Tổng Thống Obama Thư Giãn Để Nạp Lại Năng Lượng, Như Thế Nào? - How Does President Obama Unplug and Recharge?

25 Tháng Mười 201610:12 CH(Xem: 4559)
Tổng Thống Obama Thư Giãn Để Nạp Lại Năng Lượng, Như Thế Nào? - How Does President Obama Unplug and Recharge?
HowDoesPresident

Tổng Thống Obama Thư Giãn Để Nạp Lại Năng Lượng, Như Thế Nào?
How Does President Obama Unplug and Recharge?
Priscilla Warner - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
 Source-Nguồn: huffingtonpost.com - Cập Nhật Ngày: 17/11/2011


Tổng Thống Obama Thư Giãn Để Nạp Lại Năng Lượng, Như Thế Nào? 

 

Không cần biết trong một ngày tôi đã ngồi thiền được bao nhiêu lần, tôi sẽ không bao giờ xuất-hiện bình tĩnh giống như ông Tổng Thống Obama.

 

Làm cách nào mà ông Tổng Thống Obama giữ được sự trầm tĩnh như thế? Ông có thực hành thiền định không? Ông có thực tập thiền thể dục yoga không? Ông có từng thử qua các phương pháp trị-liệu mà tôi đã từng thử nghiệm trong năm vừa qua, để làm dịu bớt đi các sự lo âu trong đầu óc tôi hay không? Những loại cây-thuốc nào mà bà Michelle (vợ của ông) trồng cho ông, trong khu vườn ở phía sau của Tòa Bạch Ốc? 

 

Tôi đã cùng với 92.000 người khác, ngồi đầy nghẹt trong sân vận động chơi banh cà-na của trường Đại Học Michigan cuối tuần vừa qua, tôi đã theo dõi Tổng Thống Obama, khi ông có bài phát biểu tuyệt vời trong ngày lễ tốt nghiệp của các sinh viên trong năm 2010.

 

Trên thế giới hiện nay, có nơi núi lửa đang phun trào ra, có nơi các giàn khoan dầu đang ầm ĩ bơm dầu lên, có nơi các dòng sông đang tạo ra cơn lũ lụt, có nơi các quả bom đặt trên xe hơi đang cháy âm ỉ, và chiến tranh thì đang hoành hành ở nhiều nơi. Cả thế giới dường như đang run rẩy. Tuy nhiên, ông Tổng Thống Obama xuất hiện trong sự bình tĩnh.    

 

Trong khi có người gọi ông là một người thuộc chủ nghĩa xã-hội, một người thuộc Đức Quốc Xã, 'một người sống ngoài vòng pháp luật, một người sinh ra ở nước ngoài, một người thiếu giấy tờ khai-sinh', và còn nhiều tên xấu khác, làm cho huyết áp của tôi tăng vọt lên, tuy nhiên, điều ông đã và đang làm (mà tôi cần phải thực tập nhiều hơn nữa): là ông biết lắng nghe người khác nói.

 

Trong khi tôi đang sống trong thế giới của riêng tôi, đang suy nghĩ về phương pháp trị liệu kế tiếp nào tôi cần thử qua, thì ông Barack Obama dường như đang làm xì hơi các áp lực trong công việc ông làm, bằng cách ông tập trung sự chú ý vào người khác. Mỗi đêm, ông đọc 10 lá thư của các công dân Hoa Kỳ gửi cho ông. Rồi ông cho chúng ta biết lý do, "đây là một nỗ lực khiêm tốn của tôi, để tôi nhắc nhở chính tôi rằng tại sao tôi ra tranh cử Tổng Thống." Khoảng một phần ba (1/3) người viết thư gọi ông là người ngu đần, nhờ đó ông biết rằng các lá thư ông nhận được là một "mẫu đại diện đúng đắn." 

 

Có một câu hỏi của một em bé học trường mẫu giáo, đã làm cho ông bận tâm: "Ngày nay, con người có hành xử dễ thương không?"

 

"Ngày nay, khi chúng ta xem tin tức, chúng ta sẽ hiểu tại sao một em bé học trường mẫu giáo lại đặt ra một câu hỏi như thế," ông Obama nói. Các cuộc tranh luận nghiêm-trọng về các vấn đề hệ-trọng thường khơi dậy các cảm-xúc không thể kiểm-soát được từ mọi phía. Tuy nhiên, chúng ta không thể nào giải quyết được các trở ngại, nếu điều chúng ta làm là hủy hoại tiếng tăm của người khác. Chúng tathể không đồng ý với quan điểm của người khác, mà không cần phải phỉ báng người khác. Chúng ta có thể đặt câu hỏi về quan điểm và sự chọn lựa của người khác, mà không cần đặt câu hỏi về lý do hoặc lòng yêu nước của họ.  

 

Phương cách ăn nói dùng các (từ-ngữ có) hình ảnh không đúng đắn có thể xảy ra. Các từ ngữ như "người nầy dùng sức mạnh (hoặc lời lẽ) quá-đáng khi cầm quyền (hoặc mua-bán)" và "người nầy cực đoan, và có quan điểm chính trị không hợp lý" sẽ không đưa đến sự học hỏi, và sẽ không dẫn đến sự thỏa-hiệp hiệu quả, theo Tổng Thống Obama. Xã hội chúng ta cần trau giồi sự văn minh. Một bài học đơn giảnchúng ta học được từ bố mẹ chúng ta, có thể dẫn chúng ta đi đúng đường hướng. "Chúng ta hãy đối xử với người khác, một cách tôn trọnglịch sự, giống như là cách mà chúng ta muốn được đối xử," Tổng Thống Obama đề nghị.

 

Lúc gần đây, tôi thấy một tấm tem-dán đuôi xe-hơi được viết một cách giận-dữ như sau: "Hãy ngồi kế bên tôi, nếu bạn cảm thấy ông Obama chẳng có gì dễ thương cả." Tôi có thể tưởng tượng được rằng ông Tổng Thống Obama sẽ lắc đầu, và mỉm cười khi ông nhìn thấy các hàng chữ trên tấm tem-dán nầy.

 

Lúc nầy đây, tôi không biết ông Obamma đang làm gì để thư giãn, và để nạp lại năng lượng. Tôi tưởng tượng rằng ông đang tập ném nhiều quả bóng rổ vào rổ. Và sau đây là các lời khuyên, mà ông Obama đã nói với các sinh viên vừa mới tốt nghiệp ở trường Đại Học Michigan. "Qua bốn năm học, các em đã được tiếp xúc với nhiều tư-tưởng gia và các học giả khác nhau," ông nói. "Các em đừng thu hẹp các sự tiếp-xúc (trí tuệ) rộng lớn nầy, chỉ vì các em phải rời xa trường học (vì tốt nghiệp). Thay vào đó, các em hãy tìm cách mở rộng trí tuệ nầy. Nếu chúng ta sinh trưởng trong một thành phố lớn, chúng ta hãy dành thêm thời gian kết-nối với người sinh trưởng ở vùng nông thôn. Nếu chúng ta thường kết-nối với người cùng chủng tộc, cùng dân-tộc, hoặc cùng tôn giáo với mình, chúng ta hãy mở rộng vòng tay kết-nối với người có các nền tảng và các kinh-nghiệm sống khác với mình. Chúng ta sẽ học hỏi được nhiều hơn khi chúng ta tập nhìn qua con mắt của người khác. Và trong quá-trình nầy, chúng ta giúp cho guồng máy dân chủ vận hành."

 

Tôi không biết ông Obama đọc sách gì để thư giãn, bên cạnh các câu trích dẫn (trong sách) từ bài phát biểu của ông ở Michigan. Tuy nhiên, tôi tìm thấy một đoạn kinh trích từ bài Kinh Trái Tim (mà nhiều người gọi là Kinh Từ Bi), là một bài kinh Phật, đã an ủi tôi, đã giúp cho tôi giảm bớt đi các cảm xúc đau buồn. Đoạn kinh nầy, tôi mang theo cùng với tôi, vì lời kinh giúp cho tôi thư giãn, và loại bớt đi các nỗi khổ đau trong tâm tôi, để tôi có thể nạp lại năng lượng, và giúp cho tôi sống an vui khỏe mạnh, sống an toàn, và sống hạnh phúc với chính mình cũng như với mọi người:

 

Nguyện cho mọi người đều sống an lạc, và hạnh phúc!

Đừng để cho ai lừa gạt ai,

Cũng đừng để cho ai khinh-khi ai, hoặc là xem thường ai.

Và, đừng để cho ai vì sự giận dữ, hoặc là vì sự ác ý

mà có ác-tâm làm hại người khác.

Giống như một bà mẹ đem thân-mình ra để bảo vệ

cho đứa con, đứa con duy nhất,

Cũng như thế, chúng ta hãy trân quý, và thương-yêu tất cả mọi chúng sinh,

với một trái tim rộng lớn, và không có giới hạn.  

How Does President Obama Unplug and Recharge? 

No matter how many times a day I meditate, I will never be as calm as President Obama appears to be.

 

How does he keep his cool? Does he meditate? Does he practice yoga? Has he tried any of the therapies I’ve experimented with over the last year, as I’ve tried calming my anxious brain? What kind of medicinal herbs is Michelle growing for him in that garden behind the White House?

 

Along with 92,000 other people packed into the University of Michigan’s football stadium last weekend, I watched President Obama deliver a remarkable speech to the graduating class of 2010.

 

Volcanos are erupting, oil rigs are exploding, rivers are flooding, car bombs are smoldering and war is raging. The whole world seems to be trembling. But President Obama appears to be calm.

 

While people have been calling him a socialist, a Nazi, a foreign-born-birth-certificate-lacking-outlaw and other names that spike my blood pressure, he’s been doing something that I need to do more of: he’s been listening.

 

While I’ve been living in my own brain, pondering what therapies I should try next, Barack Obama seems to unplug from the high stakes pressures of his job by focusing on other people. Every night, he reads 10 letters from American citizens. “This is my modest effort to remind myself of why I ran in the first place,” he told us. About a third of the correspondents call him an idiot, which is how he knows he’s getting “a good representative sample.”

 

One kindergartener’s question really engaged him: “Are people being nice?”

 

“If you turn on the news, you can see why a kindergartner would ask this question,” Obama said. Serious arguments about serious issues are bound to arouse passion on all sides. But we can’t solve our problems if we just tear each other down. It’s possible to disagree with people’s positions without demonizing them. It’s possible to question a person’s views and judgment without questioning their motives or patriotism.

 

The rhetoric is coming from all sides. Throwing around words like “Soviet-style takeover” and “right wing nut” doesn’t lead to effective compromise or learning, according to President Obama. We need, as a society, to cultivate civility. A simple lesson most of us learned from our parents can guide us in the right direction. “Treat others as you would like to be treated, with courtesy and respect,” President Obama suggested.

 

An angry bumper sticker I saw recently read: “If you don’t have anything nice to say about Obama, sit next to me.” I can imagine President Obama shaking his head and smiling if he ever caught a glimpse of that sticker.

 

I don’t know what he does to unplug and recharge these days. I imagine he’s shooting a lot of hoops. And following the advice he gave to the newly minted graduates of Michigan. “For four years you’ve been exposed to diverse thinkers and scholars,” he said. “Don’t narrow that broad intellectual exposure just because you’re leaving here. Instead, seek to expand it. If you grew up in a big city, spend time with somebody who grew up in a rural town. If you find yourself hanging around with people of your own race or ethnicity or religion, include people in your circle who have different backgrounds and life experiences. You’ll learn what it’s like to walk in somebody’s shoes. And in the process, you will help make this democracy work.”

 

I don’t know what President Obama reads to unwind, other than the letters he cited in his speech at Michigan. But I find these words of The Heart Sutra, part of Buddhist scripture, comforting. I carry them with me, and they help me unplug from my own suffering, so that I can recharge and rejoice in the health, safety and happiness of others:

 

May all beings be at ease!

Let none deceive another,

Or despise any being in any state.

Let none through anger or ill-will

Wish harm upon another.

Even as a mother protects with her life

Her child, her only child,

So with a boundless heart

Should one cherish all living beings.


____________________

 

YouTube: Tổng Thống Obama Trong Ngày Lễ Ra Trường Ở Đại Học Michigan:
(President Obama At Michigan Commencement)



____________________


Source-Nguồn: http://www.huffingtonpost.com/priscilla-warner/how-does-president-obama_b_563438.html


____________________

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 894)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 881)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 654)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 790)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 854)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 787)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 942)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 832)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 1048)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 1412)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 1038)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 1488)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 987)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 1006)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 877)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 989)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 977)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 981)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 925)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 797)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2741)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 4452)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6181)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 1353)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 1324)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 1293)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 1192)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 6477)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 1129)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 1142)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 3917)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 2880)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng