Hiến Tặng Bộ Phận Cơ Thể, Tạo Ra "Một Lợi Ích Về Nghiệp" Cho Phật Tử - Organ Donation Offers a “Karmic Advantage” to Buddhists

27 Tháng Tám 20158:50 CH(Xem: 6832)
Hiến Tặng Bộ Phận Cơ Thể, Tạo Ra "Một Lợi Ích Về Nghiệp" Cho Phật Tử - Organ Donation Offers a “Karmic Advantage” to Buddhists

RobertThurman
Hiến Tặng Bộ Phận Cơ Thể, Tạo Ra "Một Lợi Ích Về Nghiệp" Cho Phật Tử - Cuộc Phỏng Vấn Với Robert A. F. Thurman
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Source-Nguồn: beadonor.org

(Organ Donation Offers a “Karmic Advantage” to Buddhists - An interview with Robert A. F. Thurman) 


Hiến Tặng Bộ Phận Cơ Thể, Tạo Ra "Một Lợi Ích Về Nghiệp" Cho Phật Tử - Cuộc Phỏng Vấn Với Robert A. F. Thurman 

 

Giáo sư Thurman là vị chủ tịch nghiên cứu về tôn giáo, và là giáo sư "Jey Tsong Khapa" nghiên cứu Phật Giáo tại Đại Học Columbia, thành phố Nữu Ước; chủ tịch của Tibet House (Hội Tây Tạng); và là một cựu tu sĩ Phật giáo Tây Tạng. Cuộc phỏng vấn nầy, lần đầu tiên xuất hiện trong On The Beat, Spring(Mùa Xuân) / Summer(Mùa Hè) 2005, một ấn phẩm của New York Organ Donor Network (Hội Những Người Hiến Tặng Bộ Phận Cơ Thể Ở Nữu Ước).

 

Cuộc phỏng vấn được thực hiện bởi Martin Woolf, Quản Lý Truyền Thông tại New York Organ Donor Network (Hội Những Người Hiến Tặng Bộ Phận Cơ Thể Ở Nữu Ước).

(MW: Martin Woolf)

 

MW: Về việc hiến tặng bộ phận cơ thể, quan điểm chung của Phật Giáo là gì?

 

Thurman: Sự tiếp nối liên tục trong các kiếp sống của những người bình thường, chính là sự tiếp nối liên tục của thần-thức của họ. Những người nầy không muốn nói về cái-tôi, và họ cũng không thoải mái nói về linh-hồn, bởi vì linh-hồn cũng có thể xem như là cái-tôi. Khi họ chết, thần-thức hoàn toàn rời khỏi thân thể của họ. Thân thể không có gì là thiêng liêng trong ý nghĩa đó. ... Vì vậy, không có điều gì ngăn cấm, trong việc họ hiến tặng bộ phận cơ thể. Trên thực tế, chuyện hiến tặng bộ phận cơ thể được xem là một việc làm vô cùng đạo đức, đặc biệt là trong Phật Giáo Đại Thừa.

 

MW: Có khía cạnh nào về hiến tặng bộ phận cơ thể, mà một số Phật Tử xem như là có vấn đề?

 

Thurman: Đó là sự giải phẫu, mặc dù giải phẫu sẽ không gây đau đớn cho những người hiến tặng, nhưng giải phẩu có thể làm gián đoạn quá trình ra đi của thần-thức khi rời khỏi thân thể của họ. ... Thậm chí, ngay cả điều nầy xảy ra, và nếu họ đã chuẩn bị tinh thần để cho tặng, sự hiến tặng bộ phận cơ thể vẫn là một đức tính cao quý, và có thể giúp ích cho sự tái sinh của họ.

 

MW: Tôi đã đọc về tầm quan trọng của lòng từ bi trong Phật Giáo.

 

Thurman: Đúng như thế, nhưng trong khi thực hành, người Phật Tử không cố gắng tạo áp lực cho người khác phải làm nhiều hơn những gì họ có thể làm được, cũng như những gì họ thật sự muốn làm. ... Nếu họ chuẩn bị, và mở lòng ra, họ có thể làm nhiều hơn những gì họ nghĩ họ có thể làm được. Không phải ai cũng có một trình độ dính mắc giống nhau. ... Món quà tặng cơ thể là một lợi ích to lớn, đó là một lợi ích về nghiệp. Thật thế, hiến tặng cơ thể là một chuyện làm cao quý, và miễn là họ có thể làm điều nầy mà không có quá nhiều lo lắng, và miễn là họ có sự chuẩn bị, và họ được gia đình của họ chấp nhận, tôi nghĩ rằng, theo quan điểm Phật Giáo, đây là một việc làm tích cực. Trong Phật Giáo, không có sự tôn thờ xác chết.

 

MW: Có một câu chuyện về tiền thân Đức Phật, khi ngài là Thái Tử Mahasattva đã cứu sống một con hổ cái, và các hổ con sắp chết đói, bằng cách hiến tặng thân thể của ngài. Thái Tử Mahasattva đã tự cắt cổ họng của mình, để con hổ cái ăn máu thịt của ngài dễ dàng. Câu chuyện nầy đã dạy chúng ta bài học gì?

 

Thurman: Vào đoạn cuối của câu chuyện nầy, vị hoàng tử trẻ tuổi an ủi bố mẹ của ngài đang thương tiếc ngài, bằng cách xuất hiện trên bầu trời như một vị thiện thần đẹp đẽ, sáng chói, đến từ một cõi trời nào đó. Vị thần nói với bố mẹ ngài hãy ngừng khóc lóc, rên rỉ, bởi vì ngài đã muốn làm như thế, và đó là một cơ hội tuyệt vời để ngài hiến tặng thân thể của ngài. Ngài đã nhận được công đức to lớn về nghiệp, và chuyện nầy mang lợi ích đến với ngài. Chúng tôi cũng thông báo cùng quý vị, là đừng vội vàng chạy đến nộp mạng cho cọp ăn thịt. Chúng ta hãy còn là người phàm, chúng ta chưa ở trình độ có thể làm được điều nầy bằng sự vui thích.

 

MW: Câu hỏi: Làm thế nào để những người thực hành Phật Giáo trong thế giới hiện đại, tự có được sự hiểu biết và có lý do thúc đẩy việc hiến tặng bộ phận cơ thể?

 

Thurman: Trong trường hợp hiến tặng bộ phận cơ thể, ở đây, bạn không nói về việc một người đang còn sống, hiến tặng thân thể của chính mình cho một con hổ cái ăn thịt, đó là một hành động anh hùng. Bạn sẽ phải chết, nghĩa là, lúc chết thần-thức của bạn đi ra khỏi năm giác quan. Lúc đó, bạn sẽ không còn cảm thấy đau đớn. Vì vậy, đây là một việc làm không đau đớn, mà lại nhận được công đức to lớn, khi bạn hiến tặng bộ phận cơ thể của bạn, khi bạn chết. ... Dưới cái nhìn Phật Giáo, người ta thật sự thấy rằng, cuộc sống là một vòng tròn luân hồi, mà sự tái sinh là sự thay đổi từ thân thể nầy sang thân thể khác. ... Một người Phật Tử thật sự, là những người nhìn thấy được, thân thể là một vật dùng tạm thời cho kiếp hiện tại - đây chỉ là một trong nhiều kiếp mà họ sẽ sống - nên họ có thể hiến tặng cơ thể của họ khá dễ dàng.

 

MW: Nếu người thân thuộc của họ không biết sự mong muốn của họ, những người nầy có thể nói không với sự hiến tặng cơ thể của họ.

 

Thurman: Đây là chuyện bạn cần suy nghĩ kỹ càng trong quá trình hiến tặng của bạn, khi mà nhiều thành viên trong gia đình bạn từ chối việc bạn hiến tặng cơ thể. Điều nầy đặc biệt thường xảy ra cho những "Phật Tử có nguồn gốc Âu Châu", nghĩa là chính cá nhân họ là Phật Tử, nhưng gia đình họ lại theo đạo Do Thái Giáo, hoặc theo đạo Thiên Chúa Giáo. Vì vậy, theo quan điểm tôn giáo của gia đình bạn, họ có thể cho rằng, "Không được, bạn cần phải có thân thể nguyên vẹn, khi bạn vào gặp Thiên Chúa." Họ không hiểu rằng, bạn là người Phật Tử, nên bạn không tin tưởng vào điều nầy.

 

MW: Ông là người có mối quan hệ rất gần gũi với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Ông đã có bao giờ thảo luận về các vấn đề liên quan đến việc hiến tặng bộ phận cơ thể với ngài không?

 

Thurman: Không, chúng tôi thật sự đã không thảo luận về đề tài nầy, nhưng chúng tôi đã thảo luận về những chuyện tương tự trong y khoa, vân vân... Có lẽ, chính ngài sẽ không làm điều nầy, vì ngài biết rằng những người dân Tây Tạng, sẽ không ai muốn bác sĩ giải phẩu lấy đi những bộ phận trong thân thể của ngài. Nhưng tôi tin chắc rằng, ngài rất mong muốn được hiến tặng bộ phận cơ thể của ngài. Và tôi không có điều gì nghi ngờ, là ngài sẽ khuyến khích mọi người hãy hiến tặng bộ phận cơ thể.

 

Giáo Sư Thurman là học giả uy tín của trường Đại Học Columbia, và Tibet House (Hội Tây Tạng), và còn là chủ tịch của Hội Nghiên Cứu Phật Giáo Hoa Kỳ; ông là dịch giả của "Quyển Sách Tây Tạng Nói Về Cái Chết"; ông là tác giả viết về Phật Giáo có nhiều người đọc; ông ở trong hiệp hội quan trọng nhất có sự liên hệ gần gũi với Đức Đạt Lai Lạt Ma. Giáo sư Thurman là bố của năm người con, trong đó có nữ diễn viên Uma Thurman.

 

Để biết thêm thông tin về Giáo Sư Thurman Và Tibet House (Hội Tây Tạng), hãy vào đọc trang www.tibethouse.org.

Organ Donation Offers a “Karmic Advantage” to Buddhists - An interview with Robert A. F. Thurman 

 

Prof. Thurman is chair of religious studies and Jey Tsong Khapa professor of Buddhist studies at Columbia University, New York City; president of Tibet House; and a former Tibetan Buddhist monk. This interview originally appeared in ON THE BEAT, Spring/Summer 2005, a publication of the New York Organ Donor Network.

 

The interview was conducted by Martin Woolf, Communications Manager at the New York Organ Donor Network.

 

Q: What is the overall viewpoint that Buddhism holds in relation to organ donation?

 

Thurman: Ordinary people have a continuity of life that is their consciousness continuum. They don’t like to talk about a self and they’re a little nervous talking about a soul because it can be taken for a self. [Their consciousness] leaves the body behind completely. The body is not sacred in that sense. ... So there is really no bar to organ donation. In fact it is considered, especially in Mahayana Buddhism, nothing but an extremely virtuous thing.

 

Q: Is there any aspect about organ donation that some Buddhists may regard as being somewhat problematic?

 

Thurman: Surgery, although it wouldn’t cause pain to the donor, could disrupt the process of the departure of the consciousness continuum from being embedded in the body. ... Even if that is so, the giving up of the body, if they are prepared to donate, could still be a great virtue and could help them for their rebirth.

 

Q: I have read about the importance of compassion in Buddhism.

 

Thurman: Yes, but Buddhists are pragmatic in not trying to pressure people to go beyond what they’re actually capable of, for what they really want to do. ... If they develop and prepare, they can do more than they thought they could. Not everyone is at the same level of attachment. ... The gift of the body is a very great benefit and a boon, like what you’d call a karmic boon, a karmic advantage to a person. It’s considered a really marvelous thing and so long as they can do it without too much anxiety, so long as they are prepared about it, and the family is ok about it, I think that it’s a positive from a Buddhist point of view. There is nothing at all in Buddhism where there is a veneration of the corpse.

 

Q: There’s a story about the Buddha in one of his earlier lives when Prince Mahasattva rescues a starving tigress and her cubs by taking his own life. Mahasattva slits his throat, making it easy for the tigress to feed on his blood and flesh. What is the lesson to be derived from this story?

 

Thurman: At the end of that story, the young prince consoles his grieving parents by appearing in the sky as a vision to them saying that he is a deity of a certain realm. He tells them to stop their moaning because he wanted to do that, it was a great opportunity to make a gift of his body. He got terrific karmic merit and advantage out it. The caveat is don’t rush off and feed the first tiger. As a human being, you may not be at the level where you can do that with pleasure.

 

Q: Question: How do people who practice Buddhism in the modern world come to have that kind of self-knowledge?

 

Thurman: In the case of organ donation, you are not talking about being a living person in front of a tigress to be eaten, which is a level of heroism. You are going to be dead, in the sense of your consciousness having at least withdrawn from the five senses. You are not going to feel any pain. So it’s a painless way of gaining terrific merit by making a gift out of your death. ... The point about Buddhism is that they genuinely feel that life is a continuum of incarnation from body to body to body. ... A real Buddhist, who sees the body as being a landing place for that particular life - one step in between many lives - should be fairly able to donate.

 

Q: If the next of kin don’t know their loved one’s wishes, they could say no to donation.

 

Thurman: That is something you should rethink in your process, if there is a high rate of family members refusing. This is so, especially among what we call “Euro-Buddhists,” in a sense that they may individually be Buddhists but their family might be Jewish or Christian. So their religious views might be, “Oh no, the person’s got to have his body for when he meets God.” They don’t get it that he [the Buddhist] doesn’t believe in that.

 

Q: You have a very close relationship with His Holiness, the Dalai Lama. Have you ever discussed issues relating to organ donation with him?

 

Thurman: No, we have actually not discussed that but we have discussed parallel things about medicine and so on. He wouldn’t probably do it himself because he knows that the Tibetan people would want to mummify him. But he’d like nothing better than to give his organs, I’m sure. And he would encourage people to do so, I have no doubt.

 

In addition to his prestigious academic standing at Columbia University and Tibet House, Prof. Thurman is president of the American Institute for Buddhist Studies; the translator of ‘The Tibetan Book of the Dead’; a widely-read author about Buddhism; and a foremost authority about his close acquaintance, the Dalai Lama. Prof. Thurman is the father of five children, including the

actress Uma Thurman.

 

For More Information About Prof. Thurman And Tibet House, Log Onto www.tibethouse.org. 


Source-Nguồn: http://www.beadonor.org/storage/documents/buddhism_perspective.pdf


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
22 Tháng Ba 201910:22 SA(Xem: 28)
Khoảng thời gian qua con sống rất phiền muộn, lo toan, sợ hãi đủ thứ. Nhưng cũng nhờ thế mà con cũng thấy mặt mũi con phần nào. Tham lam có, dính mắc có, yếu đuối có, ngã mạn có, lợi danh có... mọi thứ trên đời đều có. Và con lấy sự sinh diệt trong tâm và sự đến đi của pháp mà sống. Nó đến rồi đi. Mọi sự đều thế. Không là gì cả
21 Tháng Ba 20199:07 SA(Xem: 51)
Vì sự khác biệt này mà nhà khoa học tuy thấy rõ vô thường mà vẫn không thể giác ngộ - giải thoát được. Trong khi Phật giáo có thể đạt được mục đích giác ngộ - giải thoát vì thái độ nội tâm không còn bị trói buộc bởi sự biến đổi vô thường của muôn loài vạn vật. Về mặt kiến thức chúng ta đều biết với thời gian ai cũng sẽ già đi,
20 Tháng Ba 201910:10 SA(Xem: 56)
Buông là thái độ để yên mọi sự mọi vật như nó đang là và chỉ thấy nó như nó đang là thôi chứ không cho là, phải là, sẽ là gì cả. Nếu là thật sự buông thì tánh biết rỗng lặng trong sáng sẽ thấy pháp một cách hoàn hảo, và tánh biết tự nhiên sẽ tự biết lúc nào nên thả lỏng, lúc nào nên dụng công, mà không cần bản ngã xen vào phân vân tính toán.
19 Tháng Ba 20191:51 CH(Xem: 53)
Sống tùy duyên thuận pháp vô ngã vị tha chính là đang thể hiện lý trong sự. Đó là quá trình điều chỉnh nhận thức và hành vi không ngừng. Sự điều chỉnh này không nhằm hướng đến tương lai mà chỉ cốt trọn vẹn (trung chính) trong từng “thời vị” - tại đây và bây giờ. Sự trọn vẹn với thực tại trong từng giây phút chính là sự hoàn hảo của tương lai.
18 Tháng Ba 20198:57 SA(Xem: 72)
Con đã ly hôn nhưng chồng cũ của con luôn quấy rầy, luôn gây áp lực cho con. Con giải thích thế nào cũng không chịu nghe, thường nói xấu con trước con cái để con cái suy nghĩ và buồn bã. Con sợ sẽ ảnh hưởng đến tâm lý con cái của con. Con luôn phải nhịn và không dám phản ứng gì. Khi con có người yêu khác thì chồng cũ lại quậy phá,
17 Tháng Ba 20198:26 SA(Xem: 65)
Từ khi còn bé con đã là một Phật tử, nhưng con ít thích đọc kinh sách, với con đơn giản là đến chùa làm phước thì thấy lòng mình vui và thanh thản. Nhưng từ khi ba con mất, con đi tìm hiểu về thế giới tâm linh với niềm khao khát mãnh liệt là được gặp lại ba một lần nữa, được nghe tiếng nói hoặc biết nguyện vọng của ba mình,
16 Tháng Ba 20198:40 CH(Xem: 63)
Tuy mới gặp gỡ để nghe Thầy giảng Pháp có hai buổi ở Melbourne, nhưng đối với con đây là một phước duyên quá lớn trong đời này. Vì con hiểu được những Pháp Thầy đã truyền trao và chỉ có một đường duy nhất để con đi trong suốt thời gian còn lại của kiếp người. Đó là y giáo phụng hành! Tùy duyên, thuận Pháp, vô ngã, vị tha.
15 Tháng Ba 201911:22 CH(Xem: 69)
Con đã giới thiệu trang web của Thầy cho anh, không biết anh đã đọc tới đâu và có nhận ra được điều gì không. Bản ngã và sở đắc hiện nay chính là trở ngại lớn nhất của anh nhưng bản thân anh không hề hay biết. Tuy nhiên pháp thiền của anh cũng không phải là vô ích, anh vừa mới trải qua một cuộc phẫu thuật ghép thận rất đau đớn.
14 Tháng Ba 20198:30 CH(Xem: 78)
Bây giờ con lại đang có một vấn đề cần sự chỉ bảo của Thầy ạ. Từ sau khi được Thầy chỉ dẫn, con đã tìm và đã đọc gần hết số sách Thầy giới thiệu, cùng với các Hỏi Đáp mới nhất, trừ cuốn Niết Bàn con không tìm thấy. Nhờ đó mà bây giờ kiến thức về Phật Pháp của con đã vững hơn trước rất nhiều, nhưng hình như “cảnh giới” của con
13 Tháng Ba 20192:14 CH(Xem: 84)
Câu chuyện của con dài lê thê, có viết hàng nghìn chữ cũng không đủ, nếu muốn dùng ngôn ngữ và tâm tham cầu, bám víu, si mê để bộc lộ. Vì vậy, con sẽ không thể kể, con biết, đó là phần việc mà con phải tự làm, phải tự trải nghiệm đơn độc và nhận ra bài học cho mình. Giờ đây con xin thầy lời chỉ dạy về "đạo" mà con chưa được sáng tỏ:
12 Tháng Ba 20199:38 CH(Xem: 74)
Có thể con trình bày vấn đề hơi rối nhưng hiện nay nhàm chán, thời gian rỗi, làm việc một mình, suy nghĩ viển vông và việc giảm quyết tâm, kiên nhẫn ... có liên quan với nhau và thành một cụm vấn đề (hay bài học) của con trong giai đoạn này. Thực ra nó cũng giúp con hiểu được tính chất bất toại nguyện của sự vật cũng như sự vô ích
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 198)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
10 Tháng Ba 20197:26 SA(Xem: 78)
Ý thầy nói là đừng phân chia bạn đời hay bạn đạo, vì dù đời hay đạo thì cũng có người tốt người xấu. Con nói do nghiệp tức là đã công nhận nghiệp xấu, nghiệp tốt, nghiệp đúng, nghiệp sai, nghiệp thiện, nghiệp ác rồi, phải không? Nhưng nếu con cứ đổ cho nghiệp thì sao phải "chọn bạn mà chơi", "gần mực thì đen gần đèn thì sáng",
09 Tháng Ba 201910:43 SA(Xem: 90)
Sau buổi học pháp lần đầu tiên, ngày CN 27/03/11 vừa rồi, con đã nhận ra rằng 10 năm nay con chẳng có tu gì cả, một đống tật xấu vẫn còn nguyên, ngồi thiền nhiều để được chút phước hơn là ở ngoài đời thôi. Con cảm thấy tủi thân quá Thầy ạ (nói đến đây con không cầm được nước mắt)! Thầy thế độ xuất gia của con là một vị Tăng
08 Tháng Ba 201910:05 SA(Xem: 115)
Có trí nhớ là tốt nhưng đôi khi nhớ quá nhiều chữ nghĩa cũng không hay ho gì, nên quên bớt ngôn từ đi, chỉ cần nắm được (thấy ra, thực chứng) cốt lõi lý và sự thôi lại càng tốt. Thấy ra cốt lõi tinh tuý của sự thật mới có sự sáng tạo. Nếu nhớ từng lời từng chữ - tầm chương trích cú - như mọt sách rồi nhìn mọi sự mọi vật qua lăng kính khái niệm ngôn từ đã có sẵn
07 Tháng Ba 20194:16 CH(Xem: 106)
Hỏi: Thưa Sư ông cho con hỏi, con đọc trong sách có câu "Hạnh phúc không phải là đích tới mà chính là con đường". Kính xin sư ông dạy thêm ạ! - Đúng vậy, nếu hạnh phúc ở cuối con đường thì bao lâu chưa đến đó hạnh phúc vẫn còn trong mơ tưởng, vậy từ đây đến đó chẳng lẽ chỉ toàn đau khổ thôi sao? Rồi khi đạt đến mục đích chắc gì đó là hạnh phúc
06 Tháng Ba 20198:36 CH(Xem: 109)
- Tánh không vừa là thái độ tâm rỗng lặng, không tạo tác, tự nhiên vô vi; vừa là bản chất của tất cả pháp dù đó là pháp tướng sinh diệt hay pháp tánh bất sinh. - Tánh không của tâm là rỗng lặng (santabhāva). Tánh không của pháp là tự nhiên (sabhāva). Do đó khi tâm rỗng lặng thì thấy pháp tự nhiên.
05 Tháng Ba 20192:32 CH(Xem: 125)
Con xin hỏi thêm thầy cho rõ hơn về vấn đề hữu vi - vô vi, chấp có - chấp không. Như con đã trình bày qua với thầy, con bắt đầu vào Đạo từ không môn (Lão Tử, Bát-nhã và Thiền đốn ngộ). Con nghĩ khá nhiều Phật tử Việt Nam cũng bắt đầu tiếp xúc với đạo Phật theo cách thức này do sự phổ biến các kinh sách của Thiền Tông và văn hệ Bát-nhã.
04 Tháng Ba 20191:02 CH(Xem: 126)
Con tên Đông, 51 tuổi, có vợ và hai con trai. Gia đình theo Phật giáo Nguyên thủy từ đời bố mẹ. Bản thân con cũng thực hành thiền Nguyên thủy theo cách tự học qua sách vở hay kinh điển. Con đã đọc sách của Thầy viết, nghe các bài Pháp thoại của Thầy giảng giải. Qua đó con nhận thấy kiến thức của Thầy thật uyên bác
03 Tháng Ba 20196:38 CH(Xem: 136)
...Kính thưa Thầy, khi chưa được học với Thầy mà chỉ nghe Thầy giảng trên Pháp Thoại ở trang web trungtamhotong.org thôi, đối với con những điều Thầy giảng thật hay thật hợp lý nhưng để thực tập quả là một điều hơi xa vời với con Thầy ạ. Nhưng đến khi gặp Thầy rồi con mới thấy thiền sao mà đơn giản và nhẹ nhàng đến vậy.
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 518)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1438)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2284)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 1088)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 1045)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 3131)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 198)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 568)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 680)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 3974)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 340)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 341)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,