Tích Truyện Pháp Cú, Phẩm 01-26

30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 4467)
Tích Truyện Pháp Cú, Phẩm 01-26

dhp332_B
 
 
Tích Truyện Pháp Cú, Phẩm 01-26, Kệ 1-423
Thiền viện Viên Chiếu
Nguyên tác: "Buddhist Legends",
Eugène Watson Burlingame
Tranh Vẽ: Mr. P. Wickramanayaka
Nguồn: budsas.org
 
_______________________
 

MỤC LỤC

        

Lời nói đầu

Dẫn nhập

 

Phẩm 01: Phẩm Song Yếu ( 01A, 01B, 01C, 01D )
(Kệ 01-20)

 

1. Nếu con mắt ngươi làm hại ngươi, hãy móc bỏ nó đi

2. Khóc đòi những chuyện trên trời

3. Chàng mập Tissa

4. Không lấy oán trả oán

5. Những vị Tỳ-kheo hay cãi cọ xứ Câu-thâm (Kosambi)

6. Kala anh và Kala em

7. Đề-bà-đạt-đa đắp y không tương xứng.

8. Những đại đệ tử

9. Trưởng lão Nan-đà

10. Cunda - đồ tể mổ heo

11. Cư sĩ hiền thiện

12. Nghiệp của Đề-bà-đạt-đa

13. Bà Sumanà

14. Chuyện hai huynh đệ

 

Phẩm 02: Phẩm Không Phóng Dật ( 02A, 02B )
(Kệ 21-32)

 

1. Những chuyện luân hồi quanh vua Udena

2. Tiếng nói của một người giàu

3. Châu-lợi-bàn-đặc

4. Ngày lễ của kẻ ngu

5. Đại Ca-diếp

6. Hai huynh đệ

7. Magha trở thành trời Sakka

8. Một Tỳ-kheo chứng A-la-hán

9. Tissa ở phố chợ

 

Phẩm 03: Phẩm Tâm
(Kệ 33-43)

 

1. Trưởng lão Meghiya

2. Người đọc được tâm

3. Một Tỳ-kheo bất mãn

4. Tăng hộ cháu

5. Trưởng lão tâm được điều phục

6. Tỳ-kheo và thần cây

7. Vì bạo ác nổi mụn nhọt

8. Nanda chăn bò

9. Vừa là mẹ vừa là cha

 

Phẩm 04: Phẩm Hoa ( 04A, 04B )

(Kệ 44-59)
 

1. Đất của tâm

2. Một Tỳ-kheo chứng A-la-hán

3. Vua Vidùdabha trả thù họ Thích-ca

4. Người tôn vinh chồng

5. Kosiya keo kiệt

6. Ẩn sĩ lõa thể Pàthika

7. Vua và vua các vua.

8. Đám cưới bà Tỳ-xá-khư

9. Câu hỏi của trưởng lão A-nan

10. Đế Thích cúng dường Đại Ca-diếp

11. Godhica chứng Niết-bàn

12. Sirigutta và Garahadinna

  

Phẩm 05: Phẩm Ngu ( 05A, 05B )

(Kệ 60-75) 

1. Nhà vua và người nghèo có vợ đẹp

2. Một tăng sinh khó dạy

3. Kẻ vận rủi trong nhà

4. Kẻ móc túi

5. Trí ngu

6. Từ trụy lạc tới đức hạnh

7. Một người cùi bị thử thách phủ nhận niềm tin

8. Một nông dân bị kết tội oan

9. Sumana - người làm vườn

10. Uppalavannà bị cưỡng bức

11. Đạo sĩ lõa thể Jambuka

12. Quỷ rắn và quỷ quạ

13. Quỷ búa tạ

14. Citta và Sudhamma

15. Sa-di bảy tuổi được lòng mọi người

 

Phẩm 06: Phẩm Hiền Trí

(Kệ 76-89) 
 

1. Một người được kho báu tinh thần

2. Những Tỳ-kheo ương ngạnh

3. Trưởng lão Xa-nặc

4. Trưởng lão đại Kappina

5. Sa-di Pandita

6. Vững vàng như đá tảng

7. Yên lặng sau cơn bão

8. Một lũ lang thang

9. Chồng và vợ

10. Ít người đến bờ kia

11. Từ bỏ đen tối.

 

Phẩm 07: Phẩm A La Hán

(Kệ 90-99) 
 

1. Đấng Như Lai không đau khổ

2. Thoát khỏi trói buộc

3. Một Tỳ-kheo trữ thức ăn

4. Tỳ-kheo và nữ thần

5. Đế Thích lễ kính một Tỳ-kheo

6. Tưởng mình bị khi dễ

7. Mất một mắt

8. Không tin vào ai khác

9. Trưởng lão Revata trong rừng keo

10. Một kỹ nữ cám dỗ một Tỳ-kheo

 

Phẩm 08: Phẩm Ngàn

(Kệ 100-115) 
  

1. Tên đao phủ

2. Sự chuyển hóa của Bàhiya Dàruciriya

3. Cô gái lấy tên cướp

4. Được và mất

5. Chú của Xá-lợi-phất

6. Cháu của Xá-lợi-phất

7. Bạn của Xá-lợi-phất

8. Chàng trai tăng tuổi thọ

9. Sa-di Samkicca

10. Tỳ-kheo và kẻ cướp

11. Lưỡi dao cạo

12. Patacara bị mất cả gia đình

13. Kisà Gotami tìm hạt cải trị bệnh cho đứa con đã chết

14. Góa phụ Bazhuputtikà và những đứa con bất hiếu

 

Phẩm 09: Phẩm Ác

(Kệ 116-128) 
  

1. Bà-la-môn tiểu nhất y

2. Một Tỳ-kheo bất mãn

3. Thiên nữ với Tỳ-kheo

4. Cấp Cô Độc và nữ thần

5. Tỳ-kheo không giữ gìn tốt đồ dùng

6. Chưởng khố chân mèo

7. Thương gia đại phú

8. Người thợ săn bắn mê muội

9. Thợ săn bị bầy chó của mình nuốt sống

10. Thợ kim hoàn, Tỳ-kheo và con ngỗng

11. Ba nhóm Tỳ-kheo

12. Suppabuddha lăng nhục đạo sư

 

Phẩm 10: Phẩm Hình Phạt

(Kệ 129-145) 
  

1. Lục quần Tỳ-kheo

2. Lục quần Tỳ-kheo

3. Một bầy trẻ

4. Tỳ-kheo và con ma

5. Tỳ-xá-khư và quyến thuộc giữ bát quan trai

6. Ngạ quỷ hình trăn

7. Cái chết của Đại Mục-kiền-liên

8. Tỳ-kheo lắm của

9. Santati, quan đại thần của vua

10. Tỳ-kheo và bộ đồ rách

11. Sa-di Sukha

 

Phẩm 11: Phẩm Già

(Kệ 146-156) 
  

1. Bạn của Tỳ-xá-khư say rượu

2. Đức Phật chữa trị một Tỳ-kheo lụy tình

3. Bà ni già

4. Nhóm Tỳ-kheo cả tin

5. Ni cô và bóng sắc

6. Hoàng hậu Millikà và con chó

7. Một Tỳ-kheo thường nói không đúng chỗ

8. Kệ của Trưởng lão A-nan

9. Đại phú, con của chưởng khố.

  

Phẩm 12: Phẩm Tự Ngã

(Kệ 157-166) 
  

1. Hoàng tử Bồ-đề và con chim thần

2. Một Tỳ-kheo tham lam

3. Hãy hành động theo lời nói

4. Đừng ghét bỏ cha mẹ

5. Mahà Kàla bị giết

6. Đề-bà-đạt-đa tìm cách giết Phật

7. Đề-bà-đạt-đa gây chia rẽ trong Tăng đoàn

8. Vị Tỳ-kheo đố kỵ

9. Cô gái giang hồ cứu mạng một cư sĩ

10. Tu tập chân chánh để tôn quý Thế Tôn

 

Phẩm 13: Phẩm Thế Gian

(Kệ 167-178) 
  

1. Một thiếu nữ chế giễu thầy Tỳ-kheo trẻ

2. Đức Phật về thăm Ca-tỳ-la-vệ

3. Năm trăm Tỳ-kheo chứng quả

4. Hoàng tử Vô úy (Abhaya) mất hầu thiếp

5. Thầy Tỳ-kheo và cây chổi

6. Câu chuyện của Chỉ Man

7. Cô bé dệt vải

8. Ba mươi vị Tỳ-kheo

9. Chiến Già vu khống Phật

10. Phẩm vật không thể nào so sánh

11. Đức hạnh được trả giả

 

Phẩm 14: Phẩm Phật

(Kệ 179-196) 
  

1. Đấng toàn giác

2. Thần thông song hành

3. Long vương và ái nữ

4. Phương cách giáo giới trong ngày bố-tát của bảy đời đức Phật

5. Phật trị bệnh bất mãn cho thầy Tỳ-kheo

6. Sa-môn và Long vương

7. Người cao quý sinh ra ở đâu?

8. Điều gì hạnh phúc nhất trên đời

9. Tôn kính những bậc đáng tôn kính

 

Phẩm 15: Phẩm Hạnh Phúc

(Kệ 197-208) 
  

1. Mối tranh chấp giữa hai lân bang

2. Ma vương chế ngự thôn dân

3. Vua Ba-tư-nặc bại trận

4. Đừng nhìn say đắm nữ nhân

5. Phận ban thức ăn cho người đói

6. Ăn uống tiết độ

7. Sống chân chánh là tôn kính Phật

8. Đế Thích săn sóc Thế Tôn

 

Phẩm 16: Phẩm Hỷ Ái

(Kệ 209-220) 
  

1. Cha mẹ và con

2. Phật an ủi người phiền muộn

3. Phật an ủi kẻ ưu sầu

4. Các hoàng tử Lệ-xá và kỹ nữ

5. Cô nương tử kim

6. Đừng để tâm vào của cải thế gian

7. Ngài Ca-diếp được cúng bánh

8. Tôn giả chứng quả A-na-hàm

9. Nandiya được sanh thiên

 

Phẩm 17: Phẩm Sân Hận

(Kệ 221-234) 
  

1. Sân hận tàn phá dung nhan

2. Thọ thần và thầy Tỳ-kheo

3. Người nghèo và cô con gái

4. Việc thiện nhỏ đưa đến thiên giới

5. Bà-la-môn đón Phật như con

6. Có phải người tặng quà làm nên quà tặng

7. Không có gì quá nhiều, quá ít

8. Lục quần Tỳ-kheo.

 

Phẩm 18: Phẩm Cấu Uế

(Kệ 235-255) 
  

1. Người đồ tể và đứa con trai

2. Dần dà từng chút

3. Con rận tiếc của

4. Thầy Tỳ-kheo kiêu ngạo

5. Tà hạnh của nữ nhân

6. Lịch sự và thô lỗ

7. Tất cả giới cấm đều khó giữ

8. Kẻ bới lỗi người khác

9. Những người lơ đễnh

10. Trưởng giả Ram

11. Tỳ-kheo bới lỗi

12. Hư không có dấu chân?

 

Phẩm 19: Phẩm Công Bình Pháp Trụ

(Kệ 256-272) 
  

1. Quan tòa bất công

2. Lục quần Tỳ-kheo

3. Không phải vì nói nhiều mà được ca tụng

4. Người trẻ có thể là trưởng lão?

5. Thế nào là người hoàn toàn?

6. Đầu trọc không làm nên Tỳ-kheo

7. Điều gì làm nên Sa-môn

8. Không phải im lặng làm nên bậc thánh

9. Cao quí là hành động cao quí

10. Đừng tự mãn

 

Phẩm 20: Phẩm Đạo

(Kệ 273-289) 
  

1. Bát chánh đạo là đường tối thượng

2. Vô thường

3. Khổ

4. Vô ngã

5. Chớ hẹn ngày mai

6. Con quỉ đầu heo

7. Pothila, ông sư rỗng

8. Các lão Tỳ-kheo và lão bà

9. Cỏ úa, hoa phai

10. Chắc chắn sẽ chết

11. Người mẹ mất con và những hạt cải

12. Người đàn bà mất hết thân quyến

 

Phẩm 21: Phẩm Tạp Lục

(Kệ 290-305) 
  

1. Sông Hằng dâng nước

2. Không lấy oán báo oán

3. Các Tỳ-kheo phù hoa

4. Sa-môn giết cha mẹ

5. Cậu bé và quỉ dữ

6. Hoàng tử Bạt-kỳ làm sa-môn

7. Cư sĩ Tâm - người thành tín

8. Cô gái đức hạnh

9. Vị sa-môn độc cư

 

Phẩm 22: Phẩm Địa Ngục

(Kệ 306-319) 
  

1. Cái chết của Tôn-đà-ly

2. Con quỷ xương khô

3. Xảo thuật tìm thức ăn

4. Kẻ đào hoa

5. Thầy sa-môn tự phụ

6. Người vợ ghen tuông

7. Tự canh phòng như giữ thành

8. Các đạo sĩ lõa thể

9. Trẻ con quy y Phật

 

Phẩm 23: Phẩm Voi

(Kệ 320-333) 
  

1. Phật bị lăng nhục

2. Thầy sa-môn luyện voi

3. Lão Bà-la-môn và các con

4. Ăn uống điều độ

5. Chú tiểu và dạ xoa

6. Con voi sa lầy

7. Voi làm thị giả Phật

8. Ma vương cám dỗ Phật.

 

Phẩm 24: Phẩm Tham Ái

(Kệ 334-359) 
  

1. Con cá vàng

2. Con heo nái tơ

3. Thầy Tỳ-kheo bỏ đạo

4. Ngôi nhà tù

5. Sắc đẹp phù du

6. Chàng trai có cô vợ diễn viên nhào lộn

7. Xạ thủ trẻ tài ba

8. Ma vương chẳng nhát được La-hầu-la

9. Nhà tu khổ hạnh hoài nghi

10. Pháp thí thắng mọi thí

11. Quan chưởng khố không con

12. Bố thí nhiều và bố thí ít

 

Phẩm 25: Phẩm Tỳ Kheo

(Kệ 360-382) 
 

1. Giữ gìn ngũ căn

2. Thầy Tỳ-kheo giết ngỗng

3. Thầy Tỳ-kheo không giữ gìn mồm miệng

4. Bằng sự tinh tấn làm vinh dự cho Phật

5. Thầy Tỳ-kheo lạc bầy

6. Người Bà-la-môn cúng dường năm lần thành quả đầu tiên

7. Đảng cướp đi tu

8. Cỏ úa, hoa phai

9. Vị sa-môn nhàn tịnh

10. Vị sa-môn và chiếc khố rách

11. Người thầy chánh pháp là thầy ta

12. Vị sa-môn và long vương

 

Phẩm 26: Phẩm Bà La Môn ( 26A, 26B, 26C )

(Kệ 383-423) 
  

1. Bà-la-môn đại hỉ

2. Thế nào là "hai trạng thái"?

3. Thế nào là bờ kia?

4. Thế nào là Bà-la-môn?

5. Đức Phật sáng ngời

6. Thế nào là Tỳ-kheo?

7. Đức nhẫn nại chinh phục sự tàn ác

8. Ngài di mẫu thọ giới

9. Tôn kính người đáng tôn kính

10. Thế nào là Bà-la-môn?

11. Người Bà-la-môn gian xảo

12. Bà Kisa Gotami, vị Tỳ-kheo ni tu hạnh đầu đà

13. Thế nào là Bà-la-môn?

14. Diễn viên xiếc Uggasena

15. Tranh cãi về sức kéo

16. Đức Thế Tôn chế ngự kẻ sân giận

17. Tôn giả Xá-lợi-phất bị mẹ mắng

18. A-la-hán có phàm thân hay không?

19. Người nô lệ trút gánh nặng

20. Khemà trí tuệ

21. Vị sa-môn và thiên thần

22. Vị sa-môn và người đàn bà

23. Bốn vị sa-di

24. Tôn giả Đại-bàn-đặc có còn sân giận không?

25. Sức mạnh tập khí

26. Thầy Tỳ-kheo bị kết tội trộm cắp

27. Tôn giả Xá-lợi-phất bị hiểu lầm

28. Tôn giả Mục-kiền-liên bị hiểu lầm

29. Bỏ cả tốt lẫn xấu

30. Tôn giả Nguyệt Quang

31. Bảy năm trong bụng mẹ

32. Cô gái giang hồ quyến rũ thầy Tỳ-kheo Sundarasamudda

33. Jotika và Jatila

34. Vua A-xà-thế đánh chiếm lâu đài Jotika

35. Người diễn kịch câm xuất gia làm sa-môn

36. Người diễn kịch câm xuất gia làm sa-môn

37. Người gõ đầu lâu

38. Ông bà Visàkha

39. Angulimàla, Vô não

40. Phạm hạnh của thí chủ quyết định phước báo của cúng dường

 

Phần kết

 

  

_______________________

 

 

LỜI NÓI ĐẦU

 

Tập "Tích Truyện Pháp Cú" này được dịch theo bản Anh ngữ "Buddhist Legends" của học giả Eugène Watson Burlingame. Nhà học giả này đã căn cứ trên nguyên tác Pháp Cú Sớ Giải (Dhammapada Commentary) bằng tiếng Pàli. Tương truyền Pháp Cú Sớ Giải là công trình của ngài Buddhaghosa (Phật Âm), sống khoảng thế kỷ thứ V Tây lịch.

 

Nhận thấy sự lợi ích rộng lớn của nó, chúng tôi phụng dịch để đóng góp vào nền Phật học nước nhà. Tuy cố gắng hết sức, nhưng không sao tránh khỏi những thiếu sót, kính mong chư vị Cao Túc thương tình tha thứ cho.

 

Chúng con cũng xin tri ân Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp đỡ cho việc in ấn dịch phẩm.

 

Kính ghi,

Thiền viện Viên Chiếu

Cuối năm Ất Hợi, 1995.

 

_______________________

 

 

DẪN NHẬP

 

Kính lạy đức Thế Tôn Phật Đà, đấng Toàn Thiện Toàn Giác.

 

Con xin cúi đầu đảnh lễ Phật, đảnh lễ Pháp, đảnh lễ Tăng.

 

Cả thế gian chìm trong đêm tối dày đặc của vô minh phiền não. Ngài cũng ở thế gian mà quét sạch được nó. Với năng lực siêu phàm chứng đạt được, Ngài đã thắp sáng ngọn đèn Chánh pháp.

 

Ngài là bậc Toàn Trí, phân biệt rành mạch chơn ngụy trong mọi vấn đề. Đấng Đạo sư đã thuyết nói chánh pháp, vì lòng từ vô lượng đã giảng giải giáo pháp theo căn cứ, khiến trời người đều được an vui, mãn nguyện.

 

"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".

 

Đấy là ước nguyện của Trưởng lão Kumàra Kassapa đã thổ lộ với tôi, vị Trưởng lão đã khéo tự điều phục được mình, hằng sống với tâm an tịnh, chí nguyện luôn kiên trì. Ngài chân tình khuyến thỉnh tôi, do lòng mong muốn Chánh pháp được trường tồn.

 

Vì vậy, tôi sẽ thay thế thổ ngữ đầy những lối diễn đạt dài dòng này, phiên dịch tác phẩm qua thứ tiếng thông dụng, êm ái, dễ nghe của kinh điển. Những điểm nào khó hiểu, chưa rõ nghĩa trong các câu kệ, dù chữ hay lời, tôi xin sẽ làm sáng tỏ. Phần còn lại, tôi sẽ trình bày bằng tiếng Pàli, phù hợp với tinh thần các câu kệ. Như thế, tôi mong sẽ đem đến an vui, mãn nguyện cho tâm bậc hiền trí về cả hai mặt đạo và đời.

 

Tác Giả Bản Pàli.

 

  

_______________________
 
 
Xem thêm:
 
_______________________
 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
19 Tháng Hai 20196:40 SA(Xem: 48)
Thầy kính, một mùa xuân nữa lại về theo vòng tuần hoàn của vũ trụ. Con xin kính chúc thầy luôn dồi dào sức khỏe! Hôm nay con không có câu hỏi, chỉ có vài lời tâm sự. Nếu thầy có thể cho con lời khuyên, con xin chân thành tri ân thầy. Mặc dù tầm đạo đã lâu, cũng đã tìm ra được hướng đi của mình, nhưng dường như con không thoát ra khỏi vòng nghiệp lực.
18 Tháng Hai 20191:05 CH(Xem: 55)
Khi cuộc sống êm xuôi, không có biến cố gì xảy ra, con tưởng như có hiểu và thực hành theo lời dạy của Thầy. Thế nhưng, cho đến hôm nay, khi có những biến cố con mới nhận ra rằng không dễ thực hành theo lời Thầy dạy, mặc dù con hiểu những lời Thầy dạy. Khi con gặp những chuyện đau khổ, bất trắc, con muốn thoát ra khỏi hoàn cảnh ấy.
17 Tháng Hai 20197:50 SA(Xem: 55)
Khi bắt đầu tìm hiểu về Phật giáo, con cố đọc thật nhiều sách, đến một hôm thì một vị thầy ở một thiền viện hỏi con, “Cô có hành không? Cô đọc nhiều sách quá dễ bị sở tri chướng lắm, đọc nhiều sách thì cho rằng mình giỏi hơn nhiều người rồi sinh ngã mạn, cô phải hành”. Câu nói của vị thầy đã làm con thức tỉnh. Trong mấy tháng, con bỏ đọc sách
16 Tháng Hai 20191:55 CH(Xem: 53)
1. Thấy ra trong hành động, nói năng, suy nghĩ những sai lầm như tham, sân, si, ngã mạn, tà kiến, ích kỷ, đồ kỵ, v.v... - 2. Thấy ra mọi hoạt động của thân tâm chỉ là sự tương giao vận hành vô chủ giữa danh và sắc - 3. Thấy ra mọi hiện tượng đều vô thường sinh diệt - 4. Thấy ra nhận thức sai lầm và hữu vi tạo tác là nguyên nhân của khổ đau
15 Tháng Hai 20197:12 CH(Xem: 44)
"Tình yêu thương là cứu cánh cho mọi bất hạnh, phải không con? Mẹ đang tin như vậy, mẹ đang thực hành điều đấy và đang thử trải nghiệm điều đấy có là sự thật, có thể thành sự thật hay không.Vì sao mẹ lại chọn lựa cách duy trì và phát triển tình yêu thương để giải thoát đau khổ? Bởi mẹ thấy hạnh phúc khi trong lòng mình có tình yêu thương,
14 Tháng Hai 20192:30 CH(Xem: 49)
...Thưa Sư Ông, bữa đầu tiên của khóa thiền số 8 con được Sư Ông khai thị, con đã vận dụng trong cuộc sống của mình. Khi đến công sở làm việc, con để tùy duyên, khi công việc đến thì ứng ra làm, và khi về nhà con vẫn rất rỗng lặng trong sáng. Nhưng những người xung quanh lại nói là sống như vậy thì bất cần đời, hoặc mình sẽ sống cảm tính với cuộc đời.
13 Tháng Hai 201910:31 CH(Xem: 59)
Con đừng trăn trở gì cả, hãy lắng nghe quan sát chính mình để phát hiện ra con thật sự cần phải thi hành "sứ mệnh" nào. Con không cần chọn lựa "sứ mệnh" theo ý mình hay theo quan niệm của ai khác mà bài học của pháp đã, đang và sẽ đến với con trong từng giây từng phút, và "sứ mệnh" đích thực của con là học nhận thức ra "ý pháp"
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 314)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
11 Tháng Hai 20199:21 SA(Xem: 275)
Năm mới về đây mang theo hàng loạt các quyết tâm thay đổi, để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Cho dù mục tiêu của chúng ta là để giảm cân, để tập thể dục nhiều hơn, để xem truyền hình ít hơn, hoặc là dự định làm những thay đổi khác, mục tiêu là làm cho chúng ta hạnh phúc hơn. Cùng với tất cả các quyết tâm thay đổi khác của chúng ta,
10 Tháng Hai 20199:00 SA(Xem: 791)
Cái ly chứa được nước, và nó lấp lánh dưới ánh sáng mặt trời. Khi các ngón tay tôi va chạm vào ly, tạo ra tiếng chuông reo vang lên! Tuy nhiên, một ngày nào đó cái ly có thể sẽ bị gió thổi rơi ra khỏi kệ, hoặc là cái ly sẽ bị khuỷu tay tôi hất ra khỏi bàn. Tôi hiểu biết rằng cái ly nầy (được xem như) đã bị bể nứt, do đó tôi tận hưởng (những giờ phút quý báu với) cái ly nầy.'"
09 Tháng Hai 20198:17 SA(Xem: 4442)
"Tánh Không" (còn gọi là tính-không) là một từ ngữ liên hệ đến sự giảng dạy chính yếu của mọi ngành Phật giáo, nhưng ý nghĩa thật sự của từ ngữ nầy thường bị hiểu lầm.
08 Tháng Hai 20199:00 SA(Xem: 231)
1) Sự thật về "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (dukkha) - 2) Sự thật về nguyên nhân của "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (samudaya) - 3) Sự thật về chấm dứt "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (nirhodha) - 4) Sự thật về con đường giúp chúng ta ra khỏi "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (magga)
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 314)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 418)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 3808)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
04 Tháng Hai 201910:00 CH(Xem: 76)
Tất niên của ngoài thế gian là để vui chơi tiệc tùng, còn chúng ta đêm tất niên là để kiểm tra lại sự tu hành của Tăng Ni cũng như của Phật tử. Qua một năm chúng ta tiến bộ nhiều ít, có những thiếu sót, lỗi lầm gì, hay dở thế nào để chuẩn bị cho sự tu hành sang năm tới của chúng ta, rút tỉa kinh nghiệm tăng trưởng những điều hay
03 Tháng Hai 201910:22 CH(Xem: 92)
Qua ba đại diện Tăng, Ni và Phật tử chúc mừng năm mới, tuy lời chúc mừng có khác nhau nhưng trọng tâm đều gặp nhau ở chỗ là muốn cho tôi được sống lâu và tiếp tục giảng dạy hướng dẫn quí vị tu hành đến nơi đến chốn. Đó là trọng tâm những lời chúc đầu năm của quí vị. Tôi nghĩ rằng khi sự có mặt của tôi cần thiết cho Tăng Ni, Phật tử
02 Tháng Hai 201910:16 CH(Xem: 88)
Đêm nay là đêm Tất niên. Trong đêm này chúng ta kiểm lại những tư tưởng và việc làm của chúng ta trong năm qua để tìm một lối đi trong sáng cho đời tu của mình mỗi năm mỗi được tăng tiến. Nhưng đêm Phổ trà hôm nay lại đặc biệt hơn những năm qua vì nó mang một ý nghĩa rất quan trọng, không phải của toàn chúng, mà quan trọng trong đời tu của tôi.
01 Tháng Hai 20192:48 CH(Xem: 97)
Mỗi năm đến ngày Tết Nguyên Đán, tất cả Phật tử gần xa đều tựu hội về đây trước là lễ Phật nhân ngày vía đức Di-lặc, sau là mừng tuổi chúc thọ chư Tăng. Theo tinh thần đạo Phật, không phải mỗi khi Tết đến, chúng ta chúc mừng nhau sống lâu trăm tuổi. Chúc như vậy không có kết quả gì, chỉ là lời rỗng suông thôi.
31 Tháng Giêng 20193:08 CH(Xem: 112)
Vị tăng nhân nói: “Thật là kinh khủng, tôi đào được một đống vàng ở trong rừng!” Hai người bạn, không nhịn được liền nói: “Thật đúng là tên đại ngốc! Đào được vàng, việc tốt như thế mà ông lại cho là kinh khủng, thật không thể hiểu nổi!” Thế là họ lại hỏi vị tăng nhân kia: “Ông đào được vàng ở đâu? Chỉ cho chúng tôi xem với!”
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 314)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1277)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2126)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 822)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 874)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2925)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 314)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 418)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 3808)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 228)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 223)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 822)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26