Con Đường Của Chúng Ta (Dành Cho Những Phật Tử Tại Gia)

05 Tháng Chín 20174:42 CH(Xem: 7404)
Con Đường Của Chúng Ta (Dành Cho Những Phật Tử Tại Gia)
  
ConDuongCuaChungTa_1A
 

Con Đường Của Chúng Ta
(Dành Cho Những Phật Tử Tại Gia)
Lê Kim Kha
Nhà Xuất Bản Phương Đông 2012
Nguồn: thuvienhoasen.org
 
__________________

 

 

- Ai Cũng Được Lên Thiên Đàng, Chỉ Cần “Làm Người Tốt!”

- Làm Thế Nào Để Có Được Một Đời Sống Ấm No Về Vật Chất & An Lạc Về Tâm Linh?

- Tài SảnChúng Ta Sẽ Mang Đi Sau Khi Từ Giã Trần Gian?

 

 

“cho Mẹ, với Ba, anh, em đã khuất”

Sabbadanam dhammadanam jinati

Món quà về Chân Lý là món quà cao quý nhất

 

Quyển sách này được in để ấn tống miễn phí và không được

sao in để bán, trừ một số ấn bản nếu có sự đồng ý của người viết.

 

Gia quyến Lê Kim Kha thành tâm ấn tống Liên hệ: 0903753550

“Nguyện cho công đức Pháp thí này được hồi hướng đến

những người thân quyến & tất cả chúng sinh”

 

__________________

 

Lời Đề Tặng

 

Quyển sách này được cố gắng viết để vừa tự học vừa tỏ lòng biết ơn đến những người thầy ở gần ở xa.

Kính tặng quyển sách này cho các thầy:

HT. Thích Thanh Từ

TT. Thích Thông Phương

,vì những hiểu biết học được theo sách vở, luận giảng và tấm gương tu hành của các thầy.

Kính tặng thầy Thích Trúc Thông Kim & các thầy từ Thiền Viện Trúc Lâm Phụng Hoàng Đà Lạt, như những người bạn tâm linh quý báu, đang hết lòng nhiệt thành gầy dựng khu Thiền Viện Trúc Lâm ở Tiền Giang để cho Phật tử ở Miền Tây về đó tu học.

 

Kính tặng các thầy Bảo Tú, Khế Định (Thiền viện Thường Chiếu), thầy Thái Phước (Thiền Viện Sùng Phúc) và thầy Thông Tịnh (Thiền Viện Trúc Lâm Đà Lạt). Các thầy đã luôn khích lệ tôi trên bước đường học Phật và góp công làm Phật sự.

 

__________________

 

 

MỤC LỤC

 

Hồi Hướng Công Đức 3

Lời Đề Tặng 4

Lời Nói Đầu 5

Mục Lục 9

 

PHẦN I – HÃY LÀM NGƯỜI TỐT! 17

 

Chương I – Ai Cũng Được Lên Thiên Đàng 19

1. Thiên Đàng Hay Cõi Trời 20

2. Những Chú Giải 22

3. Nếu Chúng Ta Bị Tái Sinh Về Cõi Thấp Xấu 23

4. Nếu Chúng Ta Được Tái Sinh Về Cõi Trời 24

5. Niết-bàn Là Gì? 26

 

Chương II – Chỉ Cần Làm Người Tốt! 28

1. Lòng Rộng Lượng: “Bố Thí” 28

2. Sự Tuân Giữ Đạo Đức: “Giới Hạnh” 29

3. Tu Dưỡng Tâm: “Thiền Tập” 33

4. Chúng TaCần Phải Thờ Phụng Đức Phật? 36

5. Về Cơ Bản, Nghiệp Là Gì? 38

6. Làm Thế Nào Nếu Chúng Ta Đã Làm Điều Xấu Ác? 41

7. Chúng ta Có Thể Vượt Qua Hay Xóa Bỏ Nghiệp 44

 

Chương III – Đôi Điều Căn Bản Về Đạo Phật 47

1. Đức Phật 47

2. Bốn Sự Thật (Tứ Diệu Đế) 49

3. Sự Thật 1: Khổ & Bất Toại Nguyện 49

4. Sự Thật 2: Nguyên Nhân Khổ & Bất Toại Nguyện 51

5. Sự Thật 3: Trừ Bỏ Khổ 52

6. Sự Thật 4: Cách Trừ Bỏ Khổ 53

7. Con Đường Tám Phần “Bát Chánh Đạo” 55

8. Ba Bản Chất Của Sự Sống: “Vô Thường, Khổ, Vô Ngã” 59

9. Tái Sinh 61

10. Kinh Điển Phật Giáo 64

11. Những Truyền Thống Phật Giáo 67

 

Chương IV – Thêm Nhiều Câu Hỏi & Trả Lời 72

1. Có Phải Nghiệp Giải Thích Tại Sao Có Quá Nhiều Khác Biệt Giữa Mọi Người Xung Quanh Ta? 73

2. Nếu Chúng Ta Không Thể Nhớ Gì Về Những Kiếp Sống Trong Quá Khứ 74

3. Nếu Có Tái Sinh, Tại Sao Con Người Không Nhớ Được Kiếp Quá Khứ Của Mình 75

4. Nếu Chúng Ta Không Thể Biết Gì Về Kiếp Sau 77

5. Có Bằng Chứng Khoa Học Nào Chứng Tỏ Có Sự Tái Sinh? 79

6. Phật GiáoMâu Thuẫn Hay Xung Đột Với Khoa Học Hiện Đại Hay Không? 80

7. Vì Sao Phật Giáo Không Có Niềm Tin Vào Đấng Sáng Tạo Tối Cao? 83

8. Phương Pháp “Thiền” Có Tạo Những Tâm Niệm Xấu Theo Như Một Số Người Bàn Tán Hay Không? 88

9. Phải Chăng Những Câu Chuyện Về Năng Lực Thần Thông Của Đức Phật Là Có Thật? 89

10. Những Người Đồng Tình Luyến Ái Có Phải Là Phật Tử Hay Không? 90

11. Hút Thuốc Lá Là Ngược Với Đạo Phật? 91

12. Phật Giáo Dạy Mọi Người Nên Luôn Hài Lòng Với Mọi Thứ Nhưng Nhiều Người Có Tham Vọng 92

13. Việc Ăn Chay Là Bắt Buộc Với Phật Tử? 94

14. Tại Sao Có Những Tu Sĩ Phật Giáo Ăn Thịt? 97

15. Tại Sao Lại Làm Thức Ăn Chay Giả Mặn? 99

16. Những Cõi Sống Khác Nhau Là Gì? 101

17. Những Danh Nhân Thế Giới Âu Mỹ Theo Đạo Phật, Khi Đạo Phật Đã Trở Nên Phổ Biến ở Những Nước Phương Tây 106

 

Chương V – Thực Hành Hàng Ngày 109

1. Nghi Thức Quy Y & Năm Giới Hạnh 109

2. Thiền Tập Hàng Ngày 112

3. Chia Sẻ Công Đức 115

4. Sự Chú Tâm (Chánh Niệm) 116

5. Học & Chia Sẻ Giáo Pháp 122

6. Sự Tử Tế 125

7. Về Vấn Đề “Tụng Kinh” Trong Phật Giáo 127

8. Lý Do Những Phật Tử Cần Tụng Kinh 131

9. Tính Chất Của Những Bài Kinh 133

10. Thái Độ Khi Đọc Tụng Kinh 140

11. Hướng Dẫn Kỹ Thuật “Thiền” Cơ Bản Dành Cho Phật Tử Tại Gia (được in trong PHẦN V ở cuối sách)

 

PHẦN II – ĐỂ CÓ MỘT ĐỜI SỐNG PHÚC LÀNH 143

 

Chương I – Một Đời Sống An Bình & Hạnh Phúc 150

1. Chuẩn Mực Đạo Đức 151

2. Gầy Dựng & Quản Lý Của Cải 156

3. Bảo Vệ Tài Sản & Của Cải 160

4. Bạn Thật & Bạn Giả 167

5. Bảo Vệ Những Mối Quan Hệ Tình Cảm Gia Đình, Bạn Bè & Xã Hội 173

6. Những Phẩm Chất Cần Có Để Thành Đạt 191

7. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 196

 

Chương II – Làm Thế Nào Để Tích Lũy Sự Giàu Có 197

1. Tích Lũy Sự Giàu Có về Vật Chất 198

2. Bốn Cách Để Tích Lũy Sự Giàu Có & Tiến Bộ về Vật Chất 198

3. Bốn Yếu Tố Dẫn Đến Sự Tiêu Tán Tài Sản & Sa Sút về Vật Chất 206

4. Bốn Yếu Tố Giúp Làm Ra Tài Sản & Tiến Bộ về Vật Chất 206

5. vTích Lũy Sự Giàu Có về Mặt Tâm Linh & Tinh Thần 208

6. Bốn Điều Để Bảo ĐảmAn Bình & Hạnh Phúc Trong Đời Sống Tương Lai 208

7. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 212

 

Chương III – Làm Thế Nào Để Tránh Sự Suy Đồi & Sa Sút 215

1. Sự Sa Sút về Vật Chất 215

2. Sự Suy Đồi về Đạo Đức 216

3. Sự Sa Sút về Tâm Linh 217

4. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 218

 

Chương IV – Để Có Một Đời Sống Phúc Lành 219

1. Nhóm Hạnh Phúc Căn Bản 223

2. Nhóm Hạnh Phúc Bổ Trợ 229

3. Nhóm Hạnh Phúc Cá Nhân 235

4. Nhóm Hạnh Phúc Cao Hơn 243

5. Nhóm Hạnh Phúc Tối Thượng 250

6. Sách & Tài Liệu Tham Khảo 274

7. Thay Lời Kết! 276

 

PHẦN III – Phụ Lục Những Chú Giải & Luận Giảng 281

 

1. Làm Thế Nào Ta Biết Điều Này Là Đúng Hay Sai? 283

2. Năm Điều Phúc Lành Khi Giữ Giới 287

3. Những Cảnh Giới Tái Sinh & Cõi Sống 288

4. Hiểu Về “Nghiệp” 290

5. Vấn Đề Địa Ngục 294

6. “Niết-Bàn” Là Gì? 297

7. “Bố Thí” Nghĩa Là Gì? 300

8. “Thiền” Là Gì? 303

9. Ý Nghĩa Việc Lễ Lạy & Cúng Dường Đức Phật 306

10. “Năm Uẩn” Cấu Tạo Nên Thân Thể 312

11. Thân Thể Của Chúng Ta 314

12. “Bát Chánh Đạo” Theo Cách Gọi Hiện Đại Bằng Động Từ Thực Hành 315

13. Tái Sinh 318

14. Phật Giáo Nguyên Thủy & Phật Giáo Đại Thừa 321

15. Những Nghiệp Quả Nếu Sống Không Giữ Giới 326

16. “Ta” Là Ai? 328

17. Đức Phật & Tăng Đoàn Đầu Tiên Có Ăn Thịt Không? 331

18. Công Nghệ Hiện Đại Nuôi Và Giết Mổ Gia Súc: Những Điều Ít Ai Ngờ 337

19. “Thiền Minh Sát” Là Gì? 345

20. Hồi Hướng Chia Sẻ Công Đức 348

21. Hơi Thở 353

22. Hạnh Phúc Là Khi Sống Trong Hiện Tại 355

23. Hãy Thôi Chờ Đợi! 356

24. Uống Rượu & Dùng Những Chất Độc Hại: Đáng Chê Trách & Đáng Tránh Bỏ 358

 

PHẦN IV – Phụ Lục Các “Kinh” Hướng Dẫn 363

 

1. Kinh “Lời Khuyên Dạy Sigala” (Sigàlovàda Sutta) 365

2. Kinh “Lời Khuyên Dạy Vyagghapajja” (Dighajanu Sutta) 387

3. Kinh “Nguyên Nhân Suy Đồi” (Parabhava Sutta) 396

4. Kinh “Điềm Lành” (Mangala Sutta) 401

5. Kinh “Lòng Từ” (Metta Sutta) 409

 

PHẦN V –Hướng Dẫn Kỹ Thuật Thiền 413

1. Hướng Dẫn Kỹ Thuật “Thiền” Cơ Bản Dành Cho Phật Tử Tại Gia 413

2. Thiền Quán Chú Tâm Vào Hơi Thở Ra Vào 432

3. Thiền Quán Tâm Từ 441

 
__________________


1_PDF
 
 
 
__________________
 
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25 Tháng Sáu 2019(Xem: 6452)
24 Tháng Sáu 2019(Xem: 7268)
31 Tháng Năm 2019(Xem: 7776)
29 Tháng Năm 2019(Xem: 9780)
26 Tháng Năm 2019(Xem: 9820)
25 Tháng Năm 2019(Xem: 10005)
24 Tháng Năm 2019(Xem: 12358)
18 Tháng Tư 2019(Xem: 11874)
18 Tháng Tư 2019(Xem: 12642)
24 Tháng Chín 2018(Xem: 13763)
01 Tháng Mười Một 2017(Xem: 8773)
31 Tháng Mười 2017(Xem: 7472)
28 Tháng Mười 2017(Xem: 10651)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 8106)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 8277)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 7221)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 7247)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 7643)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 6811)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 7790)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 7093)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 7554)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 7142)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 7222)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 8060)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 7219)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 7157)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 6471)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 6876)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 6682)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 6647)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 7498)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 6532)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 6589)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 8948)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 10350)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 8557)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 8651)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 6995)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 8952)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 14400)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 6791)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 6479)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 9183)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 10022)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng