Một Ngày Mai Chưa Hề Biết

08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 3392)
Một Ngày Mai Chưa Hề Biết
 GirlLookingAhead_B
 

Một Ngày Mai Chưa Hề Biết
Tâm Pháp
Nguồn: sutamphap.com
 
____________________

 

Con thân mến

 

Những điều con băn khoăn hoàn toàn là đúng. Nó cho thấy tâm con đã trưởng thành rất nhiều, đã biết suy nghĩ đến những vấn đề ấy và thấy nó là quan trọng.

 

Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình.

 

Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập. Mỗi một giai đoạn mình cần một môi trường khác nhau, phụ thuộc vào trình độ tu của mình và những phẩm chất mình cần phát triển. Nên nhớ, những phẩm chất cần phát triển, hay những giai đoạn tu tập, môi trường tu tập phù hợp không phải là những điều mình có thể nghĩ ra và ép mình phải làm theo. Để hiểu được và quyết định được, tốt nhất là nên có đủ hai điều:

  1. Có một vị thầy đã từng đi qua con đường đó, có đủ kinh nghiệmkiến thức để hướng dẫn, và điều quan trọng là phải hiểu mình, hiểu rõ sự tu tập và chỗ mình đang đứng, để tư vấn, hướng dẫn cho mình. 
  1. Có sự quan sát chính bản thân mình và tìm hiểu (bằng trực giác chứ đừng bằng suy nghĩsuy nghĩ thường sai lầm). Cảm nhận được mình đang cần gì hiện nay, đang muốn gì, đang thiếu gì … những cảm nhận đó rất quan trọng, cần phải lắng nghe cho kỹ.

Nếu kết hợp được cả hai điều đó thì mình sẽ nhanh chóng tìm được con đường đúng cho mình và hiểu mình đang đứng chỗ nào, cần phải làm gì trong giai đoạn này. Sự băn khoăn của con chính là một câu trả lời rồi đấy. Con đi làm, tất nhiên là va chạmphức tạp, nhưng nhờ có chánh niệmthái độ chân chánh, đó là môi trường rất tốt để con tu tập. Nếu con tu được trong môi trường đó và phát triển được các phẩm chất tâm (ba la mật) ngày càng cao thượng hơn, thì con sẽ thấy các phẩm chất tâm ấy sẽ thực sự lớn mạnh, Tín Tấn Niệm Định Tuệ ngày càng vững vàng, nó sẽ đưa con đến một tầm cao mới và một giai đoạn mới. Con có thể biến tâm mình thành một ốc đảo bình yên, giữa những xáo trộnô nhiễm của cuộc sống, khi đó chánh niệmtrí tuệ của con mới thực sự trưởng thành. Những phức tạpphiền não của cuộc sống, mặc dù là khổ, nhưng nó lại giúp con thấy ra được bản chất của cuộc đời, giúp con xả ly, buông bỏ, ko dính mắc và cho con thấy giá trị thực sự của tu tập, bắt buộc con phải quay về nương tựa vào chánh niệm. Đức tintrí tuệ sẽ lớn mạnh.

 

Từ bản thân kinh nghiệm của thầy và những điều thầy tiếp thu được từ các vị thầy của thầy, giai đoạn này cực kỳ quan trọng. Giống như giai đoạn mình trồng lúa để thu hoạch thóc gạo. Khi đã có đủ thóc, xay thành gạo, thì giai đoạn nấu gạo thành cơm là bước phát triển tự nhiên và dễ dàng. Nhiều người cứ nhanh nhanh đi tìm củi, nhóm lửa nấu cơm mà gạo chưa đủ, vừa nấu vừa đi tìm gạo thì làm sao nấu được nồi cơm.

 

Khi các phẩm chất tâm của con đã được phát triển tương đối đầy đủ, con sẽ cảm thấy một nhu cầu hay một động lực thúc đẩy mình rất mạnh mẽ để sử dụng các phẩm chất tâm ấy, tu tập tích cực để đạt đến những thành quả quyết định. Thông thường đó là thời điểm chin muồi để xuất gia. Xuất gia thực chất chỉ là chọn một cách sống phù hợp để mình tập trung được hết thời gian và sức lực vào công việc tu tập, không bị cơm áo gạo tiền hay đủthứ việc vô ích trên đời quấy nhiễu nữa. Xuất gia không có nghĩa chỉ là cạo đầu, đắp y vào sống trong chùa.

 

Như vậy, về quê cũng là một cách xuất gia, tất nhiên là không hoàn toàn trọn vẹn như khi vào trong chùa hay tìm một nơi yên tĩnh ở ẩn để tu tập. Nếu gạo chưa đủ, đang nhóm lửa nấu cơm mình vẫn phải bỏ đấy để đi kiếm gạo nữa cho đủ nồi. Khi các phẩm chất tâm chưa đủ lực, động lực chưa đủ mạnh, mà quay về tìm chỗ tu tập tích cực như vậy, không sớm thì muộn cũng sẽ lại chạy ra đời. Bởi vì mình không cảm thấy động lực thúc đẩy và niềm vui, say mê tu tập khi rút lui vào ẩn cư như vậy, trong tâm không tìm thấy được một niềm hạnh phúc và say mê đủ mạnh để thay thế cho những say mê và động lực ở ngoài cuộc sống, lâu dần sẽ rơi vào chán nản. Cái bình yên giả tạm đó không phải là bình an thực sự, khi mất điều kiện hỗ trợ, nó sẽ lại còn đau khổ hơn. Hơn nữa, như vậy con sẽ không học được những bài học thực sự sâu sắc giúp chuyển hóa tâm mình. Chính niềm hoan hỷ khi học được những bài học làm thay đổi cuộc sống của mình, chiến thắng được phiền não, phá bỏ được những ảo tưởng, định kiến sai lầm, hiểu biết sâu hơn về chính mình mới là những niềm vui và động lực mạnh nhất để con tiến bước trên con đường tu tập. Bài học nào cũng có cái giá của nó, cái giá phải trả cho trí tuệ giác ngộ là những phiền não trong chính tâm mình, là sự đau đớn, khổ não đang ngày đêm hành hạ mình, không dũng cảm đối diện với nó làm sao mình học được.

 

Rất nhiều người tu rơi vào cái cảnh nửa đạo nửa đời như thế đó. Do không ý thức được rõ bản thân mình, không có người thầy giỏi để tư vấn và hướng dẫn, ko có đủ đức tintrí tuệ, hầu hết họ bị ảo tưởng rất nhiều về khả năng của mình, về độ mạnh của các phẩm chất tâm cần thiết, về hành trình và cách thức tu tập… Họ đánh giá mình quá cao và hiểu biết quá sai lệch về con đường tu. Con sẽ thấy một hiện tượng rất phổ biến, hiện tượng nửa đời nửa đạo trong nhiều người tu, dứt bỏ hẳn cuộc đời để dành trọn thời gian và tâm sức tu tập thì không dám, không đủ can đảm; ở lại cuộc đời thì chán nản, tiêu cựcyếm thế, thực chấttâm lý trốn tránh, ko dám đối diện với chính những phiền não trong tâm mình, mà đa phần họ tìm cách cách ly mình khỏi các nhân duyên gây phiền não để tìm sự bình an giả tạm (tất nhiên tu tập thì phải biết cách ly và tránh né những phiền não vô ích, nhưng điều đó không có nghĩa là trốn tránh để mong cầu sự bình an). Họ không tìm thấy niềm vui và nhiệt tâm trong tu tập, mà vẫn cứ nghĩ tu là phải ở một chỗ như thế như thế, sống như thế như thế, tu như thế như thế … mới là tu. Còn cái hoàn cảnh hiện tại thì họ đầy bất mãn, và chỉ muốn thoát ra thật nhanh, phải thay đổi hoàn cảnh thì mới tu được. Tâm họ không bao giờ trong hiện tại. Đôi khi là tâm lý muốn dễ dàng, vốn bỏ ra ít nhưng lại thu về phải tối đa. Nhưng căn bản nhất là bởi vì không hiểu được pháp hành, không biết phát triển các phẩm chất tâm cao thượng, không biết thoát ra khỏi các ảo tưởngđịnh kiến.

 

Nếu người nào hiểu được pháp hành, thì dù bất cứ ở hoàn cảnh nào họ cũng tu tập được và biết phát triển các phẩm chất tâm cao thượng của mình. Họ hiểu mình đang cần gì, đang ở chỗ nào. Và bởi vì hiểu rõ được chính mình và con đường mình đang đi, họ sẽ biết cách chủ động lựa chọn, định hướng cho cuộc sống tu tập của mình cho phù hợp nhất. Lúc nào cần sống và tu giữa cuộc đời, lúc nào cần xuất gia, lúc nào cần an cư, nhập thất … đều phải được quyết định dựa trên sự quan sáthiểu biết về chính bản thân mình và pháp hành của mình, không bao giờ quyết định dựa trên suy nghĩ, duy ý chí, dựa trên những lý tưởng không thực tế mình vẫn ôm ấp, hay trên bất cứ một động cơ sâu kín nào khác đằng sau. Chính vì vậy, thầy luốn nhấn mạnh việc tìm hiểu những động cơ, những động lực đang thúc đẩy mình suy nghĩ và hành động. Nhờ sự quan sáttìm hiểu như vậy mình mới hiểu được mình cặn kẽ hơn và có quyết định chính xác hơn. Thực sự con muốn về quê để làm gì?? Đừng vội bằng lòng với câu trả lời do tâm mình nghĩ ra, hãy nhìn thật sâu và cho mình thời gian để lắng nghe và tìm hiểu.

 

Đừng bám chặt vào các dự định của mình quá và đừng dự tính nhiều quá, xa quá. Thầy càng ngày càng trở thành một con người ít quyết đoán và hay thay đổi. Thật kỳ lạ, đôi khi thầy thấy buồn cười về chính bản thân mình. Đó là những điều mà trước kia thầy không bao giờ tưởng tượng nổi. Vì sao? Bởi vì bây giờ thầy ngày càng nhìn nhận rõ hơn về tâm mình và mọi thứ. Thầy hiểu được rằng mọi thứ đều đang thay đổi, và những gì mình biết chỉ là những phần rất nhỏ. Còn rất nhiều thứ mình chưa biết, và rất nhiều nhân duyên và các điều kiện tác động khác đang lộ diện dần ra trong quá trình quan sát, và khi mình hiểu được, thấy được, thì cái suy nghĩ hay quyết định cũ của mình đã trở thành lạc hậu, vì vậy lại thay đổi cho thuận theo duyên mới. Hãy để tâm mình rộng mở, đừng cứng nhắc, đừng chấp vào những gì mình biết và dự định, bởi vì khi đó mình mới sẵn lòng nhìn được thực tế như thế nào và thấy ra được nhiều nhân duyên, điều kiện đang tác động đến tâm mình và cuộc sống của mình mà trước kia mình chưa thể nhận ra. Đó mới gọi là sống tùy duyên, sống thuận pháp.

 

Thầy nói nhiều quá. Nhưng tóm lại là: con đừng bám chắc vào những gì con dự định thực hiện trong tháng 6, bởi vì khi tháng 6 đến nó sẽ không bao giờ như con nghĩ bây giờ đâu, bởi vì bây giờ mới là tháng 3. Từ trước đến nay con thấy có cái gì diễn ra như mình nghĩ bao giờ không.

 

Hôm nay con qua tiệm bánh, thèm ăn, con dự tính: thôi đang bận đến cơ quan, chiều nay về nghé qua mua, nhân tiện kiếm ít tiền đã; nhưng chiều về, có đủ thời gian và đủ tiền mua bánh rồi, bước qua tiệm bánh con lại không thấy thèm nữa thì sao? Biết đâu ngày 30/5 con lại có một quyết định khác hẳn những gì con đang tính bây giờ thì sao? Biết bao sự việc xảy ra như thế trong cuộc sống, nó dạy cho mình một bài học rất giá trị đấy con ạ: tất cảmọi thứ đều đang thay đổi, kể cả tâm mình, không có cái gì như mình nghĩ cả. Sự thật đang diễn ra trong hiện tại là cái đúng nhất, chỉ có điều mình nghĩ về nó, mình cho nó là thế này thế kia … là luôn luôn sai thôi. Đúng – sai, tốt – xấu của ngày hôm nay không còn đúng ở ngày mai nữa. Vì vậy, hãy để tâm mình rộng mở, quan sát, chấp nhận mọi sự thay đổi, kể cả sự thay đổi của chính bản thân mình.

 

Con đang học hỏi được rất tốt khi áp dụng tu tập vào cuộc sống và đang thay đổi rất nhiều. Thế là tốt, cứ tiếp tục tăng trưởng các phẩm chất tâm cao thượng của mình lên. Con đường sẽ tự mở dần ra theo mỗi bước chân chánh niệm của con. Bước đi ngày hôm nay sẽ mở ra cho con bước tiếp theo cần đặt vào đâu, đừng nghĩ nhiều quá đến bước thứ ba, thứ tư, thứ 1000 … làm gì. Mình đang đi vào một vùng đất chưa hề biết, mỗi bước chân là một thế giới mới, nhưng đã có những người đi trước mình, và mình cũng đang nhìn thấy thế giới tươi đẹp ấy mở dần ra trong thực tế. Tiếp tục đi tới với niềm tin và sự can đảm.

 

Khi nào đến thời điểm, con sẽ chẳng cần về quê mà sẽ có nhu cầu dứt bỏ hẳn cuộc đời cơm áo gạo tiền để mà tập trung vào tu tập. Thời điểm ấy chưa đến. Đừng thúc ép cho quả chín khi nó vẫn còn non. Con hãy thanh thản với từng phút giây chánh niệm đi đã, thực tế nó đến hoàn toàn khác, có thể không như mình mong đợi, nhưng chắc chắn sẽ tốt đẹp bởi vì mình đang sống từng phút giây hiện tại tốt đẹp với chánh niệm. PHÁP SẼ HỘ TRÌ NGƯỜI HÀNH PHÁP. Pháp lo cho mình còn tốt hơn mình lo cho chính mình con ạ.

 

Con hãy đặt lòng tin trọn vẹn vào Pháp, lấy mục tiêu thực hành Pháp làm tôn chỉ cho cuộc sống của mình, Pháp sẽ dẫn đường cho con, đưa con đến những nhân duyên cần thiết để học những bài học giác ngộ cần thiết. Sau này, khi nhìn lại con đường mình đã đi, con sẽ thấy vô cùng tri ân Pháp, sẽ thấy mọi nhân duyên kết nối với nhau thật hoàn hảo để đưa con đến những nơi mình đang đứng. Con sẽ thấy tri ân mọi thứ cuộc đời đã mang đến cho mình, dù tốt hay xấu, dù đau khổ hay bình an – bởi vì tất cả chỉ là Pháp Bảo nhiệm màu. Nó chỉ là đau khổ và tai họa đối với những người không tu tập, không có chánh kiếnđức tin.

 

Tóm lại: về quê cũng có thể đúng, có thể sai; ở lại cũng có thể đúng, có thể sai. Nó là một đề bài để con tìm hiểu tâm mình, quay vào bên trong mình với cái tâm rộng mở, không chấp trước bất cứ điều gì. Chân lý đang thầm thì cho con thấy điều gì đó, hãy lắng nghe! Đừng vội vàng quyết định bất cứ điều gì! Hãy học cách sống với sự không chắc chắn, với một ngày mai chưa hề biết! Chán nhỉ! Xin thầy một lời khuyên như thế thì cũng bằng thừa! Thầy càng ngày càng trở thành một người “ba phải” như thế đấy! Bởi vì đối với thầy Pháp là tối thượng, là nơi nương tựa duy nhất của thầy, là chân lý, là ngọn đèn soi đường thầy đi. Thầy lắng nghe tiếng thì thầm của Pháp từng phút từng giây, và khi thầy lắng nghe thì Pháp luôn luôn chỉ cho thầy con đường đúng. Thầy chẳng bao giờ có ý kiến riêng của mình cả, chẳng bao giờ cho mình là đúng cả, thầy đặt lòng tin trọn vẹn vào Pháp. Nhưng tiếc là con đường đúng của thầy chưa chắc đã phải là đúng với con bây giờ, vì vậy hãy lắng nghe. Pháp đang chỉ cho con con đường đúng của chính con đấy. Con đường ấy chẳng giống con đường của ai cả, không thể bắt chước. Chỉ có Pháp mới biết!

 

Nhưng hãy cẩn thận, hãy tỉnh giác. Phiền não cũng đang nói cho con nghe nhiều lắm đấy, thật khó phân biệt đâu là lối của phiền não, đâu là trí tuệ. Hãy lắng nghe mà không vội vàng phán xét hay tin theo. Lắng nghe kiên nhẫn, nghe đủ lâu sẽ nghe thấy tiếng thì thầm của chân lý giữa những âm thanh phiền não ấy.

 

Thầy chúc con chánh niệmthái độ chân chánh, chúc con nhiều can đảmđức tin. Hạnh phúc đích thực chỉ đến với những con ngườiđức tin, chăm chỉ và kiên nhẫn, không bao giờ đến với những kẻ yếu hèn, nông cạn. Thầy tin một ngày nào đó con sẽ nghe thấy tiếng nói của chân lý và sống trọn vẹn với chân lý, từng phút từng giây. Khi đó, con sẽ là một với Pháp Bảo.

 

Với tâm từ của thầy

Thầy

 

P/S: thầy xin phép con chia sẻ bức thư này đến cho các bạn đạo nhé.

 

 

____________________

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
10 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3416)
03 Tháng Mười Hai 2020(Xem: 3068)
30 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3013)
28 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2986)
27 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3190)
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3476)
18 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2843)
13 Tháng Mười Một 2020(Xem: 3089)
12 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2834)
11 Tháng Mười Một 2020(Xem: 2989)
27 Tháng Mười 2020(Xem: 2796)
26 Tháng Mười 2020(Xem: 2629)
05 Tháng Mười 20209:30 SA(Xem: 2650)
Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại bắt đầu buông lời khuyên nhủ, nhưng nào phải những gì tôi đang cần ở bạn đâu. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, bạn lại tuôn lời giải thích, lý do tôi không nên cảm thấy muộn phiền. Nhưng có biết không, bạn đang giẵm đạp lên tình cảm của tôi rồi. Khi tôi cần bạn lắng nghe tôi, thì bạn lại muốn làm điều gì đó
22 Tháng Chín 202010:02 SA(Xem: 2402)
Theo kinh Địa Tạng, những người tạo ác nghiệp khi chết sẽ trở thành ngạ quỷ hay súc sanh. Ngạ quỷ là quỷ đói, bụng to bằng cái trống nhưng cái họng chỉ bé bằng cái kim nên ăn uống mãi mà cũng không no. Có lẽ điều này ám chỉ những vong linh còn nhiều dục vọng, vẫn thèm khát cái thú vui vật chất nhưng vì không còn thể xác để
20 Tháng Tám 20209:00 SA(Xem: 4184)
Những Miếng Thịt Chay Bằng Đậu Nành (Soy Curls) là một loại thực phẩm hoàn toàn tự nhiên, dùng để thay thế cho thịt, có lợi ích cho tim (vì làm bằng đậu nành), ngon miệng, và dễ xử dụng. Soy Curls trông khá giống miếng thịt (sau khi làm xong), có mùi vị thơm ngon, và tính linh hoạt của Soy Curls thì các thực phẩm khác không thể so sánh được.
20 Tháng Tám 20208:00 SA(Xem: 1071663)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, 3254.Mua vui cũng được một vài trống canh.
12 Tháng Bảy 20201:49 CH(Xem: 4467)
Hành trình về phương đông của giáo sư Spalding kể chuyện một đoàn khoa học gồm các chuyên môn khác nhau Hội Khoa học Hoàng gia Anh (tức Viện Hàn lâm Khoa học) cử sang Ấn Độ nghiên cứu về “huyền học”. Sau hai năm trời lang thang khắp các đền chùa Ấn Độ, chứng kiến nhiều cảnh mê tín dị đoan, thậm chí “làm tiền” du khách,
11 Tháng Bảy 20209:48 CH(Xem: 4067)
Tâm hồn con người hiện nay đã trở nên quá máy móc, thụ động, không thể tự chữa phải được nâng lên một bình diện khác cao hơn để mở rộng ra, nhìn mọi sự qua một nhãn quan mới. Chỉ có áp dụng cách đó việc chữa trị mới mang lại kết quả tốt đẹp được.” [Trang 13] Những câu chữ trích dẫn nói trên chính là quan điểm của tác giả,
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 3779)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 3625)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
08 Tháng Sáu 20203:30 CH(Xem: 2792)
Tôi rất vinh dự được có mặt tại lễ phát bằng tốt nghiệp của các bạn ngày hôm nay tại một trường đại học danh giá bậc nhất thế giới. Tôi chưa bao giờ có bằng tốt nghiệp đại học. Nói một cách trung thực thì ngày hôm nay tôi tiếp cận nhất với buổi lễ ra tốt nghiệp đại học. Ngày hôm nay, tôi muốn kể cho các bạn nghe ba câu truyện đã từng xẩy ra
04 Tháng Sáu 202011:07 CH(Xem: 2952)
Người bao nhiêu dặm đường trần phải bước. Để thiên hạ gọi là được thành nhân? Bao biển xa bồ câu cần bay lướt. Mới về được cồn cát mượt ngủ yên? Vâng! Đại bác bắn bao viên tàn phá. Rồi người ta mới lệnh cấm ban ra? Câu trả lời, bạn ơi, hòa trong gió. Câu trả lời theo gió thổi bay xa!
18 Tháng Tư 202011:18 CH(Xem: 2347)
Vì vậy, nếu một số quốc gia chỉ xét nghiệm những bệnh nhân nặng nhập viện - và không xét nghiệm bệnh nhân Covid-19 nhẹ (hoặc thậm chí có những bệnh nhân không hề có triệu chứng) không đến bệnh viện (ví dụ như cách Vương quốc Anh hiện đang áp dụng), thì tỷ lệ tử vong có vẻ như cao hơn so với các quốc gia nơi xét nghiệm
14 Tháng Tư 20209:39 CH(Xem: 2477)
Vi-rút corona là một họ lớn của vi-rút gây nhiễm trùng đường hô hấp. Các trường hợp nhiễm bệnh có thể ở mức từ cảm lạnh thông thường đến các chứng bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng Hô hấp Cấp tính Trầm trọng (SARS) và Hội chứng Hô hấp Trung Đông (MERS). Loại vi-rút corona chủng mới này bắt nguồn từ tỉnh Hồ Bắc,
09 Tháng Tư 20206:47 SA(Xem: 2710)
Chúng ta có thể nhiễm Covid-19 do chạm vào các bề mặt bị nhiễm virus. Nhưng chỉ mới đây người ta mới hiểu rõ dần về việc loại virus này có thể tồn tại bao lâu bên ngoài cơ thể người. Khi Covid-19 lây lan, nỗi sợ hãi của chúng ta về các bề mặt nhiễm bẩn cũng tăng. Bây giờ mọi người đã quen với cảnh ở nơi công cộng trên khắp thế giới
07 Tháng Tư 20206:18 CH(Xem: 3196)
Tu sĩ Richard Hendrick sống và làm việc ở Ireland (Ái Nhĩ Lan). Ông đã đăng tải bài thơ “Lockdown” (“Phong tỏa”) của ông trên facebook vào ngày 13 tháng Ba năm 2020. Bài thơ đã được rất nhiều người tán thưởng. Bài thơ muốn truyền giao một thông điệp mạnh mẽ về niềm Hy Vọng trong cơn hỗn loạn vì bệnh dịch “corona” (Covid-19)
06 Tháng Tư 202012:27 CH(Xem: 2354)
Nhóm cố vấn sẽ cân nhắc các nghiên cứu về việc liệu virus có thể lây lan hơn so với suy nghĩ trước đây hay không; một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy giọt ho có thể bắn đi tới 6m và hắt hơi tới 8m. Chủ tịch hội thảo, Giáo sư David Heymann, nói với BBC News rằng nghiên cứu mới có thể dẫn đến sự thay đổi trong lời khuyên về việc đeo khẩu trang.
05 Tháng Tư 20209:35 CH(Xem: 2460)
Virus corona đang lây lan khắp thế giới nhưng chưa có một loại thuốc nào có thể giết chúng hoặc một loại vaccine nào có thể giúp bảo vệ con người khỏi việc lây nhiễm chúng. Vậy chúng ta còn bao xa mới có được loại thuốc cứu mạng này?
04 Tháng Tư 202010:01 CH(Xem: 2891)
Thế giới đang đóng cửa. Những nơi từng tấp nập với cuộc sống hối hả hàng ngày đã trở thành những thị trấn ma với những lệnh cấm áp lên đời sống của chúng ta - từ giới nghiêm tới đóng cửa trường học đến hạn chế đi lại và cấm tụ tập đông người. Đó là một phản ứng toàn cầu vô song đối với một căn bệnh. Nhưng khi nào nó sẽ kết thúc
02 Tháng Tư 20209:40 CH(Xem: 2342)
Bảo vệ bản thân thế nào? WHO khuyến nghị: - Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc gel rửa tay có thể diệt trừ virus - Che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi - lý tưởng nhất là dùng khăn giấy - và sau đó rửa tay để ngăn sự lây lan của virus - Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng - nếu tay bạn nhiễm virus có thể khiến virus
01 Tháng Tư 20207:07 CH(Xem: 3384)
Bệnh Dịch Do Vi-rút Corona (Covid-19) - Corona Virus (Covid-19)
18 Tháng Ba 202011:35 CH(Xem: 3174)
Trong một viện dưỡng lão ở nước Úc, cụ ông Mak Filiser, 86 tuổi, không có thân nhân nào thăm viếng trong nhiều năm. Khi cụ qua đời cô y tá dọn dẹp căn phòng của cụ và bất ngờ khám phá ra một mảnh giấy nhàu nát với những dòng chữ viết nguệch ngoạc. Đó là một bài thơ của cụ và đó là tài sản duy nhất, là cái vốn liếng quý giá nhất
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 4108)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5753)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7641)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 3869)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 3804)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 3380)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 3476)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 9352)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2992)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 3093)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 5997)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 5201)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng