Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi' - What The Buddha Might Say To ‘The Donald’

27 Tháng Mười 201612:06 CH(Xem: 3465)
Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi' - What The Buddha Might Say To ‘The Donald’
WhatTheBuddha

Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi'
What The Buddha Might Say To ‘The Donald’ 
Ed and Deb Shapiro - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
 Source-Nguồn: huffingtonpost.com - Pictures-Hình: Thus Have I Heard
 Cập Nhật Ngày: 28/9/2016


Đức Phật Sẽ Nói Gì Với 'Ông Donald, Người Duy Nhất Chỉ Có Một Thôi'

 

Có phải Đức Giáo Hoàng vừa xuất hiện, và đi vượt qua mặt ông Donald Trump? Trong khi ông Donald muốn trục-xuất 11 triệu người dân di trú (bất hợp pháp), thì Đức Giáo Hoàng nói về sự đối xử bình-đẳng và sự không kỳ thị (inclusivity), lòng từ bi, và lòng tử tế của con người. Có phải ông Trump đang làm cho mọi thứ-tự đảo ngược lại? Có phải chúng ta nên tôn trọng nguyên-tắc vàng, nói rằng chúng ta hãy đối-xử với người khác, giống như cách chúng ta muốn được đối-xử?

 

Có một sự hiểu lầm (ngớ ngẩn) cho rằng những gì chúng ta nghĩ, nói, hoặc làm sẽ chẳng ảnh-hưởng gì đến cá-nhân chúng ta, như thể khi chúng ta giận dữ, thô lỗ, la hét, chê bai hoặc xem thường người khác, như thể khi chúng ta gây tạo cho người khác tức giận, hoặc là chúng ta hoàn toàn không tôn trọng người khác, rồi sau đó chúng ta bỏ đi (mà không phải đóng tiền phạt), rồi chúng ta sẽ không để lại vết nhơ-nhuốc nào trong cuộc đời chúng ta. Khi chúng ta tin rằng chúng ta luôn luôn là đúng, rồi sau đó chúng ta tự vấp-ngã vào cái-tôi (tưởng tượng rằng mình luôn luôn là đúng nầy), đến lúc đó chúng ta cũng không thừa-nhận là chính-mình đã có sự sai lầm (như qua thái độchúng ta thường thấy ở ông Trump).

 

Chúng ta sẽ không phỏng đoán được Đức Phật sẽ nói gì với ông Trump, cũng như chúng ta sẽ không biết được ngài sẽ nói gì với bất cứ người nào khác. Tuy nhiên, Đức Phật rõ ràng đã giảng dạy chúng ta về các sự nguy hiểm như là sự tham lam, sự sân hận, và sự si mê, mà ngài gọi là ba thứ thuốc độc (tham sân si), là các thái độchúng ta đã thường-xuyên nhìn thấy ở ông Trump. Sự tham lam sẽ nắm lấy các sự ham muốn của chúng ta, sự thù hận xử dụng sự sợ hãi để kích-động sự bất an, rồi đổ lỗi cho người khác, trong khi đó sự si mê sẽ che phủ tầm mắt của chúng ta.

 

Ba ngọn lửa của sự tham lam, sự sân hận, và sự si mê đốt cháy tâm chúng ta, nơi mà chúng đã được sinh ra. - Đức Phật 

 

Đức Phật rất đơn giản nhắc nhở chúng ta rằng, khi chúng ta chỉ một ngón tay vào người khác, thì (ngay lập-tức từ bàn tay nầy) có ba ngón tay chỉ ngược lại chúng ta. Giống như khi ông Trump tìm ra lỗi của người khác, chứ ông không tìm ra lỗi của mình, cũng như thế, khi chúng ta gây tạo ra sự chia rẽ và sự hận thù với người khác, thì sự đau khổ sẽ tìm cách đi ngược về phía chúng ta, biến chúng ta thành sự thù hận. 

 

Sự tham lam có nhiều tên gọi khác nhau, thí dụ như là sự ghen tuông, các thể-loại nghiện (ngập), tham vọng, sự tự cao tự đại (coi mình là trung tâm của vũ trụ), sự kiêu căng và sự tự phụ, sự nắm giữ và sự bám víu, gây tạo ra sự bất mãn, sự khó chịu, sự bực dọc, sự cáu gắt, thậm chí sự trầm cảm. Sự thèm khát để có, và mong muốn có sự sở hữu làm cho chúng ta không muốn hiến tặng người khác; sự thèm khát cũng tạo ra một nỗi sợ hãi khi chúng ta không có được cái chúng ta muốn. Ông Donald Trump nhân-cách-hóa sự tham lam, khi ông quá ham-muốn tranh giành chiến-thắng (bằng mọi giá), ông bất kể phương cách ông làm, và bất kể điều ông làm là đúng hay sai.

 

Chúng ta hãy suy nghĩ kỹ càng trước khi nói, bởi vì các lời nói nầy dù tốt đẹp hoặc là xấu xa, sẽ gây ảnh hưởng đến người nghe. - Đức Phật

 

Sự thù hận là sự phá hoại, là sự mù quáng, giống như là một con rắn, thình lình xuất hiện và tấn công người khác. Sự thù hận được nhìn thấy nơi có thành-kiến, thí dụ như thành kiến về các chủng tộc khác nhau, về quan điểm chính trị, về sở thích tình dục. Khi chúng taniềm tin cố-định rằng chúng ta luôn luôn là đúng, thì khi có bất cứ câu hỏi hoặc có sự đe dọa nào về niềm tin nầy, chúng ta sẽ xem người đó là kẻ thùcần phải được loại bỏ.

 

Tuy nhiên, Đức Phật chỉ bày cho chúng ta biết rằng sự thù hận như thế, sẽ tự biến thành kẻ thù nguy-hiểm nhất của chính mình, cho dù chúng ta cố gắng hết-sức để tiêu diệt kẻ thù của chúng ta, sự thù hận vẫn còn nằm trong tâm chúng ta, và dần-dần sự thù hận phá-hủy tâm chúng ta, rồi ăn mòn hạnh phúc của chúng ta.

 

Bạn giữ trong lòng sự nóng giận, cũng giống như bạn giữ trong tay một nắm than nóng, với mục đích ném nắm than vào một người khác. Tất nhiên, bạn là người sẽ bị đốt cháy. - Đức Phật 

 

Sự thù hận người khác thì dựa vào niềm-tin cho rằng tất cả mọi người không có liên-hệ gì với nhau, do đó chúng ta có thể làm tổn-thương người khác mà không làm tổn-thương chính mình, và cho rằng cái-tôi thì quan trọng hơn là người khác. Sự thù hận làm tan-vỡ tình bạn bè, và gia đình, cùng lúc tạo-ra tính tự cao tự đại, và sự kiêu ngạo. Sự thành kiến đóng cửa trái tim của chúng ta, và dập tắt đi ngọn lửa thương-yêu của con người.

 

Trong khoảnh khắc mà chúng ta có ý-nghĩ làm hại người khác, thì chính ý-nghĩ đó làm hại chúng ta trước. Chúng ta không thể thù ghét người khác, bởi vì chúng ta không thể thù ghét chính-mình được. Khi chúng ta thương-yêu người khác, có nghĩa là tâm chúng ta bắt-đầu có cảm giác thương-yêu, rồi chúng ta hiến tặng tình thương-yêu nầy đến người khác. Ý-nghĩ chúng ta phát-xuất ra từ trong tâm, từ đó thể-hiện ra lời nói, rồi qua thân-thể và hành động. Nếu chúng ta không có sự suy nghĩ, chúng ta không thể nói, hoặc là hành động. Vì thế ý-nghĩ xấu ác, trước hết bắt nguồn từ trong tâm, rồi sau đó làm hư hỏng thân tâm của chính mình. Nói một cách khác đi, chúng ta không thể nào đánh-đập người khác, mà trước đó chúng ta không đánh-đập chính-mình - Sri Swami Satchidananda

 

Khi sự thù hận đóng cửa trái tim chúng ta, sau đó sự si mê sẽ làm cho chúng ta tin tưởng rằng, có một 'cái-tôi' vĩnh viễn, riêng biệt, và cố định, và từ đó chúng ta nhầm lẫn coi chính-mình là một nhân-vật quan trọng. Đây chính là sự thiếu hiểu biết (sự si mê), cho rằng cái-tôi là hoàn toàn nhất, là cái tốt đẹp nhất, so với tất cả mọi người.


Khi chúng ta có lòng thương-yêu và sự tử-tế đối với người khác, điều nầy không những giúp cho người khác cảm nhận được tình thương-yêu và sự chăm sóc của chúng ta, mà còn giúp cho chúng ta phát-triển được tâm hạnh phúc, và tâm bình an - Đức Đạt Lai Lạt Ma

What The Buddha Might Say To ‘The Donald’

 

Did the Pope just out-trump Trump? While the Donald wants to evict 11 million immigrants, the Pope talks of inclusivity, compassion and human kindness. Has Trump got it all upside down? Shouldn’t we be adhering to the golden rule by treating others as we would want to be treated ourselves?

 

There is an absurd misunderstanding that what we think, say or do will have no affect on us, that we can get angry, be rude, shout, put people down, incite anger, or be utterly disrespectful, and can just walk away scot free without there being any blemish on our own life. The challenge is when we believe we are always right, as we will invariably end up tripping over our self-righteous ego, unable to admit we may be wrong (ala Trump).

 

We are not presuming to know what the Buddha might say to Mr. Trump, just as we don’t presume to know what he might say to any of us. But the Buddha clearly taught about the dangers of greed, hatred and ignorance, what he called the three poisons, that Trump seems to display quite frequently. Where greed grabs our desires, hatred uses fear to incite insecurity and then blames everyone else, while ignorance clouds our vision.

 

The three fires of greed, hatred and ignorance destroy the mind from which they are born. - The Buddha

 

The Buddha very simply reminded us that, for instance, when we point a finger at someone then there are three fingers pointing back at us. Just as when Trump seems to find fault with everyone else and never himself, so when we put divisiveness and hate into the world it will inevitably find its way back to us and we become the hated.

 

Greed has many relatives, such as jealousy, addiction, ambition, self-centeredness, pride, grasping and clinging, giving rise to dissatisfaction, irritation, frustration, irritability, even depression. The craving to have and possess stops us from giving; it generates a fear of not having. Donald Trump personifies greed in his desperate desire to win at all costs, no matter what it is or how he does it.

 

Whatever words we utter should be chosen with care for people will hear them and be influenced by them for good or ill. - The Buddha

 

Hate is destructive, indiscriminate, like a snake it can rise up out of nowhere and attack. It is most seen in prejudice, whether against different races, political beliefs, or sexual preferences. When we are fixed in the belief that we are right, then anything that questions or threatens that belief becomes the enemy and must be eliminated.

 

Yet the Buddha pointed out that such hatred becomes our own worst enemy for no matter how much we try to annihilate the hated one, the hate remains inside us, slowly destroying and eating away at our own happiness.

 

Holding on to anger is like grasping a hot coal with the intent of throwing it at someone else; while you are the one who gets burned. - The Buddha

 

Abhorrence towards others is based on the belief that we are all separate from each other, that we can hurt another without hurting ourselves, that I am more important than you. It breaks friendships and families, while creating self-righteousness and arrogance. Prejudice closes our heart and shuts down our sensitivity.

 

The moment that you think of doing harm to someone, that thought harms you first. Unless you hate yourself, you can’t hate others. If you love others, that means that you create the feeling of love within you first, and then you offer the love to others. Your thoughts pass through your entire system, and are expressed through your mouth and through your hands and actions. Without thinking, you cannot speak or act. So the harmful thought, from its very origin, spoils your system. In other words, you can’t hit anyone else without striking yourself. - Sri Swami Satchidananda

 

Where hatred closes our heart, delusion makes us believe there is a permanent, separate and fixed “me” so that we take ourselves very seriously. This is the ignorance of our essential connectedness with all outplayothers.

 

When we feel love and kindness toward others, it not only makes others feel loved and cared for, but it helps us also to develop inner happiness and peace. - The Dalai Lama


Source-Nguồn: http://www.huffingtonpost.com/ed-and-deb-shapiro/what-the-buddha-might-say_4_b_8201276.html

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
16 Tháng Hai 20202:25 CH(Xem: 76)
Từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 8 tháng 4 năm 1983 chúng tôi đã rất may mắn được một vị thầy đầy kinh nghiệm về thiền Vipassana tổ chức một khoá chuyên tu tại Penang, trung tâm thiền Phật giáo Malaysia, hướng dẫn, dạy bảo, sữa chữa và nhắc nhở chúng tôi về thiền minh sát. Chúng tôi đã được lợi lạc to lớn từ những lời hướng dẫn
15 Tháng Hai 20208:01 CH(Xem: 93)
Để giúp cho đọc giả có thể nắm được sự khác biệt giữa thiền định (chỉ quán) và thiền Vipassana (tuệ quán), PTVN đã gặp sư Phước Nhân, một hành giả giỏi pháp hành của thiền viện Phước Sơn để xin sư nói rõ về thiền định, thiền Vipassana, sự khác biệt giữa hai phương pháp tập cũng như khái quát phương thức tu tập và kết quả
14 Tháng Hai 202010:11 CH(Xem: 108)
Rất khó khuyến khích và truyền cảm hứng cho người khác mà không làm họ thất vọng ít nhiều. Muốn mô tả những kết-quả của việc tu tập—mô tả những trải nghiệm thâm sâu như tâm ảnh nimitta, tầng thiền định jhāna, và thánh quả Nhập Lưu—để truyền cảm hứng tu hành cho mọi người. (Cũng giống như việc mô tả về ngày lãnh lương
13 Tháng Hai 20203:54 CH(Xem: 127)
Hỏi: Tôi cố gắng rất nhiều trong khi luyện tập, thế nhưng tôi vẫn có cảm giác là dường như mình không hề đạt được một chút kết quả nào cả. Đáp: Điều này thật hết sức quan trọng. Không nên tìm cách đạt được bất cứ một thứ gì. Ngay cả sự ham muốn đạt được sự giải thoát hay giác ngộ cũng sẽ ngăn chận không cho mình thực hiện
12 Tháng Hai 20207:50 CH(Xem: 113)
Dưới đây là một bài thuyết giảng của nhà sư Ajahn Chah trước một cử tọa gồm các tỳ kheo Tây Phương, các sa di và cả người thế tục, và đặc biệt là dành cho cha mẹ của một tỳ kheo người Pháp sang thăm con xuất gia ở Thái Lan vừa được thụ phong tỳ kheo. Buổi giảng được tổ chức tại ngôi chùa Wat Pah Pong của nhà sư Ajahn Chah
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 177)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
10 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 2696)
Tủ Sách Và Các Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 209)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
08 Tháng Hai 20208:38 SA(Xem: 192)
Lần đầu tiên, khi con trai tôi nói muốn đi tu, tôi rất ngạc nhiên. Đó là một buổi sáng chủ nhật, đầu xuân, khi chúng tôi như lệ thường đang trên đường đến thiền viện. Năm học mới sắp khai giảng, và nó sửa soạn vào lớp Ba. Khi đang đi với nhau, nó bỗng ngước lên nhìn tôi
07 Tháng Hai 20204:21 CH(Xem: 219)
Duyên khởi là pháp rất quan trọng trong giáo lý nhà Phật. Bồ tát của chúng ta đã thiền quán rất sâu đậm về pháp duyên khởi này khi Ngài suy xét về bản chất của kiếp sống và đã chứng ngộ giải thoát. Cũng như các vị Bồ tát khác, đầu tiên Bồ tát của chúng ta
06 Tháng Hai 20201:01 CH(Xem: 110587)
Nguyên tắc căn bản của nhân duyên đơn giản là chính nó. Đức Phật mô tả nguyên tắc nầy, bằng câu nói như sau: Vì cái nầy có, nên cái kia có. Vì cái nầy sinh, nên cái kia sinh. Vì cái nầy không, nên cái kia không. Vì cái nầy diệt, nên cái kia diệt.
05 Tháng Hai 20209:21 CH(Xem: 194)
Trở lại vấn đề của chúng ta. Làm thế nào phát triển tuệ minh sát? Câu trả lời là: Phải phát triển tuệ minh sát bằng cách quán niệm ngũ uẩn thủ (pancupàdànakkhandha, năm nhóm bám níu. Năm nhóm gọi là ngũ uẩn gồm sắc, thọ, tưởng, hành, thức, làm đối tượng
04 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 204)
Nhân vật chính trong chương trìnhca sĩPhật tử Sỹ Luân, một nhạc sĩ, ca sĩ, MC trong những chương trình ca nhạc và cũng là một nam diễn viên. Được biết, ca sĩ Sỹ Luân đến với nghiệp ca hát khi còn là một cậu học sinh, nổi tiếng với những ca khúc do anh sáng tác và nhận được sự đón nhận nồng nhiệt từ phía công chúng.
03 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 195)
Thi tính phản ảnh thật rõ nét qua kinh sách cũng như phong cách của những người tu hành đã ảnh hưởng sâu đậm đến các sinh hoạt văn hóa của hầu hết các quốc gia Phật Giáo Á Châu. Thi phú nói chung có khả năng khơi động những xúc cảm sâu kín và thanh cao nơi con người giúp họ vượt lên trên các bản năng thô thiểntrói buộc của sự sống.
02 Tháng Hai 202012:11 CH(Xem: 293)
Các câu "suy tư" trong quyển sách này chính thật là những "lời khuyên", giúp chúng ta biến cải chính mình hầu đối phó hay thích nghi với mọi cảnh huống trong cuộc sống, từ trong gia đình đến ngoài xã hội, từ trên thân xác đến bên trong nội tâm mình. Những lời khuyên rất thiết thực nhưng cũng thật thâm sâu này của Đức Đạt-lai Lạt-ma
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 307)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 351)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
30 Tháng Giêng 20206:59 SA(Xem: 274)
- Thầy Brahm tiết lộ những phương cách buông xả, trong một bài thuyết giảng của Thầy ở một khóa tu thiền. Thầy giảng dạy phương cách để tập luyện tâm buông xả, để tâm chúng ta được bình yên và hạnh phúc. Và chúng ta hãy suy ngẫm về lý do, tại sao chúng ta cảm thấy khó khăn để buông xả những nỗi đớn đau,
29 Tháng Giêng 202011:26 SA(Xem: 268)
108 lời dạy của Đức Đạt-lai Lạt-ma được gom góp trong quyển sách tuy bé nhỏ này nhưng cũng đã phản ảnh được một phần nào tư tưởng của một con người rất lớn, một con người khác thường giữa thế giới nhiễu nhương ngày nay. Thật vậy tư tưởng của Ngài có thể biểu trưng cho toàn thể lòng từ bi và trí tuệ Phật Giáo trên một hành tinh
28 Tháng Giêng 20207:07 SA(Xem: 229)
Một hôm tôi hỏi mẹ: "Tại sao cứ mỗi lần nghe thấy tiếng hát của bà lão ăn xin thì mẹ lại sai con mang tiền cho bà ấy?". Mẹ tôi không trả lời mà hỏi lại tôi như thế này: "Vậy thì con ăn mỗi ngày mấy lần?". Thuở bấy giờ nào tôi có đủ sức để hiểu hết được ý nghĩa của lời dạy bảo ấy đâu. Các câu chuyện cổ tích của bà lão thì tôi cũng đã từng được nghe,
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 461)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2067)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3431)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
16 Tháng Hai 20202:25 CH(Xem: 76)
Từ ngày 30 tháng 3 đến ngày 8 tháng 4 năm 1983 chúng tôi đã rất may mắn được một vị thầy đầy kinh nghiệm về thiền Vipassana tổ chức một khoá chuyên tu tại Penang, trung tâm thiền Phật giáo Malaysia, hướng dẫn, dạy bảo, sữa chữa và nhắc nhở chúng tôi về thiền minh sát. Chúng tôi đã được lợi lạc to lớn từ những lời hướng dẫn
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 177)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
10 Tháng Hai 20207:00 SA(Xem: 2696)
Tủ Sách Và Các Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 177)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 209)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 307)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 351)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
24 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 5581)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻhạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
26 Tháng Mười 20199:33 CH(Xem: 679)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.