Hạnh Phúc, Chánh Kiến, Bản Ngã, Nhân Quả, Tánh Không-Bất Nhị, Tâm Tự Dụng, Núi Lô (Lô Sơn)

07 Tháng Ba 20194:16 CH(Xem: 97)
Hạnh Phúc, Chánh Kiến, Bản Ngã, Nhân Quả, Tánh Không-Bất Nhị, Tâm Tự Dụng, Núi Lô (Lô Sơn)

BuddhaGarden5_B


Hạnh Phúc, Chánh Kiến, Bản Ngã, Nhân Quả,
Tánh Không-Bất Nhị, Tâm Tự Dụng, Núi Lô (Lô Sơn)
NT Trích ghi theo Trà Đạo Bửu Long 29/10/2017
HT. Viên Minh
Nguồn: coinguonhanhphuc.blogspot.com, trungtamhotong.org

____________________
 

 

HẠNH PHÚC

 

Hỏi: Thưa Sư ông cho con hỏi, con đọc trong sách có câu "Hạnh phúc không phải là đích tới mà chính là con đường". Kính xin sư ông dạy thêm ạ!

 
TRẢ LỜI:

- Đúng vậy, nếu hạnh phúc ở cuối con đường thì bao lâu chưa đến đó hạnh phúc vẫn còn trong mơ tưởng, vậy từ đây đến đó chẳng lẽ chỉ toàn đau khổ thôi sao? Rồi khi đạt đến mục đích chắc gì đó là hạnh phúc như mình nghĩ, hay cũng chỉ là:

 

“Lô sơn yên toả Chiết giang triều

  Vị đáo sinh bình hận bất tiêu

  Đáo đắc hoàn lai vô biệt sự

  Lô sơn yên toả Chiết giang triều” (Tô Đông Pha)

 

Hoá ra hạnh phúc chỉ đẹp khi còn trong mơ tưởng, còn khi chạm phải thực tế thì hạnh phúc chỉ là ảo giác hay sao?

 

Cho nên nếu bây giờ không hạnh phúc thì chẳng biết bao giờ có hạnh phúc được cả. Cũng vậy ai cũng mong đạt được sự hoàn hảo nhưng “Hoàn hảo không phải là đích tới mà hoàn hảo chỉ có ngay tại đây và bây giờ” nếu bây giờ không thấy pháp đang hoàn hảo thì đâu đâu cũng thấy sự bất toàn. Chính vì mong ước một hạnh phúc hoàn hảo ở tương lai nên đã bỏ mất biết bao hạnh phúc hoàn hảo nơi thực tại hiện tiền. Nếu trong từng bước chân, từng hơi thở mà nhận ra hạnh phúc thì đâu đâu cũng là hạnh phúc, không cần mất công tìm kiếm xa xăm ở tận cuối chân trời!


_____


Hỏi: Thưa Thầy, trong khi làm các việc thường ngày như quét sân, rửa chén, lau dọn... con hay suy niệm về những lời dạy của Phật, lời giảng của Thầy, như vậy con chưa chú tâm trọn vẹn với thực tại đang là. Khi suy niệm thì con vẫn biết rõ mình đang suy niệm. Vậy con có bị thất niệm trong khi đang làm việc không!


TRẢ LỜI:

- Nếu con đang làm gì đó chợt nhớ đến lời Phật dạy từ cái thấy tương quan với hiện tại thì không sao. Thí dụ, khi quét sân thấy lá rơi chợt nhớ Phật dạy vô thường chẳng hạn. Như vậy việc nhớ lời Phật tương ưng với thực tại đang là, nên vẫn chánh kiến, chánh tư duy. Nếu khi suy niệm biết đang suy niệm thì đó là niệm tâm, khi làm biết đang làm là niệm thân, tùy vào lúc đó miễn sao trọn vẹn thấy biết là được.

 

Nếu đang làm việc mà tâm buông lung thất niệm, suy nghĩ lung tung nhưng chợt nhớ đến lời Phật dạy mà biết trở về chánh niệm tỉnh giác trên thực tại thân thọ tâm pháp thì đó là chánh tinh tấn. Hoặc khi do bất cẩn làm sai điều gì chợt nhớ lời thầy trở về thận trọng chú tâm quan sát thì vẫn đúng. Chỉ khi nào suy nghĩ nhiều đến giáo pháp mà quên thực tại mới thất niệm, thất giác mà thôi.

 

____________________

 

 

CHÁNH KIẾN

 

Hỏi: Con xin đảnh lễ Thầy. Thưa Thầy cho con hỏi làm thế nào để biết mình đang có hiểu biết đúng chánh kiến để tiếp tục vun bồi. Con cảm ơn Thầy!

 

TRẢ LỜI:

- Không phải học từ kinh sách mà vun bồi chánh kiến. Chánh kiến chỉ có khi thấy pháp đúng như nó là chứ không tưởng là, cho là, phải là, sẽ là. Khi tâm thanh tịnh - rỗng lặng trong sáng - thì cái thấy phản ánh trung thực tất cả pháp. Giống như ngày xưa không có gương nên người ta soi mặt bằng thau nước, mặt nước phải yên mới soi mặt được. Tâm cũng vậy, khi tâm rỗng lặng mới thấy đúng thực tánh, mới có chánh kiến, còn khi tâm lăng xăng, đầy khái niệm, tư tưởng, quan niệm, thành kiến thì không thể thấy trung thực được nữa. Nên Phật dạy “Khi tâm thanh tịnh thấy các pháp đều thanh tịnh” hoặc thiền sư nói “Tâm địa nhược không, tuệ nhật tự chiếu” là vậy. Do đó thường thận trọng chú tâm quan sát hay thường trở về trọn vẹn tỉnh thức với thực tại thân thọ tâm pháp thì mới phát huy chánh kiến được chứ không phải tưởng là, cho là mình đã hiểu đúng kinh sách là chánh kiến đâu.

 

____________________

 

 

BẢN NGÃ

 

Hỏi: Thưa Thầy, con quan sát lại chính mình thì thấy tâm sân là do bản ngã, nhưng ý muốn đối trị tâm sân cũng là một bản ngã khác, phải không thưa Thầy?

 

TRẢ LỜI:

- Phải. Khi tiếp xúc đối tượng (người hoặc cảnh) không vừa ý liền nổi sân, đó là bản ngã. Tâm thiếu chánh niệm tỉnh giác tức ở trong tình trạng vô minh nên rất dễ phản ứng theo bản ngã vô thức. Đó là phản ứng của cái ngã ngũ ngầm hay còn gọi là câu sinh ngã chấp.

Sau đó ý thức biết được tâm sân của cái ngã phản ứng một cách vô thức như thế nên muốn đối trị tâm sân ấy, nhưng thực ra bây giờ ý muốn đối trị ấy vẫn xuất phát từ bản ngã. Cái ngã ý thức phản ứng thông qua kiến thức kinh điển rằng sân là có tội, sẽ gặt quả xấu, nên muốn diệt sân, do đó cách đối trị của nó là chế ngự, dồn nén, đàn áp, khắc kỷ v.v…

Đó chỉ là màn diễn của hai cái bản ngã. Chỉ khi nào thực sự chánh niệm tỉnh giác - lúc tri kiến thanh tịnh - thì tánh biết thấy tất cả hoạt động của bản ngã hữu thức và vô thức nên chúng không còn khởi sân và khởi ý diệt sân nữa, chứ không phải bản ngã này muốn diệt bản ngã kia.

 

____________________

 

 

NHÂN QUẢ

 

Hỏi: Thưa Thầy, mọi việc trên đời xảy ra đều do nhân quả, có trường hợp nào ngoại lệ không ạ? Con cám ơn Thầy!

 

TRẢ LỜI:

- Nhân quả nói chung có hai: Nhân quả tự nhiên và nhân quả có chủ ý.

 

* Nhân quả tự nhiên: là nhân quả do duyên hoà hợp tự nhiên mà thành, trong đó có thể có yếu tố ngẫu nhiên. Chính yếu tố ngẫu nhiên là ngoại lệ tạo ra đột biến trong định luật vô thường, tuy nhiên dù đột biến thế nào thì cũng vẫn tuân theo nguyên lý vận hành của Đạo mà Lão Tử gọi là “Đạo pháp tự nhiên”.

     

* Nhân quả có chủ ý: là nhân quả do có dụng tâm tạo tác mà thành, gọi là nghiệp báo, gieo nhân nào gặt quả nấy. Trong nghiệp báo có ý chí tự do, tức mỗi người có quyền quyết định hành vi của mình theo hướng mình chọn, nhưng chọn cách nào thì cũng đều phải tuân theo nguyên lý nhân quả.

        

- Về mặt Tướng: Trong nhân quả tự nhiên do duyên hợp duyên tan nên có sinh có diệt vô thường, nhưng do “không, vô tướng, vô tác, vô cầu” của cái ngã ý chí nên không có khổ. Còn nhân quả nghiệp báo ngoài tướng sinh diệt vô thường còn có khổ, do có sinh, hữu, tác, thành của bản ngã.

 

- Về mặt Tánh: Khi đã giác ngộ, không còn sinh hữu tác thành nên chỉ thân-sinh-vật-lý thì còn vô thường, còn khổ nhưng tâm thì đã thoát khỏi hữu-tướng-tác-cầu nên không còn nhân quả nghiệp báo, không còn khổ đau sinh diệt nữa. Đây chính là ngoại lệ của nhân quả. Nên Đức Phật dạy “Này các Tỳ Kheo, có cái không sinh không hữu không tác không thành, vì sao, vì nếu không có cái không sinh không hữu không tác không thành thì không thể trình bày được sự thoát ly khỏi sinh hữu tác thành” (Udāna).

 

____________________

 

 

TÁNH KHÔNG & BẤT NHỊ

 

Hỏi: Thưa sư ông, tánh không và pháp bất nhị có sự tương quan không ạ? Con nên hiểu thế nào cho đúng ạ?

 

TRẢ LỜI:

- Về phương diện vật lý, tánh của vật chất hay sắc pháp là không vì nó vô thường, sinh diệt và do duyên hợp mà có, cho nên tuy có nhưng không thể tồn tại mãi, có mà không không mà có.

 

- Về phương diện đối tượng của nhận thức, khi đối tượng không bị dán nhãn theo quy ước của con người thì nó vốn không, cái không của thực tánh như nó đang là: đương xứ tức không.

 

- Về phương diện tâm lý, khi tưởng hình thành khái niệm thì trong tâm liền có danh có tướng, đó là ý tượng và ý tưởng chủ quan. Chính những khái niệm, tư tưởng, quan niệm này ngăn che tâm với pháp. Khi tâm không còn bị khái niệm, quan niệm chi phối thì trở về với tánh rỗng lặng trong sáng của nó, gọi là tâm không hay tánh không của tâm.

 

Vì vạn pháp đều có mà không, không mà có nên chấp không hay chấp có đều là nhị nguyên, phiến diện, không có tầm nhìn toàn diện, nên kinh Bát-nhã mới nói “sắc bất dị không, không bất dị sắc, sắc tức thị không, không tức thị sắc”. Do đó có và không là bất nhị hay chân không diệu hữu, không phải là hai. “Có thì có tự mảy may, không thì cả thế gian này cũng không” là vậy.

Theo Dịch lý, trong Thái Cực có lưỡng nghi, và lưỡng nghi thì cũng trong dương có âm, trong âm có dương. Vì “cô âm bất sinh, độc dương bất trưởng”. Trong Phật giáo định và tuệ tuy là hai nhưng không tách rời nhau được. Có thể nói theo Dịch lý thì “cô định bất giác, cô tuệ bất an”. Nếu tách riêng định và tuệ để tu theo quan niệm thời nay: tu thiền định trước rồi mới tu thiền tuệ sau là một nhầm lẫn rất lớn. Vì thực ra thiền Vipassanā không phải thiền tuệ riêng như nhiều người lầm tưởng, mà trong đó có đầy đủ 3 yếu tố giới định tuệ không thể tách rời nhau.

 

____________________

 

 

TÂM TỰ DỤNG

 

Hỏi: Thưa thầy xin thầy cho con hỏi về dụng tâm và tâm tự dụng. Con có những kế hoạch hoặc mục tiêu cần làm thì có cần tập trung suy nghĩ để hoàn thành không? Đôi khi con thấy để tự nhiên lại có nhiều cái hay và thuận lợi cho mình lúc làm, không cần cố gắng. Kính Thầy dạy thêm ạ!

 

TRẢ LỜI:

- Thấy là chính, không thấy rõ vấn đế mới phải suy nghĩ tính toán, còn nếu đã thấy ra thì không cần suy nghĩ tính toán gì cả. Giống như trong bàn cờ ai thấy được cục diện, thì tự nhiên đi nước cờ chính xác, còn người phải ngồi suy nghĩ tính toán từng quân cờ thì càng nghĩ càng rối. Người có trình độ có cái nhìn toàn diện nên thấy hết mà không cần tính toán, ngược lại người tính toán thì chỉ thấy được cục bộ mà thôi. Khi tâm thanh thản thoải mái thấy ra vấn đề dễ hơn, còn tính toán thì đau đầu vẫn không tính ra.

Như trong một dự án nếu chủ dự án nắm rõ mọi yếu tố thì sẽ tiến hành dễ dàng vì trong tầm nhìn của người đó, còn dù có tham vọng nhiều mà không có tầm nhìn toàn diện thì khó thực hiện được.

 

* Tâm tự dụng thì có vẻ vô tâm nhưng khi hữu sự liền tự ứng một cách chính xác. (Vô tâm không phải lơ đãng- không chú tâm - mà là tâm rỗng lặng trong sáng tự nhiên, không có ý đồ của bản ngã).

 

* Dụng tâm thì có hữu ý, có quyết định chủ quan, nên còn tuỳ thuộc vào dụng tâm như thế nào mới biết đúng hay sai, thiện hay ác. Do đó dụng tâm có 2 trường hợp:          

     

1. Dụng tâm do thấy rõ vấn đề, tức dụng tâm với trí tuệ nên biết tuỳ duyên thuận pháp. Dụng tâm như vậy thường là đúng tốt. Nếu đó không phải là hành động duy tác thì cũng là chân thiện.

 

2. Dụng tâm với ý chí của bản ngã, tức dụng tâm theo lý trí và tình cảm chủ quan gọi là tư kiến tư dục hơn là tri kiến chân thực. Ý chí nhiều mà trí tuệ ít thì như câu nói nhiệt tình cộng với ngu dốt bằng phá hoại. Do đó dụng tâm một cách chủ quan thiếu hiểu biết thì vô tình thành ra tự hại.

           

Thiền có câu "Sự đến thì tâm ứng hiện, sự đi thì tâm về không" nên đương nhiên hữu sự thì khởi tâm tiếp xử, nhưng vấn đề là khởi tâm thế nào mà vẫn sáng suốt không tham ưu, không dính mắc là được.

 


____________________

 

 

Lô Sơn

Tô Đông Pha

Người dịch: Sư Mật Thể, Trúc Thiên, Trương Việt Linh

Nguồn: vi.wikipedia.org, thivien.net

 

 

- Bài "Lô Sơn" (hay Lư Sơn) mà giới thiền tông thường cho là của Tô Đông Pha:
 
LÔ SƠN
(Tô Đông Pha)
Lô sơn yên tỏa Chiết giang triều
Vị đáo bình sinh hận bất tiêu
Đáo đắc hoàn lai vô biệt vị
Lô sơn yên tỏa Chiết giang triều.
 
- Bản dịch tiếng Việt của sư Mật Thể:
 
LÔ SƠN (NÚI LÔ)
(Bản dịch của sư Mật Thể)
Mù tỏa Lô Sơn sóng Triết Giang
Khi chưa đến đó hận muôn vàn
Đến rồi về lại không gì lạ
Mù toả Lô Sơn sóng Triết Giang.
 
- Bản dịch của Trúc Thiên:
 
LÔ SƠN (NÚI LÔ)
(Bản dịch của Trúc Thiên)
Khói ngút non Lô sóng Chiết giang 
Khi chưa đến đó luôn mơ màng 
Đến rồi hóa vẫn không gì khác 
Khói ngút non Lô sóng Chiết giang.
 
- Bản dịch của Trương Việt Linh:
 
NÚI LÔ
(Bản dịch của Trương Việt Linh)
Sóng Chiết Giang mờ khói núi Lô
Chưa qua lòng những ước ao mơ
Đến nơi mới rõ nào đâu lạ
Sóng Chiết Giang mờ khói núi Lô
 
 

____________________

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 171)
Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày. – Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động
26 Tháng Giêng 20199:51 CH(Xem: 231)
Có một cậu sinh viên và một người Thầy lớn tuổi đang trao đổi với nhau về sự hoàn hảo. Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình mọi sự hoàn hảo. Người Thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao chuyện xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
21 Tháng Giêng 201910:37 CH(Xem: 205)
Từ trước khi được làm mẹ, tôi đã gặp chẳng ít những người mẹ đau khổ, luôn tự hỏi một câu: Tại sao mình đã hy sinh cho con tất cả, mà vẫn chẳng thể có được đứa con như mình mong muốn? Đứa con ấy có thể đã hỗn hào với mẹ, có thể đã cưới người vợ không hợp ý mẹ, đã lựa chọn một nghề nghiệp mà người mẹ kịch liệt phản đối,
05 Tháng Giêng 20196:40 CH(Xem: 263)
Có nơi nào đủ da thú vật để bao phủ toàn bộ thế giới không? Chẳng cần thế, tôi chỉ cần đi một đôi dép bằng da thú vật, thì cũng giống như cả thế giới nầy được bao phủ bằng da. Cũng như thế, tôi không thể nào kềm chế các hiện tượng bên ngoài, nhưng tôi có thể kềm chế tâm của tôi. Nếu làm như vậy, tôi đâu cần kềm chế bất cứ điều gì khác?
02 Tháng Giêng 201910:36 SA(Xem: 492)
Quy Tắc Thứ Nhì - Bạn sẽ được trao tặng các bài học. Bạn được theo học tại một trường toàn thời gian (không chính thức) có tên là Cuộc Đời. Mỗi ngày ở trường học nầy bạn sẽ có cơ hội học các bài học. Bạn có thể thích hoặc ghét những bài học nầy, tuy nhiên, bạn đã sắp đặt chúng như một phần trong học trình của bạn.
25 Tháng Chín 20182:00 CH(Xem: 865)
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: --- Thót bụng thở ra. Phình bụng thở vào. Hai vai bất động. Chân tay thả lỏng. Êm chậm sâu đều. Tập trung theo dõi. Luồng ra luồng vào. Bình thường qua mũi. Khi gấp qua mồm. Đứng ngồi hay nằm. Ở đâu cũng được. Lúc nào cũng được!
15 Tháng Chín 20183:53 CH(Xem: 883)
Loại bỏ các âm thanh như tiếng vang/ tiếng kêu ầm/ tiếng hú/ âm-thanh phản-hồi từ micrô sang loa trong Windows 10 bằng cách không-chọn "listen to this device" ("nghe thiết bị này") - Eliminating the echo/clanking/howling/feedback sound from the microphone to the speaker in Windows 10 by unchecking the "listen to this device"
07 Tháng Chín 201810:44 SA(Xem: 701)
Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi”.
31 Tháng Tám 20189:57 SA(Xem: 491)
Dịu dàng, êm ái, dịu dàng. Phương Tây gió biển thênh thang thổi về, Thầm thì, êm ái, thầm thì. Phương Tây gió biển thổi về thênh thang! Gió theo sóng nước nhịp nhàng. Theo vầng trăng khuất sau làn mây bay. Đưa chàng về thiếp đêm này. Cùng con bé bỏng đang say giấc lành.
30 Tháng Tám 20183:59 CH(Xem: 558)
Suốt gần một năm nay, nhà hàng của Dennis liên tục ế ẩm vì thời buổi kinh tế khó khăn sau cuộc khủng bố 9/11 đã làm chùn bước nhiều khách hàng. Nhà hàng của anh trước kia cũng đã có lúc khách đợi sắp hàng dài nhất trong khu shopping này, thế mà bây giờ thì cả chủ và thợ đều phải ngáp gió đập ruồi cho qua ngày tháng.
04 Tháng Tám 201811:02 SA(Xem: 605)
Một người đàn ông đang thất vọng cùng cực nói với một học giả: "Thế là hết! Tôi đã mất tất cả!". Nhà học giả hỏi: "Thế anh vẫn còn nhìn thấy, nghe thấy, đi lại...được đấy chứ?". Người đàn ông đáp:"Vâng!?". Nhà học giả nói: "Vậy thì tôi cho là cái gì anh cũng còn, chỉ có tiền là mất!". Một câu chuyện thật hay, phải không bạn?
06 Tháng Bảy 20186:17 CH(Xem: 1460)
Trải qua dòng lịch sử, nhân loại đã thực hiện được nhiều kỳ công vĩ đại, nhưng con người vẫn phải bóp trán suy nghĩ để tìm hiểu ý nghĩa và nguyên nhân của sự đau khổ diễn ra từ khi chào đời cho đến lúc xuống mồ. Con người vẫn luôn hy vọng có một ngày nào đó sẽ tìm ra được những câu giải đáp thỏa đáng cho những điều bí ẩn
05 Tháng Bảy 20189:27 CH(Xem: 835)
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn luôn gặp những người khó chịu và khó tính; và trừ phi bạn muốn sống trong hang núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan), bạn sẽ phải học cách đối phó với những người nầy. Chúng ta không nên để những người khó tính làm xáo trộn tâm bình yên của chúng ta;
04 Tháng Bảy 20183:00 CH(Xem: 632)
Tôi không tuyên bố rằng, tôi là một ông bố kiên nhẫn nhất trên đời - nhưng đó là mục tiêu của tôi năm nay, và đấy là điều tôi mong muốn để trở thành. Bố mẹ nào cũng thường hay mất kiên nhẫn - đó là một sự thật của cuộc đời. Không có những thiên thần hoàn hảo nào khi nói đến các bà mẹ và các ông bố -
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 1657)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
12 Tháng Sáu 20184:21 CH(Xem: 1090)
1) Đảng Cộng Sản Trung quốc từ nhiều thập niên qua đã cố tình lấn chiếm lãnh hải, lãnh thổ nước ta; gần đây đã công khai thực hiện việc quân sự hóa quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, tạo sự căng thẳng nghiêm trọng với nguy cơ chiến tranh có thể bùng nổ bất cứ lúc nào tại Biển Đông; chúng ta nhất định phải ngày đêm nghiêm nhặt,
11 Tháng Năm 20189:00 SA(Xem: 4423)
Nếu con yêu Mẹ con ơi. Hãy yêu khi Mẹ còn nơi cõi trần. Mẹ còn cảm nhận tình chân. Ngọt ngào, êm dịu con dâng tràn đầy.
11 Tháng Năm 20188:30 SA(Xem: 8563)
Tới giờ con phải đi rồi. Mẹ ơi con phải đi thôi mẹ à. Khi trong bóng tối nhạt nhòa. Bình minh cô tịch hiện ra dịu hiền
22 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1651)
3. "Ở đời đừng có sure 100% về điều gì cả. Sách vở có thể làm hại mình, khiến mình nghĩ rằng đã hiểu biết lắm. Hầu hết những điều ta nói là lặp lại lời của người khác ấy mà": Trái với những lời khuyên thông thường về việc phải đọc sách nhiều vào, thì thầy tôi không thực sự khuyến khích. Sách vở cũng như thức ăn,
28 Tháng Ba 20187:00 SA(Xem: 657525)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 511)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1419)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2260)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 1054)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 1030)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 3115)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 176)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 548)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 665)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 3963)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 326)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 323)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,