Lời Khuyên Từ Một Bà Mẹ Phật Giáo: Năm Bài Học Để Dạy Con Gái Của Chúng Ta - 5 Lessons To Teach Your Daughter, From A Buddhist Mother

05 Tháng Tám 20166:57 CH(Xem: 6175)
Lời Khuyên Từ Một Bà Mẹ Phật Giáo: Năm Bài Học Để Dạy Con Gái Của Chúng Ta - 5 Lessons To Teach Your Daughter, From A Buddhist Mother
FiveLessons

Lời Khuyên Từ Một Bà Mẹ Phật Giáo: Năm Bài Học Để Dạy Con Gái Của Chúng Ta
5 Lessons To Teach Your Daughter, From A Buddhist Mother
Kelly Battese - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Source-Nguồn: thetattooedbuddha.com


Lời Khuyên Từ Một Bà Mẹ Phật Giáo: Năm Bài Học Để Dạy Con Gái Của Chúng Ta 

 

Tôi là bà mẹ có một cô con gái, bây giờ tôi có nhiều cơ hội ôn lại kỷ niệm thời thơ ấu của tôi, bằng các cảm-xúc của tôi khi lên dốc khi xuống đồi, như đi trên tàu lượn siêu tốc (roller coaster) cùng với con gái tôi, cũng giống như các cảm xúc của mẹ tôi đi cùng với tôi, ngày xưa.

 

Con gái tôi có quá nhiều điểm giống tôi - làm cho tôi nhớ đến rất nhiều điều mà tôi đã phải chịu đựng, và làm cho tôi nhớ lại nhiều bài học đã làm cho trái tim tôi, và tâm hồn tôi tan vỡ. Điều nầy giúp cho tôi nghĩ đến năm bài học quan trọng mà tôi muốn truyền đạt lại cho con gái tôi.

 

Con gái tôi biết rằng tôi là một người Phật Tử, vì chúng tôi đã có những cuộc nói chuyện tuyệt vời về Đức Phật, và cô đã biết những gì mà mẹ cô (là tôi) tin tưởng.

 

Chúng ta là bố mẹ, là một tấm gương mẫu mực cho con cái của chúng ta. Cách cư xử của chúng ta tạo nên tấm gương tốt hoặc xấu, và đấy là những bài học mà chúng ta dạy con cái, qua hành động của chúng ta.

 

Có thể chúng ta không nhận biết những gì chúng ta đang dạy cho các đứa con bé nhỏ, tuy nhiên, chúng ta chính là tấm gương mẫu mực to lớn nhất, bởi vì trong suốt cuộc đời các con chúng ta, chúng sẽ bắt chước phương cách chúng ta giải quyết các trở ngại trong cuộc sống.

 

Sau đây là 5 bài học quan trọng mà tôi mong muốn con gái tôi học hỏi từ một bà mẹ Phật Giáo (là tôi)

 

1. HÃY ĐỐI XỬ VỚI MỌI NGƯỜI BẰNG SỰ TỬ TẾ VÀ LÒNG TỪ BI, MÀ KHÔNG CẦN BIẾT NGƯỜI ĐÓ ĐỐI XỬ VỚI CHÚNG TA NHƯ THẾ NÀO

 

Thế giới nầy có rất nhiều loại người khác nhau, và đôi khi chúng ta gặp những người khó khăn, chúng ta hãy suy nghĩ về người mà chúng ta đang gặp, có thể họ đang có một ngày không được như ý, cho nên họ đã bực-tức đổ các sự khó chịu của họ ngay lên đầu chúng ta, vì thế chúng ta đừng xem đó là tư thù cá nhân. Nếu chúng ta có thể giúp cho một người đang cần sự giúp đỡ, dù cho điều nầy xem ra nhỏ nhoi đến đâu đi nữa, thì đây vẫn là dấu hiệu của lòng từ bi của chúng ta đối với các người chung quanh. 

 

2. HÃY HẾT LÒNG THƯƠNG YÊU MỌI NGƯỜIMỌI VẬT, VÀ ĐIỀU QUAN TRỌNG NHẤT LÀ THƯƠNG YÊU CHÍNH MÌNH

 

Đối với người phụ nữ, đây là một điều khó khăn. Đối với những phụ nữ lớn tuổi, chúng ta hiểu rằng khi còn trẻ chúng ta có thể đã nghiêm khắc với chính chúng ta như thế nào, và chúng ta có thể đã gây thương tổn cho chính chúng ta như thế nào. Nếu chúng ta muốn thương yêu một người nào, và chúng ta muốn thành thật thương yêu họ hết lòng, thì trước hết chúng ta phải thương yêu chính bản thân mình. Nếu chúng ta không thể chấp nhận chính mình, và thương yêu chính mình, thì chúng ta không thể nào trao tặng tình thương yêu cao đẹp đến bất cứ người nào khác. Chấp nhận các khuyết điểm của chúng ta, và học hỏi để hỗ trợ nhiệt tình là một chuyện khó làm, và điều nầy chỉ xảy ra khi chúng ta xử dụng sự khôn ngoan, và sự chấp nhận chính mình. 

 

Đây là một vai trò, và cũng là một bài học quan trọng cần ghi nhớ cho các bà mẹ, bởi vì sự thù-ghét chính mình được thể hiện qua sự phê bình chính-mình (quá gay gắt), có nghĩa là chúng ta đang làm tấm gương xấu, chế giễu chúng ta và những người khác.

 

3. CHÚNG TA CẦN SỐNG HẠNH PHÚC, BỞI VÌ KIẾP NGƯỜI THÌ RẤT LÀ NGẮN NGỦI

 

Hãy tìm hạnh phúc trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, vì hạnh phúc nầy thì đang ở chung quanh chúng ta. Là một người Phật Tử, chúng ta tập cười châm-biếm bản thân mình, và những điều trong cuộc sống mà chúng ta không thể thay đổi, điều nầy giúp cho chúng ta có khuynh hướng mỉm cười nhiều hơn. Khi chúng ta chấp nhận những điều về bản thânchúng ta không thể thay đổi, và quyết định thương yêu chính mình, chúng ta đang tạo ra tâm bình an, và hạnh phúc, rồi cho phép dòng sông hạnh phúc nầy lan chảy trong tâm chúng ta, và sau đó để hạnh phúc ngập tràn ra bên ngoài, và mọi thứ chung quanh chúng ta.

 

Thời gian chúng ta sống trong cuộc đời nầy thì có giới hạn, chúng ta hãy dành thời gian nầy để sống, và để chia sẻ hạnh phúc với mọi người

 

4. NGÀY MAI LÀ KẾT QUẢ CỦA NGÀY HÔM NAY, BỞI VÌ CHÚNG TA GIEO NHÂN NÀO THÌ GẶT QUẢ NẤY.

 

Mỗi hành động đều tạo ra một phản ứng, tốt hoặc là xấu. Đây là một lý thuyết đơn giản, tuy nhiên, lại rất là mạnh mẽ. Tất cả mọi điều chúng ta làm ngày hôm nay, sẽ mang lại kết quả cho chúng ta vào ngày mai, hoặc là vào nhiều năm sau nầy, chúng ta đừng quên rằng kết quả từ những hạt giốngchúng ta đã gieo trồng - tốt hoặc xấu - chính là kết quả từ sự chọn lựa của chúng ta.

 

5. MẸ THƯƠNG YÊU CON TRONG KIẾP NẦY, VÀ TRONG CÁC KIẾP KẾ TIẾP; CON HÃY NHỚ RẰNG, ĐỪNG TIẾC THƯƠNG KHI MẸ RA ĐI, BỞI VÌ MẸ HÃY CÒN Ở QUANH ĐÂY, VÀ MẸ SẼ CÒN GẶP LẠI CON LẦN NỮA.

 

Một trong những niềm tin trong Đạo Phật là sự tái sinh. Chúng ta sẽ tiếp tục tái sinh, cho đến khi nào chúng ta trả xong hết nghiệp. Sau đây là lời của bà mẹ gửi đến cho cô con gái:

Mẹ sẽ chẳng bao giờ rời xa con đâu, nói một cách đơn giản, khi mẹ ra đi, mẹ sẽ chuyển hóa thành một người khác, và con luôn luôn nhớ rằng, mẹ thương yêu con nhiều lắm, quả tim mẹ sẵn sàng chia-sẻ niềm vui, và nỗi buồn của con, không cần biết lúc đó con là ai và ở đâu.   

 

Con mãi là đứa con bé nhỏ của mẹ. 

5 Lessons To Teach Your Daughter, From A Buddhist Mother 

 

As a mother of a daughter, I get to relive certain aspects of my childhood as I am riding the roller coaster of emotions with my daughter, now like my mother had done with me.

 

I see a lot of myself in her — a lot of things I had to endure and lessons that broke me at the time they were being taught. It has made me think of the top five lessons I want to pass on to her.

 

She knows her mother is a Buddhist, we have some great talks about Buddha and what mommy believes in.

 

As a parent you are a role model to your children. You set examples and teach lessons through your actions.

 

You might not even be aware of what you are teaching to your little ones, but you are the biggest role model to them and you are setting examples of how to handle life situations they will carry on as adults.

 

Here are the top 5 lessons I hope my daughter to learns from her Buddhist mother

 

1. REMEMBER TO TREAT EVERYONE WITH KINDNESS AND COMPASSION REGARDLESS OF HOW THEY TREAT YOU.

 

The world is full of different and at times difficult people, take into consideration that the person you are dealing with might not be having a good day and taking their frustrations on out you, it’s nothing personal. If you are able to help someone in need regardless of how small it may seem, it is still a sign of compassion for those around you.

 

2. LOVE EVERYONE AND EVERYTHING WITH ALL OF YOU, BUT MOST OF ALL LOVE YOURSELF.

 

As a woman this is a harder one. Those of us who are older in age understand how hard we are on our younger selves and how harmful we can be. If you want to love someone, give them all of you and truly love them, you have to love yourself first. If we can not accept ourselves and love ourselves, we are not able to give pure love to any other being. Acceptance of our flaws and learning to embrace them is a tough one and only comes through wisdom and self acceptance.

 

As a mother this a very import lesson and role to remember, for our self hate that is expressed through our critiquing of ourselves is setting an example of how to ridicule our self and others.

 

3. LIFE IS TOO SHORT NOT TO BE HAPPY.

 

Find the happiness in your daily life and that is all around you. As a Buddhist when we learn to laugh at ourselves and the things in life we cannot change, we tend to smile a little more. When you accept the things about yourself that you can not change and decide to love yourself, you are creating an inner peace and happiness that allows the river of happiness to flow within you and then spilling over outside of you to everything around you.

 

You only have so much time in this life, spend that time being and sharing happiness

 

4. TOMORROW’S ARE THE PRODUCTS OF TODAY’S, YOU REAP WHAT YOU SOW.

 

Every action has a reaction, good or bad. This is a simply theory, but yet so powerful. Everything you do today will catch up to you whether it’s tomorrow or years from now, never forget that you only benefit from the seeds you plant — good or bad — it is your choice to make.

 

5. I LOVE YOU IN THIS LIFE AND EVERY LIFE HERE AFTER; REMEMBER NOT TO GRIEVE WHEN I AM GONE, BECAUSE I AM ALL AROUND YOU AND WILL SEE YOU AGAIN.

 

One of our main beliefs in Buddhism is reincarnation. We will keep being reborn till all our karma is cleared. As a mother, I will never leave you, I will simply transform into something new, always remember I am here for you no matter what or where you are.

 

You are my baby.


Source-Nguồn: http://thetattooedbuddha.com/5-lessons-to-teach-your-daughter-from-a-buddhist-mother

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Tám 2020(Xem: 2396)
18 Tháng Tám 2019(Xem: 3857)
16 Tháng Tám 2019(Xem: 4566)
23 Tháng Tám 2018(Xem: 6081)
16 Tháng Tư 2018(Xem: 5939)
09 Tháng Chín 2017(Xem: 5344)
29 Tháng Tám 2017(Xem: 5515)
28 Tháng Tám 2017(Xem: 5185)
27 Tháng Tám 2017(Xem: 5867)
26 Tháng Tám 2017(Xem: 5734)
22 Tháng Tám 2017(Xem: 5302)
16 Tháng Tám 2017(Xem: 5913)
15 Tháng Tám 2017(Xem: 4686)
25 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 6229)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 1755)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 1771)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 1384)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 1586)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 1627)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 1505)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 1689)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 1568)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 1837)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 2084)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 1776)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 2192)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 1697)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 1714)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 1558)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 1644)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 1694)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 1608)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 1592)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 1409)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 3266)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5044)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6706)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 2221)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 2206)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 2048)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 1974)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 7513)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 1768)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 1836)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 4730)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 3704)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng