Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka - The Discourse Summaries of S. N. Goenka

05 Tháng Ba 20209:48 CH(Xem: 10445)
Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka - The Discourse Summaries of S. N. Goenka
 
TomLuocCacBaiGiang_A

Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka
Khoá Thiền Vipassana Mười Ngày do Thiền sư S. N. Goenka hướng dẫn
The Discourse Summaries of S. N. Goenka
S. N. Goenka - William Hart tóm lược
Ban Phiên dịch Thiền Vipassana
Source-Nguồn: saraniya.com, budsas.org
 
____________________
 
MỤC LỤC  

 

Lời nói đầu    ii

Lời người dịch         iv

Những điều cần lưu ý trong bản dịch      v

 

Bài giảng ngày thứ Nhất    1

Những khó khăn ban đầumục đích của phương pháp thiền này – tại sao hơi thở được chọn  làm điểm khởi đầu – bản chất của tâm – nguyên nhân của những khó khăn và cách đối phó – những nguy hiểm cần phải tránh

 

Bài giảng ngày thứ Hai      5

Định nghĩa chung về ác và thiện – Bát Thánh Đạo: sila (giới) và samadhi (định)

 

Bài giảng ngày thứ Ba       8

Bát Thánh Đạo: panna – trí tuệ thụ nhận (văn tuệ), trí tuệ tư duy (tư tuệ), trí tuệ thực chứng (tu tuệ) – các kalapa (vi tử) – bốn nguyên tố (tứ đại) – ba đặc tính: vô thường, bản chất hư ảo của ngã, khổ – sự thấu hiểu thực tại bên ngoài

 

Bài giảng ngày thứ Tư       12

Những câu hỏi liên quan đến cách thức tu tập Vipassana – luật về nghiệp – tầm quan trọng về hành động của tâm – bốn thành phần của tâm: hay biết, nhận định, cảm giác, phản ứng (thức, tưởng, thọ, hành) – duy trì ý thức (niệm) và sự bình tâm (xả) là đường lối để thoát khổ

 

Bài giảng ngày thứ Năm    17

Bốn Sự Thật Thánh Thiện (Tứ Diệu Đế): khổ, nguồn gốc của khổ, diệt khổ, con đường diệt khổ (Khổ, Tập, Diệt, Đạo ) – Chuỗi Nhân Duyên Sinh

 

Bài giảng ngày thứ Sáu     21

Tầm quan trọng của sự phát triển ý thức và sự bình tâm (niệm và xả) đối với các cảm giác – bốn nguyên tố (tứ đại) và sự liên hệ với cảm giác – bốn nguyên nhân sinh ra vật chấtnăm chướng ngại: ham muốn, ghét bỏ, uể oải về tinh thần và thể xác, dao động, nghi ngờ (tham, sân, hôn trầmthụy miên, trạo cử, hoài nghi)

 

Bài giảng ngày thứ Bảy     25

Tầm quan trọng của sự bình tâm đối với những cảm giác tinh tế cũng như thô thiển – sự ý thức liên tục (chánh niệm) – năm ‘người bạn’: niềm tin, nỗ lực, ý thức, định, tuệ (tín, tấn, niệm, định, tuệ)

 

Bài giảng ngày thứ Tám    30

Định luật tăng trưởng và nghịch đảo, luật diệt trừ – sự bình tâm là hạnh phúc lớn nhất – sự bình tâm giúp ta sống một cuộc sống với hành động chín chắn – bằng cách giữ được bình tâm, ta bảo đảm một tương lai hạnh phúc cho mình

 

Bài giảng ngày thứ Chín    34

Áp dụng kỹ thuật này vào cuộc sống hằng ngày – mười parami (hạnh ba-la-mật)

 

Bài giảng ngày thứ Mười    38

Ôn lại phương pháp thực tập

 

Bài giảng ngày thứ Mười Một       43

Tiếp tục tu tập như thế nào khi khoá thiền kết thúc

 

Những Đoạn Văn Pali Được Trích Dẫn Trong Các Bài Giảng   46

 

Bảng chú giải từ Pali          58

 

 

____________________


Tóm Lược Các Bài Giảng Của Thiền Sư S. N. Goenka
Khoá Thiền Vipassana Mười Ngày do Thiền sư S. N. Goenka hướng dẫn
1_PDF
TomLuocCacBaiGiang.pdf (Nguyên Tập)


____________________


The Discourse Summaries of S. N. Goenka
1_PDF
TheDiscourseSummariesOf-SN-Goenka.pdf (Whole Book)


____________________

Xem thêm - See more



____________________



LỜI NÓI ĐẦU

 

 

Thiền sư Goenka nói: “Giải thoát  chỉ  có  thể  đạt  được  bằng  sự tu tập,  chứ  không phải bằng việc bàn luận suông”. Một khóa  thiền  Vipassana  là  cơ  hội  để  bước  đi  những bước chắc chắn tiến đến giải thoát. Trong một  khóa  tu như  thế,  người  tham  dự  sẽ  học được cách làm cho tâm hết căng  thẳng  và  xóa tan  các  thành  kiến sai  lầm  gây  xáo  trộn cuộc sống hằng  ngày.  Bằng  cách tu tập  này,  ta bắt  đầu biết  cách sống từng  giây  phút  đầy an lạc, hữu ích và hạnh phúc. Đồng thời  ta bắt  đầu tiến tới  mục  tiêu cao  cả nhất  mà nhân loại tìm cầu: thanh  lọc tâm,  thoát khỏi mọi khổ  đau và  giác  ngộ  hoàn  toàn.

 

Tất cả những điều  này  không  thể  đạt  được  chỉ  bằng  sự  suy tưởng hoặc  mong ước. Ta phải thực sự cất bước lên đường để đạt được  mục  đích. Vì  lý do  này,  trong một khóa thiền Vipassana, sự thực tập luôn luôn được  chú trọng. Thiền  sinh không được phép tranh  luận về triết lý, hoặc bàn  cãi  về  lý  thuyết,  không  có  những  câu  hỏi  không  liên quan tới kinh nghiệm của riêng mình. Thiền  sinh được  khuyến  khích tìm  ra câu trả lời  cho  những thắc mắc của mình ngay trong chính bản thân càng nhiều càng tốt. Vị  Thầy  đưa ra những hướng dẫn cần thiết cho việc tu tập, phần  còn lại  tùy thuộc vào  mỗi người  tự thực  hành những hướng dẫn đó, thế cho nên ta phải  tự  chiến  đấu  với  bản thân và  tự tu tập để  giúp chính mình.

 

Tuy được nhấn mạnh như thế, nhưng vẫn  cần một  vài  lời  giải  thích để  làm  nền tảng cho sự thực tập. Vì  vậy  mỗi  buổi  tối  trong suốt  khóa  thiền Thiền Sư Goenka đều nói một bài pháp với mục đích đặt những kinh nghiệm thực  tập  của  ngày  hôm  ấy  vào  bối  cảnh chung của khóa thiền và  làm  sáng tỏ  một  số  kỹ  thuật.  Tuy  nhiên Ngài  lưu ý rằng những  bài giảng này không phải để  giải  khuây  cho  tâm  trí  hay  tình cảm.  Mục  đích của những  buổi nói chuyện này chỉ để giúp thiền sinh hiểu rõ  phải  làm gì và tại sao, để có thể tu tập  đúng  đường lối và  đạt được thành  quả  mong muốn.

 

Những  bài  giảng  này  được trình bày  ở đây dưới hình thức tóm  lược.

 

Mười một bài giảng này  giúp  chúng  ta  có  một  cái  nhìn  tổng quát  về  những lời  chỉ dạy của Đức Phật. Tuy nhiên,  cách trình bày  đề  tài  ở  đây không  mang nặng tính học thuật hay phân tích. Thay vào đó, những lời  chỉ  dạy  được  trình  bày  theo  lối  mở  ra cho  thiền sinh một tổng thể sống động,  mạch lạc.  Mọi  khía  cạnh  khác  liên quan  đều hàm chứa một sự thống nhất quan trọng: đó là kinh nghiệm  từ việc  hành  thiền.  Kinh nghiệm này là ngọn  lửa nội tâm cung  cấp sức sống thực  sự và  sự sáng  tỏ của giáo  pháp  quý  báu.

 

Không có kinh  nghiệm  này,  ta  không thể  nắm  bắt  được  ý nghĩa trọn vẹn  của những gì được giải thích trong các  bài  giảng  hoặc  hiểu  được  giáo  pháp  của  Đức  Phật.  Nhưng như vậy không có nghĩa là không có  chỗ  cho  sự hiểu biết giáo  pháp về  mặt  trí thức. Sự  hiểu biết trí thức rất có  giá trị  trong việc  hỗ  trợ  sự hành thiền, mặc  dù thiền tự nó  là một tiến trình vượt  ra ngoài  những  giới hạn  của tri thức.

 

Chính vì lý do đó, những bài tóm lược được  soạn  nhằm  giới  thiệu  tóm  tắt  những điểm chính yếu của mỗi bài giảng. Mục  đích chính là mang  lại  sự khích lệ  và  hướng  dẫn cho những người tu tập Vipassana do  Thiền  sư Goenka giảng  dạy.  Đối  với  những  người  tình cờ đọc được các bài tóm lược này, hy vọng rằng họ  sẽ cảm nhận được sự khích lệ để tham  dự một khóa  thiền Vipassana  và  chứng  nghiệm  được những  gì diễn tả nơi   đây.

 

Không nên dùng những bài tóm lược  như  một  cẩm  nang  tự  học  thiền  Vipassana,  thay thế cho một khóa thiền mười ngày. Thiền tập là một việc  làm  nghiêm  túc,  nhất  là phương  pháp  Vipassana  vì  nó  liên quan  đến những  cấp độ  sâu thẳm  của tâm  thức.  Không bao giờ nên đến với  thiền một  cách hời  hợt  và  cẩu thả.  Cách  đúng  nhất  để  học Vipassana là tham dự  một  khóa  thiền  chính  thức,  nơi có môi trường thích hợp và  người  hướng dẫn  có khả  năng  để  hỗ  trợ thiền sinh. Nếu người  nào  cố  tự tập bằng  cách đọc sách, bất  chấp  sự khuyến  cáo này,  người  đó sẽ hoàn  toàn gánh  chịu mọi rủi ro.

 

Rất may, những khóa thiền Vipassana do Thiền sư Goenka giảng dạy được  tổ  chức thường xuyên tại nhiều nơi trên  thế  giới.  Thời  gian  biểu  các  khóa thiền được  thông báo trên  trang  web  Vipassana:   www.dhamma.org   (tiếng   Anh)  hoặc   www.dhamma.org/vi (tiếng Việt).

 

Những bài tóm lược hoàn toàn dựa trên những bài  giảng  của Thiền  Sư  Goenka tại  Trung Tâm Thiền Vipassana,  Massaschuetts,  Hoa  Kỳ,  trong  tháng  8  năm  1983,  chỉ  trừ  bài  thứ mười dựa  trên bài  giảng  ở cùng  trung  tâm  vào  tháng  8 năm 1984.

 

Mặc dù Thiền Sư Goenka đã xem qua nội dung  và  chấp  thuận cho xuất  bản, nhưng  Thiền Sư không  đủ thời  gian  để  duyệt  xét  một cách kỹ lưỡng. Do  đó, người  đọc có thể tìm thấy những sai sót.  Đây  không  phải  là trách nhiệm  của Thiền  Sư,  hoặc  sự giảng  dạy, mà hoàn toàn do lỗi của tôi. Xin hoan  hỉ  đón nhận  mọi  phê  bình  giúp sửa chữa những sai sót trong tài liệu  này.

 

Mong  rằng  cuốn sách này  sẽ giúp  ích được nhiều  người  trong sự tu tập Dhamma.

 

Nguyện cho  tất cả  chúng sinh được hạnh phúc.

 

William Hart

 

____________________ 


LỜI NGƯỜI DỊCH

 

Bản  dịch  này  được  dịch  từ  nguyên  bản  tiếng  Anh,  “The   Discourse  Summaries   of S.N. Goenka”, do William Hart tóm lược, ấn bản năm 2000  tại  Mỹ.  Nhằm  giữ tính khách quan của bản dịch -  không  mang  tính tông phái  và  dễ  hiểu đối  với  tất  cả các đối tượng  độc giả, trong bản dịch này, chúng tôi  cố  gắng  chọn lọc  và  sử dụng những từ ngữ, cụm từ phổ thông, đơn giản, dễ hiểu và  hạn  chế  việc  sử  dụng  những  từ  quá  chuyên  môn  trong Phật học.

 

Trong bản dịch, một số từ ngữ  bằng  tiếng Pali  vẫn  được  giữ  lại  như  trong nguyên  bản. Tuy nhiên, sau những  từ  này  có  thêm  từ  bằng  tiếng Việt  và  để  trong ngoặc  đơn. Ví dụ: Dhamma (Pháp). Những từ Việt này, do người dịch  thêm vào  để  người  đọc dễ  hiểu, không có trong  nguyên  bản.  Một  số  những  từ  bằng  tiếng Anh  được  dịch khác  với  những từ đã dùng phổ thông. Những từ đã  phổ  thông  cũng  được  người  dịch  thêm  vào  và  để  trong dấu  ngoặc.  Ví  dụ:  “Sati  –  awareness”  được  dịch  là  “Sati  –  Ý  thức  (Niệm)”. “Vedana – sensation” được dịch là  “Vedana  –  Cảm  giác  (Thọ)”.  Nhiều  chỗ  không có  từ Pali mà chỉ có  từ tiếng Anh  cũng được  áp dụng  tương tự. Ví  dụ:  “Equanimity” được  dịch  là “Bình  tâm (Xả)”,  “Craving”   được dịch là “Ham  muốn  (Tham)”,   …

 

Trong nguyên bản, những từ Pali không được dịch sang tiếng Anh, do  đó  trong bản  tiếng Việt  cũng  dùng  từ Pali. Ví  dụ:  Vipassana,   Dhamma,  sankhara,  ...

 

Bên cạnh đó, những từ Hán-Việt được hạn chế  tối  đa  và  được  áp  dụng  cùng  tiêu chuẩn nêu trên để độc giả tiện so sánh. Ví  dụ:  Four  Noble  Truth  –  Bốn Sự Thật  Thánh  Thiện  (Tứ  Diệu Đế); five  aggregates  – năm  tập  hợp (ngũ  uẩn).

 

Để hoàn thành bản dịch, chúng tôi đã cố  gắng  làm  việc  hết  sức  nghiêm  túc;  tuy nhiên sai sót là điều  không  thể  tránh  khỏi.  Rất  mong nhận  được  ý kiến đóng góp,  phê  bình  từ tất cả quý  vị  để bản  dịch được hoàn  thiện hơn.

 

Mọi ý kiến phê  bình,  đóng góp,  vui  lòng gửi  về  banphiendich@gmail.com

 

Ban Phiên dịch Thiền Vipassana

 

 

____________________
 
 
 
 
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Hai 2020(Xem: 8819)
20 Tháng Hai 2020(Xem: 6336)
26 Tháng Giêng 2020(Xem: 8748)
16 Tháng Giêng 2020(Xem: 10195)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 6635)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 5994)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 9220)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 1212038)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 9667)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 7710)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 8139)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 8587)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 5800)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 6215)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 5403)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 6121)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 5476)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 6721)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 4671)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 5312)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 5588)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 5770)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 6652)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 5850)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 7525)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 9858)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 11351)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 10717)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 10456)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 8807)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 10870)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 16387)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 8554)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 8340)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 10785)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 12048)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng