Tụng Lễ Vu Lan - Ullambana Ceremony Chant (Aug-24-2019)

24 Tháng Tám 201910:46 SA(Xem: 5463)
Tụng Lễ Vu Lan - Ullambana Ceremony Chant (Aug-24-2019)

Moggallana_1B
(Nguồn Của Hình: threegems.org)


Tụng Lễ Vu Lan - Ullambana Ceremony Chant (Aug-24-2019)  
Thiền Viện Vô Ưu - Vo Uu Zen Center
Source-Nguồn: thienvienvouu.com

____________________

Tụng Lễ Vu Lan 

 

Hôm nay là ngày

 Chúng Tăng Tự tứ

 ngày hội Vu Lan

Toàn thể chúng con,

 Tăng, Ni, Phật tử

 hồi tâm tưởng nhớ

 Tôn giả Mục Liên

 tu hành đã chứng

 Lục Thông La-Hán

 vẫn còn thương mẹ.

Chẳng biết nơi nao

 sáu đạo luân hồi?

Quyết tâm tìm kiếm.

Thiên nhãn soi cùng,

 đến nơi ngạ quỉ

 mẹ ta đây rồi

 lang thang đói khổ.

Ruột đau như cắt,

 khôn thể ngồi yên.

Liền đi khất thực

 được bát cơm đầy.

Dùng thần tức thông,

 đem cơm dâng mẹ.

Nhìn thấy bát cơm,

 mẹ mừng khôn xiết.

Tay vừa bốc ăn

 cơm liền hóa lửa.

Đớn đau khó tả;

 rơi lệ dầm dề,

 vội lui trở về

 cầu Thế Tôn cứu.

Thế Tôn chỉ dạy

 lập hội Vu Lan

 thỉnh mười phương Tăng

 đồng tâm cầu nguyện.

Lễ hội vừa xong,

 cõi trời mẹ đến.

Mục Liên hớn hở

 vui vẻ khôn cùng.

Lại hỏi Phật thêm:

 con hiếu sau này

 Mẹ cha quá cố,

 lập hội được chăng?

Phật liền dạy rằng:

 thiết lễ Vu Lan

 cứu độ lục thân

 bảy đời cha mẹ.

Nhớ gương Mục Liên,

 người con hiếu thảo

 tu chứng giải thoát,

 vẫn quý mẹ cha.

Huống nữa chúng con.

 còn là phàm tục,

Công ơn cha mẹ

 trời bể khôn bì;

Bổn phận làm con,

 làm sao quên được?

Dâng hiến trọn đời

 chưa tròn chữ hiếu.

Thân con có ra

 từ nơi cha mẹ.

Dù nát thân này

 chẳng đủ đền ân.

Con nào dám nghĩ

 bỏ mẹ quên cha?

Có ai ruột rà

 bằng cha với mẹ?

Sanh thành khổ nhọc!

 nuôi dưỡng tâng tiu

 miễn con khỏe vui,

 là cha mẹ thích.

Con vừa chớm bệnh,

 cha mẹ buồn rầu.

Chạy ngược chạy xuôi

 rước thầy tìm thuốc.

Chỉ nghĩ đến con,

 mà quên khổ nhọc.

Con là hòn ngọc

 của quý mẹ cha.

Vắng mặt con thơ,

 mẹ cha sầu thảm.

Dù con khôn lớn,

 cha mẹ nào quên,

 thương mãi thương hoài,

 đến ngày nhắm mắt.

Hy sinh cả đời

 cũng vì con trẻ;

Muốn con được vui,

 quên mình tạo tội.

Đời này đã khổ,

 kiếp khác nào an?

Càng nghĩ đến Người,

 lòng con se thắt.

Nguyện tu tinh tấn

 làm những điều lành.

Dâng công đức này

 đền ân cha mẹ.

Xin trên Tam-Bảo

 chứng giám lòng con.

Bao nhiêu phước lành

 nguyền xin hồi hướng

 cho đấng hai thân.

Còn sống an khang,

 phát tâm Bồ-đề

 tu hành chánh giác.

Nếu đã quá cố

 siêu thoát trầm luân,

 sanh trong đường lành

 tu theo Chánh pháp.

Hạnh duyên đầy đủ

 Phật đạo chóng thành.

 

Nam-mô Đại Hiếu Tôn Giả Mục-Kiền-Liên. (3 lần)

Ullambana Ceremony Chant (Aug-24-2019) 

 

Today is the day

 the Sangha complete their Rainy Retreat

 and celebrate Ullambana.

All of us,

 monks, nuns and lay Buddhists,

 call to mind

 Venerable Moggallana

 who had attained

 the six miraculous powers of an Arhat

 and still loved his deceased mother dearly.

Where was she

 in the six realms of Samsara?

He resolved to look.

Searching far and wide with

 his divine eyes, among the hungry ghosts

 he found his mother

 wandering in hunger and suffering.

Deeply pained,

 he could not remain unaffected,

He went on alm rounds

 and received a bowlful of rice.

Using divine legs,

 he rushed to offer the rice to his mother.

Seeing the bowl of rice,

 the mother was in great delight.

As her hand touched the rice,

 it turned into fire.

The Venerable's pain was indescribable;

 shedding tears,

 he hurried back

 to request help

 from the World Honored One.

The Budddha then advised him

 to prepare for the Ullambana

 and invite monks from the ten directions

 to pray heartfully together.

As soon as the ceremony was over,

 the Heavenly Realm, his mother reached.

Moggalalana rejoiced

 with great happiness.

The Venerable asked the Buddha again:

 filially devoted children, in the future

 when their parents passed away,

 should they set up the ceremony?

The Buddha then said:

 celebrating Ullambana

 would save the six kinds of relatives

 and the seven generations of ancestors.

We must keep in mind the example of    

 Moggallana,

 the pious child

 who reached liberation

 and still adored his parents,

Yet, as we are now,

 ordinary beings,

Our parents' loving care

 even the skies and the oceans

 can't compare.

Children's duties,

 how can we forget?

Even devoting our whole life to them

 will not fulfill our filial obligations.

We have this body

 thanks to our parents.

Even sacrificing our body

 will not be worth the grace.

How could we think of

 forsaking our parents?

What kindred is dearer

 than father and mother?

Childbirth and rearing, what tough labor!

 Nuturing with tender love

 for the children's good health

 and happiness,

 only then are parents satisfied.

When children start falling sick,

 they became dejected.

They go here and there

 to seek physicians and cures.

Absorbed in the care of their children,

 they are oblivious to all hardship.

Children are their parents' jewels

 and their treasures.

When children are out of sight,

 parents deeply saddened.

Even when they are grown-ups,

 parents can't neglect them,

 but continually love them,

 until their dying days.

They sacrifice their entire lives

 for their darling children;

Due to the children's happiness,

 inspite of themselves

 they may commit crimes.

In this life they undergo suffering,

 in other lives how can they enjoy peace?

The more we think about our parents,

 the more our hearts break.

We vow to be diligent in Dharma practice

 and do good deeds.

We dedicate our merits

 to our dear parents

 to return their benevolence.

May the Three Jewels

 certify our filial hearts.

May our auspicious merits

 be dedicated

 to our parents.

May our living parents

 be happy and healthy,

 may they develop the Bodhi Mind

 and advanced toward true Enlightenment.

May our deceased parents

 be liberated from evil realms,

 enter a good existence

 and practice the True Dharma.

May they preserve perfect virtues

 and auspicious conditions

 to swiftly attain Buddhahood.

 

Homage to the Great Filial Devoted

Venerable Moggallana. (3 times)



____________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Tám 2019(Xem: 2282)
16 Tháng Tám 2019(Xem: 2595)
23 Tháng Tám 2018(Xem: 3990)
16 Tháng Tư 2018(Xem: 3834)
09 Tháng Chín 2017(Xem: 3866)
29 Tháng Tám 2017(Xem: 4010)
28 Tháng Tám 2017(Xem: 3625)
27 Tháng Tám 2017(Xem: 4352)
26 Tháng Tám 2017(Xem: 4000)
22 Tháng Tám 2017(Xem: 3806)
16 Tháng Tám 2017(Xem: 4253)
15 Tháng Tám 2017(Xem: 3357)
25 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 4711)
26 Tháng Mười 202010:55 CH(Xem: 14)
Cuộc đời con tới hôm nay là một thanh niên hơn hai mươi nhưng con đã gặp không biết bao bất hạnh từ nhỏ cho đến lớn, từ thể xác đến tinh thần có nhiều lúc tưởng như muốn tự kết liễu cuộc sống. Thực ra bấy lâu nay dù nghe pháp sư ông con vẫn quay về cảm nhận nhưng con vẫn bức xúc khổ đau vì những tổn thương bất hạnh
25 Tháng Mười 202010:40 SA(Xem: 121)
Kỳ thi ra trường của tôi ở Đại học Cambridge năm 1972 là về đề tài vật lý lý thuyết. Đó là quãng thời gian khó nhọc. Toàn bộ sự nghiệp ăn học ở đại học dồn lại thành một loạt những bài-thi khảo sát. Một là đậu hai là rớt. Kỳ thi của tôi bao gồm một bài thi viết luận ba tiếng đồng hồ liên tục vào buổi sáng và một bài thi sát hạch ba tiếng đồng hồ
24 Tháng Mười 20209:58 CH(Xem: 126)
Tối nay tôi sẽ nói về đề tài “quán hay suy ngẫm, chiêm nghiệm” (contemplation) trong Phật giáo. Làm thế nào để quán chiếu, để chiêm nghiệm, để suy ngẫm về Pháp và làm thế nào để áp dụng những điều này trong sự thực hành. Một trong những lý do tôi muốn nói về điều này là vì mọi người hay hỏi tôi làm sao quán và quán như thế nào
23 Tháng Mười 202010:04 CH(Xem: 173)
Trong tuần lễ đầu tiên của tháng 8, năm 1965, sau khi học xong khóa hè, tôi chuẩn bị sẽ đi California từ New York bằng xe hơi. Ngày ấy tôi mới 20 tuổi và sang tháng 9 tôi sẽ vào học Đại học Brooklyn. Tôi muốn đến thăm một người bạn. Anh ấy đang ở San Francisco mùa hè ấy. Tôi đã thu xếp để cùng đi với mấy người bạn học. Chúng tôi
22 Tháng Mười 20208:57 CH(Xem: 216)
Bài Kinh ĐẠI NIỆM XỨ (Trường bộ kinh Nikaya) là bài kinh quan trọng cho mọi Phật tử như trong phần mở đầu của bài Kinh, Đức Phật đã dạy: “Này chư tỳ kheo, đây là con đường độc nhất để đem lại sự thanh bình cho chúng sanh, vượt thoát sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh tríchứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ”.
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4848)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 221)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 236)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
19 Tháng Mười 20209:45 CH(Xem: 218)
Cúng vong linh và cúng cô hồn là tập tục, tín niệm dân gian có từ lâu đời, phổ biến trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Cúng vong linh thường thực hiện vào những ngày kỵ giỗ, con cháu soạn mâm cỗ dâng cúng ông bà cha mẹ và những người thân đã mất. Cúng cô hồntrai chủ phát tâm sắm sửa cơm nước lễ vật
18 Tháng Mười 202012:11 CH(Xem: 260)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
17 Tháng Mười 20206:19 CH(Xem: 285)
Với người hành thiền mong muốn có được tri kiến đúng đắn về năm uẩn qua việc thực hành Pháp Duyên Sanh, cuốn sách này chắc chắn sẽ là một tác phẩm đáng chú ý nhất. Nó cũng là một sự bổ sung rất ý nghĩa cho việc hiểu Pháp Duyên Sanh. U Than Daing, tác giả của cuốn sách, đã hoàn thành một sự giải thích rất rõ ràng và thấu đáo
16 Tháng Mười 20207:35 CH(Xem: 262)
Đúng, khi người tu thấy ra sự sinh diệt, vị ngọt và sự nguy hại của các pháp hữu vi sẽ không còn ham muốn chấp trước bất kỳ điều gì ở đời. Như Bồ-tát Siddhattha xuất gia không bao lâu đã chứng đắc vị ngọt của tất cả thiền định hữu vi hữu ngã nhưng khi đã thấy ra định này chỉ tạo sự dính mắc trong sắc ái, vô sắc ái ngài liền từ bỏ.
15 Tháng Mười 20204:39 CH(Xem: 255)
Thầy đã nhận được thư con và đọc nhiều lần lá thư ấy. Thầy rất thương con! Con cũng giống như thầy ngày xưa khi mới bỡ ngỡ bước chân đi tìm đạo, thật cô đơn và bơ vơ, không biết phải đi về đâu nữa. Khổ nhất là cái cảnh nửa đời nửa đạo như thế. Đời thì vừa chán vừa sợ, mà sợ nhất là những đam mê của nó cùng với phiền não
14 Tháng Mười 20203:07 CH(Xem: 323)
Nhiều Phật tử đã suy tưởng quá nhiều về Phật pháp nhưng lại thực hành quá ít. Rõ ràng là, vì thiếu kinh nghiệm trong việc hành trì giữ giới, cũng như thiếu những kết quả của công phu thiền tập, họ đã làm sai lệch giáo pháp với những mộng tưởng của chính họ. Bất hạnh thay, trong số những Phật tử này là những vị giáo thọ.
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2581)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
14 Tháng Mười 20209:01 SA(Xem: 2046)
Nhiều Phật tử suy nghĩ về giáo pháp quá nhiều mà thực hành rất ít. Thiếu những trải nghiệm như thế nào là giữ giới, và thiếu dữ liệu từ những tầng thiền định sâu (Thiền Na- Jhana), vô tình họ đã bóp méo giáo pháp bằng những mơ tưởng viển vông của chính họ. Bài kinh Udana (Ud1.10), ghi lại lời Phật dạy cho Bāhiya, là một bài kinh ngắn
13 Tháng Mười 20209:53 CH(Xem: 306)
Khi tôi chết, tôi không muốn có những nghi lễ phô trương. Tôi đã viết di chúc dặn dò nếu tôi chết trong vòng năm mươi dặm của Trung tâm Thiền quán Bhavana (West Virginia, Hoa Kỳ), những người trong đạo tràng nên thu xếp hỏa táng thân xác tôi và sau đó, tùy ý xử lý tro cốt. Tôi không quan tâm. Nếu tôi chết ở nơi khác, họ có thể thu xếp
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2830)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
12 Tháng Mười 202010:53 CH(Xem: 338)
Bài học quý ở đây là: thực sự thực hành + nghe pháp để đối chiếu. Chúng ta chưa bao giờ hiểu đúng cả. Chúng ta chưa bao giờ thực hành đúng cả. Chúng ta chỉ đang tiệm cận dần đến cái đúng. Vì vậy đừng chủ quan. Đừng coi nhẹ những hướng dẫn cơ bản. Thỉnh thoảng cần nghe lại và tìm ra lối thoát cho vấn đề của mình trong đó.
11 Tháng Mười 202011:07 CH(Xem: 353)
Thiền là sự nghỉ ngơi trong tỉnh thức, nghỉ ngơi thật sự cả thân lẫn tâm, con không làm điều gì khác ngoài quan sát, vì vậy không nên ép mình hay đặt một mục tiêu nào cần đạt đến hết. Như con nói, nhiều khi chỉ đơn giản đang ngồi và enjoy với việc ngồi, đó là lúc con không ép mình và khi đó mới là lúc hành thiền đúng nhất đấy con ạ.
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1971)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3646)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5173)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4848)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2830)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
08 Tháng Mười 202011:06 SA(Xem: 4244)
Giáo Pháp chắc chắn phải được học, nhưng hơn nữa, phải được thực hành, và trên hết, phải được tự mình chứng ngộ. Học suông mà không thật sự mình thực hành thì không bổ ích. Đức Phật dạy rằng người có pháp học mà không có pháp hành cũng tựa hồ như tai hoa lộng lẫy mầu sắc,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4848)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 221)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 236)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2581)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1678)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1602)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.