Ngày Của Bố, Một Câu Chuyện Phật Giáo - Father's Day Buddhist Story

01 Tháng Chín 20158:04 SA(Xem: 9376)
Ngày Của Bố, Một Câu Chuyện Phật Giáo - Father's Day Buddhist Story

Ngày Của Bố, Một Câu Chuyện Phật Giáo - Father's Day Buddhist Story
Source-Nguồn: wisdomquarterly.blogspot.com
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến





FathersDay_1

Ngày Của Bố, Một Câu Chuyện Phật Giáo 

 

Ngày xưa có một người đàn ông còn trẻ, kết hôn với một người phụ nữ xinh đẹp. Anh là người săn sóc ông bố già của anh, bởi vì tất cả các thành viên khác trong gia đình anh, đều đã qua đời. Cô dâu mới là một người phụ nữ tuyệt vời, nhưng chẳng được bao lâu, cô đã cảm thấy mỏi mệt, bởi vì cô phải săn sóc ông bố chồng.

 

yêu cầu người chồng mới của cô, phải đuổi ngay ông bố ra khỏi nhà. Người đàn ông trẻ giải thích rằng đây là điều anh không thể làm được. Bởi vì, trên tất cả, ông chính là bố của anh. Cho nên, cô vợ đành yêu cầu anh phải di chuyển ông bố ra sống ở nhà kho, chỗ nầy nhỏ, và xây cất sơ sài như nhà chứa xe hơi, phía sau nhà của anh.

 

Chồng cô đành phải bằng lòng. Ông bố rất vui mừng khi thấy người con trai ông, vòng qua hai tay ông, dựng ông lên rồi đưa ông ra ngoài, đến nhà kho. "Bố con mình đi đâu đây, con ơi?"

 

"Con đưa bố ra ngoài, bố ơi. Vợ con nghĩ rằng, đây là chuyện tốt nên làm."

 

"Bố hiểu rồi," ông bố than thở. "Con hãy đến thăm bố thường xuyên, con nhé."

 

"Dạ, con sẽ đến", người con trai trả lời, rồi anh lê bước chân nặng nề, chậm chạp, khi anh quay về nhà. Nhưng chẳng được bao lâu, cô vợ lại cảm thấy khó chịu vì phải phục vụ ông bố chồng lớn tuổi.

 

"Anh hãy giết bố đi," cô vợ khuyến khích người chồng. "Anh hãy giúp cho bố thoát khỏi sự đau khổ của bố - nghĩa là, anh giúp cho em thoát khỏi sự đau khổ của em." Người chồng cảm thấy đau khổ, như bị sốc, nhưng anh yêu thương cô vợ mới của anh. Cô vợ áp lực anh liên tục, rồi sau đó cô vợ đe dọa sẽ bỏ anh.

 

Người chồng không thể nào lý luận với cô vợ được. Vì vậy, sau một thời gian, anh hỏi cô vợ, một cách chính xác là cô muốn anh làm gì.

 

"Đẩy bố đi, rồi sau đó lăn bố xuống vực đá giốc," cô vợ âm mưu. "Nhưng ông ấy là bố anh; ông ấy đã nuôi nấng anh," người chồng năn nỉ. "Như thế, thì em đành phải bỏ anh," cô vợ đe dọa.

 

"Thôi được rồi, anh sẽ làm chuyện nầy đêm nay," cuối cùng, người đàn ông trẻ đã đồng ý. Khi anh đi ra nhà kho, ông bố rất vui mừng khi nhìn thấy con. "Con ơi! Có phải bố con mình đi dạo chơi không?"

 

"Dạ đúng rồi, bố ơi," người con trai trả lời, khi anh đưa bố anh lên một cái xe cút-kít cũ kỹ, nhưng cứng cáp. Ông bố đã quá sung sướng khi ông được con đẩy xe lên sườn đồi. "Con à, bố thương nhớ con lắm. Vợ con thật là khắc nghiệt. Con hãy nói chuyện với bố, ngày hôm nay con có vui không."

 

Nhưng con trai vẫn lặng lẽ, khi anh đẩy bố anh càng lúc càng lên cao hơn.

 

"Con ơi, bố con mình đang đi đâu đây? Có phải là đi lên núi, xem mặt trời lặn không?"

 

Khi họ đến gần vực đá giốc, ông bố nói với người con trai ông, là xe đang đến quá gần mỏm của vực đá giốc. "Chưa đâu, bố ơi, chúng ta chưa đến gần mỏm đâu."

 

Ông bố lúc nầy chợt hiểu ra. Rồi, quả tim ông, với lòng từ bi, đã đập mạnh lên: "Con ơi, tại sao vậy con, có phải tại vì bố đã già không?"

 

"Không phải đâu, bố ơi, tại vì vợ con thôi."

 

"Bố đã hiểu ra rồi," ông bố than thở. "Con cho bố một ước muốn cuối cùng, con nhé." Người con trai đã ngạc nhiên vì ông bố đã hiểu chuyện, và ông bố đã chấp nhận điều nầy thật dễ dàng. Với giọt nước mắt lăn dài trên má, người con trai nói: "Chắc chắn là được rồi, bố ơi, điều ước đó là điều gì?"

 

"Con ơi, khi con đẩy bố lăn xuống vực đá giốc rồi, con nhớ đừng vứt bỏ cái xe cút-kít cứng cáp nầy nhé."

 

"Tại sao vậy, hả bố?" người con trai không hiểu, nên hỏi lại.

 

"Con ơi, bởi vì, một ngày nào đó, con trai của con sẽ cần đến cái xe cút-kít nầy."

 

Người con trai, bất thình lình, ngừng ngay xe lại, rồi anh suy nghĩ kỹ càng về việc tạo ra nghiệp kinh tởm nầy [1], và anh quay người lại. "Bố ơi, bố hãy tha thứ cho con! Nhờ có bố, con mới có đời sống nầy. Con thà sống đời độc thân trong nhà mình, còn hơn là con phải làm hại đến bố."

 

Người con trai quay trở về nhà cùng với ông bố trên xe, rồi anh nói với cô vợ anh rằng, cô ta phải tôn trọng bố của anh, giống y như là cô tôn trọng anh, bằng không, cô ta sẽ phải sống trong nhà kho, hoặc là cô ta sẽ phải sống ngoài đường phố.

 

Cô vợ, một cách bất ngờ, trở nên tôn trọng người chồng, rồi cô cũng mở lòng ra, tôn trọng ông bố của chồng. Người con trai nhờ đó tránh được nghiệp kinh tởm, mà Tôn Giả Mục Kiền Liên, là người đệ tử lớn thứ nhì của Đức Phật, đã mắc phải.

 

[1] Năm "nghiệp kinh tởm với kết quả khổ đau, và không thể nào tránh được" là tội giết mẹ, tội giết bố, tội giết một vị A La Hán, tội làm bị thương một vị Phật, hoặc tội gây chia rẽ trong Tăng Đoàn

FathersDay_2
Father's Day Buddhist Story 

 

Once there was a young man who married a beautiful woman. He took care of his elderly father as all the other members of the family had passed away. His new bride was wonderful, but she soon tired of looking after his father.

 

She asked her new husband to throw the father out. The young man explained that that was impossible. He was his father after all. The wife demanded he at least relocate him to the garage-like shed in the back.

 

Her husband conceded. The father was so happy to see his son as the son took his father up in his arms and took him out to the shed. "Where are we going, son?"

 

"I'm putting you out, father. My wife thinks it would be better."

 

"I understand," the father lamented. "Visit me often, son."

 

"I will," the son said as he slouched back toward the house. But soon his wife was again upset at having to wait on the elderly man.

 

"Kill him," she encouraged her husband. "Put him out of his misery - and me out of mine." The husband was shocked, but he loved his new wife. She pressured him constantly then threatened to leave him.

 

The husband could not reason with her. So after a time, he asked her exactly what she wanted him to do.

 

"Take him and roll him over the cliff," she conspired. "But he's my father; he raised me," the husband pleaded. "Then I'm leaving," she threatened.

 

"I'll do it this evening," the young man finally agreed. When he went out to the shed, the father was overjoyed to see him. "Son! Are we going somewhere?"

 

"Yes, father," the son said as he placed his father into a sturdy old wheelbarrow cart. The father was ecstatic as he was wheeled up the hillside. "Oh, son, I've missed you. Your wife can be harsh. Tell me about your day."

 

But the son remained silent as he pushed his father ever higher.

 

"Son, where are we going? To the overlook to see the sunset?"

 

As they approached the cliff, the father told the son he was close enough to the ledge. "No, father, we're not close enough."

 

The father suddenly understood. And his heart throbbed with compassion: "Why, son, is it because I'm old?"

 

"No, father, it's because of my wife."

 

"I understand," the father lamented. "Just grant one last wish." The son was surprised that his father understood and was taking it so well. With a tear in his eye, he said: "Certainly, father, what is it?"

 

"Son, when you throw me over, make sure you don't throw over this sturdy cart."

 

"Why, father?" the son asked perplexed.

 

"Because, my boy, one day your son is going to need it."

 

The son stopped dead in his tracks, reconsidered committing this heinous karma*, and turned back. "Forgive me, father! I owe my life to you. Better I were to end up alone in our house than ever harm you."

 

The son returned together with his father and the cart and told his wife that unless she wanted to end up in the shed or on the street altogether, she would have to respect his father as she respected him.

 

The wife suddenly respected her husband and extended that respect to her father. The son thereby avoided the horrible fate of the Buddha's second chief male disciple, Maha Moggallana.

 

*Five "heinous karma with fixed results" are matricide, parricide, murdering an arhat, wounding a Buddha, or causing a schism in the Sangha


Source-Nguồn: http://wisdomquarterly.blogspot.com/2011/06/fathers-day-buddhist-story.html

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Tám 2020(Xem: 1050)
18 Tháng Tám 2019(Xem: 2521)
16 Tháng Tám 2019(Xem: 2873)
23 Tháng Tám 2018(Xem: 4307)
16 Tháng Tư 2018(Xem: 4098)
09 Tháng Chín 2017(Xem: 4115)
29 Tháng Tám 2017(Xem: 4263)
28 Tháng Tám 2017(Xem: 3860)
27 Tháng Tám 2017(Xem: 4613)
26 Tháng Tám 2017(Xem: 4271)
22 Tháng Tám 2017(Xem: 4039)
16 Tháng Tám 2017(Xem: 4518)
15 Tháng Tám 2017(Xem: 3591)
25 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 4931)
25 Tháng Mười Một 202011:39 CH(Xem: 20)
Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng,
24 Tháng Mười Một 20209:29 CH(Xem: 106)
Khi mới xuất gia, tôi không có ý định trở thành một dịch giả. Vị thầy đầu tiên của tôi là một tu sĩ người Việt, và tôi ở với thầy tại California trong thập niên 1960. Thầy đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng trong việc học các loại ngữ văn của kinh điển Phật giáo, bắt đầu là tiếng Pāli, như là một công cụ để thông hiểu Giáo Pháp. Khi tôi đến
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 142)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười Một 202010:24 CH(Xem: 156)
Gần đây tôi có dịp quen biết một người phụ nữ khá lớn tuổi, bà này thường tỏ ra thương hại bạn bè khi thấy họ lúc nào cũng bận tâm lo lắng đến tiền bạc, ngay cả lúc mà cái chết đã gần kề. Bà bảo rằng: "Chưa hề có ai thấy một chiếc két sắt đặt trên một cỗ quan tài bao giờ cả !". Như vậy thì chúng ta sẽ nên lưu lại cho con cháu mình
21 Tháng Mười Một 20206:28 CH(Xem: 176)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tínlâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu
20 Tháng Mười Một 20201:53 CH(Xem: 191)
Điều trước nhất, ta nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân với phản ứng của tâm đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phận với thân. Khi thân có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 261)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
18 Tháng Mười Một 20206:45 CH(Xem: 217)
Bài viết dưới đây, nguyên gốc là tài liệu hướng dẫn thực hành Phật Pháp, được phổ biến nội bộ trong một nhóm học Phật. Nhóm này có khoảng 10 thành viên nồng cốt, thường cùng nhau tu tập vào mỗi chiều tối thứ Sáu tại gia, về sau được đổi qua mỗi sáng thứ Bảy do đa phần anh chị em trong nhóm đã nghỉ hưu. Qua cơn bão dịch
14 Tháng Mười Một 20202:41 CH(Xem: 248)
Từ khổ đau đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152. Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm
13 Tháng Mười Một 20208:24 CH(Xem: 259)
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
12 Tháng Mười Một 20207:33 CH(Xem: 252)
Tại sao người hiền lành lại gặp phải tai ương? Câu hỏi này đặc biệt thích hợp khi áp dụng vào bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Bệnh Covid-19 không chừa một ai, từ người giầu có đến người nghèo, từ người quyền quý đến người bình dân, từ người khỏe mạnh đến người yếu đuối. Tuy nhiên, ngay cả trong đời sống hàng ngày,
11 Tháng Mười Một 202011:43 CH(Xem: 246)
Có một anh thương gia cưới một người vợ xinh đẹp. Họ sống với nhau và sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Nhưng người vợ lại ngã bịnh và mất sau đó, người chồng bất hạnh dồn tất cả tình thương vào đứa con. Đứa bé trở thành nguồn vui và hạnh phúc duy nhất của anh. Một hôm, vì việc buôn bán anh phải rời khỏi nhà, có một bọn cướp
10 Tháng Mười Một 20208:33 CH(Xem: 522)
Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Joe Biden để chúc mừng Ông được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngài viết: “Như có lẽ bạn đã biết, từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Hoa Kỳ như một nền tảng của sự tự do, dân chủ, tự do tôn giáo và pháp quyền. Nhân loại đã đặt niềm hy vọng lớn lao vào tầm nhìn
09 Tháng Mười Một 20208:19 CH(Xem: 280)
Có một chuyện kể trong Phật giáo như sau, có một vị tăng nhân cứu được mạng sống của một người thanh niên tự sát. Người thanh niên sau khi tỉnh dậy, nói với vị tăng nhân: “Cảm ơn đại sư, nhưng xin ngài đừng phí sức cứu tôi bởi vì tôi đã quyết định không sống nữa rồi. Hôm nay cho dù không chết thì ngày mai tôi cũng vẫn chết”.
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 342)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 369)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
05 Tháng Mười Một 20208:12 CH(Xem: 292)
Tất cả chúng ta đều nghĩ đến và chăm lo sức khỏe của mình, chỉ ít hay nhiều tùy theo mình còn trẻ hay già yếu và ốm đau. Thế nhưng sức khỏe không phải chỉ thuộc lãnh vực thân xác mà còn liên quan đến lãnh vực tâm thần. Như vậy thì tín ngưỡng nói chung và Phật giáo nói riêng có giữ một vị trí hay vai trò nào đối với mối quan tâm
04 Tháng Mười Một 20206:03 CH(Xem: 398)
Cách đây vài năm đã xảy ra mấy cuộc biểu tình trên đường phố sau khi một viên quản ngục nhà tù Guantanamo Bay bị buộc tội là đã vứt quyển kinh vào bồn cầu và giật nước cho nó trôi đi. Ngày hôm sau, một ký giả tờ báo địa phương gọi điện thoại cho tôi, nói rằng anh ta đang viết một bài về sự việc vừa xảy ra, muốn hỏi các nhà
03 Tháng Mười Một 202011:39 SA(Xem: 291)
Thuở nhỏ lúc còn cắp sách đến trường tôi hay mỉm cười và mỗi lần như thế thì lại bị mắng và quở phạt. Trong khi đang chép phạt thì lại bị thêm một lần phạt nữa. Lúc nào tôi cũng mỉm cười. Người ta mắng tôi: "Im đi, không được nhạo báng kẻ khác nhé!". Bắt đầu từ đấy tôi mới hiểu được là tại sao lại không được phép cười.
02 Tháng Mười Một 20205:01 CH(Xem: 303)
Con người là một chúng sanh huyền bí có nhiều tiềm năng phi thường. Có hai năng lực trái ngược luôn luôn tiềm tàng ngủ ngầm trong mỗi người. Một, hướng về trạng thái cao thượng trong sạch, đặc tánh của bậc Thánh Nhân và một, hướng về những điều tội lỗi nhơ bẩn của kẻ sát nhân tàn bạo. Cả hai tiềm lực nầy đều có thể phát sanh
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2170)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3855)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5462)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 261)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 342)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 369)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 142)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5271)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 426)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 430)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2924)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1956)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng