Hiện Tượng "Thùng Chứa Bị Rò" Khi Hành Thiền

29 Tháng Mười Hai 20196:36 CH(Xem: 577)
Hiện Tượng "Thùng Chứa Bị Rò" Khi Hành Thiền
 AjahnBrahm

Hiện Tượng "Thùng Chứa Bị Rò" Khi Hành Thiền
Ajahn Brahm
Ghi chép & chuyển dịch: Một nhóm Phật Tử Bắc Mỹ
Nguồn: thuvienhoasen.org
 
____________________
 

 

Bài giảng của Ajahn Brahm ngày 11 tháng 3, 2017 về những hiện tượng xảy ra khi hành thiền
 

Hôm nay tôi nhận được nhiều câu hỏi về những kinh nghiệm gặp phải trong khi hành thiền.  Chẳng hạn như cảm thấy bị kim châm, thấy người lắc lư, thấy những luồng khí dâng lên – và đủ các thứ cảm giác khác xảy đến trong khi thiền, lúc mà tâm đã bắt đầu thư thái.  Tôi sẽ giải thích chuyện gì đang xẩy ra và làm sao để khắc phục chúng.

 

Tôi đã nhiều lần từng giảng cho các sư ở chùa Bodhinyana về chuyện này, và thường dùng một thí dụ để cho dễ hiểu, dễ nhớ.  Tôi gọi hiện tượng đó là "thùng chứa bị rò” khi hành thiền.  Tương tự như khi ta xách một thùng nước từ nơi này đến nơi khác, nếu thùng ấy bị rò thì nước sẽ chảy tung toé lên quần áo hay lên sàn nhà.  Lẽ ra nước không tuôn ra làm ướt quần áo như thế, mà phải nằm yên trong thùng.  Nhưng vì thùng bị rò nên nước mới chảy sai chỗ như vậy.

 

Khi hành thiền, ta theo dõi hơi thở hay bất cứ phương cách nào khác, tâm ta trở nên tĩnh lặng, ta cảm thấy một niềm an lạc, một luồng năng lực dâng lên trong người.  Luồng năng lực dâng lên trong khi hành thiền là điều rất tự nhiên, một điều tốt đẹp, một điều cần phải đạt tới.  Nhưng khi luồng năng lực ấy trở nên sung mãn, là việc thường xẩy ra, nếu ta vẫn còn có ý thức về cái thân thì nó sẽ đi vào thân thay vì lẽ ra nó phải ở đúng chỗ là nơi tâm thức.  Thân và tâm làm nên con người mình nhưng chúng vốn là hai thực thể cá biệt.  Thân được xác định bằng năm giác quanthị giácthính giáckhứu giácvị giác và xúc giác (nhìn, nghe, ngửi, nếm, đụng chạm).  Còn tâm là cái hay biết, hoàn toàn khác biệt.

 

Ở đây, trong lối hành thiền này, ta để năm giác quan của ta trở nên tĩnh lặng.  Đó là lý do tại sao ta nhắm mắt, ta yên lặng,  ta thư giãn để cho thân dần dần dịu lại, không khua động nữa. Cho đến lúc tất cả trở nên thư thái, yên lắng; và vì yên lắng nên nó tan biến.  Bộ thần kinh và các cơ năng của năm giác quan sẽ trở về trạng thái mặc nhiên của nó là tĩnh lặng, tương tự như cái máy vi tính, khi mọi thứ bất động, nó tự tắt đi, màn ảnh trống ngắt.  Khi năm giác quan biến mất, tâm thức ta trổi dậy.  

 

Nếu luồng năng lượng ấy đến và đi thẳng vào tâm ta thì hay lắm - ta đã có một buổi hành thiền tuyệt vời – với những ánh sáng thật đẹp (những tâm ảnh nimittas mà tôi vẫn thường nói đến) – và một niềm hỷ lạc vô vàn.  Nhưng nếu ta vẫn còn ý thức về cái thân, nói cách khác khi niềm hỷ lạc đến mà ta vẫn còn cảm nhận đưọc cái thân, nhất là cảm nhận qua giác quan thứ năm (xúc chạm), thì luồng năng lượng ấy sẽ đi vào trong thân.  Đi vào thân thì chẳng có gì là khó chịu, nhưng nó làm cho ta bị phiền nhiễu.  Nguồn năng lượng này tốt nhưng không ở đúng chỗ.  Nó làm ta lo ngại, làm ta đâm ra thắc mắc: Chuyện gì đang xẩy ra?  Hình như là có điều gì đó không ổn, không bình thường?  Và ta có thể đâm ra sợ hãi.  Luồng năng lượng này tuôn chạy khắp người, nó có thể khiến ta cảm thấy như bị kim châm,  có khi thấy cả thân mình lắc lư, giao động, hay bất cứ điều gì tương tự như thế thì có nghĩa là luồng năng lượng tốt, nhưng ở sai chỗ.

 

Hiện tượng này xẩy ra bởi vì ngay lúc bắt đầu hành thiền ta đã không để ýkhông chú tâm vào việc để cho thân biến mất đi.  Đó là một trong những lý do tại sao tôi thường nhấn mạnh là vào lúc bắt đầu của buổi hành thiền – những ai thường đến hành thiền ở đây hẳn biết điều ấy – là phải để cho thân mình được thư giãn, đừng vội làm gì khác, chỉ thư giãn sao cho hầu như không còn thấy chỗ nào đau hay nhức trong người nữa.  Khi mọi thứ yên ổn rồi, không còn ngứa, gãi, nhúc nhích, điều chỉnh nữa thì thân ta sẽ dễ biến mất đi để chỉ còn lại cái tâm thôi.

 

Phương pháp thiền mà chúng ta thực tập ở đây là một khi thân đã được lo liệu xong, khi mà những phần rắc rối của thân như đau nhức, ngứa ngáy đã được giải quyết, thì tôi nhắc quý vị hãy để tâm tĩnh lặng và chỉ theo dõi hơi thở.  Hơi thở là bàn đạp để ta dựa vào đó mà bước từ cái biết của năm giác quan (thị giácthính giáckhứu giácvị giác và xúc giác -thấy, nghe, ngửi, nếm, đụng chạm) sang đến cái biết của tâm thức.  Tương tự như khi băng qua một giòng nước quá rộng mà ta không thể nhẩy một bước qua được, thì ta cần phải tìm một chỗ dẵm chân ở khoảng giữa để từ đó nhẩy sang bờ bên kia đến cõi tâm thức.  Ở cái phần là thế giới thông thường này thì viên gạch để dẵm chân lên chính là hơi thở, nó là cái cảm nhận vật chất duy nhất mà chúng ta tập trung vào.  Đây là một trong những lý do mà ta chọn hơi thởchú tâm vào nó.

 

Quý vị vẫn thường nghe tôi nói thế nào là chú tâm.  Này nhé, thử nhìn vào một thí dụ rất cụ thể  là một chiếc màn ảnh.  Ở chính giữa màn ảnh, dù bất kỳ nó là cái gì, dù ta không có chủ ý, ta vẫn hay tự động chú tâm vào chính giữa màn ảnh.  Tôi đã từng nhiều lần thử yêu cầu mọi người chú tâm nhìn vào cái mũi của tôi, chỉ để ý đến mỗi cái mũi thôi, và sau một hồi chú tâm như thế thì vị sư ngồi phía bên trái của mọi người, tức là bên tay phải của tôi, sẽ biến mất, sẽ rơi ra khỏi màn ảnh!  Cái tâm của ta tự động tập trung vào cái ở giữa màn ảnh. Tôi đã thử làm cái thí nghiệm này nhiều lần. Tỷ như khi xem TV, ta chú tâm vào chính giữa màn ảnh thì những gì ở nơi viền màn ảnh và cả những gì nằm ngoài màn ảnh cũng biến mất.  Vì thế, khi ta theo dõi hơi thở của mình, tập trung vào nó, đến độ nó chiếm hết cả cái màn ảnh của ý thức, thì tự nhiên là ta như không còn nghe thấy tiếng động nữa, chỉ biết là chúng ở đâu đó thật xa ngoài kia thôi.  Ngay cả những cảm giác trên thân ta cũng không còn nhận biết, ta chỉ chú tâm vào hơi thở mà thôi.  Một lỗi lầm to lớn, vốn đưa đến hiện tượng thùng chứa bị rò, là một số quý vị đã được hướng dẫn một cách rất lầm lẫn là theo dõi hơi thở ở đầu mũi.  Thế là những vị ấy chỉ chú tâm vào cái mũi thay vì vào hơi thở.  Ai làm như thế thì sẽ gặp hiện tượng thùng chứa bị rò, bởi vì người ấy không thực sự nhận biết hơi thở của mình, mà chỉ biết đến cái mũi, đến thân thể.  Do vậy, một khi thiền đã bắt đầu thâm sâu thì luồng năng lượng xuất hiện, nếu vẫn còn ý thức về thân xác thì luồng năng lượng sẽ đi sai chỗ.   

 

Vì thế xin quý vị vui lòng nhớ cho một điều là đừng quan sát đầu lỗ mũi, hay cái bụng! Hãy quan sát hơi thở.  Hơi thở không phải là lỗ mũi, và lỗ mũi không phải là hơi thở.  Chúng khác nhau.  Để cho những ai muốn hiểu rõ hơn về điều tôi muốn nói, tôi thường hay yêu cầu họ làm thử một bài thực tập nhỏ như sau. Tôi yêu cầu họ ngồi xuống, nhắm mắt lại, và hít vàothở ra ba lần, xong lần thứ ba thì mở mắt ra.  Rất giản dị, ai cũng có thể làm được.  Vậy đó, khi mở mắt ra là họ đã quan sát được ba hơi thở.  Bằng cách nào ư? Tôi đâu có yêu cầu họ quan sát đầu lỗ mũi, tôi chỉ bảo họ quan sát hơi thở: vào, ra, vào, ra, vào, ra, ba lần, xong mở mắt ra.  Vậy là ta biết hơi thở, đừng làm gì trái với tự nhiên.  Tôi chưa hề gặp một người nào mà sau khi tôi bảo họ quan sát hơi thở, vào ra, vào ra, vào ra, ba lần, mà lại có ai để ý đến lỗ mũi.  Họ không chú tâm đến chỗ ấy, mà chú tâm vào hơi thở.  Một điều thật dễ dàng và giản dị, không cầu kỳphức tạp.

 

Vậy thì hãy quan sát hơi thở, không phải lỗ mũi.  Và chỉ đủ để mình biết là hơi thở đang đi vào, biết là hơi thở đang đi ra (1).  Điều này quan trọng ở chỗ nó giúp ta quên đi thân mình.  Ta không quan sát thân mà là quan sát hơi thở.  Không phải thân thể, mà là hơi thở.  Hai cái ấy khác nhau. Một khi ta chỉ chú tâm theo dõi hơi thở thôi có nghĩa là  ta đã buông bỏ phần lớn những cảm thọ của thân.  Tất cả chỉ còn là hơi thở, không biết đến thân xác nữa.  Làm như thế  thật lâu. Mọi thứ sẽ trở nên tĩnh lặng, khoan khoái, cho nên không cần cố gắng mà ta có thể ở đó rất lâu một cách dễ dàng. Thiền không đòi hỏi gắng sức, mà phải tự nhiênthoải mái, dễ dàng, đúng nghĩa của chữ thư thái.  Chúng ta thiền là để giải trừ căng thẳng chứ không phải để thêm căng thẳng.  Và nếu ta thiền đúng phương pháp thì đó là cách giải trừ căng thẳng rất hiệu nghiệm. Ta chỉ cần thực sự buông thả, chỉ biết hơi thở đang vào ra, và rồi hơi thở sẽ trở nên rất tuyệt vời, rất nhẹ nhàng.  Không còn sự khác biệt giữa hơi thở vào và hơi thở ra, mà chỉ là một giòng luân chuyển mềm dịu, thanh thản.  Nó trở nên mềm dịu, thanh thản, là vì ta đã ngồi yên lặng trong một khoảng thời gian khá lâu.  Một khi bắt đầu vào sâu trong thiền định, cơ thể ta không còn cần nhiều đến dưỡng khí, các hoạt động sinh hoá chuyển dưỡng trong thân thể cũng đã giảm hẳn đi, các bộ máy trong người cũng chỉ chạy ở số không, nhẹ nhàng, êm ái, thay vì chạy ào ào sang tới số bốn.  Ta thư giãn thì ta không cần nhiều dưỡng khí, vì thế ta không cần thở mạnh, mà thở ra hít vào thật nhẹ nhàng, đều đặn, không phải là như thế này… (Ajahn thở dốc thật mạnh) mà là thế này…(Ajahn thở nhẹ, êm ái, không một tiếng động).  Như thế đấy, nhẹ đến mức gần như không nghe thành tiếng.  Rất mềm dịu, và bởi vì nó trở nên mềm dịu và dễ dàng,  hơi thở sẽ biến mất.  Y hệt như khi ta không đụng chạm gì đến con chuột hay bàn gõ của máy vi tính trong mấy phút thì màn ảnh sẽ tắt đi.  Năm giác quan của ta sẽ tắt đi, tan biến, thế là chỉ còn lại tâm.  Đây chính là phương cách nhảy vượt từ thế giới của năm giác quan sang thế giới của tâm thức, mà viên gạch dùng làm bàn đạp chính là hơi thở.

 

Rồi thì luồng năng lượng sẽ hiện đến.  Tại sao năng lượng lại đến?  Mặc dù tôi đã nói nhiều lần, nhưng đây là cách giải thích tốt nhất:  Phải hiểu là tâm chúng ta gồm có hai phần:  Phần tâm thức, hay nhận biết, và phần hành sự, hay làm việc (tạo tác).  Chúng ta năng hành sự quá, suy nghĩ nhiều quá, tính toán, tranh cãi nhiều quá.  Quý vị biết đấy, chúng ta cứ ráng tìm cách điều khiển mọi việc – vốn là nguyên nhân của việc tranh cãi - tìm cách lèo lái chân lý sao cho phù hợp với những gì ta muốn thấy.  Và dần dà ít một, chúng ta tiêu cạn hết năng lượng tinh thần bằng những phản ứng. Và vì vậy, là tu sĩchúng tôi thực tập không phản ứng lại, chỉ buông bỏ.  Không mưu tính - nghĩa là nhìn vào tương lai, mà để mọi chuyện tự nhiên, trong hiện tại, nghĩa là thụ động– Khi ta thật sự thụ động, không làm gì hết, năng lượng bắt đầu chuyển sang phần kia của tâm nghĩa là phần tâm thức hay còn gọi là phần hay biết, tỉnh thức.  Chính vì ta không làm gì hết, không phản ứng lại nên tất cả năng lượng đi vào sự tỉnh thức. Nó (sự tỉnh thức) trở nên mạnh mẽ. Năng lượng đến từ sự tĩnh lặng, tĩnh lặng phần hành sự (hay tạo tác). Không phản ứnghoàn toàn thụ động, buông thả, không điều động (kiểm soát), hay nhớ việc này việc nọ, vì đó lại là một hoạt động khác của tâm. Chỉ hiện hữu.  Chữ quan trọng ở đây là chữ chỉ: chỉ hiện hữukhông gì khác ngoài hiện hữu.  Nhờ thế mà năng lượng bắt đầu đến với ta và luồng năng lượng này nhiều khi rất lớn mạnh.  Nếu lúc nó đến mà ta vẫn còn nhận biết một nơi nào đó trên thân thì luồng năng lượng ấy sẽ tự động đi vào đó, tương tự như khi mạch điện bị chạm giây thì giòng điện sẽ chảy vào mạch nào ngắn nhất, dễ nhất, và thế là bạn bị mất hết.

 

Nhưng nếu ta đã buông bỏ thân mình như được chỉ dẫn, thì khi luồng năng lượng đến nó sẽ ở với tâm thứcVì vậy  ta sẽ nhận được những tia sáng tuyệt vời, những nimittas, chói sáng; những năng lượng rất lớn mạnh.  Lúc đó ta không còn biết thân mình đang ở đâu.  Mà ta cũng chẳng cần biết nó ở đâu – nó vẫn hoàn toàn bình yên mà.  Ta sẽ nhận biết được cái giác quan thứ sáu, cái tâm thức.  Đây là lúc mà hành thiền trở nên rất tuyệt vời.  Nhưng nếu lúc ấy ta vẫn còn nghĩ ngợi đến thân xác: Chân tôi đang ở chỗ nào?  Mông tôi đang thế nào?  Lưng tôi đang đau ra sao? Thì luồng năng lượng ấy sẽ lại chạy vào thân ta.  Hiện tượng này trong thiền của Ấn Độ giáo gọi là kundalini, là một luồng năng lượng rất tương tự.  Nhưng trong Phật giáo thì năng lượng như thế là năng lượng bị đánh mất, là đi sai chỗ.  Năng lượng ấy cũng rất hay, rất lý thú, rất mạnh mẽ, nhưng lại là năng lượng không ở đúng chỗ.  Năng lượng ấy đúng ra phải nằm ở tâm thức.  Và nếu ta giữ được nó ở với tâm bằng cách buông thả mọi sự, thì ta sẽ thấy sự tuyệt vời của thiền, thấy được những trạng thái lạ thường của tâm thức, và quan trọng nhất là ta sẽ tránh được hiện tượng thùng chứa bị rò.

 

Những điều tôi vừa nói nếu bây giờ chưa thì một ngày kia nó sẽ có ứng dụng cho quý vị.  Nhiều người theo dõi những bài nói chuyện của tôi trên internet đã gửi cho tôi rất nhiều email hỏi về hiện tượng này, và hôm nay, cũng như là gần đâymột lần nữa lại có rất nhiều người hỏi.  Tôi nhân đây trả lời rốt ráo một lần chung cho mọi người về cái hiện tượng “thùng chứa bị rò” này.

 

(Sau đó Ajahn Brahm tiến hành hướng dẫn buổi thiền tập.)

 

____________________



Chú thích của người dịch:

(1) Kinh Quán niệm hơi thở (Anàpànasati sutta)
“ Thở vô dài, vị ấy biết: "Tôi thở vô dài". Hay thở ra dài, vị ấy biết: "Tôi thở ra dài". Hay thở vô ngắn, vị ấy biết: "Tôi thở vô ngắn". Hay thở ra ngắn, vị ấy biết: "Tôi thở ra ngắn".


____________________





Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 2020(Xem: 381)
20 Tháng Hai 2020(Xem: 342)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 124)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
09 Tháng Ba 202010:54 CH(Xem: 170)
“Khi hai người đang giận nhau thì trái tim của họ ở rất xa nhau. Trong thâm tâm họ cảm thấy có một khoảng cách rất lớn giữa họ. Vì thế muốn nói cho nhau nghe thì họ phải dùng hết sức bình sanh để nói thật to. Sự giận dữ càng mãnh liệt thì khoảng cách càng lớn, nên họ càng phải nói to hơn để tiếng nói của họ có thể khỏa lấp
17 Tháng Giêng 20207:43 CH(Xem: 854781)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
07 Tháng Giêng 202012:43 CH(Xem: 476)
"Một lời dối trá nếu được lặp đi lặp lại đủ mức thì nó sẽ trở thành sự thật" là nguyên tắc tuyên truyền của Joseph Goebbels, một bộ trưởng tuyên truyền của Phát xít Đức. Các nhà tâm lý học gọi đây là 'ảo tưởng về sự thật' và dưới đây là cách phổ biến mà người ta thường thử nghiệm điều này: Những người tham gia được yêu cầu đánh giá
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 676)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
24 Tháng Mười Một 20199:00 SA(Xem: 2342)
Nhân vào ngày Lễ Tạ Ơn. Chúng ta cảm tạ vô vàn thành tâm. Những lời cầu nguyện quanh năm, Tạ ơn gia quyến muôn phần yêu thương, Tạ ơn bạn quý muôn phương. Dù là cố cựu hay dường mới quen, Tạ ơn tia sáng êm đềm. Vầng dương sưởi ấm áp thêm tháng ngày,
24 Tháng Chín 201911:37 CH(Xem: 720)
Lời nói đôi khi có những tác dụng không thể lường trước. Có những lời nói có thể đem lại an vui hạnh phúc đến cho mọi người. Có những lời nói có thể đem lại những sự ly tán, tan nát hạnh phúc của các người khác, đôi khi đổ vỡ hạnh phúc gia đình của chính người nói. Có những lời nói, làm cho người nghe, mỉm cười tươi tắn, vui vẻ khỏe khoắn.
22 Tháng Bảy 201910:19 CH(Xem: 897)
8h sáng một buổi sáng mùa hè nắng gắt tháng 6 tại Hà Nội, một chuyến xe hàng nhét chật những thuốc men và thiết bị y tế đậu lại trước văn phòng của một tổ chức thiện nguyện ở Hà Nội. Rồi từ đây, các thiết bị y tế và thuốc men sẽ đi cùng bác sỹ Tadashi Hattori đến nhiều miền quê rất nghèo của Việt Nam.
18 Tháng Bảy 201911:07 CH(Xem: 772)
Đài truyền hình CNN trong Tháng Sáu loan tin, năm 2017, tỉ lệ tự tử ở lứa tuổi giữa 15 và 19 là 11.8/100,000 trong năm. Với lứa tuổi từ 20 đến 24, tỉ lệ là 17/100,000. Trong khoảng bốn tháng từ Tháng Mười Hai, 2018, tới Tháng Ba, 2019, theo ghi nhận của cơ quan cảnh sát miền Nam California, có 17 trường hợp thanh thiếu niên đã chết
17 Tháng Bảy 20198:41 CH(Xem: 1264)
Kyle Huỳnh, 15 tuổi, học lớp 10 tại trung học Bolsa Grande, treo cổ tự tử tại nhà ngày 29 Tháng Mười Một gây xúc động mạnh nơi bạn học, đau buồn nơi gia đình, hoang mang nơi cộng đồng; và trên hết, để lại quá nhiều câu hỏi cho bất cứ bậc phụ huynh nào có con đang bước vào tuổi trưởng thành. Nguyên nhân cái chết thương tâm của Kyle
30 Tháng Sáu 20194:12 CH(Xem: 1544)
Rừng Thu (Autumn Forest) - 50 bài thơ chuyển ngữ Anh Việt. Xuất bản June 2019 - Tác phẩm mới của nhà thơ: Tâm Minh Ngô Tằng Giao
11 Tháng Sáu 20199:53 CH(Xem: 813)
Trời mang sức mạnh núi này, Mang hùng vĩ của thân cây trên đồi, Hè mang hơi ấm mặt trời, Và bình lặng của biển khơi khắp miền, Mang hồn quảng đại thiên nhiên, Vòng tay an lạc của đêm lặng lờ, Mang thông thái của tuổi già, Tiềm năng chim phượng bay xa vô ngần,
04 Tháng Sáu 201911:04 SA(Xem: 1327)
1. Quy tắc đầu tiên: "Bất cứ người nào bạn gặp cũng đúng là người mà bạn cần gặp cả." Điều này có nghĩa rằng không ai xuất hiện trong cuộc đời chúng ta một cách tình cờ cả. Mỗi người xung quanh chúng ta, bất cứ ai chúng ta giao lưu, đều đại diện cho một điều gì đó, có thể là để dạy chúng ta điều gì đó hoặc giúp chúng ta cải thiện tình hình hiện tại.
03 Tháng Sáu 201911:47 SA(Xem: 2206)
Trong một lần bình luận của mình, Glenn Beck đã từng nói rằng: Một người bình thường muốn chứng minh bản thân bình thường là điều hết sức khó khăn. Có lẽ chỉ có người không muốn chứng minh điều gì hết, mới có thể được gọi là một người bình thường. Về sau, rất nhiều người đã để lại lời bình luận của riêng họ
02 Tháng Sáu 20199:08 CH(Xem: 1108)
Phóng viên nổi tiếng Sydney Harries và một người bạn dừng chân mua báo ở một quầy bán báo, người bạn mua xong rất lịch sự nói lời "Cám ơn!" nhưng người chủ quầy báo thì ngược lại, mặt lạnh như tiền, một tiếng cũng không thèm mở miệng. Hai người rời quầy báo tiếp tục đi về phía trước, Sydney Harries hỏi:
23 Tháng Năm 20199:43 SA(Xem: 1476)
Tiền kiếp – có hay không? Miêu tả 2500 trường hợp trẻ em thuộc dữ liệu của trường Đại học Virginia (Hoa Kỳ) được các nhà nghiên cứu tìm hiểu cẩn thận kể từ khi bác sĩ Ian Stevenson nghiên cứu trường hợp đầu tiên cách đây 40 năm. Những đứa trẻ này thường bắt đầu kể về kiếp trước ở độ tuổi hai hoặc ba và có thể nói về gia đình lúc trước
21 Tháng Năm 20196:01 CH(Xem: 1869)
Đây là cuốn sách thứ ba, trong loạt sách kể về những câu chuyện của các bệnh nhân của tôi. Tuy nhiên câu chuyện trong sách này có tính hấp dẫn nhất từ trước đến nay mà tôi đã được chứng kiến. Họ là một đôi bạn tri kỷ, mãi mãi gắn chặt vào nhau bằng tình yêu qua hết kiếp này sang kiếp khác. Làm thế nào mà chúng ta có thể tìm gặp
20 Tháng Năm 20199:06 CH(Xem: 1371)
Thời đại ngày nay là thời đại khoa học, nhưng có thể nói chính xác hơn là thời đại khoa học vật chất, còn khoa học tinh thần thì có lẽ mới chỉ là những bước đi chập chững. Từ thượng cổ người ta đã suy nghĩtìm hiểu xem có tiền kiếpluân hồi không, nhưng cho tới nay hầu như chưa có câu trả lời "khoa học". Những ý niệm, khái niệm,
11 Tháng Năm 201910:49 CH(Xem: 1327)
Một chàng trai đến tìm nhà sư, anh nói: - Thưa thầy con muốn buông vài thứ nhưng con do dự quá, con mệt mỏi vô cùng. Nhà sư đưa anh ta 1 cái tách và bảo anh cầm, đoạn ông rót đầy tách trà nóng vừa mới pha xong. Chàng trai nóng quá nhưng anh vẫn không buông tay mà chuyển từ tay này sang tay kia cho đến khi nguội đi
19 Tháng Tư 201912:04 CH(Xem: 1318)
Nói dối là một phần được chấp nhận trong cuộc sống, từ việc chúng ta tự động trả lời 'Tốt' khi có ai hỏi 'Hôm nay cậu thế nào?' cho đến lời khen khi một người bạn hỏi chúng ta có thích kiểu đầu mới trông phát gớm của cô ấy không. Ấy vậy mà bất chấp sự phổ biến của nói dối trong cuộc sống chúng ta, đa số chúng ta không thật sự giỏi
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 676)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2272)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3665)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
28 Tháng Ba 202010:51 SA(Xem: 25)
Quan niệm khổ của mỗi người tùy thuộc vào hoàn cảnh trong cuộc sống hiện tạitrình độ nhận thức của mỗi người. Cho nên con đường giải thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng theo nguyện vọng của mỗi người. Con đường giải thoát khổ này hướng dẫn
26 Tháng Ba 20207:16 CH(Xem: 137)
Ni sư Kee Nanayon (1901-1979) là một trong những vị nữ thiền sư nổi tiếng ở Thái Lan. Năm 1945, bà thành lập thiền viện Khao-suan-luang dành cho các nữ Phật tử tu thiền trong vùng đồi núi tỉnh Rajburi, miền tây Thái Lan. Ngoài các bài pháp được truyền đi
24 Tháng Ba 20202:32 CH(Xem: 139)
Sự giải thoát tinh thần, theo lời dạy của Đức Phật, được thành tựu bằng việc đoạn trừ các lậu hoặc (ô nhiễm trong tâm). Thực vậy, bậc A-la-hán thường được nói đến như bậc lậu tận - Khināsava, bậc đã đoạn trừ mọi lậu hoặc. Chính vì thế, người đi tìm chân lý cần phải hiểu rõ những lậu hoặc này là gì, và làm cách nào để loại trừ được nó.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 311)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 483)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 475)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 673)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 835)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
24 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 5961)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻhạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;