Tập 3- Chương 5

22 Tháng Tám 20184:08 CH(Xem: 493)
Tập 3- Chương 5
 
Buddha_12-21-2016_A(Nguồn Của Hình: Thus Have I Heard)
 

Những Cánh Hoa Đàm, Tập 3
HT. Thích Thanh Từ
Nguồn: thientruclam.info
 
 _____________________


Chương 5

 

HỎI: "Nói tâm bình thế giới bình", là nói về tâm của người tu hành, chớ thế giới này còn bao nhiêu người khác còn mê, còn khổ, còn bị động chưa bình thì sao nói bình được?

 

ĐÁP: Phật tử này hỏi: "Nói tâm bình thì thế giới bình", nhưng tâm mình bình, chớ cả thiên hạ thế giới xôn xao làm sao mà bình được phải vậy không?

 

Phật tử này hiểu rằng bình là tất cả mọi người đều bình hết, nhưng làm sao có chuyện đó! Tâm bình thế giới bình là tâm bình của bản thân mình. Thí dụ tâm tôi bình dù chung quanh tôi có người làm phiền nhưng tôi không động tâm. Như vậy do tâm tôi bình nên dù thế giới có chiến tranh sôi sục, tâm tôi vẫn không động thì tôi thấy cả thế giới đều bình. Thế giới bình là với cái nhìn của mình, chớ không phải tất cả đều bình hết.

 

____________________

 

 

HỎI: Ngài Tỳ-ni-đa-lưu-chi chưa xuất gia học đạo mà tại sao khi gặp tổ Tăng Xán, Tổ bảo qua phương Nam giáo hóa, như vậy Ngài chưa học, chưa biết gì mà giáo hóa độ sanh?

 

ĐÁP: Câu hỏi này là lầm. Ngài Tỳ-ni-đa-lưu-chi đã xuất gia Độ-độ, lúc chư Tổ đã mang y bát về Trung Quốc. Nghe nói tổ Tăng Xán được truyền y bát và ở tại núi Tư Không, Ngài tìm đến đó. Qua cuộc gặp gỡ, hai bên có chỗ tương hội, tổ Tăng Xán thầm nhận nên mới dạy Ngài qua phương Nam giáo hóa.

 

____________________

 

 

HỎI: Cổ nhân dạy: Người tu Thiền mà không tu Tịnh thì mười người lầm hết chín, người tu Tịnh mà không tu Thiền thì muôn người tu muôn người được vãng sanh. Nhưng con nghe nói là Thiền Tịnh song tu cao cổ nhân dạy như thế? Xin Sư ông hoan hỷ giảng cho con hiểu.

 

ĐÁP: Quý vị nghĩ tất cả cổ nhân nói đều là chân lý hết? Cổ nhân này cổ nhân khác nói có giống nhau không? Căn cứ theo một cổ nhân này để phủ nhận hết thì có đúng không? Nếu nói cổ nhân thì có cổ nhân nói "tu Thiền tu Tịnh như cọp mọc sừng", có cổ nhân khác nói "Thiền Tịnh hai pháp cùng tu giống như người muốn qua sông nhanh một chân đứng trên chiếc thuyền này, một chân đứng trên chiếc thuyền kia". Vậy có nhanh không? Bây giờ chúng ta xét thấy cổ nhân nào nói hợp với mình thì theo, chớ đừng cho rằng cổ nhân nói đúng trăm phần hết.

 

____________________

 

 

HỎI: Tu pháp nhẫn nhục nếu có bị oan ức gì không nên biện bạch, vậy nếu không biện bạch thì ai biết mình bị oan ức, lúc đó mình bị đuổi đi. Vậy phải làm sao?

 

ĐÁP: Nói về oan ức có hai trường hợp: Bị oan ức mà có người bảo giải thích cho phân minh thì mình giải thích, nếu không ai bảo thì bỏ qua. Nhưng thường chúng ta đâu chịu bỏ qua, nói không được với người này thì nói với người khác. Khi mình muốn giải oan ức, mình cho họ là người xấu, vì điều đó tôi không có mà người kia nói tôi như thế, đó là kết tội người ta, làm cho người ta giận mình thêm, do đó không nên bày tỏ biện bạch gì cả. Trường hợp trong gia đình anh em gây chuyện oan ức cho nhau, cha mẹ kêu lại hỏi sự việc thí bổn phận mình phải tách bạch rõ ràng, hoặc ra làng xã cũng phải nói phân minh tỏ rõ. Còn trường hợp chưa ai hỏi mà đi phân bua cho mình đúng, kết tội người khác đó là không tốt.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Sư ông, Phật tử chúng con có những thắc mắc như sau, xin Sư ông giảng rõ cho chúng con.

 

Phương thức sám hối có thời gian nhất định bao lâu?

 

Có giảm được nghiệp chướng như bệnh tật... không?

 

Sao gọi là hồng danh sám hối? Danh từ hồng danh nghĩa thế nào?

 

Sám hối hồng danh so với sám hối sáu căn có tác dụng và phước lực như thế nào?

 

ĐÁP: Ở đây tôi giải thích từng câu:

 

Sám hối tùy theo lòng thành của mình chớ không ấn định thời gian. Ví dụ con lỡ cãi lời cha mẹ làm điều sai quấy khi biết lỗi tha thiết nhận lỗi xin cha mẹ tha thứ cho, với lòng thành, cha mẹ cảm nhận được sẽ tha thứ. Còn như nói nói cười cười không tỏ ra phục thiện dù cho nói nhiều lần cha mẹ cũng không tha thứ. Cho nên giá trị của sám hối là lòng thành chớ không phải thời gian.

 

Sám hối có giảm được nghiệp chướng, bệnh tật không? Như ví dụ trên, con cãi lời cha mẹ bỏ nhà đi lêu lỏng làm nhiều điều sai quấy, nếu biết lỗi về thành tâm tha thiết sám hối thì cha mẹ cảm động tha thứ cho con về với gia đình không còn lang thang đói rách nữa. Còn nếu con chưa thật tâm chí thành hối lỗi, cha mẹ chưa tha thứ thì chưa được.

 

Sao gọi là hồng danh sám hối? Chữ hồng đây có nghĩa là to lớn. Danh là danh hiệu Phật. Lạy danh hiệu Phật để bày tỏ lòng cung kính tha thiết đối với Phật, sám hối lạy và xưng danh hiệu Phật gọi là sám hối hồng danh.

 

Sám hối hồng danh là lạy Phật cầu xin Phật chứng minh tha thứ cho những lỗi lầm mà mình đã tạo. Còn sám hối sáu căn là kể lại những sai quấy của sáu căn để nhớ tránh. Từ mắt, tai, mũi, lưỡi, thân, ý phạm lỗi gì, nhớ tránh không phạm nữa.

 

Như vậy sám hối sáu căn thì thực tế, ôn đi nhắc lại lỗi của mình mỗi đêm, để tránh cụ thể ngay nơi mình. Còn sám hồng danh là nhờ Phật gia hộ cho mình hết tội, đó là nhờ thần lực của Phật. Nếu ai tin vào thần lực của Phật nhiều thì sám hối hồng danh tốt.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Hòa thượng, theo sử 33 vị Tổ thì Ngũ Tổ là thân sau của Tài Tòng đạo giả. Theo lý nhân duyên thì muốn có thai phải hội đủ hai giới tính âm dương, nhưng ở đây cô gái nhà họ Châu chỉ gặp Đạo giả một lần và hứa cho Ngài ở trọ trong nhà nếu cha mẹ nàng ưng thuận. Sau đó Đạo giả đi ngay không tá túc trong nhà cô gái họ Châu. Vậy nhân duyên gì khiến cô gái nhà họ Châu thọ thai sanh hài nhi trai đến bảy tuổi gặp Tứ Tổ làm đệ tử xuất gia?

 

ĐÁP: Cái nghi này rất là có lý, tôi xin nói một cách phân hai cho quý vị dễ hiểu. Câu chuyện không chồng mà có con là chuyện khó tin, nhưng gần đây các nhà khoa học ở Pháp họ phát minh ra một con ếch cha; và rồi người ta nhắc lại có một nước toàn là phụ nữ, không biết sao mà họ còn hoài không mất dòng giống. Như vậy thì có trường hợp ngoại lệ. Bây giờ sử sách ghi sao hay vậy chớ luận bàn đúng sai thì tôi xin chịu. Thôi thì biết có Ngài ngộ đạo giảng kinh cho mình nghe là tốt rồi.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch thầy, con ăn chay trường đã ba năm rồi nhưng thỉnh thoảng con có ăn trứng gà công nghiệp và nấu thức ăn có dùng hành tỏi. Con nghe nói ăn như vậy có tội, con xin thầy giải đáp cho con rõ.

 

ĐÁP: Ăn chay không phải là cái gốc của đạo Phật, vì hồi Phật còn tại thế Ngài phải đi khất thực, mà theo luật thì chư Tăng đi khất thực vào lúc chín giờ, để tránh cái lỗi là người đó làm thức ăn riêng vì mình, mà người ấy làm là vì gia đình và chia lại phần nào cho mình. Đó là giai đoạn đầu không có quy định chư Tăng phải ăn chay, cho nên bây giờ Phật giáo nguyên thủy không ăn chay là theo lối sinh hoạt ban đầu.

 

Nhưng khi Phật giáo truyền sang Trung Hoa, Việt Nam, các bậc vua chúa kính trọng chư Tăng, cất chùa cho chư Tăng ở và cấp đất đai để làm ruộng lấy lúa ăn. Bắt đầu thời điểm đó Tăng chúng sống tự túc, để tránh việc giết hại sinh vật nên trồng rau cải ăn chay cho khỏi nghiệp sát sanh. Đó là lý do cùng tu theo đạo Phật mà bên Nguyên thủy không ăn chay còn bên Bắc tông ăn chay là vậy. Như vậy Phật tử hiểu ăn chay là tránh sát sanh, ăn trứng gà công nghiệp không sát sanh thì không sao, tôi nói không sao chớ không nói cho ăn. Còn nói về hành tỏi thì những vị tu bên Mật tông ăn những thứ ấy trì chú không linh, đây Phật tử không trì chú thì tùy, có ăn hay không ăn không phải là tội, chớ tôi cũng không bảo ăn.

 

____________________

 

 

HỎI: Xin thầy giảng cho con hiểu tại sao Phật Thích-ca và ngài Bồ-tát Quán Thế Âm xuất gia mà còn để tóc, mà bây giờ xuất gia phải xuống tóc?

 

ĐÁP: Đức Phật Thích-ca có ba mươi hai tướng tốt, trong đó có một tướng tốt là tóc Ngài xoáy óc vòng phải, khi Ngài ra khỏi thành xuất gia là Ngài cắt tóc rồi. Sau khi thành đạo thâu nhận đệ tử Ngài dạy phải cạo bỏ râu tóc, nhưng bây giờ tạc tượng họ muốn để tóc xoáy cho thấy đủ ba mươi hai tướng tốt của đức Phật.

 

Bồ-tát Quán Thế Âm tượng trưng cho hạnh tu Bồ-tát độ chúng sanh không nhất thiết phải cạo tóc. Người tu hạnh Bồ-tát có thể là cư sĩ, có thể là quan tước, cho nên kinh Phổ Môn nói: Ưng Tỳ-kheo tức hiện Tỳ-kheo thân đắc độ giả, ưng hiện đồng nam, đồng nữ tức hiện đồng nam đồng nữ... muốn cảm hóa chúng sanh ở hạng nào thì Ngài hiện tướng đó, hình ảnh đó biểu trưng rằng Ngài tùy theo sở nguyện của chúng sanh mà hiện thân không cố định. Vì vậy tạc tượng Ngài qua hình thức cư sĩ để thực hành hạnh Bồ-tát theo sở nguyện của chúng sanh. Còn chư Tăng ni bây giờ xuất gia cạo tóc hết là thực hành theo luật nhà Phật dạy.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Hòa thượng, con thường nghe nói: Tu mà không học là tu mù, học mà không tu là đãy đựng sách. Nhưng con cũng nghe nói người tu thời nay thường hay kẹt vào sở tri chướng. Xin Hòa Thượng chỉ dạy cho con làm sao dung hòa hai điều này để tiến tu mà không bị kẹt.

 

ĐÁP: Muốn dung hòa hai điều này thì tu phải học, nhưng mà học để tu chớ không phải để nói. Nếu học để nói là đãy đựng sách, học để khoe cái không, cái tài của mình thì đó là sở tri chướng, còn học hiểu để ứng dụng tu thì không có chướng gì hết. Đó là dung hòa cả hai.

 

____________________

 

 

HỎI: Con quy y được pháp danh là Từ Bi Thọ bảy mươi tuổi, muốn biết khi chết có đem pháp danh theo hay để lại. Xin thầy từ bi chỉ dạy.

 

ĐÁP: Câu hỏi này có chỗ nhầm lẫn pháp danh với lá phái. Pháp danh là cái tên trong đạo, lá phái trong đó có ghi pháp danh. Lá phái thì để lại còn tên trong đạo đi tới đâu người ta hỏi pháp danh gì thì nói tôi là đệ tử Phật tên gì đó. Tên thì tự mình nhớ thôi, còn lá phái đem theo làm chi.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính thưa thầy, con sống trong ngành y nên khi đứng trước một người sắp chết con làm đủ mọi cách để kéo lại mạng sống, nhưng họ vẫn lần lần đi vào cõi chết và tim ngừng đập. Nhưng khi con học Thiền với thầy con thầy ông Bàng Uẩn và cô Linh Chiếu không hề bệnh tật, ngồi kiết già chấp tay thị tịch. Thiền sư Động Sơn Lương Giới ngồi yên mà tịch, đại chúng khóc Sư mở mắt quở và kéo dài thọ mạng đến bảy ngày sau, Sư bảo chớ ồn náo rồi ngồi yên mà tịch. Vậy giữa y học và đạo Phật sự sống khác nhau ở điểm nào, xin thầy hoan hỷ giải tỏa thắc mắc cho con.

 

ĐÁP: Chúng ta sống có hai phần là thể chất và tinh thần. Về mặt thể chất chúng ta sống bằng tất cả động cơ thúc dục của cơ thể, khi đói đòi ăn, khát ta đòi uống, cơ thể cần cái gì chúng ta đáp ứng theo cái ấy. Cơ thể là chủ mọi nhu cầu và chúng ta tùy thuộc cái chủ đó gọi là tùy thuộc vào chiếc xe. Còn Thiền sư sống làm chủ cái tâm tức là làm chủ con trâu, mà con trâu thì điều khiển chiếc xe, làm chủ được tâm rồi thì mọi hoạt động của cơ thể các ngài làm chủ được. Có những cái người đời không làm chủ được, người tu làm chủ được. Ví dụ Phật tử chưa quen làm chủ tham sân si, nếu việc sai quất người ta kêu tên mình chửi thì mình nổi sân phát ra ngôn ngữ, phát ra hành động cân xứng với câu chửi mắng đó. Nhưng người tu làm chủ được tâm khi bị người chửi vẫn ngồi yên mặt bình thản. Như vậy nếu lấy tâm niệm của người thế gian để đối chiếu với người tu thì làm sao hiểu nổi. Đó là nói trường hợp tu sơ sơ, còn tu đến lúc làm chủ hoàn toàn thì chết sống tự tại. Chúng ta sống là nhờ tim đập, hơi thở ra vào, các Ngài không muốn thở nữa thì ngưng lại, tim ngừng đập thì chết, muốn thở thì thở khì ra, tim hoạt động thì sống lại, đó là chỗ tự tại của các Ngài không thể nào so sánh các Ngài với người thường tình của thế gian, vì các Ngài đã làm chủ được mình rồi.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Hòa thượng, con là Phật tử ở Sông Bé, hiện con đang thờ Phật mẫu và mẹ sanh mẹ độ. Con đang lo không biết làm thế nào cho đúng chánh pháp. Xin Hòa Thượng chỉ dạy cho con.

 

ĐÁP: Phật tử khi quy y có đọc: Quy y Phật không quy y thiên thần quỷ vật, Quy y Pháp không quy y ngoại đạo tà giáo. Chúng ta đã theo Phật rồi thì thờ Phật là trên, vì Phật là bậc giác ngộ, là cha lành của chúng sanh trong tam giới, thờ Phật là đủ hết, còn mấy vị kia chỉ là phụ thôi. Phật tử đã quy y Phật rồi, thì tôi khuyên Phật tử thờ Phật cho hợp với chánh pháp.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính xin Sư ông giải cho con được. Con tu theo pháp môn niệm Phật, tâm con luôn tưởng cảnh Tịnh độ an vui có đức Phật A-di-đà đang thuyết pháp, như vậy có đúng không bạch Sư ông? Và theo con hiểu cảnh Niết-bàn là nơi chư Phật chư Bồ-tát mới đến được, còn chúng sanh thì siêu sanh về Tịnh độ. Như vậy thì hai chỗ tu hành riêng biệt với trình độ cao thấp khác nhau? Kính xin Sư ông khai mở tâm trí cho con được sáng suốt.

 

ĐÁP: Nếu tu Tịnh độ mà được lòng tin đó thì càng tốt chứ không sao. Nhưng nói cảnh Niết-bàn là nơi chư Phật và chư Bồ-tát mới được đến đó, còn chúng sanh siêu sanhh về Tịnh độ thì câu này không phải. Niết-bàn là tâm không còn mầm sanh tử nữa, cho nên đức Phật mấy mươi năm đi giáo hóa mà Ngài vẫn ở trong Niết-bàn chớ không phải chết mới gọi là Niết-bàn. Niết-bàn có hai loại: Một là còn sống được Niết-bàn gọi là Hữu dư y Niết-bàn. Hai là bỏ thân này vào Niết-bàn gọi là Vô dư y Niết-bàn. Phật, Bồ-tát, A-la-hán ngộ đạo dứt được mầm sanh tử luôn ở trong Niết-bàn, thuyết pháp, làm Phật sự cũng luôn sống trong Niết-bàn, chớ không phải đợi chết mới vào Niết-bàn. Nếu dứt được cái niệm hai bên sanh diệt là Niết-bàn, chớ không phải đợi về Tịnh độ mới là quả cuối cùng của người tu.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Hòa thượng, tại sao nói trắng ra hiểu rồi thì không ngộ, xin thầy dạy cho con biết.

 

ĐÁP: Vì khi chúng ta nghe, hiểu rồi thì không có nghi, không có tìm kiếm. Không nghi không tìm thì không ngộ. Ngồi yên rồi tự nó phát ra, hoặc nghi không biết nó ở chỗ nào, đến khi chợt bật ra mới "À!" lên một tiếng đó là ngộ.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính xin thầy chỉ dạy cho con biết sự ân oán. Thầy giảng chúng sanh nên xả hết ân oán không nên ôm ấp trong tâm để tránh kiếp sau gặp lại. Nhưng có người không xả được, ân gặp lại không sao, còn oán gặp lại là tiếp tục đau khổ, kẻ chết người sống vậy người chết trả oán hay người sống trả oán?

 

ĐÁP: Vị này hiểu sai rồi. Nói ân nói oán gặp lại là gặp ở đời sau chớ không phải mình còn sống gây ân oán rồi người chết họ tìm lại trả ân oán với mình. Nếu mình còn ân còn oán với ai thì tâm mình nhớ người đó nhiều hoặc người đó nhớ mình nhiều, cho nên chết hai người dễ có chuyện gặp nhau. Vì vậy mà có trường hợp người thân của mình lại là người làm khổ mình. Ân oán nó là vậy.

 

____________________

 

 

HỎI: Phái nữ tu không chứng đạt vậy tu có ích gì, và phải làm thế nào để chứng đạt như phái nam. Kính mong Sư ông giảng giải cho chúng con rõ.

 

ĐÁP: Phật tử này hiểu lầm. Tôi thường kể bà Ma-ha-ba-xà-ba-đề là người nữ xuất gia đầu tiên lãnh đạo năm trăm Ni chúng. Một hôm Phật báo tin sau ba tháng Ngài vào Niết-bàn. Nghe vậy bà dẫn Ni chúng đến đãnh lễ Phật, bà thưa rằng: "Bạch đức Thế Tôn, con không nỡ nhìn thấy Phật Niết-bàn, xin Thế Tôn cho chúng con Niết-bàn trước". Phật hứa khả. Bà về tịnh xá cùng năm trăm Ni chúng ngồi an nhiên thị tịch, sự việc này được ghi trong sử. Như vậy bà và Ni chúng có chứng A-la-hán mới tự tại ra đi, chắc gì năm giới tịch một lượt, giỏi vậy sao! Phật tử này chưa hiểu nên thắc mắc.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính xin Hòa Thượng từ bi chỉ dạy cho con, mỗi tháng con về Thường Chiếu nghe Hòa thượng giảng pháp Thiền, con thấy tu Thiền hợp với hoàn cảnh bận rộn của con. Mỗi Khuya con dậy sớm ngồi Thiền được bốn mươi phút tâm con còn vọng tưởng nhiều, mỗi khi có chuyện gì trái ý thì con nổi nóng. Vậy sau khi chết con sẽ sanh về đâu?

 

ĐÁP: Điều này dễ hiểu lắm, người nào sân nhiều thì có một cõi dành riêng cho họ là A-tu-la, người nào hung hiểm thì vào cõi ngạ quỷ. Như vậy Phật tử xét mình có nghiệp gì hợp với cõi đó thì sẽ đi về đó. Tôi nói không phải bi quan, vì nóng nảy là cái nhân rơi vào đường A-tu-la. Nhưng biết nóng tai hại thì phải làm sao? Phải thường nghe kinh nghe pháp, giữ tâm tánh ôn hòa bớt nóng nảy thì tốt biết mấy. Phật tử nói tánh nóng nảy, tôi không đồng ý câu đó. Nếu tánh cố định nóng thì chỗ nào cũng nóng được hết, nhưng thử xét lại, đối với người ngang mình hoặc nhỏ hơn mình thì mình dễ nóng, còn người lớn hơn mình, có địa vị cao thì mình có dám nóng không? - Dạ không. Như vậy thì đâu phải là tánh nóng mà là thói quen phải không? Nó không phải là tánh thì bỏ dễ ợt! Thôi chịu khó bỏ đi thì bảo đảm đi đường Thiên, Nhơn chớ không thì rơi vào A-tu-la.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Sư ông, xin Sư ông từ bi chỉ dạy:

 

Con ở với thầy con cũng khá lâu, con phục vụ việc chùa và lo cho thầy không nản chí. Nhưng đến khi con biết được giải thoát thì nhận ra mình thiết sự tu học, con xin thầy ra đi để tìm chỗ tu học. Vậy con có lỗi gì không?

 

Khi ra đi giới pháp chưa đủ, đến lúc có nhân duyên con thỉnh hai vị thượng tọa yết ma truyền giới Tỳ-kheo. Vậy con có lỗi gì không?

 

Khi đã đầy đủ giới pháp, có hai huynh đệ ở chung một thất cùng nhau tu học và nương theo giáo pháp Sư ông chỉ dạy, thầy con có điều không vừa ý hay nói khó khăn làm cho con mất thanh tịnh. Vậy con có lỗi gì với thầy con không?

 

ĐÁP: Trung thành với thầy là điều tốt, nếu thầy dạy mình tu đủ điều kiện để giải thoát thì không nên đi, còn nếu thầy không dạy tu thì đi cũng không có lỗi gì.

 

Trường hợp thọ giới là có lỗi. Vì thọ giới Tỳ-kheo phải có đủ tam sư thất chứng, ngoại trừ trường hợp đặc biệt quý vị đạo cao đức trọng mới tác pháp truyền giới tại thất được.

 

Tu mà có niệm bất bình thầy là có lỗi.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Hòa thượng, cha mẹ con qua đời đã mười lăm năm. Nay con làm lễ cầu siêu cho cha mẹ thì con có phước chi không? Xin Hòa thượng chỉ dạy cho con được rõ.

 

ĐÁP: Làm lễ cầu siêu có hai cái phước. Cái phước thứ nhất là hiếu thảo nhớ ơn cha mẹ, nhờ có tâm hiếu thảo gọi là có phước. Phước thứ hai là thỉnh chư Tăng Ni tụng kinh gia đình được nghe.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính thưa thầy, người tuổi từ năm sáu mươi trở lên hay dễ quên và khó có được trí nhớ tốt, có khi họ quên ngay cả những việc mới xảy ra. Về tu hành: Khi tu buông xả mọi chuyện và cố quên, vì vậy dễ quên là điều khó tránh được. Về y học gọi đó là sự suy thoái trí nhớ liên hệ với tuổi. Kính mong thầy chỉ dạy.

 

ĐÁP: Câu hỏi này ý nói rằng người lớn tuổi thì dễ quên, đó là hợp với y học mà cũng hợp với sự tu là xả bỏ.

 

Nhưng tôi xin nói rõ, người chú tâm tu thì quên mà không có lảng. Thường người đời khi lớn tuổi hay bị bệnh lảng tức là nói chuyện không trúng vào đâu, gọi là bệnh lầm lẫn, người bị bệnh này thường quên việc hiện tại mà nhớ chuyện quá khứ. Lỗi ở chỗ không chú tâm. Người lớn tuổi tu Thiền hay tu Tịnh độ đều phải chú tâm, khi ngồi thiền đếm hơi thở thì để tâm theo hơi thở và số đếm, đó là chú tâm; chú tâm thường xuyên như vậy thì không bị xao lảng. Niệm Phật thì tâm luôn nhớ câu niệm Phật, chăm chú vào danh hiệu Phật thì không bị lảng. Nhờ sự chú tâm như vậy mà quý thầy cao tuổi lâu lâu cũng có quên chút chớ không đến đổi bị lẫn. Tóm lại là chúng ta biết tu thì sự chú tâm giúp cho chúng ta ít rơi vào bệnh lẫn khi cao tuổi.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính xin thầy cho con được biết, năm ngữ lục của năm vị nào mà thuộc tông phái nào? Mười hai phần giáo là mười hai bộ kinh nào? Kính xin tri ân thầy.

 

ĐÁP: Phật tử chịu khó coi lại các bài lục, vị lục rất là nhiều, mỗi Thiền sư đều có những bài lục. Nhưng người ta thường đề cập đến các bài lục của những vị Thiền sư lớn như: Tông Lâm Tế thì có Lâm Tế ngữ lục, tông Tào Động thì có ngài Động Sơn, Tào Sơn, tông Quy Ngưỡng thì có ngài Quy Sơn hoặc Ngưỡng Sơn, tông Pháp Nhãn, tông Vân Môn, thì những vị chủ tông phái đó là năm ngữ lục lớn. Ngoài ra còn rất nhiều ngữ lục có giá trị chớ không phải chỉ có bấy nhiêu đó thôi.

 

Còn mười hai phần giáo tức là một bộ kinh Phật chia ra làm mười hai phần, như trong bộ kinh đó chia ra nào là Trùng tụng, Cô khởi, Luận nghị... Đó là mười hai thể loại chớ không phải mười hai bộ kinh.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Hòa thượng, con đang sống trong một gia đình chồng tuổi Mậu Dần 58 tuổi, vợ tuổi Giáp Thân 52 tuổi, con trai tuổi Đinh Tỵ 18 tuổi. Chồng con lúc nào cũng gắt gỏng, khó tính làm cho con buồn phiền, dần dần đau đầu mất ngủ, con trai thì bỏ nhà đi từ năm 9 tuổi. Kính thưa Hòa thượng có phải do tứ hành xung không? Làm thế nào cho chồng con tính nết được hiền hòa để con khỏi khổ tâm? Con xin Hòa thượng chỉ dạy.

 

ĐÁP: Đây không phải là tứ hành xung mà tại khẩu ý xung khắc, chồng nói vợ không nghe, vợ nói chồng không nghe, ý của chồng khác ý của vợ, khác ý nhau đó là xung khắc. Bây giờ Phật tử chịu khó chiều chuộng một chút, ý chồng thế nào cũng tùy thuận cho khỏi buồn, hoặc hướng dẫn chồng nghe kinh học đạo, cho ông bớt nghĩ sai lầm thì bớt xung khắc. Còn con vì chưa có duyên tốt nên nó bỏ nhà đi, từ từ tìm cách dạy dỗ hoặc an ủi lần lần nó tỉnh thì sẽ về. Không nên đi cầu cúng, nếu không sửa tâm tánh, ngôn ngữ, của mình với người xung quanh, thì dù cho có cầu cúng cũng không kết quả.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính bạch Hòa thượng, trong kinh nói rằng: Người mới chết nóng ở đỉnh đầu thì sinh lên cõi trời; nóng ở ngực được sinh làm người; nóng ở bụng thì sinh làm súc sanh; nóng ở chân sinh làm ngạ quỷ. Vậy người thoát ra khỏi tam giới khi chết nóng ở đâu? Xin Hòa thượng hoan hỷ chỉ dạy cho con hiểu.

 

ĐÁP: Còn sinh trong lục đạo còn có chỗ trụ, hết sinh trong lục đạo toàn thân đều mát.

 

____________________

 

 

HỎI: Kính thưa Hòa thượng, người tu Thiền học Anh văn có lỗi gì không?

 

ĐÁP: Người tu Thiền học Anh văn không có lỗi gì, nhưng muốn tu Thiền đến nơi đến chốn thì phải dồn hết tâm lực để tu. Nếu học mắc lo nhớ chữ không dồn hết tâm lực nên tu chậm, thay vì tu mười năm thì kéo dài ba - bốn chục năm. 

 



 _____________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Bảy 201910:19 CH(Xem: 247)
8h sáng một buổi sáng mùa hè nắng gắt tháng 6 tại Hà Nội, một chuyến xe hàng nhét chật những thuốc men và thiết bị y tế đậu lại trước văn phòng của một tổ chức thiện nguyện ở Hà Nội. Rồi từ đây, các thiết bị y tế và thuốc men sẽ đi cùng bác sỹ Tadashi Hattori đến nhiều miền quê rất nghèo của Việt Nam.
18 Tháng Bảy 201911:07 CH(Xem: 227)
Đài truyền hình CNN trong Tháng Sáu loan tin, năm 2017, tỉ lệ tự tử ở lứa tuổi giữa 15 và 19 là 11.8/100,000 trong năm. Với lứa tuổi từ 20 đến 24, tỉ lệ là 17/100,000. Trong khoảng bốn tháng từ Tháng Mười Hai, 2018, tới Tháng Ba, 2019, theo ghi nhận của cơ quan cảnh sát miền Nam California, có 17 trường hợp thanh thiếu niên đã chết
17 Tháng Bảy 20198:41 CH(Xem: 326)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, học lớp 10 tại trung học Bolsa Grande, treo cổ tự tử tại nhà ngày 29 Tháng Mười Một gây xúc động mạnh nơi bạn học, đau buồn nơi gia đình, hoang mang nơi cộng đồng; và trên hết, để lại quá nhiều câu hỏi cho bất cứ bậc phụ huynh nào có con đang bước vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân cái chết thương tâm của Kyle
30 Tháng Sáu 20194:12 CH(Xem: 464)
Rừng Thu (Autumn Forest) - 50 bài thơ chuyển ngữ Anh Việt. Xuất bản June 2019 - Tác phẩm mới của nhà thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 322)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 451)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 581)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 492)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 551)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 610)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 528)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩ và tìm hiểu xem có tiền kiếp và luân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 540)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 609)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
18 Tháng Tư 20199:52 CH(Xem: 502)
Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ. Rút tay một cách miễn cưỡng ra khỏi chiếc bát đang quay chầm chậm, tôi nhìn thành bát không được đồng đều từ từ dừng lại, mong có thể điều chỉnh nó thẳng lên chút nữa.
17 Tháng Tư 20199:51 CH(Xem: 525)
Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn. Đó có phải một cách để tạo ra một xã hội trật tự, hay 'gaman' có một mặt tối của nó? Ngày làm việc ở Tokyo thường bắt đầu bằng một chuyến đi qua hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 20 triệu người đi tàu ở thủ đô Nhật Bản mỗi ngày.
28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 616)
Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày. – Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động
26 Tháng Giêng 20199:51 CH(Xem: 809)
Có một cậu sinh viên và một người Thầy lớn tuổi đang trao đổi với nhau về sự hoàn hảo. Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình mọi sự hoàn hảo. Người Thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao chuyện xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
21 Tháng Giêng 201910:37 CH(Xem: 744)
Từ trước khi được làm mẹ, tôi đã gặp chẳng ít những người mẹ đau khổ, luôn tự hỏi một câu: Tại sao mình đã hy sinh cho con tất cả, mà vẫn chẳng thể có được đứa con như mình mong muốn? Đứa con ấy có thể đã hỗn hào với mẹ, có thể đã cưới người vợ không hợp ý mẹ, đã lựa chọn một nghề nghiệp mà người mẹ kịch liệt phản đối,
05 Tháng Giêng 20196:40 CH(Xem: 948)
Có nơi nào đủ da thú vật để bao phủ toàn bộ thế giới không? Chẳng cần thế, tôi chỉ cần đi một đôi dép bằng da thú vật, thì cũng giống như cả thế giới nầy được bao phủ bằng da. Cũng như thế, tôi không thể nào kềm chế các hiện tượng bên ngoài, nhưng tôi có thể kềm chế tâm của tôi. Nếu làm như vậy, tôi đâu cần kềm chế bất cứ điều gì khác?
02 Tháng Giêng 201910:36 SA(Xem: 1054)
Quy Tắc Thứ Nhì - Bạn sẽ được trao tặng các bài học. Bạn được theo học tại một trường toàn thời gian (không chính thức) có tên là Cuộc Đời. Mỗi ngày ở trường học nầy bạn sẽ có cơ hội học các bài học. Bạn có thể thích hoặc ghét những bài học nầy, tuy nhiên, bạn đã sắp đặt chúng như một phần trong học trình của bạn.
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 1209)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 2482)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 1366)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
14 Tháng Chín 201910:25 SA(Xem: 427)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
22 Tháng Tám 20194:36 CH(Xem: 210)
Thiền tông truyền sang Trung Hoa vào thế kỷ thứ VI, do Tổ Bồ-đề-đạt-ma (Bodhidharma). Đến thế kỷ thứ VII, Thiền tông truyền sang Việt Nam, do Tổ Tỳ-ni-đa-lưu-chi (Vinitaruci). Thế là, Thiền tông có mặt ở Việt Nam sau Trung Hoa một thế kỷ. Đến thế kỷ thứ XII,
22 Tháng Tám 20197:00 SA(Xem: 1080)
Tủ Sách Và Các Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
14 Tháng Chín 201910:25 SA(Xem: 427)
Kinh Pháp Cú (TTS), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26 (Kệ 1-423 - Verses 1-423) - Translated By: Acharya Buddharakkhita - Dịch từ tiếng Hán: Thích Thiện Siêu - Illustrations by - Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
21 Tháng Tám 201910:09 CH(Xem: 247)
Sở dĩ ảnh hưởng rộng lớn như thế là vì Pháp cú kinh tuy ngắn nhỏ nhưng bao hàm đầy đủ giáo lý căn bản của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, như Tứ diệu đế, lý Duyên khởi, định luật Vô thường, v.v., những lời Phật dạy thật thực tiễn, gần gũi, dễ hiểu, dễ ứng dụng trong đời sống đạo đức hàng ngày, cho cả hai giới xuất gia và tại gia.
20 Tháng Tám 201911:33 CH(Xem: 213)
Kinh Pháp Cú là cuốn kinh chọn lọc những lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni khi còn tại thế. Suốt trong 45 năm thuyết pháp, đức Phật đã nói rất nhiều Pháp ngữ, bao gồm nghĩa lý thâm thiết để cởi mở nghiệp khổ cho chúng sanh mà đưa họ đến Niết-bàn an lạc. Những giáo pháp ấy, ngay ba tháng sau khi Phật diệt độ, các vị Cao đồ đã hội họp
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 1058)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy không thể nào bị quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 874)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 2966)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái