Liên Lý Thu Linh Chuyển Ngữ 2018

____________________

Original Publisher: Kong Meng San Phor Kark See Monastery,
88 Bright Hill Road S(574117)

Tel:+65-6849-5342
Fax:+65-6452-8332
Email:publication@kmspks.org
www.kmspks.org

Diệu Liên Lý Thu Linh gratefully acknowledges the permission kindly given by the author Venerable Thubten Chodron and publisher, Kong Meng San Phor Kark See Monastery to translate and publish this book in Vietnamese for free distribution. 


____________________

 

MỤC LỤC  


01. Tình yêu & Hôn nhân

02. Phật Pháp & Gia đình

03. Phật giáo và các biến động trên thế giới

04. Phật Giáo và Bệnh Nan Y

05. Quan điểm của Phật giáo về vấn đề tự tử

06. Pháp Thoại Trong Trại Cải Tạo: Tử Tế Với Bản Thân

07. Phụ Lục


____________________

 
 
NỘI DUNG
 

Người dịch, Diệu Liên Lý Thu Linh, xin chân thành cảm ơn sự cho phép của tác giả Tỳ Kheo Ni Thubten Chodron và nhà xuất bản, Tu viện Kong Meng San Phor Kark See, để biên dịch quyển Dealing With Life’s Issues –A Buddhist Perspective, sang tiếng Việt và phân phối dưới dạng sách ấn tống.

 

Nếu bạn không có nhu cầu dùng sách này, xin hãy chuyển cho người khác.  Vì theo lời Đức Phật dạy, Pháp thí vượt trội hơn mọi cách bố thí khác.  Hy vọng rằng tất cả chúng sanh đều có cơ hội biết đến Phật pháp.  Rất, rất khó có được thân người, và có duyên lành gặp được Phật pháp, do đó hãy quý trọnggìn giữ sách này.

 

____________________

 

Lời Người Dịch

 

Hằng năm, cứ vào mùa an cư là chúng tôi có sách ấn tống để cúng dường chư tôn đức tăng, ni cùng quý Phật tử gần xa.  Mỗi lần làm được thế thì chúng tôi -kẻ có công dịch, người đóng góp ấn tống, người phân phối để sách có thể đến tay nhiều người trong sự tốt đẹp nhất có thể- đều hạnh phúc.  Sau đó mọi người lại bắt tay vào việc chuẩn bị sách cho mùa an cư sau . . . một cách hạnh phúc.

Tôi nhớ khi mới vào ‘nghề dịch’ sách không lương này, có bạn quý khuyên nên dịch những sách có ‘trình độ’ Phật pháp hơn.  Các sách tôi dịch dễ quá, ai cũng làm được.  Công nhận là bạn tôi nhận xét đúng.  Nhưng trình độ của tôi chỉ đến thế, và tôi xin được tiếp tục cống hiến với hết sức mình như thế.

Mười mấy năm sau, tôi vẫn tâm nguyện, dịch sách mình hiểu được và áp dụng được, để người đọc cũng làm được.  Vì thế quyển sách này cũng dễ đọc, dễ hành như các quyển sách khác, nhưng các vấn đề mà Ni Sư Thubten Chodron nêu trong sách, ở năm 2008 vẫn còn mới nguyên ở năm 2018, và sau nữa, nếu ta tiếp tục sống trong vô minh.

Vì thế, chúng tôi mong quyển sách này có thể đóng góp chút ánh sáng le lói cho những vấn đề còn làm tâm trí ta mờ mịt.

Chúng tôi đã cố gắng dịch sách theo sự hiểu biết của mình, do đó chắc chắn sẽ có nhiều sơ sót.  Tất cả là lỗi của người dịch, không liên quan đến sự hiểu biết của Ni Sư tác giả.

Cuối cùng, xin mượn những lời hồi hướng của Ni Sư Thubten Chodron gửi đến tất cả mọi người với tâm từ bi:

    Nguyện các công đức chúng ta đã cùng nhau làm được trong Pháp thí này, sẽ mang đến bình an trong tâm của mọi chúng sanh.

   Nguyện cho tất cả có thể buông mọi oan trái, đau buồn, sân hận.

   Nguyện cho tất cả mọi chúng sanh có thể hiện thực hóa sự cao đẹp nội tại không thể nghĩ bàn và thể hiện được Phật tánh của họ. 

   Nguyện cho tất cả chúng ta có thể đóng góp ngày càng nhiều hơn cho sự lợi ích của tất cả chúng sanh.

   Nguyện cho tất cả chúng sanh mau chóng đạt được quả vị Phật.

 

Nay kính,

Diệu Liên Lý Thu Linh
ltl3107@yahoo.com
Hè 2018

 

____________________

 

 

LỜI TỰA

Những vấn đề trong cuộc sống có đang làm bạn nản chí?  Hay bạn đang bối rối không biết ứng dụng Phật pháp như thế nào để giáo dục con cái?  Có bao giờ bạn thắc mắc Phật giáo quan niệm thế nào về tình yêu trai gái, hôn nhânly dị, đồng tính, tình dục trước hôn nhân và phá thai?  Trong quyển sách này, Ni sư Thubten Chodron sẽ bàn đến các chủ đề đó cũng như những vấn đề khác.  Ni sư sẽ đưa ra những giải pháp rõ ràng, ngắn gọn để giải quyết các khó khăn, thử thách, các vấn đề mà ta đối mặt troncuộc sống thường ngày, từ khủng bốthiên taibạo động toàn cầu đến việc mất người thân vì bệnh hay tự tử. 

   Trong chương cuối, Ni sư hướng dẫn hành thiền tại một Trung tâm cải tạo ở Mỹ.  Bà nói rằng qua sự chuyển hóa tâm và đánh giá lại các động lực của mình, ta có thể phát triển các khả năng không thể tưởng được của con người đến mức độ hoàn hảo nhất và dần dần được giải thoát khỏi tham, sân, sợ hãi và nghi ngờ.  Giống như Đức Phậtchúng ta cũng có khả năng phát khởi một tấm lòng cởi mở với tình thương yêu công bằng và từ bi cho tất cả mọi chúng sanh.

   Đây là quyển sách đầy trí tuệ, với đầy đủ, nếu không phải là tất cả, những câu hỏi mà bạn đang tìm câu trả lời.

   Cầu cho tất cả chúng sanh đều bình anhạnh phúc và tự tại.     Cầu cho tất cả đều tiến bước trên con đường Phật pháp, nhanh chóng trở thành Phật giác ngộ vì lợi ích của mọi chúng sanh!

Với Lòng Mến Pháp,
Tỳ Kheo Ni Esther Thien,
Tổng Biên Tập Phòng In Ấn Tỉnh Thức thuộc Ban Hoằng Pháp
Tu Viện Kong Meng San Phor Kark See

 

____________________

 

 

Tiểu Sử

 

   Ni sư Thubten Chodron (thế danh Cherry Green), sinh năm 1950, lớn lên gần vùng Los Angeles. Ni sư hoàn thành Cử nhân Lịch sử tại Đại học UCLA (Mỹ) năm 1971.  Sau khi du lịch qua Châu Âu, Bắc Phi và Châu Á trong khoảng một năm rưỡi, Ni sư trở về Mỹ, lấy chứng chỉ sư phạm, theo học chương trình sau đại học tại đại học USC (University Southern California) về Giáo Dục và dạy học ở Hệ Thống Các Trường tại thành phố Los Angeles.

   Năm 1975, Ni sư tham dự một khóa tu thiền của Ngài Lama Yeshe và ngài Zopa Rinpoche.  Sau đó Ni sư qua Nepal tiếp tục tu học và hành thiền tại Tu Viện Kopan.  Năm 1977, Ni sư được Ngài Kyabje Ling Rinpoche cho xuất gia tại Dharamsala, Ấn Độ, và năm 1986 Ni sư thọ đại giới tại Đài Loan.

   Ni sư Thubten Chodron thường chú trọng đến việc áp dụng những điều Phật dạy vào đời sống hằng ngày của chúng ta và đặc biệt thiện xảo trong việc giải thích chúng bằng những phương cách dễ hiểu và dễ thực hành.  Ni sư nổi tiếng với những bài Pháp đầy ý nhị, nhẹ nhàng, chân thật và rõ ràng.

 

____________________


Đối Mặt Với Các Vấn Đề Trong Cuộc Sống, Theo Quan Điểm Phật Giáo 
1_PDFDoiMatVoiCacVanDeTrongCuocSong.pdf (Nguyên Tập)


____________________
 
 
 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 1062)
11 Tháng Giêng 2020(Xem: 1004)
07 Tháng Giêng 2020(Xem: 1279)
05 Tháng Giêng 2020(Xem: 1221)
26 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1213)
23 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1046)
06 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1099)
05 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1416)
03 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 1245)
02 Tháng Mười Một 2019(Xem: 1236)
30 Tháng Mười 2019(Xem: 1346)
23 Tháng Mười 2019(Xem: 1291)
19 Tháng Mười 2019(Xem: 1798)
22 Tháng Tám 2019(Xem: 1343)
05 Tháng Sáu 20209:03 CH(Xem: 16)
Bây giờ trở lại vấn đề ‘tỉnh giác’. Khi con thấy rõ tâm mình “đây là dao động”, “đây là lo âu”, “đây là thất vọng”, “đây là chán nản”, “đây là khổ đau”...là tự nhiên con đã tỉnh giác rồi đó. Nhưng vì con chưa thấy được giá trị của tỉnh giác một cách vô tâm như thế nên con lại xen vào ý muốn giải thoát, thế là con đã đánh mất sự trong sáng
03 Tháng Sáu 20209:58 CH(Xem: 132)
Thông thường, mọi người hay rơi vào cảnh nửa đạo nửa đời là vì một số nguyên nhân sau: 1. Đức tin không đủ mạnh và do đó sự tinh tấn cũng không đủ mạnh mẽ để dứt ra khỏi các thói quen và nếp suy nghĩ của người thế tục đầy phiền não. Chính bởi không đủ nội lực tu tập mạnh mẽ, nên vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đời sống thế tục
02 Tháng Sáu 202010:57 CH(Xem: 183)
Thầy ơi, mấy hôm nay con quán chiếu về nỗi sân hận trong lòng khi mà bỗng dưng con vô tình trở thành đối tượng bị người ta chơi xấu. Trong câu chuyện con từng kể với thầy về cô phụ huynh, có lẽ vì mâu thuẫn giữa cô và chồng nên họ mượn con ra để chọc tức lẫn nhau. Và bao nhiêu những điều cô tức giận và ghen tuông chồng đều
01 Tháng Sáu 20209:48 CH(Xem: 160)
Đích đến của sự tu hành trong Đạo Phật không phải là tìm kiếm hay trở thành một cái gì khác mà là trở về soi sáng lại chính mình và thấy ra tất cả giá trị chân lý cao nhất ở trong chính mình chứ không ở đâu khác. Đó là điều đặc biệt của Đạo Phật. Hầu hết các tôn giáoẤn Độ đều nương tựa vào bên ngoài, nương tựa vào thần linh,
31 Tháng Năm 20209:51 CH(Xem: 158)
Dạo này ngoài kia đang xôn xao vì dịch bệnh. Nhiều người viết thư cho tôi về con virut corona ấy. Người thì sợ hãi, bất an, người thì than thở, lo lắng, người quan tâm thăm hỏi rừng thiền có đủ đồ ăn tích trữ hay không. Bỗng nhiên, cả thế giới nháo nhào vì con virut. Người thì stress vì tự nhiên nhàn rỗi, tù túng quá, người thì đau đầu vì
30 Tháng Năm 202010:54 CH(Xem: 157)
Con nghe các băng giảng của quý thầy, quý sư hay nói về Đạo, về Pháp, về Thiền mà không thật sự hiểu rõ về sự giống nhau, khác nhau giữa chúng. Cụ thể, ngay phần “vấn Đạo, vấn Thiền” này; vấn Đạo là hỏi Đạo, vấn Thiền là hỏi Thiền; vậy hỏi Đạo, hỏi Thiền giống nhau và khác nhau ra sao? Còn Pháp nữa. Pháp này cũng không dễ gì mà hiểu
29 Tháng Năm 202011:09 CH(Xem: 159)
Sở dĩ thầy để nguyên từ Dukkha mà không dùng chữ Khổ là vì từ Dukkha rất khó dịch cho lọn nghĩa. Ai cũng dịch là Khổ, Khổ là đúng rồi nhưng nội hàm Dukkha ngữ nghĩa rất lớn rộng, không thể gói gọn trong chữ Khổ được. Thầy nói một câu là con hiểu ngay: Dukkha là Khổ nhưng Lạc cũng Dukkha. Con đã thấy chưa?
28 Tháng Năm 202011:34 CH(Xem: 175)
Ngài dạy rằng, đối với kẻ phàm phu khi cơ thể sinh lývấn đề thì lập tức cái tâm họ có vấn đề. Như vậy, kẻ phàm phu khi bị khổ thân thì sẽ bị khổ tâm giống như một người cùng lúc bị hai cái mũi tên. Ở đây Ngài chỉ nói một phương diện, nhưng tôi thấy phàm phu khổ tâm đã đành mà khi khổ tâm thì cũng có khổ thân nữa. Có những người do ghen tuông,
27 Tháng Năm 20207:43 CH(Xem: 194)
Voltaire nói “Đẹp là con cóc đực trong mắt con cóc cái.” Mỹ có câu tương đương: “Khi ta yêu một người chột thì ta thấy mọi người đều dư một con mắt.” Tôi nói ra nghe kỳ, nhưng có người lỡ yêu người mặt nám, mặt tàn nhang, mặt mụn hoặc mặt rổ, hoặc mùi mồ hôi nặng, khi trót yêu rồi, mai mốt đi đâu mà gặp người không có mùi đó
26 Tháng Năm 202010:18 CH(Xem: 193)
Một vị giảng sư thành công là vị có kỹ năng và phương pháp. Với kỹ năng và phương pháp, vị giảng sư từng bước xây dựng cho mình sự tin tưởng nơi thính chúng, rèn luyện khả năng khơi gợi sự đồng cảm của thính chúng và khả năng trình bày mọi vấn đề hợp với luận lý. Vị giảng sư cần chuẩn bị cho mình một tư thế để luôn luôn thuyết phục
25 Tháng Năm 20206:03 CH(Xem: 263)
Hiển nhiên, Đức Phật là vị Thầy, vị Giảng sư tối thượng, toàn hảo. Chỉ có Ngài mới là nhà truyền pháp vi diệu nhất. Chư vị Bồ-tát được Ngài giao phó việc truyền pháp cùng với sức gia thần của Ngài nên chư vị cũng được xem là Pháp vương hay Pháp vương tử, giảng pháp cho hàng thính chúng rất hữu hiệu. Chư Thánh đệ tử A- la-hán
24 Tháng Năm 202010:55 CH(Xem: 247)
Để hiểu và rèn luyện chánh niệm đối với người mới bắt đầu là điều rất khó, vì đó là thứ mà mọi người chưa bao giờ có. Chính vì vậy, cách dẫn nhập để cho thiền sinh hiểu và trải nghiệm được chánh niệm trong cuộc sống thực là điều quan trọng hàng đầu. Một cách dẫn nhập không khéo léo sẽ làm cho thiền sinh hiểu nhầm và thực hành sai,
23 Tháng Năm 202010:58 CH(Xem: 236)
Bản chất của tình yêu thương là cao khiết, trừ phi nó bị cái Ta luyến ái, dính mắc và vị kỷ buộc ràng. Tất nhiên tình yêu thương cao khiết phải bao gồm bốn đức: Từ, Bi, Hỷ và Xả. Khi tình yêu thương có 4 đức đó thì mới thực sự là hạnh phúc - hạnh phúc của niềm tịnh lạc hay an lạc. Còn nếu trong tình yêu thươngluyến áiích kỷ
22 Tháng Năm 202011:05 CH(Xem: 245)
Dễ duôi là một chướng ngại lớn nhất trên đường tu tập, cũng như trong sự rèn luyện, vươn lên trong cuộc sống của một con người bình thường. Dễ duôi là hành động theo bản năng, theo bất cứ đòi hỏi nào của tham sân si, của các trạng thái tâm bất thiện, một cách vô điều kiện mà không có ý định kháng cự. Thành công trong cuộc sống
21 Tháng Năm 202011:01 CH(Xem: 235)
- Thấy cái áo đẹp, thích là chuyện bình thường, không phải tham, không có tội chi cả. Có 3 loại tham có gốc từ Pali như sau: Chanda có nghĩa là muốn, là ước muốn bình thường như đói muốn ăn, khát muốn uống, muốn xây nhà, muốn tập thể thao, muốn mặc chiếc áo đẹp, muốn ở nơi thoáng mát, tiện nghi... Chanda hay muốn,
20 Tháng Năm 202010:21 CH(Xem: 266)
Thầy khuyên không nên lệ thuộc vào ngồi thiền là vì những lý do sau đây: - Cho rằng chỉ có ngồi mới là thiền và ngồi thiền mới đắc đạo, do đó dễ xem thường những người không ngồi mà hành thiền trong các oai nghihoạt động tự nhiên khác. - Ngồi nhiều làm mất quan bình bốn oai nghi, dẫn đến trì trệ khí huyết và tinh thần căng thẳng
19 Tháng Năm 20209:57 CH(Xem: 274)
1. dục tầm: chạy theo cái mình thích; - 2. sân tầm: chạy trốn cái mà mình bất mãn, mình ghét sợ; - 3.hại tầm: ý tưởng chống đối, đánh phá, tấn công trước cái trần cảnh dầu đó là người hay là vật. Thí dụ như cái lòng mà muốn nhìn thấy người ta đau khổ, nhìn thấy người ta rơi lệ, đổ máu, muốn nhìn thấy một cái vật gì đó mà nó bị bể,
18 Tháng Năm 202010:33 CH(Xem: 279)
Con đang sống cùng con gái đã có chồng, con gái của con rất vô tâm. Con cũng muốn nhẫn nhịn hết để sống cùng vợ chồng nó. Nhưng con thấy nếu con nhẫn hết tất cả những điều không đúng của con gái con thì sẽ càng làm cho bản ngãtăng trưởng và sự bê bối của nó ngày càng nhiều hơn. Con góp ý thì nó gạt phăng đi và tình cảm
17 Tháng Năm 202010:14 CH(Xem: 268)
Sống ở đời này chúng ta có người để mình thương thì dứt khoát có người để mình ghét. Tất thảy chúng sanh trong đời này chia làm hai hạng, hạng để chúng sanh phàm phu thương và hạng để mình ghét. Có hạng thứ ba tôi không kể, đó là người dưng nước lã, hạng này nằm trong diện trừ bị. Họ là người dưng hôm nay nhưng ngày mai
16 Tháng Năm 202010:05 CH(Xem: 276)
Nhân kỷ niệm tròn 2 năm ngày trang web tiếng Việt vn.dalailama.com của Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chính thức ra đời (ngày 16 tháng 05, 2018) - xin được chia sẻ khoảnh khắc Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma chứng minhgia trì cho sự ra đời của trang web. Xin chân thành cám ơn bạn đọc gần xa đã ghé thăm và đồng hành cùng
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1088)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2637)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4032)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
14 Tháng Năm 202010:20 CH(Xem: 390)
Trong mấy năm qua, một vài ông bà — cụ thể là Mary Talbot, Jane Yudelman, Bok Lim Kim và Larry Rosenberg—đã đề nghị tôi “Khi nào Sư sẽ viết hướng dẫn về hành thiền hơi thở?” Tôi đã luôn nói với họ rằng cuốn Giữ Hơi Thở Trong Tâm (Keeping the Breath in Mind) của Ajaan Lee là hướng dẫn thực hành tuyệt vời, nhưng họ
04 Tháng Năm 20206:47 CH(Xem: 462)
"Nếu tôi nói rằng Đức Phật hiện đang sống ở đâu đó trong vũ trụ, bằng xương bằng thịt thì điều ấy trái với lời dạy của Đức Phật. Ngược lại, nếu tôi bảo Đức Phật không còn sống ở bất kỳ nơi đâu trong vũ trụ này dưới bất kỳ hình tướng nào thời nhiều người sẽ rất buồn vì nỗi khát khao hiện hữu của họ không được thoả mãn.
02 Tháng Năm 20206:15 CH(Xem: 574)
Tám pháp thế gian: “Thế nào là tám? được lợi (lābho), mất lợi (alābho); được danh (yāso), mất danh (ayāsa); bị chê (nindā), được khen (pasamsā); hạnh phúc (sukha) và khổ đau (dukkha).” Như vậy tám pháp thế gian này gồm bốn cặp: được lợi — mất lợi, được danh — mất danh, được khen — bị chê, hạnh phúc — khổ đau.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 403)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 433)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 509)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 843)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 995)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 908)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.