Bài Học Từ Mẹ Tôi - Lesson from Mom

11 Tháng Chín 20153:30 CH(Xem: 9678)
Bài Học Từ Mẹ Tôi - Lesson from Mom

AjahnJotipalo(Ajahn Jotipālo)


Bài Học Từ Mẹ Tôi - Lesson from Mom
Ajahn Jotipālo - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: www.abhayagiri.org - Bài Đăng Ngày 2/5/2015

________________


Bài Học Từ Mẹ Tôi 

 

Sau bữa ăn, Samenera Karunadhammo, bằng lòng dạy tôi mười lăm phút, để hướng dẫn tôi về cách xử dụng máy may. Ông xếp đặt một số vải, một mô hình mẫu, rồi ông dạy tôi làm thế nào để may hai-đường-chỉ song-song theo lối quần jeans (flat felled seam). Sau bốn tiếng đồng hồ, và vào lúc buổi tối, mọi người trở lại để uống trà, tôi đã may xong một chiếc áo khoác của nhà sư, và tôi kinh ngạc khi có vài người ngạc nhiên, là tôi có chiếc áo khoác đã được hoàn tất. "Tôi tưởng rằng, ông chưa từng xử dụng máy may trước kia chứ? Làm thế nào mà ông may nhanh đến thế?"

 

Vào lúc đó, câu hỏi nầy dường như là một câu hỏi kỳ lạ đối với tôi, câu hỏi không phải là làm nhanh, hoặc làm chậm; mà câu hỏi là tại sao lại như thế. Tôi không có gì để so sánh cả. Có lẽ, câu hỏi đúng hơn là "Tại sao điều nầy lại xảy ra dễ dàng, với tôi, đến như thế?" Tôi đã suy nghĩ về điều nầy, và ngay lập tức câu trả lời là, "tôi đã quan sát mẹ tôi may quần áo."

 

Mẹ tôi đã từng là một người thợ may chuyên nghiệp, và mẹ đã làm công việc nầy ở nhà. Khi tôi lớn lên, từ trong tiềm thức, tôi đã quan sát, xem xét mẹ tạo ra những tác phẩm đẹp nhất về nghệ thuật. Mẹ tôi chưa bao giờ dạy tôi may, và tôi cũng không nhớ là tôi đã từng xử dụng chiếc máy may, ngoại trừ lúc tôi học lớp may một tuần lễ, đây là lớp may mà chúng tôi bắt buộc phải học, khi tôi học lớp tám. Tôi hãy còn nhớ hàng chục lần, đúng hơn, có lẽ là hàng trăm lần, tôi đã quanh quẩn đứng ngồi chung quanh mẹ, lúc mẹ đang may, và nhận thấy mẹ gắn và kéo chỉ vào suốt chỉ, thay đổi kim trên máy may, mài kéo cho sắc bén, và làm thay đổi mô hình mẫu. Tôi đã nhìn thấy mỗi ngày, phòng may của mẹ được sắp xếp gọn ghẽ, đâu vào đấy, và mẹ đã gìn giữ căn phòng sạch sẽ.

 

Tôi còn nhớ đã học được những thủ thuật về may của mẹ, thí dụ như làm ướt đầu chỉ để xâu vào kim cho dễ dàng, gấp vải thành nếp bằng móng tay, để khỏi tốn thời giờ vẽ bằng phấn, và xử dụng máy may theo những cách không-thông-dụng nhưng lại có những kết quả nổi bật. Thậm chí, tôi còn học được vài từ ngữ chưởi thề, khi ở gần phòng may. Tôi đã suy ngẫm về những gì tôi học hỏi được, từ việc quan sát mẹ tôi, bây giờ tôi đã hiểu ra rằng, tôi đã học được từ mẹ rất nhiều, bên cạnh chuyện học may. Một trong những bài học có giá trị mà tôi đã học được từ mẹ, là mẹ đã tính tiền công may áo cưới với giá rẻ, chỉ bằng một phần nhỏ của thời gian mẹ đã làm. Khi tôi nghĩ lại chuyện nầy, có lẽ đây là phương cách mà mẹ tôi đã làm, để giúp đỡ cho các cặp vợ chồng trẻ. Mẹ tôi đã không sống với nghề may, vì tiền. Mẹ tôi đã hài lòng về công việc làm nầy, bởi vì mẹ đã học được nhiều kỹ năng mới, để mẹ tạo ra những bộ quần áo đẹp, rồi sau đó, mẹ tôi lại có thể giúp đỡ cho khách hàng của mẹ, một phần nào đó.

 

Cảm ơn mẹ, đã dạy cho con rất nhiều bài học. 

Lesson from Mom 

 

The then Samenera Karunadhammo, after the meal, kindly gave me a fifteen minute tutorial on how to use the sewing machine. He set me up with some cloth, a pattern, and taught me how to sew a “flat felled seam”. Four hours later when people returned for evening tea, I had completed a monastic jacket and was surprised when several people were surprised the jacket was complete. “I thought you had never used a sewing machine before? How did you sew that so quickly?”

 

It seemed an odd question as, at the time, it didn't seem like it was quick or slow; it just was what it was. I had nothing to compare it to. Perhaps “Why was it so easy?” might have been a better question. So I gave that some thought, and the immediate answer came, “I was watching my mother.”

 

My mother had been a professional seamstress and she worked out of the house. I grew up subconsciously watching her create the most beautiful works of art. My mom never gave me a sewing lesson and I have no memory of ever using a sewing machine, other than the one week of sewing we were required to have in eighth grade. I can remember dozens of times, maybe hundreds of times, being around my mom as she was sewing and noticing her do things like thread a bobbin, change the needle on the machine, sharpen the scissors, make alterations to a pattern. I'd seen everyday how a well organized sewing room could look and saw how to keep it clean.

 

I remember learning tricks like wetting the end of the thread to make it easier to thread the needle, how to crease fabric with your fingernail so you wouldn't have to waste time drawing with chalk, and how to get special effects by using the machine in non-conventional ways. I even learned a few curse words being near the sewing room. Thinking about what I learned from observing my mom, I now realize that I learned far more than how to sew. One of the more valuable lessons was that she would charge only a fraction of what she could have been charging for her wedding dresses. Thinking back, she probably felt this was one way she could help these young couples. My mom wasn't in it for the money. She got satisfaction from learning new skills, creating beautiful clothing and then being able to basically give them way.

 

Thanks for the lessons mom!


________________

 



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Tám 2020(Xem: 1763)
18 Tháng Tám 2019(Xem: 3226)
16 Tháng Tám 2019(Xem: 3841)
23 Tháng Tám 2018(Xem: 5256)
16 Tháng Tư 2018(Xem: 5114)
09 Tháng Chín 2017(Xem: 4741)
29 Tháng Tám 2017(Xem: 4887)
28 Tháng Tám 2017(Xem: 4464)
27 Tháng Tám 2017(Xem: 5224)
26 Tháng Tám 2017(Xem: 5023)
22 Tháng Tám 2017(Xem: 4702)
16 Tháng Tám 2017(Xem: 5243)
15 Tháng Tám 2017(Xem: 4118)
25 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 5534)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 828)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 830)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 602)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 752)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 819)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 769)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 923)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 820)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 1007)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 1367)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 989)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 1472)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 944)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 971)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 842)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 948)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 945)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 950)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 892)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 781)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2724)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 4437)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6158)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 1326)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 1306)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 1265)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 1160)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 6440)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 1118)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 1128)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 3862)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 2844)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng