Người Lái Xe Chậm Trước Mặt, Có Thể Là Mẹ Của Bạn - That Driver Could Be Your Mother

10 Tháng Chín 20161:48 CH(Xem: 5971)
Người Lái Xe Chậm Trước Mặt, Có Thể Là Mẹ Của Bạn - That Driver Could Be Your Mother
ThatDriver

Người Lái Xe Chậm Trước Mặt, Có Thể Là Mẹ Của Bạn
That Driver Could Be Your Mother

Arunlikhati - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
 Bài Đăng Ngày: 11/4/2016 - Source-Nguồn: www.lionsroar.com


Người Lái Xe Chậm Trước Mặt, Có Thể Là Mẹ Của Bạn 

 

Lòng từ bi và sự tái sinh là hai giáo lý truyền thống của Đạo Phật, mà vào thời gian gần đây cả hai giáo lý cùng một lúc xuất hiện trong tâm tôi, khi tôi ngồi suy ngẫm về sự kiện xe tôi xém đẩy xe mẹ tôi ra khỏi đường (và suýt gây ra tai nạn). Biến cố nầy xảy ra vào ban đêm, cách đây lâu rồi. Tôi cảm thấy tức giận vì người lái xe chậm trước mặt, tôi lái bám sát đuôi xe phía trước, do đó tôi chẳng còn trông thấy được bảng số xe của họ. Tôi kiên trì theo đuôi xe, cho tới khi chiếc xe nầy rẽ vào một con đường nhỏ.

 

Tuy nhiên, con đường nhỏ nầy lại đúng là con đường tôi dự định đi đến thăm bố mẹ tôi - bởi vì, người lái xe nầy chính là mẹ tôi.

 

Sự xấu hổ, vào thời điểm đó đã bao trùm lên thân tâm tôi, đến nỗi cho đến ngày hôm nay, mỗi lần tôi lái xe theo sau một người lái xe chậm, tôi lại nghĩ rằng, người nầy cũng có thể là mẹ tôi. Ý nghĩ đơn giản nầy, làm cho tôi gợi nhớ lại hình ảnh lo lắng và sợ sệt đến co rúm người lại của mẹ tôi, khi mà xe mẹ bị những người lái xe khác liều-lĩnh bắt nạt mẹ trên đường. Mẹ tôi không phải là người lái xe giỏi nhất, tuy nhiên, xử dụng các áp lực tấn công, đe dọa, và bắt nạt như thế là không công bằng đối với mẹ tôi.  

 

"Người đó có thể là mẹ tôi" là câu thần chú khi lái xe của tôi. Với câu thần chú đơn giản nầy, tôi có thể đem tình thương yêu, sự tôn trọng, và sự chăm sóc mà tôi dành cho mẹ tôi, hiến tặng đến người lái xe trước mặt tôi. Trong tôi, sự thiếu-nhẫn-nhục đã tan-chảy thành sự chấp nhận. Sự hiếu-chiến đã tan-vỡ thành lòng từ bi. Vì, tôi chẳng bao giờ muốn gây khó khăn, và làm cho mẹ tôi căng thẳng, cho nên, tôi muốn lái xe một cách tử tế và cẩn thận, ngay phía sau xe của bạn.

 

Thực tập điều nói trên, là đem lòng từ bi của chúng ta hiến tặng đến người khác, điều nầy bắt nguồn từ quan niệm về tái sinh. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng, "Truyền thống Phật Giáo dạy chúng ta phải xem tất cả chúng sinh như là người mẹ thân yêu của mình, và chúng ta hãy tỏ lòng biết ơn bằng cách thương yêu tất cả mọi người. Bởi vì, theo giáo lý của Đạo Phật, chúng ta đã được sinh ra và tái sinh trong vô số kiếp, và chúng ta nên hiểu rằng mỗi người đều đã là bố mẹ của chúng ta trong kiếp nầy hoặc là trong một kiếp nào khác." Khái niệm nầy không phải chỉ dành riêng cho bố mẹ (mà ta thương yêu hoặc là không thương yêu), mà còn áp dụng cho tất cả những thầy cô giáo, cho những người bạn thân, và cho những người thân yêu khác nữa.

 

Suy ngẫm về sự tương đồng giữa sự thực hành giáo lý Phật Giáo cổ xưa nầy, và câu thần chú đơn giản về lái xe của tôi, đưa tôi đến một sự đổi thay căn bản về sự tái sinh. Trong khi nhiều cuộc tranh luận về tái sinh xoay quanh câu hỏi là sự tái sinh có thật hay là không có thật, mọi người thường quên đi lợi ích thiết thực của quan niệm nầy. Câu hỏi về sự tái sinh thường có khuynh hướng đi đến kết luận rằng, niềm tin về sự tái sinh dường như chẳng có ích lợi gì cả. Tuy nhiên, nếu bạn muốn mở lòng từ bi không-phải chỉ cho những người thân yêu của bạn, mà còn cho những người xa lạ, thì niềm tin (về sự tái sinh) giúp cho bạn rất nhiều, khi bạn tin rằng người (xa lạ) nầy kiếp trước cũng có thể là người thân yêu của bạn - giống như tôi cảm thấy câu thần chú của tôi có hiệu quả hơn, khi tôi thật sự tin tưởng rằng người lái xe trước mặt tôi chính là mẹ của tôi.

 

Quan điểm của tôi ở đây, không phải dùng để chứng minh quan niệm về sự tái sinh đúng hay sai, mà chỉ là để xem xét chúng ta "có được sự hiểu biết để thực hành, hoặc là không-có sự hiểu biết để thực hành" quan niệm nầy. Bạn có thể vẫn không tin tưởng rằng bạn là mẹ của tôi trong kiếp trước. Tuy nhiên, bạn có thể yên tâm rằng xe của tôi sẽ chẳng bao giờ bám sát đuôi xe của bạn.

That Driver Could Be Your Mother 

 

Compassion and rebirth are two traditional Buddhist tenets that both came together for me recently as I sat reflecting on how I nearly drove my mother off the road. That incident had occurred another night long ago. Irritated by a slow driver ahead of me, I tailgated the vehicle so closely that I could not even see the license plate. I persisted until the car turned off onto a side road.

 

But that side road was the very road that I intended to take to visit my parents - and the driver was my mother.

 

The shame that overcame me in that moment was so great that, to this day, whenever I find myself following a particularly slow driver, I think, That could be my mother. This simple thought summons up images of my mother, nervous and cringing, as other drivers recklessly bully her on the road. My mother may not be the best driver, but she does not deserve to be harassed.

 

That could be my mother is my driving mantra. With this simple phrase, I can transfer the love, respect, and care I hold for my mother onto the driver in front of me. Impatience melts into acceptance. Aggression dissipates into compassion. Just as I would never wish stress and discomfort upon my mother, so will I drive more kindly behind you.

 

This practice of transferring the target of our compassion from one individual to another is rooted in the concept of rebirth. In the words of the Dalai Lama, “Buddhist tradition teaches us to view all sentient beings as our dear mothers and to show our gratitude by loving them all. For, according to Buddhist theory, we are born and reborn countless numbers of times, and it is conceivable that each being has been our parent at one time or another.” This notion is not reserved for mothers, beloved or otherwise, and extends to all our past teachers, dear friends, and loved ones.

 

Reflecting on the parallels between this ancient Buddhist practice and my simple driving mantra led me to a fundamental shift in my perspective on rebirth. While many discussions about rebirth revolve around the question of whether or not rebirth is real, they often neglect to consider any of the theory’s practical benefits, regardless of the question of reality. The question itself sits in a framework that tends toward the conclusion that belief in rebirth seems to have no purpose. But if you wish to spread the compassion you have for your loved ones to a total stranger, you are undoubtedly helped if you believe that person too could be a loved one - just as my recitation is more effective if I truly believe that driver ahead of me could actually be my own mother.

 

My point here is not to weigh in on whether the concept of rebirth is right or wrong, but rather to consider this notion in terms of “skillful or unskillful.” You may still see no point in the belief that you could have been my mother in a previous life. Even so, you can rest assured that I will never tailgate you.

 


Source-Nguồn: http://www.lionsroar.com/that-driver-could-be-your-mother/

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Tám 2020(Xem: 2394)
18 Tháng Tám 2019(Xem: 3853)
16 Tháng Tám 2019(Xem: 4564)
23 Tháng Tám 2018(Xem: 6073)
16 Tháng Tư 2018(Xem: 5931)
09 Tháng Chín 2017(Xem: 5337)
29 Tháng Tám 2017(Xem: 5515)
28 Tháng Tám 2017(Xem: 5177)
27 Tháng Tám 2017(Xem: 5863)
26 Tháng Tám 2017(Xem: 5730)
22 Tháng Tám 2017(Xem: 5297)
16 Tháng Tám 2017(Xem: 5909)
15 Tháng Tám 2017(Xem: 4681)
25 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 6220)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 1753)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 1767)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 1381)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 1583)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 1619)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 1502)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 1678)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 1559)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 1831)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 2073)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 1775)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 2184)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 1694)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 1710)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 1554)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 1641)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 1689)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 1607)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 1590)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 1408)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 3258)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5033)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 6700)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 2203)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 2199)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 2035)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 1972)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 7496)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 1748)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 1834)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 4723)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 3691)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng