Kính Dâng Thầy

26 Tháng Tám 201710:12 SA(Xem: 4270)
Kính Dâng Thầy
  
ThichThanhTu-2013-90Tuoi_1A
 (Hình: Năm 2013, mừng khánh tuế lần thứ 90 của Hòa Thượng Thích Thanh Từ)


Kính Dâng Thầy
HT Thích Nhật Quang
Nguồn: thuongchieu.net
 
__________________
 

 

Ngày truyền thống thiền phái Trúc Lâm 8-12-Quý Tỵ - 2014

 

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca mâu Ni,

 

Cung kính ngưỡng bạch Thầy,

 

Hôm nay nhân ngày truyền thống của thiền phái Trúc Lâm 8-12-năm Quý Tỵ, chúng con xin được thành kính dâng lên Thầy tấc dạ chí thành:

 

Trước tiên chúng con xin thắp hương đảnh lễ mười phương đấng Điều ngự, nguyện từ lực Tam bảo phù trì cho Thầy luôn an tường, trí tuệ viên mãn, Thầy sống lâu nơi đời, làm ngọn hải đăng cho chúng con và chúng sanh trên bước đường tìm về bến giác. Nương từ lực Thầy, chúng con cùng nhau tiến tu, thừa hành các Phật sự do Thầy giao phó. Công đức có được dâng lên cúng dường Ân sư, nguyện đời đời kết chủng trí tuệ, thành tựu Phật đạo, rộng độ chúng nhân.

 

Thường Chiếu 40 năm qua cũng như các thiền viện kế tiếp đã được Thầy nuôi dưỡng từng ngày. Chúng con thở từng hơi thở của Thầy, lớn lên theo từng sợi tóc bạc màu năm tháng đi sớm về trưa của Thầy, suốt đời tận tụy vì Tăng Ni tứ chúng. Hôm nay nơi đây trở thành đạo tràng lớn, là trung tâm giáo hóa thiền tông Việt Nam thế kỷ 21 của Ân sư, nhưng tất cả đối với Thầy cũng chỉ là một hạt cát dưới đáy mắt thiền tăng mà thôi.

 

Song mà, để làm tiêu bảng cho người sau noi theo, đồng thời cũng đánh dấu những chặng đường lịch sử thiền tông nước Việt qua các thời kỳ, chúng con đành quên phận mình kém cỏi, tạm múa bút khua môi vẽ lại những đường nét tinh khôi, mà cả đời Thầy đã dày công tạo dựng, mở ra một chân trời tịnh thanh cho khách hữu duyên đến với thiền tông. Chút nhân duyên nhỏ bé này, hy vọng anh em chúng con nương theo đó nhớ về cội nguồn, nhớ về tâm hạnh cao vời của Ân sư mà nỗ lực tiến tu, ngõ hầu đền đáp phần nào ân đức của Thầy trong muôn một. Việc làm này có điều chi sai sót, hoặc không đúng với tôn ý của Thầy, cúi xin Ân sư rộng lòng tha thứ chứng tri cho chúng con.

 

Kính bạch Thầy,

 

Nghiệm lại quãng đời tu học của mình, con cảm nhận một điều rất rõ ràng: Cứ mỗi lần bị bế tắc hay làm được chút việc gì, con lại nhớ đến Thầy. Dường như Thầy lúc nào cũng luôn ở trong lòng, soi sáng, che chở, hộ niệm cho con trong mọi Phật sự. Trước khi gặp Thầy, con là gã cùng tử, nếu không lang thang khắp phố thị kinh kỳ thì cũng dong ruổi ngược xuôi tận cùng về những miền ký ức xa xôi. Thầy đã đến và đưa chúng con ra khỏi màn đêm tăm tối, trở về vùng ánh sáng.

 

Nhân duyên Thầy trò quả là chiếc phao cứu chúng con thoát khỏi biển nghiệp thức mênh mang. Chúng con ngoan ngoãn vâng theo sự chỉ dạy của Thầy từ những ngày còn là học tăng rất trẻ tại học viện Huệ Nghiêm. Cứ như thế cái vòng nhân duyên lưu chuyển diệu kỳ, bây giờ chúng con vẫn được hầu cận Ân sư như thuở nào. Có hôm nhìn lại giật mình, Thầy già con cũng già, chỉ cái tâm này là chẳng già bao giờ! Và Thường Chiếu vẫn luôn hiện hữu, trong đó có Thầy có Tăng Ni tứ chúng đồng tu, an ổn vui hòa, như chưa từng vắng thiếu bao giờ.

 

Con còn nhớ,

 

Ngày mới xuống Thường Chiếu, mùi nắng khét lẹt những buổi trưa hè, thật là dễ đốt cháy tâm ban đầu của những ai chân không cứng đá không mềm. Anh em có mấy người mà đất cát bạt ngàn, đèn đuốc tối thui. Thuở ấy thiệt tình nắng gió là nhà, trăng sao là bạn, rau khoai đạm bạc qua ngày. Những gì học được trên núi, nào là hạo khí ngất trời, là một giọt sữa sư tử làm tan sáu đấu sữa lừa, là chết không sợ v.v… cho đến bây giờ mới thực sự được đem ra áp dụng cho chư tăng. Anh em phải cạp đất mà ăn, mà sống, mà hạnh ngộ với chính mình, để tìm cho được một lối đi thông thống.

 

“Cạp đất mà ăn”, câu nói của Thầy vô hình chung đã trở thành giáo lệnh giúp chúng con vượt qua chính mình và vượt qua những chặng đường khốn khó ban đầu. Con vâng lời Thầy trụ lại đây ngót 40 năm, không dám đi đâu cho dù có những lúc gặp không ít thử thách gian nan. Nguyện một lòng giữ vững tâm niệm tu thiền, cùng anh em kết duyên pháp lữ cho tới ngày thành Phật mới thôi. Thành quả này, tâm niệm này, tất cả đều từ công đức pháp hóa, huấn dục của Hòa thượng Ân sư mà nên.

 

Hôm nay, anh em có một số đã trưởng thành, biết nghĩ nhớ về cội nguồn, về những bậc Thầy, về Tổ tông của mình, nên biết chung vai gánh vác mọi Phật sự. Đạo tràng tuấn nhã, điện đường trang nghiêm, tăng chúng đông đảo, tùng lâm thịnh sự… tất cả đều được hình thành theo công đức, nhân duyên phước báu, tâm lực trí lực của các bậc thầy và toàn thể đại chúng.

 

Thiền viện phát triển đến đỉnh cao về mặt hình thức, nhưng đó chưa phải là tin vui thật sự. Kiến tạo và phát huy được ngôi chùa tâm linh ở bên trong mỗi chúng con, đó mới là đạo nghiệp chân chánh của người tu. Làm gì thì làm, anh em luôn nhớ tu là việc chính yếu của mình. Cương lĩnh của thiền phái Trúc Lâm từ xưa đến nay vẫn luôn là “Phản quan tự kỷ bổn phận sự, bất tùng tha đắc”. Ngoài ra, chúng con còn khắc ghi lời dạy Tổ Quy Sơn “nội cần khắc niệm chi công, ngoại hoằng bất tranh chi đức”, làm chỗ nương tựa cho công phu.

 

Thầy vẫn thường dạy chư Tăng Ni học đạo cần phải khiêm hạ khẩn thiết, hành đạo cần phải bền chí vững lòng, sáng đạo cần phải xả kỷ vô tâm. Đây chính là những điểm then chốt của hành giả trên bước đường tầm đạo giác ngộ giải thoát.

 

Là người lái đò đưa khách sang sông, Ân sư đã một thời lèo lái con thuyền Bát-nhã đưa Tăng Ni tứ chúng vượt sông mê hướng về bến giác. Con thuyền vẫn còn nhấp nhô giữa dòng và mái chèo từng khúc từng khúc được chuyển sang tay. Bây giờ Thầy giao đến lượt anh em chúng con. Hãy căng bườm lên mà đi! Tập nhìn con nước lúc triều dâng, khúc sâu khúc cạn, chỗ xoáy chỗ không mà nhậm vận tùy duyên. Biết mình biết người, trăm trận trăm thắng, bằng như một phút vong thân, chẳng lượng sức thì ba cõi sáu đường đồng mở ra.

 

Công đức của Hòa thượng Ân sư vô cùng to lớn, tâm hạnh của Thầy lại càng to lớn hơn, chúng con không thể để cho đạo nghiệp của Thầy tổ bị mai một. Dòng thiền nước Việt có còn hay không là ở thế hệ con cháu hôm nay và mai sau. Chư huynh đệ tại đây đều là pháp tử, pháp tôn của Ân sư, ân pháp hóa của Thầy chúng con đã nhận lãnh. Thọ ân lớn như thế nên chúng con xin nguyện sẽ nhắc nhở nhau cố gắng tu học cho thật xứng đáng là hàng đệ tử môn hạ của Thầy.

 

Thường Chiếu 40 năm không quá ngắn để chúng con vẫn cứ chôn chân trong cái kén vị kỷ của mình, cũng chẳng quá dài so với số kiếp a-tăng-kỳ cần khổ tu trì của một hành giả nguyện một lòng tầm đạo. Cho nên tất cả chúng con sẽ cùng nhau dũng tiến, vui tiến, nhìn về phía trước mà tiến. Tiến về con đường giác ngộ giải thoát, tiến về tổ ấn trùng quang, để muôn đời rạng rỡ dòng thiền non Yên nước Việt, để Thầy được vui lòng mà sống lâu nơi đời, dạy dỗ giáo hóa chúng con cho đến ngày viên thành Phật đạo.

 

Nam Mô Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

 

 

__________________
 

 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
28 Tháng Tám 2020(Xem: 1050)
18 Tháng Tám 2019(Xem: 2521)
16 Tháng Tám 2019(Xem: 2873)
23 Tháng Tám 2018(Xem: 4307)
16 Tháng Tư 2018(Xem: 4098)
09 Tháng Chín 2017(Xem: 4115)
29 Tháng Tám 2017(Xem: 4263)
28 Tháng Tám 2017(Xem: 3860)
27 Tháng Tám 2017(Xem: 4613)
22 Tháng Tám 2017(Xem: 4039)
16 Tháng Tám 2017(Xem: 4518)
15 Tháng Tám 2017(Xem: 3590)
25 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 4930)
25 Tháng Mười Một 202011:39 CH(Xem: 20)
Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng,
24 Tháng Mười Một 20209:29 CH(Xem: 106)
Khi mới xuất gia, tôi không có ý định trở thành một dịch giả. Vị thầy đầu tiên của tôi là một tu sĩ người Việt, và tôi ở với thầy tại California trong thập niên 1960. Thầy đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng trong việc học các loại ngữ văn của kinh điển Phật giáo, bắt đầu là tiếng Pāli, như là một công cụ để thông hiểu Giáo Pháp. Khi tôi đến
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 142)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười Một 202010:24 CH(Xem: 154)
Gần đây tôi có dịp quen biết một người phụ nữ khá lớn tuổi, bà này thường tỏ ra thương hại bạn bè khi thấy họ lúc nào cũng bận tâm lo lắng đến tiền bạc, ngay cả lúc mà cái chết đã gần kề. Bà bảo rằng: "Chưa hề có ai thấy một chiếc két sắt đặt trên một cỗ quan tài bao giờ cả !". Như vậy thì chúng ta sẽ nên lưu lại cho con cháu mình
21 Tháng Mười Một 20206:28 CH(Xem: 176)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tínlâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu
20 Tháng Mười Một 20201:53 CH(Xem: 191)
Điều trước nhất, ta nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân với phản ứng của tâm đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phận với thân. Khi thân có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 261)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
18 Tháng Mười Một 20206:45 CH(Xem: 217)
Bài viết dưới đây, nguyên gốc là tài liệu hướng dẫn thực hành Phật Pháp, được phổ biến nội bộ trong một nhóm học Phật. Nhóm này có khoảng 10 thành viên nồng cốt, thường cùng nhau tu tập vào mỗi chiều tối thứ Sáu tại gia, về sau được đổi qua mỗi sáng thứ Bảy do đa phần anh chị em trong nhóm đã nghỉ hưu. Qua cơn bão dịch
14 Tháng Mười Một 20202:41 CH(Xem: 247)
Từ khổ đau đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152. Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm
13 Tháng Mười Một 20208:24 CH(Xem: 259)
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
12 Tháng Mười Một 20207:33 CH(Xem: 252)
Tại sao người hiền lành lại gặp phải tai ương? Câu hỏi này đặc biệt thích hợp khi áp dụng vào bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Bệnh Covid-19 không chừa một ai, từ người giầu có đến người nghèo, từ người quyền quý đến người bình dân, từ người khỏe mạnh đến người yếu đuối. Tuy nhiên, ngay cả trong đời sống hàng ngày,
11 Tháng Mười Một 202011:43 CH(Xem: 246)
Có một anh thương gia cưới một người vợ xinh đẹp. Họ sống với nhau và sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Nhưng người vợ lại ngã bịnh và mất sau đó, người chồng bất hạnh dồn tất cả tình thương vào đứa con. Đứa bé trở thành nguồn vui và hạnh phúc duy nhất của anh. Một hôm, vì việc buôn bán anh phải rời khỏi nhà, có một bọn cướp
10 Tháng Mười Một 20208:33 CH(Xem: 522)
Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Joe Biden để chúc mừng Ông được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngài viết: “Như có lẽ bạn đã biết, từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Hoa Kỳ như một nền tảng của sự tự do, dân chủ, tự do tôn giáo và pháp quyền. Nhân loại đã đặt niềm hy vọng lớn lao vào tầm nhìn
09 Tháng Mười Một 20208:19 CH(Xem: 280)
Có một chuyện kể trong Phật giáo như sau, có một vị tăng nhân cứu được mạng sống của một người thanh niên tự sát. Người thanh niên sau khi tỉnh dậy, nói với vị tăng nhân: “Cảm ơn đại sư, nhưng xin ngài đừng phí sức cứu tôi bởi vì tôi đã quyết định không sống nữa rồi. Hôm nay cho dù không chết thì ngày mai tôi cũng vẫn chết”.
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 342)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 369)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
05 Tháng Mười Một 20208:12 CH(Xem: 292)
Tất cả chúng ta đều nghĩ đến và chăm lo sức khỏe của mình, chỉ ít hay nhiều tùy theo mình còn trẻ hay già yếu và ốm đau. Thế nhưng sức khỏe không phải chỉ thuộc lãnh vực thân xác mà còn liên quan đến lãnh vực tâm thần. Như vậy thì tín ngưỡng nói chung và Phật giáo nói riêng có giữ một vị trí hay vai trò nào đối với mối quan tâm
04 Tháng Mười Một 20206:03 CH(Xem: 398)
Cách đây vài năm đã xảy ra mấy cuộc biểu tình trên đường phố sau khi một viên quản ngục nhà tù Guantanamo Bay bị buộc tội là đã vứt quyển kinh vào bồn cầu và giật nước cho nó trôi đi. Ngày hôm sau, một ký giả tờ báo địa phương gọi điện thoại cho tôi, nói rằng anh ta đang viết một bài về sự việc vừa xảy ra, muốn hỏi các nhà
03 Tháng Mười Một 202011:39 SA(Xem: 291)
Thuở nhỏ lúc còn cắp sách đến trường tôi hay mỉm cười và mỗi lần như thế thì lại bị mắng và quở phạt. Trong khi đang chép phạt thì lại bị thêm một lần phạt nữa. Lúc nào tôi cũng mỉm cười. Người ta mắng tôi: "Im đi, không được nhạo báng kẻ khác nhé!". Bắt đầu từ đấy tôi mới hiểu được là tại sao lại không được phép cười.
02 Tháng Mười Một 20205:01 CH(Xem: 303)
Con người là một chúng sanh huyền bí có nhiều tiềm năng phi thường. Có hai năng lực trái ngược luôn luôn tiềm tàng ngủ ngầm trong mỗi người. Một, hướng về trạng thái cao thượng trong sạch, đặc tánh của bậc Thánh Nhân và một, hướng về những điều tội lỗi nhơ bẩn của kẻ sát nhân tàn bạo. Cả hai tiềm lực nầy đều có thể phát sanh
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2170)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3855)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5462)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 261)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 342)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 369)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 142)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5271)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 426)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 430)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2924)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1956)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng