Ân Thầy

16 Tháng Tư 201810:52 CH(Xem: 444)
Ân Thầy
 
AnThay_1B
AnThay_2B
 

Ân Thầy
Thích Nữ Như Tịnh
Nguồn: thuongchieu.net
 

____________________

 

 

Nhớ lại lúc Thầy gởi chúng tôi vào Ni trường Dược Sư tu học, khi ấy Thầy đang đảm trách hai lớp Trung cấp, một ở Phật học viện Huệ Nghiêm và một ở Ni trường Dược Sư. Về mặt giáo dục Tăng ni, có thể nói Thầy đã góp sức rất  nhiều cho Phật giáo Việt Nam trong giai đoạn này. Mặc dù bận lo việc giáo dục và đào tạo Tăng ni không nhỏ, nhưng trong tâm Thầy vẫn luôn ôm ấp hoài bão được có thời gian chuyên tu thiền định, như chư Phật chư Tổ đã dạy. Vì thế, sau khi hai lớp Trung cấp mãn khóa, Thầy quyết tâm thực hiện hoài bão của mình.

 

 Vào năm 1966 Thầy ra Vũng Tàu, thấy vùng đất trên núi Lớn sầm uất, cảnh quan mát mẻ, Thầy quyết định chọn nơi này để cất thất chuyên tu. Nhân duyên đầy đủ, Thầy bắt tay vào việc chặt cây phá rừng, san dọnmặt bằng xây dựng thiền thất, vài sư huynh đang học ở Phật học viện Huệ Nghiêm cũng theo ra đây phụ giúp Thầy.

 

Bấy giờ tình hình đất nước đang không ổn định. Tất cả học sinh, sinh  viên ở Sài Gòn đều phải nghỉ học, chúng tôi cũng không ngoại lệ. Nghe tin,  Thầy liền đến Ni trường Dược Sư, xin quý Sư Bà trong Ban Giám Đốc cho chúng tôi được ra Vũng Tàu phụ công tác. Được phép, chúng tôi ai nấy đều  vui mừng hớn hở. Hôm sau Thầy nhờ xe của Phật học viện Huệ Nghiêm đến rước chúng tôi đi. Nhìn thấy phía sau xe chở một bao gạo lớn, chúng tôi thích thú bảo nhau: “Chừng nào ăn hết gạo, mình mới trở về Dược Sư !”  Huynh đệ chúng tôi mải vui, đến nơi lúc nào không hay. Xe dừng ở chân núi, phải lội bộ lên chùa Hang, đây là nơi Thầy gởi cho chúng tôi ở tạm. Sau khi cất hành lý xong, chúng tôi tiếp tục leo núi. Con đường dốc đứng, lối đi  chật hẹp, rất khó khăn chúng tôi mới lên được tới nơi để chào Thầy.

 

Vạn sự khởi đầu nan! Công việc phá rừng thật không dễ chút nào, có thể nói là rất vất vả. Bấy giờ Thầy còn trẻ khỏe, lúc nào cũng xông pha đi trước mở đường, mấy cây tre cao to chằng chịt, chỉ một phát là Thầy chặt đứt rồi. Còn chúng tôi, những ni sinh trẻ, có nhiệm vụ kéo tre dọn dẹp thôi mà đã bơ phờ. Ban đầu nghe nói kéo tre tưởng chừng đơn giản, nhưng không ngờ đòi hỏi phải thật nhanh lẹ mới được. Bởi vì nếu chậm một chút  là đã không theo kịp Thầy. Chúng tôi không ai dám ngơi tay, Thầy chặt đưa, chúng tôi kéo dọn, các sư huynh tôi thì phá dẹp ở phía sau. Thầy trò cùng nhau phát dọn, mồ hôi ướt đẫm, mệt lả, người bị lá tre cắt, kẻ đứt tay, bầm chân, kiến cắn v.v... Tuy nhọc nhằn như vậy, nhưng trên gương mặt mọi người vẫn tràn đầy hoan hỷ, tinh thần phấn chấn, hăng hái làm việc chẳng ngại gian nan.

 

Sau khi phá được một khoảng đất trống, Thầy cho cất cái thất nhỏ,  vách mái bằng lá, nền tráng xi măng. Trên núi làm gì cũng vất vả, muốn cất một cái thất thôi cũng rất khó khăn! Huynh đệ chúng tôi dốc sức lao tác, các sư huynh là nam nên phải vác đá, xi măng từ chân núi lên, còn tỷ muội chúng tôi thì khiêng cát, nấu ăn... mỗi người tận tâm tận lực trong công việc của mình.

 

Thất cất chưa xong thì một trận mưa đổ ập xuống, Thầy trò ướt đẫm.  Chúng tôi không sao, còn Thầy bị nhiễm lạnh hôm sau thì cảm.

Sáng sớm, chúng tôi lên thăm Thầy:

- Thưa Thầy, hôm nay Thầy không khỏe đừng đi làm, để đó tụi con làm.

Thầy nói:

- Không sao, Thầy làm được.

Chúng tôi năn nỉ:

- Thầy nghỉ cho khỏe rồi làm tiếp, tụi con tự làm được mà!

Thầy đứng dậy cầm cây búa lên, cười bảo:

- Đã tiến thì không lùi.

 

Thầy bị cảm thân thể nhọc nhằn, nhưng Thầy vẫn quyết chí không ngơi nghỉ, không lùi bước. Chúng tôi lại được học từ Thầy những bài pháp sống như thế. Thầy không chỉ giáo huấn chúng tôi bằng khẩu giáo qua ngôn ngữ kinh điển, mà còn từ thân giáo ngay trong cuộc sống của Thầy.  Thầy đã thầm truyền trao cho chúng tôi những lực dụng như thế.

 

Mỗi chiều, sau một ngày làm việc vất vả, tắm rửa ăn uống xong chúng tôi lại được quây quần bên Thầy, Thầy dạy những bài pháp ngắn, kể cho nghe những mẫu chuyện nhỏ... thâm tình mà tràn đầy pháp vị. Chúng tôi hăng say lắng lòng nghe lời Thầy chỉ dạy, dường như quên đi thời giờ. Thấy trời sẫm tối, Thầy bảo chúng tôi về nghỉ. Cúi chào Thầy, bước nhẹ đôi chân xuống núi nhưng lòng thì vẫn còn muốn được ngồi bên Thầy. Chúng tôi vừa đi vừa ngoái đầu lại, Thầy vẫn ngồi đó dõi mắt nhìn theo đám đệ tử đang dẫn nhau xuống núi. Đến bây giờ chúng tôi vẫn còn nhớ như in khoảng thời gian ấy. Những bài học kinh điển này thật khó mà quên được !

 

Chúng tôi đã sống lao động, tu học trong dòng đời biến chuyển và trong thâm ân giáo dưỡng của Thầy như thế. Núi rừng rộn rã tiếng cười, cỏ gai biến dần, hố đồi bằng phẳng, từng khoảnh đất phơi bày, ngôi thất nhỏ được mọc lên và Thầy đặt tên là “Pháp Lạc Thất”.

 

Rất vui, Thầy kể cho chúng tôi nghe, hồi nhỏ Thầy có dịp lên núi Ba  Thê ở Châu Đốc, rừng núi hữu tình Thầy thích quá, ứng khẩu làm thơ:

 

“Non đảnh là nơi thú lắm ai,

Đó cảnh nhàn du của khách tài,

Tiếng mõ công phu người tỉnh giấc,

Chuông hồi văng vẳng quá bi ai!”

 

Thầy nói: “Thuở nhỏ Thầy thích núi, nên bây giờ Thầy được làm ông  tăng ở núi”. Chúng tôi cùng cười, vậy là Thầy đã thực hiện được hoài bão  của mình.

 

Không lâu sau, Sài Gòn tạm ổn định, các trường mở cửa cho đi học  lại, chúng tôi phải trở về Ni trường Dược Sư để tiếp tục việc học của mình,  Thầy và các sư huynh tôi thì về lại Huệ Nghiêm. Trở về Huệ Nghiêm, Thầy bàn giao công việc trường lại cho Hòa thượng Bửu Huệ. Sắp xếp ổn định,  Thầy trở ra Pháp Lạc Thất, áp dụng phương pháp tu thiền để nhập thất chuyên tu. Quả thật, Phật pháp không cô phụ người. Với sự quyết tâm tu, Thầy sáng được lý đạo. Cảm ngộ ân sâu Tam Bảo, ra thất Thầy bắt đầu  xây dựng Thiền đường, Tăng đường... Thiền viện Chơn Không được chính  thức thành lập. Nghe tin Thầy mở lớp hướng dẫn cho Tăng ni, Phật tử tu thiền, chúng tôi cũng háo hức muốn làm Thiền sinh, nhưng Thầy cương  quyết không cho. Thầy bảo chúng tôi phải học cho xong chương trình của mình. Năm 1974, Thầy mở lớp chuyên tu khóa II. Việc học cũng vừa hoàn tất, chúng tôi xin phép Thầy được tham dự khóa học này, Thầy cho phép. Vậy là mỗi tháng chúng tôi lại lên Chơn Không một tuần, để học kinh và  thực tập tọa thiền.

 

Ngoảnh lại thời gian như giấc mộng, nhưng chính trong thời gian này mà huynh đệ chúng tôi từng bước trưởng thành. Chúng tôi đầy đủ phúc báu và nhân duyên được theo Thầy học đạo, Thầy đã đem phương pháp thiền quán mà Thầy ứng dụng tu tập để chỉ dạy lại cho chúng tôi. Nhờ đó chúng tôi thấm nhuần và hiểu sâu hơn lời của Phật Tổ dạy. Càng thực hành càng an lạc. Chúng tôi có niềm tin vững chắc vào chính mình. Đức Phật đâu không từng nói: “Ta là Phật đã thành, chúng sanh là Phật sẽ thành” đó sao!

 

 

 

____________________

 

 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
14 Tháng Mười Một 20187:30 SA(Xem: 307)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
14 Tháng Mười Một 20187:23 SA(Xem: 41)
Trong ngày đầu tiên Đức Phật trở về nơi chôn nhau cắt rún, thành Ca-Tỳ-La-Vệ (Kapilavatthu), liền sau khi thành đạt đạo quả Vô Thượng, Ngài đi trì bình trong các đường phố. Đức vua cha là Vua Tịnh Phạn, lấy làm nhục nhã nghe tin ấy, lật đật chạy đến hỏi Đức Phật tại sao nỡ lòng làm nhục hoàng gia, đi khất thực trên những con đường
13 Tháng Mười Một 20187:10 SA(Xem: 52)
Một thầy Tỳ-khưu tham - vốn có tài hùng biện - đi từ chùa này sang chùa khác thuyết Pháp và tham lam thâu góp tất cả những vật cúng dường. Ngày kia có hai vị sư trẻ tuổi không thể thỏa thuận với nhau để chia hai bộ y và một cái mền đắt giá. Thầy Tỳ-khưu tham giảng hòa hai đàng bằng cách chia cho mỗi vị một bộ y,
12 Tháng Mười Một 20189:07 SA(Xem: 55)
Một thiếu phụ xinh đẹp đã thọ lễ xuất gia Tỳ-khưu ni nhưng thiếu niềm tin. Sợ Đức Phật có lời lẽ không tôn trọng, làm giảm giá trị sắc đẹp nên bà không đến hầu Ngài. Tuy nhiên, một ngày kia, cùng với những người khác, bà đến phòng giảng trong lúc Đức Phật đang thuyết Pháp. Đức Phật làm cho bà thấy một người đàn bà thật đẹp đang đứng quạt Ngài.
11 Tháng Mười Một 20186:27 SA(Xem: 59)
Vài vị Tỳ-khưu thường nặng lời lăng mạ một vị khác và vị này trả lời lại. Đức Phật khuyên các thầy không nên gây thù trả oán và giảng dạy về sự lợi ích của người biết giữ im lặng trước những lời lăng mạ của kẻ khác. Người hành đúng theo lời thực tiễn này, dầu còn tại thế, cũng được xem như đã đắc quả Niết-bàn.
10 Tháng Mười Một 20189:42 SA(Xem: 51)
Hai vợ chồng người kia chỉ có mỗi một cái quần và hai người chia nhau mặc một cái áo. Lúc vợ mặc áo thì chồng không mặc. Lúc chồng mặc thì vợ không. Ngày kia người chồng mặc áo đi nghe Đức Phật thuyết Pháp và lấy làm thỏa thích, phát tâm muốn dâng cái áo duy nhất của hai vợ chồng anh, nhưng lúc ấy anh bị tâm luyến ái chế ngự.
09 Tháng Mười Một 20189:40 SA(Xem: 71)
Vài thầy Tỳ-khưu xuất gia lúc tuổi đã cao, muốn rút vào rừng hành thiền. Đức Phật nhìn thấy mối hiểm nguy, khuyên các ông nên mời theo một vị Sa-di nhỏ tuổi, tên Sankicca, đã đắc quả A-La-Hán. Một đám cướp hay biết có người ở trong khu rừng, đến bảo các thầy phải chọn một để chúng bắt đi. Từ già đến trẻ, tất cả đều tình nguyện hy sinh
08 Tháng Mười Một 20188:56 SA(Xem: 68)
Đại đức Đề-Bà-Đạt-Đa (Devadatta) mưu toan sát hại Đức Phật bằng cách xô một tảng đá to từ trên đồi cao xuống, lúc Đức Phật đi ngang qua. May thay, tảng đá va nhằm một tảng khác, bể tách ra, và một mảnh nhỏ chạm vào chơn Đức Phật, làm Ngài đau xiết. Vị lương y Jivika băng bó vết thương rồi ra đi, nói rằng ông vào thành thăm một bệnh nhơn và sẽ trở lại mở chỗ bó ra.
07 Tháng Mười Một 20189:15 SA(Xem: 70)
Một ông vua xuất gia và đắc quả A-La-Hán thường nói: "Quả thật hạnh phúc!" Các thầy Tỳ-khưu hiểu lầm, bạch với Đức Phật rằng rõ ràng vị Đại đức kia đang tưởng nhớ những thú vui vương giả của thời xưa nên đã thốt lên như vậy. Đức Phật sửa lại và dạy rằng chính vị ấy đang thọ hưởng hạnh phúc Niết-bàn.
06 Tháng Mười Một 20183:07 CH(Xem: 70)
60. Đêm dài đối với người không ngủ. Người mệt mỏi thấy đường xa. Đối với kẻ điên cuồng, không hiểu chơn lý cao siêu, con đường luân hồi quả thật là xa xôi diệu vợi. - Vua Pasenadi đến hầu Phật và bạch rằng một hôm nọ vua cảm thấy đêm dài. Trong một cơ hội khác có người ghi nhận rằng một dặm đường thật quá dài.
05 Tháng Mười Một 20182:22 CH(Xem: 77)
1. Phật giáo không lên án ai một cách vĩnh viễn, không khi nào cho ai là người phải chịu hư hỏng buông lung mãi mãi, không thể cải hóa, vì tánh cách cao thượng luôn luôn ngủ ngầm bên trong mỗi người, dầu là người thấp hèn cách nào, cũng như hoa sen, từ bùn dơ nước đục vượt lên nhưng vẫn giữ mình trong sạch và tinh khiết.
04 Tháng Mười Một 20188:04 CH(Xem: 72)
Người đọc sẽ ghi nhận rằng Đức Phật dùng những chuyện ngụ ngôn rất giản dị để cho mọi người, chí đến các em bé, đều hiểu được. Như thí dụ cái bánh xe lăn theo chơn con bò kéo xe, bóng theo người, mái nhà khéo lợp, một làng đang say ngủ, ao hồ sâu thẳm và trong veo, hoa có hương thơm, ong hút mật v.v...
03 Tháng Mười Một 20188:54 SA(Xem: 103)
Nhờ sự hướng dẫn của chư Sư, một thiếu phụ có tâm đạo nhiệt thành đắc quả A-Na-Hàm (Anāgāmi, Bất Lai) từng thánh thứ ba, cùng với nhiều phép thần thông như đọc tư tưởng của người khác (tha tâm thông), trước khi các vị sư ấy đắc. Hiểu được rằng chư tăng còn đang thiếu thốn về mặt vật chất nên bà hết lòng hộ trì.
02 Tháng Mười Một 20182:32 CH(Xem: 103)
Một tăng sĩ vào rừng hành thiền, nhưng thất bại. Thầy đi trở về yết kiến Đức Phật. Trên đường đi, thầy gặp một đám lửa rừng to phừng phừng vồ tới, thiêu đốt tất cả cây cối lớn nhỏ. Cảnh tượng này thức tỉnh thầy, gợi ý rằng chính thầy cũng phải mạnh dạn và vững vàng tiến lên như đám lửa rừng để thiêu đốt tất cả trói buộc lớn nhỏ
01 Tháng Mười Một 201812:43 CH(Xem: 179)
Một người đồ tể, suốt đời sanh sống bằng cách giết heo, phải chịu đau khổ cùng cực trong những ngày cuối cùng của anh. Trước khi lìa trần anh phải lăn lộn trên sàn nhà, kêu la rên siết vô cùng thảm hại, giống như một con heo bị đem ra làm thịt. Chết, anh tái sanh vào khổ hạnh.
31 Tháng Mười 201811:24 CH(Xem: 104)
Thưa Thầy, con có hai người em ở Mỹ, đều đã hơn 30 tuổi. Cuộc sống tụi nó khó khăn lắm, phải vừa học vừa làm, nhưng lại có tâm tu nhiều lắm. Tụi nó ra chợ mà thấy cá còn tươi sống là tụi nó ráng mua cho hết, không bỏ lại con nào để đem đi phóng sanh, rồi sau đó là hết sạch tiền, phải ăn cháo với muối. Nhưng bên Mỹ, muốn phóng sanh
30 Tháng Mười 20188:51 CH(Xem: 71)
... Thiền minh sát (vipassanā) bao giờ cũng gồm định và tuệ; và khi thực hành thì chánh niệm mang chức năng của định và tỉnh giác mang chức năng tuệ. Vậy, trong tất cả các trường hợp khi đi đứng nằm ngồi, mặc áo ăn cơm, lái xe, làm việc tại công sở... hành giả minh sát phải luôn luôn chánh niệm, tỉnh giác.
29 Tháng Mười 201811:11 CH(Xem: 88)
1. Kính thưa Thầy, khi hành Thiền Vipassanā làm sao để biết mình đang trong Định, cận Định hay sát na Định. Khi con trình Pháp với Thiền Sư trong khóa tu học, con hiểu là con đã trải nghiệm trạng thái Định một số lần. Kính xin Thầy giải thích con trạng thái cận Định và sát na Định là như thế nào ạ?
28 Tháng Mười 20186:53 SA(Xem: 88)
H. (Hỏi) Thưa Thầy, xin Thầy cho chúng con biết giữa thiền mà Thầy dạy chúng con thực hành hàng ngày với thiền của ngài Dhammarakkhita hoặc thiền mà ngài Khippapañño dạy trong khóa thiền vừa rồi có những điểm đồng dị như thế nào? - Đ. (Đáp) Thầy nghĩ là các con đã đủ sức phân biệt điều đó.
27 Tháng Mười 20186:58 CH(Xem: 88)
Trước đây nhiều Tăng Ni, Phật tử Nam Bắc Tông cho rằng thiền Phật giáo Nguyên Thủy và thiền Phật giáo Phát Triển là hai loại thiền hoàn toàn khác biệt và thậm chí bên nào cũng tự cho rằng thiền của tông môn mình hay hơn, đúng hơn. Tất nhiên điều này phát xuất từ sự nghiên cứu, học hỏi một chiều, nặng cảm tính hơn là sự đối chiếu,
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 829)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1644)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
19 Tháng Sáu 20186:17 CH(Xem: 1122)
Mấy ngày gần đây, một số thanh niên nam nữ Phật tử đến chùa gặp thầy hỏi về tình hình đất nước. Các bạn nói rằng, hiện nay nhà nước sắp cho người nước ngoài thuê ba khu vực trọng yếu của Việt Nam là Vân Đồn ở Quảng Ninh, Bắc Vân Phong ở Khánh Hòa và Phú Quốc ở Kiên Giang để làm đặc khu kinh tế, thời hạn cho thuê là 99 năm.
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2397)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 1095)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
09 Tháng Tư 201810:21 CH(Xem: 1236)
Quyển sách này gồm các bài kinh theo các chủ đề được tuyển chọn bởi vị nhà sư Tỳ Kheo Bồ-Đề, trong thời gian thầy dịch lại các bộ kinh Nikaya Pali. Đây là một công trình rất hữu ích cho nhiều Phật tử và độc giả trên khắp thế giới. Cũng như vậy, tôi dịch tập tuyển kinh này vì hy vọng nó sẽ rất hữu ích và thuận tiện cho nhiều người Việt Nam:
02 Tháng Mười 20182:48 CH(Xem: 238)
A famous sutra in Mahāyāna Buddhism; its Sanskrit title means "The Heart of the Perfection of Understanding". The text is very short, and it is generally believed to be Buddhist apocrypha written in China using excerpts of a translation of the Mahaprajnaparamita Sutra. The earliest extant text of the Heart Sūtra is the palm-leaf manuscript
31 Tháng Năm 201810:49 SA(Xem: 1095)
Ngài Thiền Sư Pháp Minh là một trong những vị Cao Tăng, chân tu, thực hành Hạnh Đầu đà vô cùng tinh tấn của Hệ phái Tăng già Nguyên Thủy Việt Nam. Ngài ra đi nhưng Ngài vẫn còn sống mãi với hình ảnh là một bậc chân tu khả kính, thực hành Giới-Định-Tuệ, in đậm nét trong tâm trí của toàn thể chư Tăng, Tu nữ và hàng Phật tử gần xa.
08 Tháng Tư 20189:32 CH(Xem: 775)
"Từ kiếp nầy sang kiếp kia, những hạt giống tiếp tục được gieo trồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thần mưa tiếp tục tưới rải nước mưa như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, người nông dân tiếp tục trồng trọt trên cánh đồng như thế; Từ kiếp nầy sang kiếp kia, thực phẩm tiếp tục tăng trưởng trong cõi người như thế;
30 Tháng Giêng 20181:00 CH(Xem: 3818)
"Một bản chú giải thật sinh động được lưu truyền qua bao thế hệ trên đảo Tích Lan. Nhưng vì tác phẩm viết bằng thổ ngữ địa phương nên sự lợi lạc chẳng đến được các xứ xa xôi. Không chừng tác phẩm sẽ góp phần đắc lực trong việc mang lại an lạc cho hết thảy nhân loại".
12 Tháng Mười Hai 201710:00 SA(Xem: 6285)
Khi Bồ-tát Quán Tự Tại hành sâu Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài soi thấy năm uẩn đều KHÔNG, liền qua hết thảy khổ ách. Này Xá Lợi Phất! Sắc chẳng khác không, không chẳng khác sắc. Sắc tức là không, không tức là sắc, Thọ, Tưởng, Hành, Thức cũng lại như thế.
02 Tháng Mười Hai 20172:57 CH(Xem: 2844)
(182) Khó mà sinh được làm người, Rồi ra sống được trọn đời khó hơn, Được nghe chánh pháp tuyên dương. Cũng là điều khó trăm đường mà thôi, Duyên may gặp Phật ra đời. Là điều hy hữu, tuyệt vời biết bao.