Kinh Sunita Sutta, Câu Chuyện Về Người Nghèo Khổ Sunita - Sunita The Outcaste

20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 448)
Kinh Sunita Sutta, Câu Chuyện Về Người Nghèo Khổ Sunita - Sunita The Outcaste
 bd_048_b
 

Kinh Sunita Sutta, Câu Chuyện Về Người Nghèo Khổ Sunita
Sunita The Outcaste
Translated from the Pali by: Thanissaro Bhikkhu
Chuyển Ngữ: Hoang Phong, HT. Thích Minh Châu
Nguồn: accesstoinsight.org, thuvienhoasen.org
 
____________________

 


Bài kinh này được chọn trong bộ kinh Theragatha mà kinh sách Hán ngữ gọi là Trưởng Lão Tăng Kệ, thuộc Tiểu Bộ Kinh (Khuddaka). Trong chữ Theragatha thì tiền ngữ thera có nghĩa là "người xưa" hay "người đi trước", và hậu ngữ gatha có nghĩa là thi phú và nguyên chữ theragatha thì có nghĩa là "các bài thơ của người xưa". Kinh sách Hán ngữ gọi là Trưởng Lão Tăng Kệ, nhưng thiển nghĩ cách dịch này không được sát nghĩa lắm. Chữ Khuddaka thì có nghĩa là [các bài kinh] nhỏ.
 

Bài kinh hay đúng hơn là bài thơ Sunita này đã được Gabriel 'Jivasattha' Bittar, một người tu tập theo Phật Giáo Theravada và cũng là giáo sư tiến sĩ khoa học giảng dạy về môn "Tiến hóa chủng loại" (Phylology) tại các đại học Genève và Lausanne (Thụy Sĩ), dịch sang tiếng Pháp vào khoảng năm 1998. Bài kinh này cũng đã được một nhà sư Theravada người Mỹ là Thinassaro Bhikkhu dịch sang tiếng Anh năm 1994. Bản Việt dịch dưới đây được dựa vào cả hai bản dịch này. "Nhân Vật " Sunita cũng thấy nhiều lần nói đến trong kinh Jataka (Kinh về Tiền thân Đức Phật).

Bàn dịch tiếng Pháp mang tựa là Le Témoignage de Sunita (Nhân chứng Sunita), bản dịch tiếng Anh mang tựa là Sunita the Outcast (Sunita một người thuộc giai cấp Tiện Dân). Các bài kinh trong Tiểu Bộ Kinh dường như tương đối ít được quan tâm đến hơn so với các kinh khác, có lẽ là vì khá đa dạng và không đồng đều, đôi khi quá ngắn (?), dầu sao thì cũng có nhiều bài rất sâu sắc và siêu việt. Một số kinh được trình bày dưới hình thức thơ (riêng trong tập Trưởng Lão Tăng Kệ đã có đến 264 bài thơ với tất cả là 1.291 tiết!). Hầu hết các bài kinh trong Tiểu Bộ Kinh thường có nguồn gốc rất xưa.

Vài lời ghi chú của người dịch

Những vần thơ thật đơn sơ, chân thậtcảm động này của bài kinh đã làm dậy lên những xúc cảm bàng hoàng và thật sâu xa khiến chính người chuyển ngữ cũng không sao kềm giữ được những nỗi niềm xao xuyến bùng lên trong lòng mình, nên dù có muốn cũng chẳng còn một lời nào để gửi gấm thêm. Chỉ ước mong rằng những vần thơ của bài kinh này có thể khơi động được chút từ bi nào đang ẩn chứa trong đáy tâm hồn của mỗi người trong chúng ta.

 

Bures-Sur-Yvette, 17.01.15

Hoang Phong chuyển ngữ

 

__________________


Sunita-Sutta (Theragatha. XII.2 - PTS ; Theragatha, 620-631), Câu Chuyện Về Người Nghèo Khổ Sunita - Hoang Phong chuyển ngữ

Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn,

Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no.

Sinh sống với một nghề hèn mọn:

Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn).

Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi,

Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy.

Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến Con Người ấy,

Một Con Người đã hoàn toàn Giác Ngộ.

Một đoàn tỳ kheo bước theo sau,

Người Siêu Phàm ấy đi vào thị trấn Ma Kiệt Đà (Magadha).

Tôi bèn vứt bỏ quang gánh (dùng để hốt rác),

Chạy đến gần chắp tay và cúi đầu vái lạy. 

Nào ngờ, với tấm lòng ngập tràn từ bi,

Con Người Siêu Phàm ấy đã vì tôi mà dừng lại.

Tôi bèn phủ phục dưới đôi chân Vị Thầy nhân từ,

Lùi lại và đứng sang một bên,

Tôi bèn cất lời xin Con Người xứng đáng nhất trong thế gian này,

Hãy cho phép tôi được bước theo chân Ngài.

Và Vị Thầy từ binhân từ đó,

Với tất cả sự trìu mến, cất lời với tôi rằng:

"Này người tỳ kheo của ta, hãy bước đến bên cạnh ta!"

Và như thế đó tôi được trở thành một người tu hành.

....

Theo lời dạy của Vị Thầy,

Tôi tìm nơi an trú trong một khu rừng hoang vắng,

Hầu có thể tu tập theo những lời chỉ dạy của Ngài.

....

[Một hôm] với nụ cười trên môi, Vị Thầy bảo với tôi rằng:

Với nghị lực và một tấm lòng tinh khiết,

Sống thanh đạm và luôn chủ động chính mình,

Ấy là cách giúp mình trở thành một con người cao cả,

Và mở ra cho mình con đường thánh thiện.

Sunita the Outcaste - Translated from the Pali by: Thanissaro Bhikkhu

 

In a lowly family I was born,

poor, with next to no food.

My work was degrading:

I gathered the spoiled,

the withered flowers from shrines

          and threw them away.

People found me disgusting,

despised me, disparaged me.

Lowering my heart,

I showed reverence to many.

 

Then I saw the One Self-awakened,

arrayed with a squadron of monks,

the Great Hero, entering the city,

supreme, of the Magadhans.

Throwing down my carrying pole,

I approached him to do reverence.

He — the supreme man — stood still

          out of sympathy

          just

          for me.

After paying homage

to the feet of the teacher,

          I stood to one side

          & requested the Going Forth from him,

supreme among all living beings.

The compassionate Teacher,

sympathetic to all the world, said:

          "Come, monk."

That was my formal Acceptance.

 

Alone, I stayed in the wilds,

          untiring,

I followed the Teacher's words,

just as he, the Conqueror, had taught me.

 

In the first watch of the night,

          I recollected previous lives;

in the middle watch,

          purified the divine eye;

in the last,

          burst the mass of darkness.

 

Then, as night was ending

& the sun returning,

Indra & Brahma came to pay homage to me,

hands palm-to-palm at their hearts:

          "Homage to you, O thoroughbred of men,

          Homage to you, O man supreme,

          whose fermentations are ended.

          You, dear sir, are worthy of offerings."

 

Seeing me, arrayed with a squadron of devas,

the Teacher smiled & said:

          "Through austerity, celibacy,

          restraint, & self-control:

          That's how one is a brahman.

          He is a brahman supreme."

__________________

Sunìta (Thera. 63) - Bản dịch Việt của HT. Thích Minh Châu

 

620. Ta sanh nhà hạ tiện,

Nghèo khổ không đủ ăn,

Nghề ta rất hèn hạ,

Ta kẻ quét hoa rơi.

 

621. Ta bị người nhàm chán,

Miệt thị và khinh bỉ,

Hạ mình xuống thật thấp,

Ta kính lễ quần chúng.

 

622. Rồi ta thấy đức Phật,

Thượng thủ chúng Tỷ-kheo,

Bậc Đại Hùng vào thành,

Magadha tối thượng.

 

623. Ta quăng bỏ đòn gánh,

Đến gần để đảnh lễ,

Với lòng thương xót ta,

Bậc Thượng nhân đứng lại.

 

624. Lễ chân Đạo Sư xong,

Ta đứng liền một bên,

Ta xin được xuất gia,

Bậc tối thượng mọi loài.

Bậc Đạo Sư từ bi,

Từ mẫn khắp thế giới,

Nói: 'Hãy đến Tỷ-kheo',

Đại giới, ta thọ vậy.

Rồi ta sống trong rừng,

Một mình không biếng nhác,

Ta theo lời Đạo Sư,

Như bậc chiến thắng dạy.

Trong đêm canh thứ nhất,

Ta nhớ các đời trước,

Trong đêm canh chặng giữa,

Thiên nhãn ta thanh tịnh,

Trong đêm canh cuối cùng,

Ta phá khối si ám.

Khi đêm vừa mở rộng,

Rạng đông, trời ló rạng,

Đế Thích, Phạm Thiên đến,

Chấp tay đảnh lễ ta,

Đảnh lễ bậc Thượng sanh!

Đảnh lễ bậc Thượng nhân!

Ngài đoạn tận lậu hoặc,

Ngài xứng đáng cúng dường.

Bậc Đạo Sư thấy ta,

Đứng đầu chúng chư Thiên,

Nở ra một nụ cười,

Nói với ta nghĩa này.

Nhờ khổ hạnh, Phạm hạnh,

Nhờ tự chế, điều phục,

Nhờ vậy, là Phạm chí,

Đây, Phạm chí tối thượng.

 

Sunita the Outcaste - Translated from the Pali by: Thanissaro Bhikkhu

 

In a lowly family I was born,

poor, with next to no food.

My work was degrading:

I gathered the spoiled,

the withered flowers from shrines

          and threw them away.

People found me disgusting,

despised me, disparaged me.

Lowering my heart,

I showed reverence to many.

 

Then I saw the One Self-awakened,

arrayed with a squadron of monks,

the Great Hero, entering the city,

supreme, of the Magadhans.

Throwing down my carrying pole,

I approached him to do reverence.

He — the supreme man — stood still

          out of sympathy

          just

          for me.

After paying homage

to the feet of the teacher,

          I stood to one side

          & requested the Going Forth from him,

supreme among all living beings.

The compassionate Teacher,

sympathetic to all the world, said:

          "Come, monk."

That was my formal Acceptance.

 

Alone, I stayed in the wilds,

          untiring,

I followed the Teacher's words,

just as he, the Conqueror, had taught me.

 

In the first watch of the night,

          I recollected previous lives;

in the middle watch,

          purified the divine eye;

in the last,

          burst the mass of darkness.

 

Then, as night was ending

& the sun returning,

Indra & Brahma came to pay homage to me,

hands palm-to-palm at their hearts:

          "Homage to you, O thoroughbred of men,

          Homage to you, O man supreme,

          whose fermentations are ended.

          You, dear sir, are worthy of offerings."

 

Seeing me, arrayed with a squadron of devas,

the Teacher smiled & said:

          "Through austerity, celibacy,

          restraint, & self-control:

          That's how one is a brahman.

          He is a brahman supreme."


__________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Một 2020(Xem: 181)
22 Tháng Mười 2020(Xem: 5305)
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 22)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 98)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 105)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
25 Tháng Mười Một 202011:39 CH(Xem: 151)
Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng,
24 Tháng Mười Một 20209:29 CH(Xem: 160)
Khi mới xuất gia, tôi không có ý định trở thành một dịch giả. Vị thầy đầu tiên của tôi là một tu sĩ người Việt, và tôi ở với thầy tại California trong thập niên 1960. Thầy đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng trong việc học các loại ngữ văn của kinh điển Phật giáo, bắt đầu là tiếng Pāli, như là một công cụ để thông hiểu Giáo Pháp. Khi tôi đến
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 181)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười Một 202010:24 CH(Xem: 191)
Gần đây tôi có dịp quen biết một người phụ nữ khá lớn tuổi, bà này thường tỏ ra thương hại bạn bè khi thấy họ lúc nào cũng bận tâm lo lắng đến tiền bạc, ngay cả lúc mà cái chết đã gần kề. Bà bảo rằng: "Chưa hề có ai thấy một chiếc két sắt đặt trên một cỗ quan tài bao giờ cả !". Như vậy thì chúng ta sẽ nên lưu lại cho con cháu mình
21 Tháng Mười Một 20206:28 CH(Xem: 211)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tínlâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu
20 Tháng Mười Một 20201:53 CH(Xem: 209)
Điều trước nhất, ta nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân với phản ứng của tâm đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phận với thân. Khi thân có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 279)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
18 Tháng Mười Một 20206:45 CH(Xem: 228)
Bài viết dưới đây, nguyên gốc là tài liệu hướng dẫn thực hành Phật Pháp, được phổ biến nội bộ trong một nhóm học Phật. Nhóm này có khoảng 10 thành viên nồng cốt, thường cùng nhau tu tập vào mỗi chiều tối thứ Sáu tại gia, về sau được đổi qua mỗi sáng thứ Bảy do đa phần anh chị em trong nhóm đã nghỉ hưu. Qua cơn bão dịch
14 Tháng Mười Một 20202:41 CH(Xem: 256)
Từ khổ đau đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152. Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm
13 Tháng Mười Một 20208:24 CH(Xem: 266)
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
12 Tháng Mười Một 20207:33 CH(Xem: 257)
Tại sao người hiền lành lại gặp phải tai ương? Câu hỏi này đặc biệt thích hợp khi áp dụng vào bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Bệnh Covid-19 không chừa một ai, từ người giầu có đến người nghèo, từ người quyền quý đến người bình dân, từ người khỏe mạnh đến người yếu đuối. Tuy nhiên, ngay cả trong đời sống hàng ngày,
11 Tháng Mười Một 202011:43 CH(Xem: 253)
Có một anh thương gia cưới một người vợ xinh đẹp. Họ sống với nhau và sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Nhưng người vợ lại ngã bịnh và mất sau đó, người chồng bất hạnh dồn tất cả tình thương vào đứa con. Đứa bé trở thành nguồn vui và hạnh phúc duy nhất của anh. Một hôm, vì việc buôn bán anh phải rời khỏi nhà, có một bọn cướp
10 Tháng Mười Một 20208:33 CH(Xem: 551)
Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Joe Biden để chúc mừng Ông được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngài viết: “Như có lẽ bạn đã biết, từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Hoa Kỳ như một nền tảng của sự tự do, dân chủ, tự do tôn giáo và pháp quyền. Nhân loại đã đặt niềm hy vọng lớn lao vào tầm nhìn
09 Tháng Mười Một 20208:19 CH(Xem: 290)
Có một chuyện kể trong Phật giáo như sau, có một vị tăng nhân cứu được mạng sống của một người thanh niên tự sát. Người thanh niên sau khi tỉnh dậy, nói với vị tăng nhân: “Cảm ơn đại sư, nhưng xin ngài đừng phí sức cứu tôi bởi vì tôi đã quyết định không sống nữa rồi. Hôm nay cho dù không chết thì ngày mai tôi cũng vẫn chết”.
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 349)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 379)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
05 Tháng Mười Một 20208:12 CH(Xem: 305)
Tất cả chúng ta đều nghĩ đến và chăm lo sức khỏe của mình, chỉ ít hay nhiều tùy theo mình còn trẻ hay già yếu và ốm đau. Thế nhưng sức khỏe không phải chỉ thuộc lãnh vực thân xác mà còn liên quan đến lãnh vực tâm thần. Như vậy thì tín ngưỡng nói chung và Phật giáo nói riêng có giữ một vị trí hay vai trò nào đối với mối quan tâm
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2182)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3874)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5488)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 279)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 349)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 379)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 181)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5305)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 440)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 448)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2956)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1965)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng