Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka - The Discourse Summaries of S. N. Goenka

05 Tháng Ba 20209:48 CH(Xem: 374)
Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka - The Discourse Summaries of S. N. Goenka
 
TomLuocCacBaiGiang_A

Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka
Khoá Thiền Vipassana Mười Ngày do Thiền sư S. N. Goenka hướng dẫn
The Discourse Summaries of S. N. Goenka
S. N. Goenka - William Hart tóm lược
Ban Phiên dịch Thiền Vipassana
Source-Nguồn: saraniya.com, budsas.org
 
____________________
 
MỤC LỤC  

 

Lời nói đầu    ii

Lời người dịch         iv

Những điều cần lưu ý trong bản dịch      v

 

Bài giảng ngày thứ Nhất    1

Những khó khăn ban đầumục đích của phương pháp thiền này – tại sao hơi thở được chọn  làm điểm khởi đầu – bản chất của tâm – nguyên nhân của những khó khăn và cách đối phó – những nguy hiểm cần phải tránh

 

Bài giảng ngày thứ Hai      5

Định nghĩa chung về ác và thiện – Bát Thánh Đạo: sila (giới) và samadhi (định)

 

Bài giảng ngày thứ Ba       8

Bát Thánh Đạo: panna – trí tuệ thụ nhận (văn tuệ), trí tuệ tư duy (tư tuệ), trí tuệ thực chứng (tu tuệ) – các kalapa (vi tử) – bốn nguyên tố (tứ đại) – ba đặc tính: vô thường, bản chất hư ảo của ngã, khổ – sự thấu hiểu thực tại bên ngoài

 

Bài giảng ngày thứ Tư       12

Những câu hỏi liên quan đến cách thức tu tập Vipassana – luật về nghiệp – tầm quan trọng về hành động của tâm – bốn thành phần của tâm: hay biết, nhận định, cảm giác, phản ứng (thức, tưởng, thọ, hành) – duy trì ý thức (niệm) và sự bình tâm (xả) là đường lối để thoát khổ

 

Bài giảng ngày thứ Năm    17

Bốn Sự Thật Thánh Thiện (Tứ Diệu Đế): khổ, nguồn gốc của khổ, diệt khổ, con đường diệt khổ (Khổ, Tập, Diệt, Đạo ) – Chuỗi Nhân Duyên Sinh

 

Bài giảng ngày thứ Sáu     21

Tầm quan trọng của sự phát triển ý thức và sự bình tâm (niệm và xả) đối với các cảm giác – bốn nguyên tố (tứ đại) và sự liên hệ với cảm giác – bốn nguyên nhân sinh ra vật chấtnăm chướng ngại: ham muốn, ghét bỏ, uể oải về tinh thần và thể xác, dao động, nghi ngờ (tham, sân, hôn trầmthụy miên, trạo cử, hoài nghi)

 

Bài giảng ngày thứ Bảy     25

Tầm quan trọng của sự bình tâm đối với những cảm giác tinh tế cũng như thô thiển – sự ý thức liên tục (chánh niệm) – năm ‘người bạn’: niềm tin, nỗ lực, ý thức, định, tuệ (tín, tấn, niệm, định, tuệ)

 

Bài giảng ngày thứ Tám    30

Định luật tăng trưởng và nghịch đảo, luật diệt trừ – sự bình tâm là hạnh phúc lớn nhất – sự bình tâm giúp ta sống một cuộc sống với hành động chín chắn – bằng cách giữ được bình tâm, ta bảo đảm một tương lai hạnh phúc cho mình

 

Bài giảng ngày thứ Chín    34

Áp dụng kỹ thuật này vào cuộc sống hằng ngày – mười parami (hạnh ba-la-mật)

 

Bài giảng ngày thứ Mười    38

Ôn lại phương pháp thực tập

 

Bài giảng ngày thứ Mười Một       43

Tiếp tục tu tập như thế nào khi khoá thiền kết thúc

 

Những Đoạn Văn Pali Được Trích Dẫn Trong Các Bài Giảng   46

 

Bảng chú giải từ Pali          58

 

 

____________________


Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka
Khoá Thiền Vipassana Mười Ngày do Thiền sư S. N. Goenka hướng dẫn
1_PDF
TomLuocCacBaiGiang.pdf (Nguyên Tập)


____________________


The Discourse Summaries of S. N. Goenka
1_PDF
TheDiscourseSummariesOf-SN-Goenka.pdf (Whole Book)


____________________

Xem thêm - See more



____________________



LỜI NÓI ĐẦU

 

 

Thiền sư Goenka nói: “Giải thoát  chỉ  có  thể  đạt  được  bằng  sự tu tập,  chứ  không phải bằng việc bàn luận suông”. Một khóa  thiền  Vipassana  là  cơ  hội  để  bước  đi  những bước chắc chắn tiến đến giải thoát. Trong một  khóa  tu như  thế,  người  tham  dự  sẽ  học được cách làm cho tâm hết căng  thẳng  và  xóa tan  các  thành  kiến sai  lầm  gây  xáo  trộn cuộc sống hằng  ngày.  Bằng  cách tu tập  này,  ta bắt  đầu biết  cách sống từng  giây  phút  đầy an lạc, hữu ích và hạnh phúc. Đồng thời  ta bắt  đầu tiến tới  mục  tiêu cao  cả nhất  mà nhân loại tìm cầu: thanh  lọc tâm,  thoát khỏi mọi khổ  đau và  giác  ngộ  hoàn  toàn.

 

Tất cả những điều  này  không  thể  đạt  được  chỉ  bằng  sự  suy tưởng hoặc  mong ước. Ta phải thực sự cất bước lên đường để đạt được  mục  đích. Vì  lý do  này,  trong một khóa thiền Vipassana, sự thực tập luôn luôn được  chú trọng. Thiền  sinh không được phép tranh  luận về triết lý, hoặc bàn  cãi  về  lý  thuyết,  không  có  những  câu  hỏi  không  liên quan tới kinh nghiệm của riêng mình. Thiền  sinh được  khuyến  khích tìm  ra câu trả lời  cho  những thắc mắc của mình ngay trong chính bản thân càng nhiều càng tốt. Vị  Thầy  đưa ra những hướng dẫn cần thiết cho việc tu tập, phần  còn lại  tùy thuộc vào  mỗi người  tự thực  hành những hướng dẫn đó, thế cho nên ta phải  tự  chiến  đấu  với  bản thân và  tự tu tập để  giúp chính mình.

 

Tuy được nhấn mạnh như thế, nhưng vẫn  cần một  vài  lời  giải  thích để  làm  nền tảng cho sự thực tập. Vì  vậy  mỗi  buổi  tối  trong suốt  khóa  thiền Thiền Sư Goenka đều nói một bài pháp với mục đích đặt những kinh nghiệm thực  tập  của  ngày  hôm  ấy  vào  bối  cảnh chung của khóa thiền và  làm  sáng tỏ  một  số  kỹ  thuật.  Tuy  nhiên Ngài  lưu ý rằng những  bài giảng này không phải để  giải  khuây  cho  tâm  trí  hay  tình cảm.  Mục  đích của những  buổi nói chuyện này chỉ để giúp thiền sinh hiểu rõ  phải  làm gì và tại sao, để có thể tu tập  đúng  đường lối và  đạt được thành  quả  mong muốn.

 

Những  bài  giảng  này  được trình bày  ở đây dưới hình thức tóm  lược.

 

Mười một bài giảng này  giúp  chúng  ta  có  một  cái  nhìn  tổng quát  về  những lời  chỉ dạy của Đức Phật. Tuy nhiên,  cách trình bày  đề  tài  ở  đây không  mang nặng tính học thuật hay phân tích. Thay vào đó, những lời  chỉ  dạy  được  trình  bày  theo  lối  mở  ra cho  thiền sinh một tổng thể sống động,  mạch lạc.  Mọi  khía  cạnh  khác  liên quan  đều hàm chứa một sự thống nhất quan trọng: đó là kinh nghiệm  từ việc  hành  thiền.  Kinh nghiệm này là ngọn  lửa nội tâm cung  cấp sức sống thực  sự và  sự sáng  tỏ của giáo  pháp  quý  báu.

 

Không có kinh  nghiệm  này,  ta  không thể  nắm  bắt  được  ý nghĩa trọn vẹn  của những gì được giải thích trong các  bài  giảng  hoặc  hiểu  được  giáo  pháp  của  Đức  Phật.  Nhưng như vậy không có nghĩa là không có  chỗ  cho  sự hiểu biết giáo  pháp về  mặt  trí thức. Sự  hiểu biết trí thức rất có  giá trị  trong việc  hỗ  trợ  sự hành thiền, mặc  dù thiền tự nó  là một tiến trình vượt  ra ngoài  những  giới hạn  của tri thức.

 

Chính vì lý do đó, những bài tóm lược được  soạn  nhằm  giới  thiệu  tóm  tắt  những điểm chính yếu của mỗi bài giảng. Mục  đích chính là mang  lại  sự khích lệ  và  hướng  dẫn cho những người tu tập Vipassana do  Thiền  sư Goenka giảng  dạy.  Đối  với  những  người  tình cờ đọc được các bài tóm lược này, hy vọng rằng họ  sẽ cảm nhận được sự khích lệ để tham  dự một khóa  thiền Vipassana  và  chứng  nghiệm  được những  gì diễn tả nơi   đây.

 

Không nên dùng những bài tóm lược  như  một  cẩm  nang  tự  học  thiền  Vipassana,  thay thế cho một khóa thiền mười ngày. Thiền tập là một việc  làm  nghiêm  túc,  nhất  là phương  pháp  Vipassana  vì  nó  liên quan  đến những  cấp độ  sâu thẳm  của tâm  thức.  Không bao giờ nên đến với  thiền một  cách hời  hợt  và  cẩu thả.  Cách  đúng  nhất  để  học Vipassana là tham dự  một  khóa  thiền  chính  thức,  nơi có môi trường thích hợp và  người  hướng dẫn  có khả  năng  để  hỗ  trợ thiền sinh. Nếu người  nào  cố  tự tập bằng  cách đọc sách, bất  chấp  sự khuyến  cáo này,  người  đó sẽ hoàn  toàn gánh  chịu mọi rủi ro.

 

Rất may, những khóa thiền Vipassana do Thiền sư Goenka giảng dạy được  tổ  chức thường xuyên tại nhiều nơi trên  thế  giới.  Thời  gian  biểu  các  khóa thiền được  thông báo trên  trang  web  Vipassana:   www.dhamma.org   (tiếng   Anh)  hoặc   www.dhamma.org/vi (tiếng Việt).

 

Những bài tóm lược hoàn toàn dựa trên những bài  giảng  của Thiền  Sư  Goenka tại  Trung Tâm Thiền Vipassana,  Massaschuetts,  Hoa  Kỳ,  trong  tháng  8  năm  1983,  chỉ  trừ  bài  thứ mười dựa  trên bài  giảng  ở cùng  trung  tâm  vào  tháng  8 năm 1984.

 

Mặc dù Thiền Sư Goenka đã xem qua nội dung  và  chấp  thuận cho xuất  bản, nhưng  Thiền Sư không  đủ thời  gian  để  duyệt  xét  một cách kỹ lưỡng. Do  đó, người  đọc có thể tìm thấy những sai sót.  Đây  không  phải  là trách nhiệm  của Thiền  Sư,  hoặc  sự giảng  dạy, mà hoàn toàn do lỗi của tôi. Xin hoan  hỉ  đón nhận  mọi  phê  bình  giúp sửa chữa những sai sót trong tài liệu  này.

 

Mong  rằng  cuốn sách này  sẽ giúp  ích được nhiều  người  trong sự tu tập Dhamma.

 

Nguyện cho  tất cả  chúng sinh được hạnh phúc.

 

William Hart

 

____________________ 


LỜI NGƯỜI DỊCH

 

Bản  dịch  này  được  dịch  từ  nguyên  bản  tiếng  Anh,  “The   Discourse  Summaries   of S.N. Goenka”, do William Hart tóm lược, ấn bản năm 2000  tại  Mỹ.  Nhằm  giữ tính khách quan của bản dịch -  không  mang  tính tông phái  và  dễ  hiểu đối  với  tất  cả các đối tượng  độc giả, trong bản dịch này, chúng tôi  cố  gắng  chọn lọc  và  sử dụng những từ ngữ, cụm từ phổ thông, đơn giản, dễ hiểu và  hạn  chế  việc  sử  dụng  những  từ  quá  chuyên  môn  trong Phật học.

 

Trong bản dịch, một số từ ngữ  bằng  tiếng Pali  vẫn  được  giữ  lại  như  trong nguyên  bản. Tuy nhiên, sau những  từ  này  có  thêm  từ  bằng  tiếng Việt  và  để  trong ngoặc  đơn. Ví dụ: Dhamma (Pháp). Những từ Việt này, do người dịch  thêm vào  để  người  đọc dễ  hiểu, không có trong  nguyên  bản.  Một  số  những  từ  bằng  tiếng Anh  được  dịch khác  với  những từ đã dùng phổ thông. Những từ đã  phổ  thông  cũng  được  người  dịch  thêm  vào  và  để  trong dấu  ngoặc.  Ví  dụ:  “Sati  –  awareness”  được  dịch  là  “Sati  –  Ý  thức  (Niệm)”. “Vedana – sensation” được dịch là  “Vedana  –  Cảm  giác  (Thọ)”.  Nhiều  chỗ  không có  từ Pali mà chỉ có  từ tiếng Anh  cũng được  áp dụng  tương tự. Ví  dụ:  “Equanimity” được  dịch  là “Bình  tâm (Xả)”,  “Craving”   được dịch là “Ham  muốn  (Tham)”,   …

 

Trong nguyên bản, những từ Pali không được dịch sang tiếng Anh, do  đó  trong bản  tiếng Việt  cũng  dùng  từ Pali. Ví  dụ:  Vipassana,   Dhamma,  sankhara,  ...

 

Bên cạnh đó, những từ Hán-Việt được hạn chế  tối  đa  và  được  áp  dụng  cùng  tiêu chuẩn nêu trên để độc giả tiện so sánh. Ví  dụ:  Four  Noble  Truth  –  Bốn Sự Thật  Thánh  Thiện  (Tứ  Diệu Đế); five  aggregates  – năm  tập  hợp (ngũ  uẩn).

 

Để hoàn thành bản dịch, chúng tôi đã cố  gắng  làm  việc  hết  sức  nghiêm  túc;  tuy nhiên sai sót là điều  không  thể  tránh  khỏi.  Rất  mong nhận  được  ý kiến đóng góp,  phê  bình  từ tất cả quý  vị  để bản  dịch được hoàn  thiện hơn.

 

Mọi ý kiến phê  bình,  đóng góp,  vui  lòng gửi  về  banphiendich@gmail.com

 

Ban Phiên dịch Thiền Vipassana

 

 

____________________
 
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 2020(Xem: 428)
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 701)
05 Tháng Giêng 2020(Xem: 832)
23 Tháng Mười Hai 2019(Xem: 696)
03 Tháng Tư 202011:37 CH(Xem: 157)
Có thể nói, sự hiểu biết quan trọng nhất trong cuộc sống là sự hiểu biết về bản chất thực của hiện hữu, một sự hiểu biết có thể trả lời được những câu hỏi sau một cách hợp lý: - Tại sao chúng ta sanh ra? - Chúng ta đi vào hiện hữu hiện nay như thế nào? - Điều quan trọng nhất phải làm trong cuộc đời này là gì? - Thế nào là chết?
30 Tháng Ba 20209:02 CH(Xem: 240)
With so many books available on Buddhism, one may ask if there is need for yet another text. Although books on Buddhism are available on the market, many of them are written for those who have already acquired a basic understanding of the Buddha Dhamma.
29 Tháng Ba 20209:50 SA(Xem: 244)
Với số sách Phật quá nhiều hiện nay, câu hỏi đặt ra là có cần thêm một cuốn nữa hay không. Mặc dù có rất nhiều sách Phật Giáo, nhưng đa số đều được viết nhằm cho những người đã có căn bản Phật Pháp. Một số được viết theo văn chương lối cổ, dịch nghĩa
28 Tháng Ba 202010:51 SA(Xem: 201)
Quan niệm khổ của mỗi người tùy thuộc vào hoàn cảnh trong cuộc sống hiện tạitrình độ nhận thức của mỗi người. Cho nên con đường giải thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng theo nguyện vọng của mỗi người. Con đường giải thoát khổ này hướng dẫn
27 Tháng Ba 20203:30 CH(Xem: 195)
TRÌNH BÀY TÓM LƯỢC 4 CÕI - Trong 4 loại ấy, gọi là 4 cõi. Tức là cõi khổ, cõi vui, Dục-giới, Sắc-giới, cõi Vô-sắc-giới. NÓI VỀ 4 CÕI KHỔ - Trong nhóm 4 cõi ấy, cõi khổ cũng có 4 là: địa ngục, Bàng sanh, Ngạ quỉ và Atula. NÓI VỀ 7 CÕI VUI DỤC GIỚI -
26 Tháng Ba 20207:16 CH(Xem: 240)
Ni sư Kee Nanayon (1901-1979) là một trong những vị nữ thiền sư nổi tiếng ở Thái Lan. Năm 1945, bà thành lập thiền viện Khao-suan-luang dành cho các nữ Phật tử tu thiền trong vùng đồi núi tỉnh Rajburi, miền tây Thái Lan. Ngoài các bài pháp được truyền đi
24 Tháng Ba 20202:32 CH(Xem: 226)
Sự giải thoát tinh thần, theo lời dạy của Đức Phật, được thành tựu bằng việc đoạn trừ các lậu hoặc (ô nhiễm trong tâm). Thực vậy, bậc A-la-hán thường được nói đến như bậc lậu tận - Khināsava, bậc đã đoạn trừ mọi lậu hoặc. Chính vì thế, người đi tìm chân lý cần phải hiểu rõ những lậu hoặc này là gì, và làm cách nào để loại trừ được nó.
23 Tháng Ba 20203:56 CH(Xem: 255)
Rất nhiều sách trình bày nhầm lẫn giữa Định và Tuệ hay Chỉ và Quán, đưa đến tình trạng định không ra định, tuệ chẳng ra tuệ, hoặc hành thiền định hóa ra chỉ là những “ngoại thuật” (những hình thức tập trung tư tưởng hay ý chímục đích khác với định nhà Phật), và hành thiền tuệ lại có kết quả của định rồi tưởng lầm là đã chứng được
22 Tháng Ba 20209:08 CH(Xem: 234)
Everyone is aware of the benefits of physical training. However, we are not merely bodies, we also possess a mind which needs training. Mind training or meditation is the key to self-mastery and to that contentment which brings happiness. Of all forces the force of the mind is the most potent. It is a power by itself. To understand the real nature
21 Tháng Ba 20209:58 CH(Xem: 251)
Chúng ta lấy làm phấn khởi mà nhận thấy rằng hiện nay càng ngày người ta càng thích thú quan tâm đến pháp hành thiền, nhất là trong giới người Tây phương, và pháp môn nầy đang phát triễn mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, các nhà tâm lý học khuyên
20 Tháng Ba 20208:30 CH(Xem: 216)
Bốn Sự Thật Cao Quý được các kinh sách Hán ngữ gọi là Tứ Diệu Đế, là căn bản của toàn bộ Giáo Huấn của Đức Phật và cũng là một đề tài thuyết giảng quen thuộc. Do đó đôi khi chúng ta cũng có cảm tưởng là mình hiểu rõ khái niệm này, thế nhưng thật ra thì ý nghĩa của Bốn Sự Thật Cao Quý rất sâu sắc và thuộc nhiều cấp bậc
17 Tháng Ba 20205:51 CH(Xem: 345)
Mindfulness with Breathing is a meditation technique anchored In our breathing, it is an exquisite tool for exploring life through subtle awareness and active investigation of the breathing and life. The breath is life, to stop breathing is to die. The breath is vital, natural, soothing, revealing. It is our constant companion. Wherever we go,
16 Tháng Ba 20204:16 CH(Xem: 329)
Giác niệm về hơi thở là một kỹ thuật quán tưởng cắm sâu vào hơi thở của chúng ta. Đó là một phương tiện tinh vi để thám hiểm đời sống xuyên qua ý thức tế nhị và sự điều nghiên tích cực về hơi thởđời sống. Hơi thở chính là đời sống; ngừng thở là chết. Hơi thở thiết yếu cho đời sống, làm cho êm dịu, tự nhiên, và năng phát hiện.
15 Tháng Ba 202012:00 CH(Xem: 266)
Phật giáođạo Phật là những giáo lý và sự tu tập để dẫn tới mục tiêu rốt ráo của nó là giác ngộgiải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử. Tuy nhiên, (a) mọi người thế tục đều đang sống trong các cộng đồng dân cư, trong các tập thể, đoàn thể, và trong xã hội; và (b) những người xuất gia dù đã bỏ tục đi tu nhưng họ vẫn đang sống tu
13 Tháng Ba 20209:16 CH(Xem: 252)
Người ta thường để ý đến nhiều tính cách khác nhau trong những người hành thiền. Một số người xem thiền như là một thứ có tính thực nghiệm, phê phán, chiêm nghiệm; những người khác lại tin tưởng hơn, tận tâm hơn, và xem nó như là lí tưởng. Một số có vẻ thích nghi tốt và hài lòng với chính mình và những gì xung quanh,
12 Tháng Ba 20209:36 SA(Xem: 376)
Kinh Đại Niệm Xứ - Mahāsatipaṭṭhāna được xem là bài kinh quan trọng nhất trên phương diện thực hành thiền Phật giáo. Các thiền phái Minh Sát, dù khác nhau về đối tượng quán niệm, vẫn không xa khỏi bốn lĩnh vực: Thân, Thọ, Tâm, và Pháp mà Đức Phật
10 Tháng Ba 20202:09 CH(Xem: 337)
Giới học thiền ở nước ta mấy thập niên gần đây đã bắt đầu làm quen với thiền Vipassanā. Số lượng sách báo về chuyên đề này được dịch và viết tuy chưa nhiều lắm nhưng chúng ta đã thấy tính chất phong phú đa dạng của Thiền Minh Sát hay còn gọi là Thiền Tuệ hoặc Thiền Quán này. Thiền Vipassanā luôn có một nguyên tắc nhất quán
10 Tháng Ba 202010:20 SA(Xem: 328)
Trong tất cả các thiền sư cận đại, bà Achaan Naeb là một thiền sư đặc biệt hơn cả. Bà là một nữ cư sĩ đã từng dạy thiền, dạy đạo cho các bậc cao tăng, trong đó có cả ngài Hộ Tông, Tăng thống Giáo hội Tăng già Nguyên thủy Việt Nam cũng đã từng theo học thiền với bà một thời gian. Năm 44 tuổi, Bà đã bắt đầu dạy thiền
08 Tháng Ba 202011:08 SA(Xem: 282)
A.B.: Đầu tiên, khi họ hỏi Sư: “Sư có muốn nhận giải thưởng này không?” và Sư đã đồng ý. Nhưng phản ứng đầu tiên ngay sau đó là: “Tại sao Sư lại muốn nhận giải thưởng này? Sư là một nhà Sư Phật Giáo, đây là việc một nhà Sư (cần phải) làm. Là một nhà Sư, chúng ta đi truyền giáo, đi phục vụ, và chúng ta không nhất thiết phải đòi hỏi
07 Tháng Ba 20205:16 CH(Xem: 357)
Biên tập từ các bài pháp thoại của ngài Thiền sư Ajahn Brahmavamso trong khóa thiền tích cực 9 ngày, vào tháng 12-1997, tại North Perth, Tây Úc. Nguyên tác Anh ngữ được ấn tống lần đầu tiên năm 1998, đến năm 2003 đã được tái bản 7 lần, tổng cộng 60 ngàn quyển. Ngoài ra, tập sách này cũng đã được dịch sang tiếng Sinhala
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 726)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2308)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3699)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
03 Tháng Tư 202011:37 CH(Xem: 157)
Có thể nói, sự hiểu biết quan trọng nhất trong cuộc sống là sự hiểu biết về bản chất thực của hiện hữu, một sự hiểu biết có thể trả lời được những câu hỏi sau một cách hợp lý: - Tại sao chúng ta sanh ra? - Chúng ta đi vào hiện hữu hiện nay như thế nào? - Điều quan trọng nhất phải làm trong cuộc đời này là gì? - Thế nào là chết?
30 Tháng Ba 20209:02 CH(Xem: 240)
With so many books available on Buddhism, one may ask if there is need for yet another text. Although books on Buddhism are available on the market, many of them are written for those who have already acquired a basic understanding of the Buddha Dhamma.
29 Tháng Ba 20209:50 SA(Xem: 244)
Với số sách Phật quá nhiều hiện nay, câu hỏi đặt ra là có cần thêm một cuốn nữa hay không. Mặc dù có rất nhiều sách Phật Giáo, nhưng đa số đều được viết nhằm cho những người đã có căn bản Phật Pháp. Một số được viết theo văn chương lối cổ, dịch nghĩa
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 371)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 544)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 526)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 734)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 916)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
24 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 6052)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻhạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;