Chỉ Tồn Tại Trong Suy Nghĩ

11 Tháng Mười 202011:07 CH(Xem: 370)
Chỉ Tồn Tại Trong Suy Nghĩ
 Mindful-MindFull_A
 
 
Chỉ Tồn Tại Trong Suy Nghĩ
Tâm Pháp
Nguồn: sutamphap.com
 
____________________

 

Con thân mến,

 

Thiền là sự nghỉ ngơi trong tỉnh thức, nghỉ ngơi thật sự cả thân lẫn tâm, con không làm điều gì khác ngoài quan sát, vì vậy không nên ép mình hay đặt một mục tiêu nào cần đạt đến hết. Như con nói, nhiều khi chỉ đơn giản đang ngồi và enjoy với việc ngồi, đó là lúc con không ép mình và khi đó mới là lúc hành thiền đúng nhất đấy con ạ. Nó rất đơn giản, các loại suy nghĩ và tâm tham của chúng ta làm cho việc hành thiền trở nên phức tạp và khó khăn. Hãy đơn giảntự nhiên. Làm những việc đơn giản như thầy dạy, như ngủ dậy thì biết mình ngay, không hành động khi cảm xúc ở đỉnh cao, chậm lại 1 nhịp khi làm bất cứ việc gì…và làm đều đặn con ạ.

 

Đừng vội vàng và đừng quá nóng vội vươn tới mục tiêu. Tại sao chúng ta phải vội vàng làm gì? Tại sao làm việc này cứ phải nghĩ đến việc tiếp theo? Hãy để thời gian phục vụ chúng ta. Chúng ta không phục vụ thời gian.

 

 Tiếp tục rèn luyện thái độ đúng: “không phản ứng gì cả”. Thầy thấy con đã bắt đầu làm được điều đó hơn trước rồi đó. Nhiều khi chỉ cần không phản ứng thì mọi việc sẽ tự giải quyết. Làm được việc “không phản ứng” đó cần phảitrí tuệ – mới đầu phải luyện tập, rồi sau là trí tuệ tự hiểu không cần phản ứng. Hãy rèn luyện và ngộ ra dần dần những chân lý đó khi con quan sát nhé. Rất nhiều điều thầy dạy cần phải đến một tầm mức trí tuệ nhất định nào đó thì mới hiểu được, chánh niệm hơn con sẽ lại hiểu lời dạy với những chiều sâu khác nữa. Đừng ham nhiều, những chân lý đơn giản đó mà hiểu được tận cùng cần đến cả một đời tu tập; nó lợi ích và quá đủ cho cả 1 đời người.

 

Tiếp tục dùng chánh niệm để khám phá bản thân, khám phá con đường của mình. Nó vốn rất đơn giảnthú vị. Người thầy chỉ chỉ lối và khuyến khích, con đường phải tự mình bước đi con ạ. Những gì cần điều chỉnh, thầy đã điều chỉnh dựa trên trình pháp cụ thể của con. Ở đây Thầy chỉ dặn dò con một số điều ghi nhớ để thường xuyên đọc lại và tự đối chiếu trong suốt quá trình thực hành sau này. Nhiều điều thầy đã nói, nhưng cứ gom cả vào đây để con ghi nhớ và đọc lại thường xuyên.

 

Hãy tiếp tục thực hành đều đặn, thoải mái, không đặt mục tiêu lớn lao gì cả, đừng làm việc gì khiến mình không thoải mái hay ép mình hết. Cái gì rõ nhất, chánh niệm sẽ tự hay biết, không cần phải chọn sẵn cho nó – không “cầm đèn chạy trước ô tô”. Cứ như thế, chánh niệm sẽ ngày càng ăn sâu, và sự bình an, thanh thản ngày càng có mặt nhiều hơn trong cuộc sống của con.

 

Hãy ngày càng sống đơn giảnchuyên nhất hơn với sự thực hành. Đức Phật dạy thiền sinh phải tập biết đủ, ít nhu cầu, ít ham muốn, trong khi xã hội ngày nay thì cổ xúy cho tham muốn và nhu cầu cao. Sống đơn giản và ít nhu cầu làm cho cuộc sống của chúng ta trở nên dễ dàng hơn rất nhiều, đỡ hẳn những vấn đề nhức đầu làm hao tổn thời gian và tâm sức. Sự đơn giản làm cho cuộc sống chúng ta trở nên rõ ràng và tập trung được vào việc quan trọng nhất. Nhiều nhu cầu luôn làm chệch hướng và cuối cùng sẽ thấy mình chẳng làm được cái gì thực sự quan trọng và ý nghĩa cả. Đó là 1 cách sống lãng phí và sẽ vô cùng tiếc nuối về sau.

 

Thu thúc lục căn (6 giác quan) rất quan trọng, vì mình nạp quá nhiều thông tin vào đầu, phần lớn là vô ích và có hại, những thứ đó lại kích hoạt tham sân si trong tâm nữa, rồi lại phải vật vã tìm cách vượt qua. Vậy thì tốt nhất là ngay từ đầu không cho địch xâm nhập vào nhà để phá từ trong ra. Không nghe, nhìn, nghĩ, hóng … những điều vô ích, không liên quan đến mình, tập trung vào việc của mình trong hiện tại. Nó sẽ bớt cho con ít nhất 50% phiền não. Muốn dọn rác trong tâm, phải đậy nắp thùng rác trước đã.

 

Nhớ luôn kiểm tra và thư giãn khuôn mặt và cơ thể.  Ưu tiên hàng đầu của con bây giờ nên là luôn thư giãn mặt và toàn thân trong mọi lúc, lúc lái xe, lúc nói chuyện, khi làm việc…thư giãn luôn đi kèm với cảm nhận, tức chánh niệm. Thư giãn sâu thì cảm nhận sâu, chánh niệm liền mạch hơn. Cứ vài phút lại kiểm tra và thả lỏng mặt 1 lần, rà quét nhanh qua toàn thân xem dáng đứng, dáng ngồi, mồm mép đang nói ra sao, tướng ăn thế nào…cứ như soi mình trong gương ấy. Cách này giúp con quay lại thực tại ngay lập tức. Đôi khi con thấy tự xấu hổhình ảnh xấu xí mà cái gương chánh niệm cho con thấy – tâm tàm quý và lòng tự trọng khiến con phải tự điều chỉnh. Nhất là khi nói và khi ăn, con phải chú ý thật nhiều, vì “bệnh từ đường miệng mà vào, họa từ đường miệng và ra”. Chánh niệm sẽ tự nói cho con biết nói đến đâu là đủ, ăn đến đâu là vừa.

 

Nhớ tập “mỗi lúc chỉ làm 1 việc” để rèn luyện chánh niệm – làm với sự chú ý 100%. Thà chậm 1 tý, nhưng làm việc nào hiệu quả việc ấy còn hơn làm vài việc cùng 1 lúc nhưng đều hỏng, thời gian sửa sai còn nhiều hơn thời gian tiết kiệm được.

 

Nên thực hành 1 cách tự nhiên, có chánh niệm con sẽ cảm nhận được tiếng mách bảo của thân tâm mình và điều chỉnh theo nó. Có lúc tự nhiên rất muốn ngồi thiền hoặc tĩnh lặng 1 mình, giữa đám bạn bè lại muốn quay vào bên trong, lúc hành thiền đều đặn, lúc khác lại chẳng muốn ép mình theo khuôn, theo lịch nữa… Tinh tấn không phải là ép theo khuôn, theo giờ. Mà dễ duôi cũng không phải là lúc nào thích làm gì thì làm.

 

Hãy xác định chánh niệm là việc quan trọng nhất, chiến lược nhất cho cả cuộc đời. Những việc khác chỉ là những việc cần hoàn thành để duy trì cuộc sống, làm cho tròn trách nhiệm. Xác định đúng như thế, mọi thứ bỗng đơn giản hơn rất nhiều. Nếu xác định chánh niệm là chính, công việc là phụ, con sẽ thấy hóa ra thời gian để hoàn thành công việc không nhiều và không quá nặng nề đến thế. Chúng ta thấy mình bận rộn chủ yếu là vì không dứt được các suy nghĩ, kế hoạchlo lắng trong đầu, chưa xong việc này đã nghĩ đến việc tiếp theo. Thực sự chú ý vào cái gì đang có mặt hiện tại, chứ không phải cái có mặt trong suy nghĩ, con sẽ thấy mình có rất nhiều thời gian, công việc không chiếm phần quá nhiều trong cuộc sống.

 

 Luôn nhắc mình: những vấn đề này chỉ tồn tại trong suy nghĩ, chúng không có mặt trong thực tế, rồi quay lại với hiện tại ngay: mình đang đứng, ngồi, nói chuyện…như thế nào, đang cảm nhận những cảm giác gì trong thân, đang nhìn hay nghe cái gì, khuôn mặt đang căng hay giãn… Những cái con cảm nhận đó mới là thực tế đang có mặt. Những cái chỉ tồn tại trong suy nghĩ hoàn toàn không có thật. Phải phân biệt rạch ròi và thấy rõ hai thứ đó. Sống với thực tế đang có mặt càng nhiều, con sẽ càng bình antrí tuệ, càng bớt phiền não.

 

Khi quay lại hiện tại bằng cách kiểm tra khuôn mặt, thân mình và các cảm giác đang có, thì suy nghĩ sẽ không được tiếp thêm năng lượng, nó sẽ tự mất đi. Lúc đầu thì sự quay về đó không mạnh mẽ, quán tính của suy nghĩ vẫn mạnh hơn, nên đôi khi con cảm thấy hơi giật cục, mất tự nhiên như kiểu gạt bỏ suy nghĩ. Khi thực hành quen rồi, sự quay về tự nhiên và nhanh chóng hơn, thì con mới có thể làm được việc quay về thân và suy nghĩ tự suy yếu và mất đi. Không sao cả, cứ tiếp tục thực hành, nó sẽ phát triển tự nhiên như thế. Điều quan trọng là con nhắc mình quay về thực tại bất cứ khi nào nhớ ra, mọi nơi, mọi lúc trong cuộc sống, chứ không phải chỉ khi ngồi thiền con nhé. Kiên nhẫnbí quyết. Một việc lặp đi lặp lại nhiều lần mỗi ngày mới trở thành thói quen. Lập thói quen quay lại thực tại để thay thế dần thói quen sống bằng suy nghĩ.

 

Con hãy làm giống như thầy kể trong buổi thuyết pháp vừa qua, luôn tự nhắc mình rằng: cái này chỉ tồn tại trong suy nghĩ. Các phiền nãolo lắng của con cũng thế – chúng chỉ có ở ba nơi: quá khứ, tương lai và trong tưởng tượng. Thực tế trước mắt con không có những điều đó. Thực tế chỉ có những gì con đang cảm nhận. Cách giải quyết các khó khăn, thắc mắc đúng đắn nhất là tiếp tục thực hành đúng hướng dẫn, và chính sự thực hành ấy, chính thực tế con đang quan sát và cảm nhận ấy sẽ mách bảo cho con câu trả lời chính xác nhất. Dấu hiệu của câu trả lời đúng là: tự nhiên những vấn đề ấy biến mất khỏi tâm con, từ lúc nào con cũng chẳng biết nữa.

 

Đại bàng là vua của không trung, nhưng quạ là loài duy nhất dám tấn công đại bàng. Chúng bám chặt vào lưng và mổ vào cổ đại bàng. Con biết đại bàng làm gì không? Nó chẳng phản ứng gì hết, chẳng phí công vật lộn, nó chỉ bay lên thật cao, cao tít trên tầm bay của tất cả loài chim. Quạ không chịu nổi gió và không khí loãng ở độ cao lớn, phải tự nhả ra và rơi xuống. Tu tập ai chẳng nại ra đủ thứ khó khăn. Nhưng con chẳng cần phản ứng hay cố tìm cách giải quyết mọi khó khăn, cứ tiếp tục tiến lên, rồi đến lúc chúng sẽ phải tự nhả ra và rơi rụng khỏi cuộc sống của con.

 

Chúng ta thường sống bằng suy nghĩ, quá nhiều và quá lâu, nên lẫn lộn giữa suy nghĩthực tế. Mọi thứ phiền não, như việc lo lắng người khác nghĩ về mình thế nào, hay đang làm việc này lại lo đến việc kia, hay áp lựchoàn cảnh mới…đều chỉ là các suy nghĩ. Câu chuyện đó chỉ tồn tại trong suy nghĩ. Khi nhắc mình như thế con sẽ dễ buông ra để quay lại thực tại: ngay bây giờ mình đang cảm nhận cảm giác gì, đang đứng, ngồi thế nào, đang làm việc gì. Việc mình cần làm trong thực tế thì đơn giản hơn trong suy nghĩ rất nhiều. Hãy nhớ lại câu chuyện mài vỏ lon của thầy hồi bé , chỉ chú ý vào thực tế là tay mình đang mài, nó rất đơn giản, chuyên nhất, rất thú vị và không hề thấy áp lực. Nếu vừa mài vừa nhìn đứa khác, hay để ý đến lời chúng nói, thái độ của chúng, băn khoăn lon mài xong có đẹp bằng của nó không, ai mài xong trước…thì sẽ không đủ kiên nhẫn để mài hết đâu con ạ. Nghĩ quá nhiều thì càng nghĩ càng thấy khó làm và rồi bỏ cuộc.

 

Chỉ chuyên nhất làm việc của mình, bản thân điều đó sẽ tự giải quyết hết mọi chuyện còn lại.

 

Suy nghĩ không bao giờ có điểm dừng và chúng ta không thể chấm dứt suy nghĩ và các sản phẩm có hại của nó bằng suy nghĩ thêm. Chúng ta chấm dứt nó một cách dứt khoáttriệt để bằng cách nhận ra nó chỉ là suy nghĩ, và quay lại ngay hiện tại. Suy nghĩphiền não không bao giờ tồn tại được trong hiện tại. Đó là cách chúng ta thoát khỏi các phiền nãođau khổ, và chánh niệm chỉ đơn giản là quay lại hiện tại đang có bây giờ thôi con ạ. Hãy tập thói quen đó để thay thế thói quen sống bằng suy nghĩ, tập kiên nhẫnlâu dài, đó là con đường duy nhất thoát khỏi phiền não. Hãy tin tưởngthực hành đơn giản, kiên nhẫn như thế con nhé. Nhất định phiền não sẽ không còn đất sống nữa khi con hoàn toàn cảm nhận hiện tại.

 

Con đừng cố gắng chánh niệm và đừng tạo áp lực phải chánh niệm cho mình. Con chỉ đơn giản phát hiện những lúc mình mất chánh niệm, mất hiện tại là được. Và phát hiện ra mình đang sống bằng suy nghĩ như thế nào, để quay lại hiện tại ngay lập tức. Thế là đủ. Vừa không chán, vừa không áp lực mà lại nhẹ nhàng và thấy chánh niệm trở lại dễ dàng hơn con ạ.

 

Nhớ xem mình có thái độ đúng hay không trong mọi việc: không mong cầu nó phải hết ngay hay kéo dài, không chống đối sân giận, không tìm cách thay đổi hiện trạng. Bản thân thái độ đúng đó đã là một điều cực kỳ tích cực, có tác dụng hơn vạn lý lẽ. Khi có thái độ đúng con mới có tâm từ, trí tuệ và sự bình an đi kèm. Tâm từ đôi khi chẳng cần phải thể hiện bằng hành động, nó chỉ là 1 trạng thái tâm, một sự thấu hiểu và thông cảm, không phản ứng, thế là đủ. Và sức mạnh của nó rất lớn con ạ. Chánh niệmthái độ đúng luôn có sức mạnh thầm lặng rất lớn, mang đến những sự thay đổi ở những điều tưởng chừng không thể thay đổi. Hãy đặt lòng tin vào chánh niệm.

 

Hãy sống với sự quan sát với thái độ đúng mọi nơi, mọi việc con làm. Nó sẽ cho con thấy những sự thật của cuộc sống, những nhận thức làm thay đổi cuộc đời con. Hãy cố gắng lên con nhé.

 

Thầy chúc con ngày mới thật bình anchánh niệm

 

Với tâm từ của thầy

 

 

____________________

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Mười 2020(Xem: 150)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 4884)
16 Tháng Mười 2020(Xem: 276)
15 Tháng Mười 2020(Xem: 280)
07 Tháng Mười 2020(Xem: 348)
06 Tháng Mười 2020(Xem: 367)
04 Tháng Mười 2020(Xem: 401)
28 Tháng Chín 2020(Xem: 421)
10 Tháng Chín 2020(Xem: 600)
08 Tháng Chín 2020(Xem: 698)
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 936502)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 240)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 346)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 1498)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 1026)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 1075)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 958)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 1038)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 1020)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 1225)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 979)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 1042)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 1107)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 1431)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 1006)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 1100)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 1154)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 1045)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 1579)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 1378)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1988)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3664)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5220)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 936502)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4884)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2857)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4884)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 245)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 252)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2630)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1720)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1621)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.