Một Đêm An Lành, Kinh Trung Bộ 131 - One Fine Night, Middle Discourses 131

11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 602)
Một Đêm An Lành, Kinh Trung Bộ 131 - One Fine Night, Middle Discourses 131

Buddha_12-23-2016_A


Một Đêm An Lành, Kinh Trung Bộ 131 - One Fine Night, Middle Discourses 131
Bhikkhu Sujato - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: suttacentral.net


__________________

Một Đêm An Lành, Kinh Trung Bộ 131 

 

Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật sống gần Sāvatthī (Xá Vệ) trong Rừng Jeta (Kỳ Viên), tu viện Anāthapiṇḍika (Cấp Cô Độc). Ở đó Đức Phật nói với các vị khất sĩ: "Nầy các vị khất sĩ!" "Bạch Thế Tôn," họ cùng trả lời. Sau đó Đức Phật nói rằng: "Ta sẽ giảng dạy cho quý vị một đoạn văn để tụng niệm, và sự phân tích về Một Đêm An Lành. Ta sẽ nói, và quý vị hãy chú tâm lắng nghe. "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi Đức Phật nói như sau:

 

"Đừng chạy về quá khứ,

đừng ảo tưởng tới tương lai,

Những gì thuộc về quá khứ, hãy bỏ lại phía sau;

(những gì thuộc về) tương lai thì chưa đến;

 

hãy luôn luôn (có tâm) thấy biết một cách rõ ràng

các sự vật (các hiện tượng) trong hiện tại.

Thấy biết tâm nầy, hãy khuyến khích và thúc đẩy -

cho tâm phát triển vững vàng, và bình yên.

 

Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái -

Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai!  

Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái

của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta.  

 

Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng

những người hết lòng sống thiền (theo cách trên),

họ sống với tâm hăng hái và tâm không mệt mỏi suốt ngày và đêm,

họ thật sự là người có một đêm an lành.  

 

Và làm thế nào để quý vị chạy về quá khứ? Quý vị mang sự vui sướng vào quá khứ, và nghĩ rằng: 'Tôi đã có một thân thể như vậy trong quá khứ.' ... 'Tôi đã có cảm giác ..., nhận thức ..., sự lựa chọn ..., và sự nhận biết như vậy trong quá khứ.' Đấy là cách để quý vị chạy về quá khứ.

 

Và làm thế nào để quý vị không chạy về quá khứ? Quý vị không mang sự vui sướng vào quá khứ, và không nghĩ rằng: 'Tôi đã có một thân thể như vậy trong quá khứ.' ... 'Tôi đã có cảm giác ..., nhận thức ..., sự lựa chọn ..., và sự nhận biết như vậy trong quá khứ.' Đấy là cách để quý vị không chạy về quá khứ.

 

Và làm thế nào để quý vị ảo tưởng tới tương lai? Quý vị mang sự vui sướng vào tương lai, và nghĩ rằng: 'Mong cho tôi có một thân thể như vậy ở tương lai.' ... 'Mong cho tôi có cảm giác ..., nhận thức ..., sự lựa chọn ..., và sự nhận biết như vậy ở tương lai.' Đấy là cách để quý vị ảo tưởng tới tương lai. 

 

Và làm thế nào để quý vị không ảo tưởng tới tương lai? Quý vị không mang sự vui sướng vào tương lai, và không nghĩ rằng: 'Mong cho tôi có một thân thể như vậy ở tương lai.' ... 'Mong cho tôi có cảm giác ..., nhận thức ..., sự lựa chọn ..., và sự nhận biết như vậy ở tương lai.' Đấy là cách để quý vị không ảo tưởng tới tương lai.

 

Và làm thế nào để quý vị bị lôi kéo giữa các sự vật (các hiện tượng) xảy ra trong hiện tại? Đấy là trường hợp của một người bình thường, không có học thức chưa từng gặp các vị thầy cao quý, và họ cũng không có kỹ năng, và họ cũng không được huấn luyện và giảng dạy bởi các vị thầy cao quý. Họ chưa từng gặp các người hiền trí, và họ cũng không có kỹ năng, và họ cũng không được huấn luyện và giảng dạy bởi các người hiền trí. Họ xem thân thể là cái-tôi, cái-tôi như là thân thể, xem thân thể trong cái-tôi, xem cái-tôi trong thân thể. Họ xem 'cảm giác ..., nhận thức ..., các sự lựa chọn ..., và sự nhận biết ...' là cái-tôi, và xem cái-tôi như là sự nhận biết, họ xem sự nhận biết trong cái-tôi, và xem cái-tôi trong sự nhận biết. Đấy là cách để quý vị bị lôi kéo giữa các sự vật xảy ra trong hiện tại. 

 

Và làm thế nào để quý vị không bị lôi kéo giữa các sự vật (các hiện tượng) xảy ra trong hiện tại? Đấy là trường hợp của một đệ tử cao quý, có học thức đã gặp các vị thầy cao quý, và họ cũng có kỹ năng, và họ cũng được huấn luyện và giảng dạy bởi các vị thầy cao quý. Họ đã gặp các người hiền trí, và họ cũng có kỹ năng, và họ cũng được huấn luyện và giảng dạy bởi các người hiền trí. Họ không xem thân thể là cái-tôi, không xem cái-tôi như là thân thể, không xem thân thể trong cái-tôi, không xem cái-tôi trong thân thể. Họ không xem 'cảm giác ..., nhận thức ..., các sự lựa chọn ..., và sự nhận biết' là cái-tôi, và không xem cái-tôi như là sự nhận biết, họ không xem sự nhận biết trong cái-tôi, và không xem cái-tôi trong sự nhận biết. Đấy là cách để quý vị không bị lôi kéo giữa các sự vật xảy ra trong hiện tại. 

 

Đừng chạy về quá khứ,

đừng ảo tưởng tới tương lai,

Những gì thuộc về quá khứ, hãy bỏ lại phía sau;

(những gì thuộc về) tương lai thì chưa đến;

 

hãy luôn luôn (có tâm) thấy biết một cách rõ ràng

các sự vật (các hiện tượng) trong hiện tại.

Thấy biết tâm nầy, hãy khuyến khích và thúc đẩy -

cho tâm phát triển vững vàng, và bình yên.

 

Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái -

Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai!  

Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái

của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta.  

 

Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng

những người hết lòng sống thiền (theo cách trên),

họ sống với tâm hăng hái và tâm không mệt mỏi suốt ngày và đêm,

họ thật sự là người có một đêm an lành.   

 

Và đấy là những gì ta muốn nói, khi ta nói: 'Ta giảng dạy cho quý vị một đoạn văn để tụng niệm, và sự phân tích về Một Đêm An Lành.'"

 

Đấy là những gì Đức Phật đã nói. Vui vẻ chấp nhận lời dạy của Đức Phật, các vị khất sĩ đã cảm thấy hạnh phúc với những gì ngài nói.

One Fine Night, Middle Discourses 131

 

So I have heard. At one time the Buddha was staying near Sāvatthī in Jeta’s Grove, Anāthapiṇḍika’s monastery. There the Buddha addressed the mendicants: “Mendicants!” “Venerable sir,” they replied. The Buddha said this: “I shall teach you the passage for recitation and the analysis of One Fine Night. Listen and pay close attention, I will speak.” “Yes, sir,” they replied. The Buddha said this:

 

“Don’t run back to the past,

don’t hope for the future.

What’s past is left behind;

the future has not arrived;

 

and phenomena in the present

are clearly seen in every case.

Knowing this, foster it—

unfaltering, unshakable.

 

Today’s the day to keenly work—

who knows, tomorrow may bring death!

For there is no bargain to be struck

with Death and his mighty hordes.

 

The peaceful sage explained it’s those

who keenly meditate like this,

tireless all night and day,

who truly have that one fine night.

 

And how do you run back to the past? You muster delight there, thinking: ‘I had such form in the past.’ … ‘I had such feeling … perception … choice … consciousness in the past.’ That’s how you run back to the past.

 

And how do you not run back to the past? You don’t muster delight there, thinking: ‘I had such form in the past.’ … ‘I had such feeling … perception … choice … consciousness in the past.’ That’s how you don’t run back to the past.

 

And how do you hope for the future? You muster delight there, thinking: ‘May I have such form in the future.’ … ‘May I have such feeling … perception … choice … consciousness in the future.’ That’s how you hope for the future.

 

And how do you not hope for the future? You don’t muster delight there, thinking: ‘May I have such form in the future.’ … ‘May I have such feeling … perception … choice … consciousness in the future.’ That’s how you don’t hope for the future.

 

And how do you falter amid presently arisen phenomena? It’s when an uneducated ordinary person has not seen the noble ones, and is neither skilled nor trained in the teaching of the noble ones. They’ve not seen good persons, and are neither skilled nor trained in the teaching of the good persons. They regard form as self, self as having form, form in self, or self in form. They regard feeling … perception … choices … consciousness as self, self as having consciousness, consciousness in self, or self in consciousness. That’s how you falter amid presently arisen phenomena.

 

And how do you not falter amid presently arisen phenomena? It’s when an educated noble disciple has seen the noble ones, and is skilled and trained in the teaching of the noble ones. They’ve seen good persons, and are skilled and trained in the teaching of the good persons. They don’t regard form as self, self as having form, form in self, or self in form. They don’t regard feeling … perception … choices … consciousness as self, self as having consciousness, consciousness in self, or self in consciousness. That’s how you don’t falter amid presently arisen phenomena.

 

Don’t run back to the past,

don’t hope for the future.

What’s past is left behind;

the future has not arrived;

 

and phenomena in the present

are clearly seen in every case.

Knowing this, foster it—

unfaltering, unshakable.

 

Today’s the day to keenly work—

who knows, tomorrow may bring death!

For there is no bargain to be struck

with Death and his mighty hordes.

 

The peaceful sage explained it’s those

who keenly meditate like this,

tireless all night and day,

who truly have that one fine night.

 

And that’s what I meant when I said: ‘I shall teach you the passage for recitation and the analysis of One Fine Night.’”

 

That is what the Buddha said. Satisfied, the mendicants were happy with what the Buddha said.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 73)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 85)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 100)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩ và tìm hiểu xem có tiền kiếp và luân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 96)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 190)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
18 Tháng Tư 20199:52 CH(Xem: 151)
Wabi-sabi tạo nơi trú ẩn chống nỗi ám ảnh của thế giới hiện đại về sự hoàn hảo, và chấp nhận sự không hoàn hảo một cách có ý nghĩa hơn và đẹp hơn, theo cách riêng của họ. Rút tay một cách miễn cưỡng ra khỏi chiếc bát đang quay chầm chậm, tôi nhìn thành bát không được đồng đều từ từ dừng lại, mong có thể điều chỉnh nó thẳng lên chút nữa.
17 Tháng Tư 20199:51 CH(Xem: 196)
Mọi đứa trẻ ở Nhật Bản được dạy dỗ 'gaman', tức là kiên trì nhẫn nại ở các thời điểm khó khăn. Đó có phải một cách để tạo ra một xã hội trật tự, hay 'gaman' có một mặt tối của nó? Ngày làm việc ở Tokyo thường bắt đầu bằng một chuyến đi qua hệ thống tàu điện ngầm nhộn nhịp nhất thế giới. Khoảng 20 triệu người đi tàu ở thủ đô Nhật Bản mỗi ngày.
28 Tháng Giêng 201910:04 CH(Xem: 325)
Ăn uống: Sử dụng nhiều rau xanh hàng ngày để bổ sung chất xơ cho đường tiêu hóa giúp làm nhuận tràng, hạn chế thực phẩm giàu béo, hạn chế dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, hạn chế dùng chất kích thích như chè, café, bia rượu, chất cay, đắng, nóng. Uống đủ nước hàng ngày. – Vận động: Tránh béo phì, thường xuyên vận động
26 Tháng Giêng 20199:51 CH(Xem: 505)
Có một cậu sinh viên và một người Thầy lớn tuổi đang trao đổi với nhau về sự hoàn hảo. Chàng thanh niên với sức khỏe và lòng nhiệt huyết luôn muốn đi tìm cho mình mọi sự hoàn hảo. Người Thầy đã chú ý lắng nghe và thấu hiểu cậu sinh viên. Với bao nhiêu năm sống và hiểu biết bao chuyện xảy ra, ông nhẹ nhàng nói với cậu sinh viên:
21 Tháng Giêng 201910:37 CH(Xem: 439)
Từ trước khi được làm mẹ, tôi đã gặp chẳng ít những người mẹ đau khổ, luôn tự hỏi một câu: Tại sao mình đã hy sinh cho con tất cả, mà vẫn chẳng thể có được đứa con như mình mong muốn? Đứa con ấy có thể đã hỗn hào với mẹ, có thể đã cưới người vợ không hợp ý mẹ, đã lựa chọn một nghề nghiệp mà người mẹ kịch liệt phản đối,
05 Tháng Giêng 20196:40 CH(Xem: 508)
Có nơi nào đủ da thú vật để bao phủ toàn bộ thế giới không? Chẳng cần thế, tôi chỉ cần đi một đôi dép bằng da thú vật, thì cũng giống như cả thế giới nầy được bao phủ bằng da. Cũng như thế, tôi không thể nào kềm chế các hiện tượng bên ngoài, nhưng tôi có thể kềm chế tâm của tôi. Nếu làm như vậy, tôi đâu cần kềm chế bất cứ điều gì khác?
02 Tháng Giêng 201910:36 SA(Xem: 744)
Quy Tắc Thứ Nhì - Bạn sẽ được trao tặng các bài học. Bạn được theo học tại một trường toàn thời gian (không chính thức) có tên là Cuộc Đời. Mỗi ngày ở trường học nầy bạn sẽ có cơ hội học các bài học. Bạn có thể thích hoặc ghét những bài học nầy, tuy nhiên, bạn đã sắp đặt chúng như một phần trong học trình của bạn.
25 Tháng Chín 20182:00 CH(Xem: 1161)
Dưới đây là bài vè 12 câu dạy thở của bác sĩ Nguyễn Khắc Viện: --- Thót bụng thở ra. Phình bụng thở vào. Hai vai bất động. Chân tay thả lỏng. Êm chậm sâu đều. Tập trung theo dõi. Luồng ra luồng vào. Bình thường qua mũi. Khi gấp qua mồm. Đứng ngồi hay nằm. Ở đâu cũng được. Lúc nào cũng được!
15 Tháng Chín 20183:53 CH(Xem: 1728)
Loại bỏ các âm thanh như tiếng vang/ tiếng kêu ầm/ tiếng hú/ âm-thanh phản-hồi từ micrô sang loa trong Windows 10 bằng cách không-chọn "listen to this device" ("nghe thiết bị này") - Eliminating the echo/clanking/howling/feedback sound from the microphone to the speaker in Windows 10 by unchecking the "listen to this device"
07 Tháng Chín 201810:44 SA(Xem: 968)
Một người ăn mày đến trước một trang viên, gặp nữ chủ nhân để ăn xin. Người ăn mày này rất tội nghiệp, cánh tay bị cụt, tay áo trống trải đung đưa, người nào trông thấy cũng đều khẳng khái bố thí cho. Tuy nhiên, vị chủ nhân này lại không hề khách khí, chỉ ra đống gạch trước cửa nói với người ăn mày: “Ngươi giúp ta chuyển đống gạch này ra nhà sau đi”.
31 Tháng Tám 20189:57 SA(Xem: 660)
Dịu dàng, êm ái, dịu dàng. Phương Tây gió biển thênh thang thổi về, Thầm thì, êm ái, thầm thì. Phương Tây gió biển thổi về thênh thang! Gió theo sóng nước nhịp nhàng. Theo vầng trăng khuất sau làn mây bay. Đưa chàng về thiếp đêm này. Cùng con bé bỏng đang say giấc lành.
30 Tháng Tám 20183:59 CH(Xem: 761)
Suốt gần một năm nay, nhà hàng của Dennis liên tục ế ẩm vì thời buổi kinh tế khó khăn sau cuộc khủng bố 9/11 đã làm chùn bước nhiều khách hàng. Nhà hàng của anh trước kia cũng đã có lúc khách đợi sắp hàng dài nhất trong khu shopping này, thế mà bây giờ thì cả chủ và thợ đều phải ngáp gió đập ruồi cho qua ngày tháng.
04 Tháng Tám 201811:02 SA(Xem: 804)
Một người đàn ông đang thất vọng cùng cực nói với một học giả: "Thế là hết! Tôi đã mất tất cả!". Nhà học giả hỏi: "Thế anh vẫn còn nhìn thấy, nghe thấy, đi lại...được đấy chứ?". Người đàn ông đáp:"Vâng!?". Nhà học giả nói: "Vậy thì tôi cho là cái gì anh cũng còn, chỉ có tiền là mất!". Một câu chuyện thật hay, phải không bạn?
06 Tháng Bảy 20186:17 CH(Xem: 1728)
Trải qua dòng lịch sử, nhân loại đã thực hiện được nhiều kỳ công vĩ đại, nhưng con người vẫn phải bóp trán suy nghĩ để tìm hiểu ý nghĩa và nguyên nhân của sự đau khổ diễn ra từ khi chào đời cho đến lúc xuống mồ. Con người vẫn luôn hy vọng có một ngày nào đó sẽ tìm ra được những câu giải đáp thỏa đáng cho những điều bí ẩn
05 Tháng Bảy 20189:27 CH(Xem: 1063)
Trong cuộc sống, chúng ta sẽ luôn luôn gặp những người khó chịu và khó tính; và trừ phi bạn muốn sống trong hang núi Hy Mã Lạp Sơn (Himalayan), bạn sẽ phải học cách đối phó với những người nầy. Chúng ta không nên để những người khó tính làm xáo trộn tâm bình yên của chúng ta;
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 840)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1784)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2636)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
25 Tháng Năm 20199:00 SA(Xem: 2058)
Tôi bắt đầu đến với Đạo Phật vào lúc 15 tuổi, nhân dịp lên chùa làm lễ cầu siêu cho ông nội tôi. Rồi từ đó tôi mua sách Phật đọc thường xuyên và thấy thấm thía làm sao. Năm 23 tuổi vào chùa đi tu, tôi tự nhủ thầm phải làm sao giác ngộ giải thoát ngay trong đời này, cố gắng noi theo gương của chư Tổ thuở xưa.
25 Tháng Năm 20198:00 SA(Xem: 1956)
Hãy khoan nói đến chuyện kiến tánh thành Phật, bản lai diện mục hay vãng sanh Cực Lạc, mà hãy nhìn lại hiện tại. Chúng ta có biết sống hạnh phúc với chính bản thân mình và những người xung quanh không? Dù tu theo bất cứ pháp môn nào, nếu không thấy bớt khổ, thêm vui thì ta có thể xem đó không đúng là đạo Phật.
24 Tháng Năm 20197:51 SA(Xem: 2158)
Nhiều người đến với đạo Phật để tìm cách giải trừ phiền não, khổ đau, họ đọc tụng kinh chú, ăn chay, niệm Phật, làm công quả, cúng dường, bố thí, nhưng không biết diệt trừ bản ngã. Trải qua bao nhiêu năm trong đạo vẫn chấp vào cái Ta, kiêu căng, ngạo mạn,
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 602)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 858)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 1076)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 4247)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 581)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 580)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,