Nền Tảng Ban Đầu

15 Tháng Tám 201710:57 CH(Xem: 3590)
Nền Tảng Ban Đầu

HT_ThichThanhTu_1A
 
Nền Tảng Ban Đầu
Thích Tâm Hạnh
Nguồn: truclambachma.net
 
_________________


Tháng bảy, mưa ngâu. Chúng tôi đến Thường Chiếu gặp lúc cơn mưa chiều vừa ập tới. Thoáng thấy lần đầu mà cảm giác như đã thân quen. Sung sướng, hân hoan vì đã được đến một nơi hằng lâu từng mơ ước. Nhưng không thiếu những bồn chồn, lo sợ bởi không biết mình có đủ phúc duyên được ở lại nơi này?

 

Và rồi, cơn mưa cũng tạnh, đất trời sáng trong và mát hẳn ra. Chúng tôi được thầy Tri khách hướng dẫn lên đảnh lễ Hòa thượng Viện trưởng cùng quý thầy trong Ban lãnh đạo để trình xin sở nguyện của mình. Được quý ngài chấp thuận, trong tôi bỗng như thoát xác, tâm thái hân hoan, vui sướng lạ thường!

 

Vừa tốt nghiệp xong Phổ Thông Trung Học, nhưng thân hình ốm nhom khoảng 35 ký, quý thầy thường gọi tôi là “nhóc”. Lúc này Thường Chiếu đã tương đối khá hơn trước rồi, nhưng vẫn còn nghèo và khó khăn nhiều mặt lắm. Nhà lá, chùa tôn, mặc áo vá, cơm không đủ ăn, thức ăn toàn là bí đỏ xào và một ít đậu tương hột kho mặn đắng. Hôm nào có phật tử ở xa đến cúng dường trai tăng thì bữa ăn mới có được một ít đậu hủ khìa sả ớt, tô canh chua, hay mỗi thầy một gói mì chay vào buổi sáng. Cày sâu cuốc bẩm, làm ruộng, cuốc rẫy, làm vườn. Mỗi ngày lao tác hai buổi, nhưng đời sống tu hành của các thiền sinh nơi đây phấn khởi và có sức sống mãnh liệt. Huynh đệ thương yêu đùm bọc, sớt cơm chia áo và đặc biệtai nấy đều ham học, ham tu. Nghe pháp đến đâu, thấm tận tâm can đến đấy. Hễ đi ngang qua nơi nào có mở băng giảng của Hòa thượng tôn sư, dù bận rộn đến đâu cũng tranh thủ ngồi lại nghe một đoạn rồi mới đành lòng tiếp tục đi làm công việc. Ngoài thời khóa chung, có rất nhiều thầy tự ngồi thiền thêm vào những thời gian hiếm hoi tranh thủ được.

 

Chúng tôi được Hòa thượng tôn sư và quý thầy nhận vào cho phép xuất gia tu học đúng dịp Thiền viện bắt đầu mở khóa đào tạo căn bản. Những bài kinh vở lòng, những oai nghi phép tắc cơ bản, học Hán tự... cho đến những bộ kinh Nguyên thủy, Đại thừa, Thiền sử, Ngữ lục..., mỗi mỗi đều được Hòa thượng và quý thầy tận tâm giảng dạy một cách thấu đáo. Quý ngài luôn hun đúc, sách tấn. Tất cả khiến cho trong mỗi thiền sinh trỗi dậy một tinh thần thiết tha tu học hăng hái vô cùng, không hề biết mệt mỏi. Chỉ mới ba năm như thế thôi, nhưng các thiền sinh tự nhận thấy mình được trưởng thành rất nhiều. Từ Kinh, Luật, Thiền cho đến kinh nghiệm trong công phu đều nhận chân rõ rệt. Ngẫm lại mới thấy, được đào tạo căn bản, kỹ lưỡng, chu đáo và chuyên nghiệp cho một người tu trong thời gian đầu mới vào chùa thật rất quan trọng. Một tâm hồn ngây dại trong chân trời giác ngộ. Sự trong trắng tinh khôi trong nếp nghĩ, cách nhìn. Một tấm lòng sẵn sàng đón nhận, học hỏi, tu hành, hạ thủ công phu mãnh liệt..., nếu được nuôi dạy căn bản, chu đáo, tất cả sẽ hình thành nên một bậc pháp khí sau này. Điều đó Hòa thượng tôn sư và quý thầy Lãnh đạo nơi đây đã vận dụng, uốn nắn thiền sinh chúng tôi trở thành những người hữu ích hiện tại. Không kể đến các bậc có căn khí đặc biệt, những người mới phát tâm tu hành, nếu buổi đầu vàng son ấy không gặp được bậc Thiện tri thức tận tâm nuôi dạy thì những sự trong trắng, thiết tha ban sơ kia sẽ bị chai lì theo thời gian, những điều căn bản nhất không có được, về sau có nỗ lực đến đâu cũng khó bề tiến bộ sâu hơn trên con đường khám phá, giác ngộ bản tâm, khó hình thành được phong cách của một con ngườiđạo lý chân thật. Đây sẽ là kim chỉ nam muôn đời không thể đổi khác.

 

Chiều chiều Sư phụ Trụ trì thường xuống các tăng đường. Nếu thấy có người tọa thiền hay ngồi học thì Ngài rất vui, tôn trọng và Ngài đi thật nhẹ nhàng sợ làm động niệm đại chúng. Nhưng nếu gặp chú nào lang thang lửng thửng một cách vô bổ thì Ngài gọi lại chỉ cho một vài công việc để cột con ngựa hoang đang dong ruỗi, nhốt chú khỉ leo cây chuyền cành. Cứ mỗi sáng và chiều, Hòa thượng tôn sư đi quanh viện một vòng để xem xét đời sống tu học của huynh đệ chúng tôi. Có lần thấy hạt điều rơi xuống đất, Ngài lấy gậy khoanh tròn làm dấu. Đến chiều vẫn chưa thấy ai nhặt, Ngài gọi thầy Tri viên đến hỏi: “Hồi sáng mấy chú có đi làm vườn không?” Thầy Tri viên thưa: “Bạch thầy, có.” Ngài chỉ hạt điều đã được vẽ khoanh tròn và bảo: “Sao hạt điều này vẫn còn nằm nguyên đây chưa được nhặt?” Chúng ta thường hốt được cả đống hạt điều một cách nhẹ nhàng, nhưng với một hạt điều thì xem thường, bỏ rơi, quên nhặt. Với những việc lớn mọi người thường tươm tất, còn việc nhỏ thì lại xem thường nên bị sơ suất, sai lầm đưa đến thất bại, khổ đau. Từ việc lớn làm Phật làm Tổ, cho đến những việc nhỏ như cuốc rẫy, làm ruộng, chăm vườn, phơi áo, bửa củi, nấu cơm..., hết thảy đều được Ngài chăm chút, dạy bảo chu đáo như thế. Ngoài những thời khóa tu học được Hòa thượng tôn sư đặc biệt đào tạo, huynh đệ chúng tôi còn học được rất nhiều từ đời sống thường nhật của Ngài và quý thầy. Cách đi đứng, nói năng, lúc nghiêm trang hay nói cười hoan hỷ, đến cả lúc lắng nghe, cách xử lý công việc..., tất cả đều đặc biệt, ấn tượng, in sâu vào tâm khảm để hình thành nên mỗi con người thiền sinh chúng tôi tự lúc nào chẳng rõ.

 

Cứ đến bốn giờ chiều là mọi người bắt đầu dỏi mắt nhìn về phía nhà mát Tây đường. Thoáng thấy bóng áo vàng với chiếc nón lá rộng vành, trên tay cây gậy trúc là chúng tôi rủ nhau đến đó để được Hòa thượng tôn sư truyền năng lượng bằng những câu chuyện thiền vắn tắt. Có lần Ngài nói:

 

- Tôi nghe mấy chú thưa với tôi: “Chúng con nghe thầy giảng dạy nhắc đến chơn tâm, phật tánh, bồ đề, niết bàn mãi mà không có điều gì khác lạ hơn.” Tôi khẳng định rằng: “Nếu có một cái gì đó vượt lên trên ‘điều kia’ thì chúng đều là những thứ huyễn hóa, không thật.”

 

Nét thanh thoát nhẹ nhàng vừa nói vừa cười một cách hoan hỷ nhưng đầy cả quyết của Ngài đã khiến một thiền sinh sơ cơ như tôi tâm can thình lình chấn động, bất chợt lạc an, tin sâu tánh phật, vững bước tiến tu, tận đến mấy mươi năm sau rồi mà vẫn còn in đó, nhớ mãi mồn một như ngày đầu mới được nghe vậy. Tuy chưa thành Phật thành Tổ, nhưng đây sẽ là một vị Phật đi suốt trong tôi từ kiếp này sang kiếp khác, đánh thức, thôi thúc, dẫn đường, chỉ bảo để tu hành cho đến ngày viên thành Phật đạo. Đó là điều trọng yếu của buổi đầu mà Hòa thượng Tôn sư mong mỏi thiền sinh nơi đây cần phải đạt được.

 

Nơi Chân Huệ Thiền Tự ở Trung Hoa, tại cửa vào nơi thờ Lục tổ có đề hai chữ “tông phong”; cửa vào nơi thờ ngài Thần Tú giáo thọ sư thì ghi “tổ đức”. Nếu không khéo học đạo, thoạt nhìn thoáng qua chúng ta thường có khái niệm phân hai. Thường cảm phục Lục tổ Huệ Năng với tông phong bình dịsiêu nhiên, cao vút; thường nhìn ngài Thần Tú với một bậc giáo nghĩa uyên áo, khuôn phép chu viên. Tại Thiền viện Thường Chiếu này, trải qua quá trình tu học, chúng tôi nhận ra nơi đây có điều đặc biệt. Hòa thượng tôn sư và quý thầy đã hướng dẫn, chỉ dạy, rèn luyện thiền sinh chúng tôi thật tròn đủ. Tâm tông sáng tỏ ngay mỗi hành động làm ruộng, bửa củi, mặc áo, ăn cơm. Giáo nghĩa, phép tắc, quy củ, oai nghi đều được vẹn toàn, mọi việc trôi tròn mà chưa từng rời tâm thể. Lý sự viên dung, thể dụng trong nhau, không có mảy may xen hở, phân hai cách biệt. Ngay thể tánh lóng lặng mà diệu dụng vô bờ. Muôn ngàn công việc đến đều tùy thời tùy duyên làm lợi ích, nào có chạm đến được tâm thể trong lặng, sáng ngời kia! Ngay muôn thứ vô vàn kia mà vẫn lặng sáng trong ngần, không động. Xanh ra xanh, vàng ra vàng, rõ ràng không nhầm lẫn, nào có mảy may bị xanh vàng đỏ trắng khuấy động bao giờ! Cuộc đời của Hòa thượng tôn sư và quý thầy nơi đây là những tập sách sống động, sâu xa, vô vàn những điều hay, chúng tôi học mãi cũng không bao giờ hết được. Nay viết ra đây một vài ấn tượng thuở sống thiền sinh nơi này để tỏ bày tấc lòng cảm bội niệm ơn sâu sắc trên Hòa thượng tôn sư và quý thầy đã dày công nuôi dạy cho huynh đệ chúng tôi từng bước trưởng thành, cũng là đôi điều sẻ chia cùng chư vị pháp hữu có duyên. Muốn thấy rõ hơn, mời quý vị mạnh dạn một phen đến trong đây để chính mình cảm nhận thấu đáo hơn nhé.



___________________

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Tám 2020(Xem: 1050)
18 Tháng Tám 2019(Xem: 2521)
16 Tháng Tám 2019(Xem: 2873)
23 Tháng Tám 2018(Xem: 4307)
16 Tháng Tư 2018(Xem: 4098)
09 Tháng Chín 2017(Xem: 4115)
29 Tháng Tám 2017(Xem: 4263)
28 Tháng Tám 2017(Xem: 3860)
27 Tháng Tám 2017(Xem: 4613)
26 Tháng Tám 2017(Xem: 4271)
22 Tháng Tám 2017(Xem: 4039)
16 Tháng Tám 2017(Xem: 4518)
25 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 4931)
25 Tháng Mười Một 202011:39 CH(Xem: 20)
Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng,
24 Tháng Mười Một 20209:29 CH(Xem: 106)
Khi mới xuất gia, tôi không có ý định trở thành một dịch giả. Vị thầy đầu tiên của tôi là một tu sĩ người Việt, và tôi ở với thầy tại California trong thập niên 1960. Thầy đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng trong việc học các loại ngữ văn của kinh điển Phật giáo, bắt đầu là tiếng Pāli, như là một công cụ để thông hiểu Giáo Pháp. Khi tôi đến
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 142)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười Một 202010:24 CH(Xem: 156)
Gần đây tôi có dịp quen biết một người phụ nữ khá lớn tuổi, bà này thường tỏ ra thương hại bạn bè khi thấy họ lúc nào cũng bận tâm lo lắng đến tiền bạc, ngay cả lúc mà cái chết đã gần kề. Bà bảo rằng: "Chưa hề có ai thấy một chiếc két sắt đặt trên một cỗ quan tài bao giờ cả !". Như vậy thì chúng ta sẽ nên lưu lại cho con cháu mình
21 Tháng Mười Một 20206:28 CH(Xem: 176)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tínlâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu
20 Tháng Mười Một 20201:53 CH(Xem: 191)
Điều trước nhất, ta nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân với phản ứng của tâm đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phận với thân. Khi thân có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 261)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
18 Tháng Mười Một 20206:45 CH(Xem: 217)
Bài viết dưới đây, nguyên gốc là tài liệu hướng dẫn thực hành Phật Pháp, được phổ biến nội bộ trong một nhóm học Phật. Nhóm này có khoảng 10 thành viên nồng cốt, thường cùng nhau tu tập vào mỗi chiều tối thứ Sáu tại gia, về sau được đổi qua mỗi sáng thứ Bảy do đa phần anh chị em trong nhóm đã nghỉ hưu. Qua cơn bão dịch
14 Tháng Mười Một 20202:41 CH(Xem: 248)
Từ khổ đau đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152. Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm
13 Tháng Mười Một 20208:24 CH(Xem: 259)
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
12 Tháng Mười Một 20207:33 CH(Xem: 252)
Tại sao người hiền lành lại gặp phải tai ương? Câu hỏi này đặc biệt thích hợp khi áp dụng vào bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Bệnh Covid-19 không chừa một ai, từ người giầu có đến người nghèo, từ người quyền quý đến người bình dân, từ người khỏe mạnh đến người yếu đuối. Tuy nhiên, ngay cả trong đời sống hàng ngày,
11 Tháng Mười Một 202011:43 CH(Xem: 246)
Có một anh thương gia cưới một người vợ xinh đẹp. Họ sống với nhau và sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Nhưng người vợ lại ngã bịnh và mất sau đó, người chồng bất hạnh dồn tất cả tình thương vào đứa con. Đứa bé trở thành nguồn vui và hạnh phúc duy nhất của anh. Một hôm, vì việc buôn bán anh phải rời khỏi nhà, có một bọn cướp
10 Tháng Mười Một 20208:33 CH(Xem: 522)
Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Joe Biden để chúc mừng Ông được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngài viết: “Như có lẽ bạn đã biết, từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Hoa Kỳ như một nền tảng của sự tự do, dân chủ, tự do tôn giáo và pháp quyền. Nhân loại đã đặt niềm hy vọng lớn lao vào tầm nhìn
09 Tháng Mười Một 20208:19 CH(Xem: 280)
Có một chuyện kể trong Phật giáo như sau, có một vị tăng nhân cứu được mạng sống của một người thanh niên tự sát. Người thanh niên sau khi tỉnh dậy, nói với vị tăng nhân: “Cảm ơn đại sư, nhưng xin ngài đừng phí sức cứu tôi bởi vì tôi đã quyết định không sống nữa rồi. Hôm nay cho dù không chết thì ngày mai tôi cũng vẫn chết”.
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 342)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 369)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
05 Tháng Mười Một 20208:12 CH(Xem: 292)
Tất cả chúng ta đều nghĩ đến và chăm lo sức khỏe của mình, chỉ ít hay nhiều tùy theo mình còn trẻ hay già yếu và ốm đau. Thế nhưng sức khỏe không phải chỉ thuộc lãnh vực thân xác mà còn liên quan đến lãnh vực tâm thần. Như vậy thì tín ngưỡng nói chung và Phật giáo nói riêng có giữ một vị trí hay vai trò nào đối với mối quan tâm
04 Tháng Mười Một 20206:03 CH(Xem: 398)
Cách đây vài năm đã xảy ra mấy cuộc biểu tình trên đường phố sau khi một viên quản ngục nhà tù Guantanamo Bay bị buộc tội là đã vứt quyển kinh vào bồn cầu và giật nước cho nó trôi đi. Ngày hôm sau, một ký giả tờ báo địa phương gọi điện thoại cho tôi, nói rằng anh ta đang viết một bài về sự việc vừa xảy ra, muốn hỏi các nhà
03 Tháng Mười Một 202011:39 SA(Xem: 291)
Thuở nhỏ lúc còn cắp sách đến trường tôi hay mỉm cười và mỗi lần như thế thì lại bị mắng và quở phạt. Trong khi đang chép phạt thì lại bị thêm một lần phạt nữa. Lúc nào tôi cũng mỉm cười. Người ta mắng tôi: "Im đi, không được nhạo báng kẻ khác nhé!". Bắt đầu từ đấy tôi mới hiểu được là tại sao lại không được phép cười.
02 Tháng Mười Một 20205:01 CH(Xem: 303)
Con người là một chúng sanh huyền bí có nhiều tiềm năng phi thường. Có hai năng lực trái ngược luôn luôn tiềm tàng ngủ ngầm trong mỗi người. Một, hướng về trạng thái cao thượng trong sạch, đặc tánh của bậc Thánh Nhân và một, hướng về những điều tội lỗi nhơ bẩn của kẻ sát nhân tàn bạo. Cả hai tiềm lực nầy đều có thể phát sanh
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2170)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3855)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5462)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 261)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 342)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 369)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 142)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5271)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 426)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 430)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2924)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1956)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng