Nhân Duyên Tu Thiền

29 Tháng Tám 201712:01 CH(Xem: 1468)
Nhân Duyên Tu Thiền
  
TV_TrucLamTriDuc_1B
 (Hình: Thiền Viện Trí Đức)


Nhân Duyên Tu Thiền
Chánh Trí Phước
Nguồn: thuongchieu.net
 
____________________
 
 

Tôi sinh ra và lớn lên ở Hồng Ngự, một huyện gần biên giới Campuchia của Đồng Tháp.

 

Tôi có phước hơn những đứa trẻ khác là được ba mẹ chăm sóc lo lắng đầy đủ, cho ăn học đàng hoàng.

 

Gần nhà tôi có bà Út bán quán nước. Bà hay mở các bài pháp của các vị sư vào buổi trưa. Nhà bà cách xa nhà tôi nhưng bà mở loa thật to nên cả xóm đều được nghe Phật pháp. Thế là sau khi ăn cơm trưa, tôi lại được nghe Phật pháp miễn phí. Tôi thích nghe giảng Phật pháp khi còn học ở cơ sở. Chẳng hiểu sao lúc đó lại thích nghe như vậy.

 

Lớn lên chút, khi còn đang học phổ thông, tôi chuyển lên huyện ở nhờ người bà con. Thế là không được nghe pháp của bà Út nữa. Nhưng gần chỗ tôi ở lại có chú Tuấn. Không biết chú đọc sách hay nghe pháp ở đâu mà lại hay kể những câu chuyện về Phật pháp. Ấn tượng nhất là lần nói chuyện với chú:

 

- Mày biết câu “không có lửa làm sao có khói” của ai nói không?

 

Tôi đã trả lời như bẻ cây, không có dạ thưa:

 

- Không.

 

- Của ông Thích-ca Mâu-ni

 

Tôi nghi ngờ hỏi tiếp:

 

- Ổng còn nói những câu nào nữa không?

 

- Nhiều lắm nhưng ổng nói câu nào cũng đúng hết.

 

Tôi ấn tượng ở chỗ “câu nào cũng đúng”. Rồi tự tưởng tượng ra một người nói “câu nào cũng đúng” đó để mà ngưỡng mộ.

 

Thường thì tôi hay quán xét nguyên nhân của sự việc để tự gỡ rối cho mình. Như khi bị điểm kém tôi thường tự nhủ “Mình học bài không tốt nên bị điểm kém là bình thường”. Đến sau này, khi học Phật mới biết mình đang dùng pháp Quán nhân quả để trừ phiền não. Tôi đã làm rất tốt công việc này từ khi còn học phổ thông. Có lẽ nhờ vậy mà khi rớt đại học, tôi thấy cũng nhẹ nhàng. “Rớt vì học dở, rớt thì ôn thi lại, có gì mà buồn”.

 

Đến lúc ôn thi đại học, lần đầu tiên lên đất Sài Gòn, tôi được ở chung với các anh sinh viên. Tôi lại có duyên đọc được những loại sách như “Hạt giống tâm hồn” v.v… Ở đó tôi tìm thấy những câu chuyện cảm động về tình người, tình bạn và những mẫu chuyện đầy trí tuệ. Chúng được huân tập vào tạng thức của tôi, làm nên hạt giống từ bi, giúp tôi tăng thêm lạc quan trong cuộc sống. Đó là những câu chuyện đã ảnh hưởng không ít đến sinh hoạt và cách ứng xử của tôi sau này.

 

Một buổi chiều, sau khi ăn cơm xong, không có gì để làm, tôi nhìn vào mông lung và tưởng tượng về cái chết “Sau này mình cũng phải chết, chết rồi thì không biết gì nữa”… Nghĩ tới đó, nước mắt rơi hồi nào không hay. Đó là chìa khóa để tôi đến với pháp môn thiền mà Sư ông Trúc Lâm đã dạy.

 

Sau bao năm đèn sách, tôi đã hứa với mẹ là “Sẽ đậu đại học, mẹ đừng lo”. Thi đậu đại học tôi cũng thấy vui vui, nhưng cũng vẫn kiểu suy nghĩ cũ “Học hành chăm chỉ thì thi đậu thôi, có gì mà mừng”…

 

Là sinh viên ngành CNTT, tôi được tiếp xúc với máy tính và Internet, một hôm nhớ lại những bài pháp mà bà Út mở cho nghe hồi trước, tôi tìm vị thầy mà tôi đã thích. Không tìm được vị đó nhưng lại vô tình được nghe một bài pháp cực kỳ ấn tượng của thầy Thiện Thuận. Bài pháp “Bóng Mây”. Nói về công ơn cha mẹ. Lần nào nghe cũng rướm nước mắt. Nghe vài chục lần, thuộc luôn lời giảng của thầy. Sau đó, tôi tải về tất cả các bài pháp của thầy. Mỗi lần nghe pháp là mỗi lần trí tuệ được rộng mở. Nghe pháp đối với tôi như ăn cơm uống nước hằng ngày. Nghe không biết chán.

 

Nghe pháp một thời gian, tôi bắt đầu thực hành pháp môn niệm Phật. Tôi tập niệm Phật trong cả bốn oai nghi, nhưng thấy không hợp. Không thể tập trung vào câu niệm Phật. Tôi quay sang học thiền. Tôi thực tập theo thầy Chân Quang, vị thầy mà tôi “chỉ nghe giọng” chớ chưa biết pháp danh lúc còn ở quê. Cũng vẫn thấy không hợp. Rồi tôi thực hành chánh niệm hơi thở mà Sư ông Làng Mai đã dạy. “Hít vào tôi biết rằng tôi đang hít vào, thở ra tôi biết rằng tôi đang thở ra”. Thực hành một thời gian cũng không xong, dù rất thích nghe Sư ông Làng Mai giảng pháp.

 

Cho đến lúc nghe được bài pháp “Cội gốc của đạo Phật” mà Sư ông Trúc Lâm đã giảng thì mọi thứ đổi khác.

 

“Giờ đây quý vị xem lại toàn thân mình, trên đầu có muỗi cắn, dưới chân có kiến cắn, ở bụng mình có bù mắt hay muỗi gì cắn v.v… Ba, bốn con nó cắn một lượt, mình có biết hết không? Có chỗ nào không biết không? Ở đâu cắn là mình biết liền. Cái biết nó tràn ngập ở thân mình. Mà cái biết suy nghĩ thì đợi khởi niệm, khởi nghĩ mới có, còn cái biết kia mình có khởi nghĩ không? Động tới liền biết. Như vậy quý vị thấy cái biết nào thiệt, cái biết nào giả?… Buồn, thương, giận, ghét, những cái nghĩ lăng xăng nó dẫn mình đi theo những cái đó, nó khiến cho mình phải lăn trong luân hồi lục đạo. Còn nếu mình dừng được cái đó, không cho nó hoạt động, chỉ là yên lặng thanh tịnh, khi tâm mình yên lặng thanh tịnh như vậy thì quý vị nghĩ “lúc chết mình đi đâu?”. Không có một niệm gì thì đâu có còn nghiệp, mà không có nghiệp thì cái gì dẫn, như vậy là giải thoát sinh tử…”.

 

Nghe xong, tôi giống như nhà thám hiểm tìm thấy kho tàng vĩ đại. Có lẽ vì túc duyên nhiều đời, nên khi nghe Sư ông giảng, mình như tìm được vị thầy bấy lâu đang tìm kiếm. Nghe mà run hết toàn thân. Vui không thể tả! Đây là cái mình tìm bấy lâu, cái chân thật sẵn có, không sinh không diệt. Lại thêm khi đọc kinh Lăng Nghiêm, đến đoạn đức Phật hỏi vua Ba-tư-nặc về cái thấy “không có già trẻ”, cũng làm mình rung động. Nó đã giải quyết được câu hỏi “Sau này mình cũng phải chết, chết rồi thì không biết gì nữa”, giúp mình giảm được 50% nỗi sợ “không còn gì” sau khi chết.

 

Tuy được nghe Sư ông giảng, nhưng lại chưa có duyên gặp được Sư ông. Cũng như học pháp thiền của Sư ông mà không khởi niệm tìm đến chỗ Sư ông dạy thiền. Song đã có một nhân duyên rất hay. Một cô bạn học chung trường năm nhất “để tôi quen”. Đến năm thứ hai cô chuyển sang trường Đại Học Quốc Gia Thủ Đức, lúc đó anh Phước hay giao lưu với sinh viên của trường và cũng hay tổ chức đi thiền viện Trúc Lâm Trí Đức mỗi tháng. Cô bạn biết tôi thích học Phật nên đã rủ tôi đi chung. Bình thường thì tôi không thích đi đâu, nhưng hôm đó tôi đã nhận lời cô bạn. Đến một thiền viện mà không hề biết là nơi tu theo thiền phái Trúc Lâm của Sư ông. Cái tên Trí Đức rất xa lạ vì thiền viện mới xây dựng.

 

Lần đầu đọc “Sám hối sáu căn” vô cùng thích thú, không phải là những thuật ngữ khó hiểu trong kinh Địa Tạng hay kinh Nhật Tụng mình đã đọc. Những câu kệ ngắn gọn mà ý nghĩa tương đối dễ hiểu. Giúp mình thấy ngay lỗi mình trong đó. Thích! Buổi chiều được nghe pháp…

 

Sư cô Trụ trì đây rồi. Sao mà giọng cô từ hòa đến thế. Lời giảng sao mà trí tuệ đến thế. Lòng vui không thể tả bằng lời. Thế là ra về, rồi tìm hiểu và biết được thiền viện Trí Đức cũng theo pháp môn mà Sư ông giảng dạy. Còn gì vui hơn. Giống như bạn nghèo không một xu dính túi, tự nhiên biết mình có một kho báu dùng hoài không hết, tuy chỉ dùng được chút chút mà còn vui như vậy, huống gì dùng được hết kho báu kia. Thế là từ đó đến nay, vẫn tu theo pháp Sư ông đã dạy. Có giai đoạn không đến thiền viện nhưng vẫn nghe pháp và thực hành theo những gì Sư ông đã dạy. An lạc!

 

Thẹn mình bản ngã bộc nhung

Tu hành chưa tới luận bàn Tổ sư

Đến khi té ngã lăn nhào

Mới hay mình chỉ một bề nói suông

Còn bề thì để trống trơn

Từ nay sẽ gắng thực hành nhiều hơn

 

 
 
____________________
 

 

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
20 Tháng Bảy 20191:33 CH(Xem: 44)
Cuộc phỏng vấn dưới đây do Roger Wheeler thực hiện với Đại đức Ajahn Sumedho ở Hiệp hội Thiền Minh Sát Tuệ ở Barre, Massa Chusetts, Hoa Kỳ vào tháng 5 năm 1981. Đại đức Sumedho, một tỳ khưu của hệ phái Nguyên Thủy; hiện nay là bậc cao tăng ở Trung Tâm Phật Giáo Amaravati, gần Hemel Hempstead, thuộc Anh quốc.
19 Tháng Bảy 20196:30 CH(Xem: 241)
Tủ Sách Và Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
16 Tháng Bảy 201910:46 CH(Xem: 56)
Con nên hành trong sinh hoạt đời sống hàng ngày trước để điều chỉnh tâm thiền cho đúng trước rồi ngồi mới tốt. Khi ngồi chỉ thư giãn buông xả để tâm rỗng lặng trong sáng tự nhiên, không dụng công dụng ý gì cả, nếu có hiện tượng gì xảy ra chỉ sáng suốt thấy rõ sự sinh diệt của nó thôi thì không sao.
15 Tháng Bảy 201910:45 CH(Xem: 76)
Con sống chung với chồng con, có nhiều trận cãi vả, chiến tranh, đau thương kịch liệt làm cho con hình thành những ám ảnh, ác mộng và sợ hãi. Con không biết chồng con cũng bị giống như con không. Nhưng giờ con rất sợ hãi thưa Thầy... sợ con không thể nào đi tiếp tục cùng chồng con hết đoạn đường còn lại. Sợ nếu như tiếp tục sống với nhau
14 Tháng Bảy 20199:42 CH(Xem: 73)
Một con vật đã chết mà không phải do mình sát sinh, và không phải chủ đích dành cho mình, thì ăn được. Đức Phật gọi là tịnh nhục. Thời Đức Phật có nói đến Tam Tịnh Nhục. Riêng các vị tu học ở trong rừng còn có thêm hai điều về Tịnh Nhục, là tự tử và thú tàng. Ví dụ con nai chạy trên núi sảy chân nên chết, nghĩa là có một con thú tự chết,
13 Tháng Bảy 201910:23 CH(Xem: 81)
Có một dịp Thầy gặp một người đang làm công tác hỗ trợ trẻ em tàn tật, người đó nói: “Con không chấp nhận Đạo Phật cho rằng nhân quả nghiệp báo từ kiếp trước làm ác thì kiếp này phải trả, nói như vậy thì tội cho các em quá! Trong khi đó các em cần được chăm sóc, thương yêu vì các em thiếu may mắn hơn mọi người.”
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 674)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 2142)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
11 Tháng Bảy 201910:36 SA(Xem: 104)
Đây là quyển sách đầu tiên chúng tôi viết về Thiền. Nó đã thai nghén nhiều năm, nay mới ra mắt độc giả. Chúng tôi cho nó ra đời nhằm vào những điểm sau đây: - Để bổ cứu phần nào lối học Phật mất gốc của Phật giáo đồ Việt Nam. - Để giúp cho những người có thiện chí tu thiền biết được lối tu và phân biệt tà chánh.
10 Tháng Bảy 201910:48 CH(Xem: 84)
Tất cả mọi sinh vật trên hành tinh do ăn mà sống còn, tồn tại. Cách ăn của động vật và thực vật tuy có khác biệt, nhưng tựu trung chỉ là đem dưỡng chất vào nuôi tự thể. Động vật có thể nuôi sống bằng thịt của động vật nhỏ hơn hoặc bằng cây cỏ; tuy nhiên, những loài bò sát như rắn rung chuông hay rùa đất có thể sống bằng năng lượng đất trời
09 Tháng Bảy 20194:14 CH(Xem: 112)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn độc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu. Bệnh của chúng tôi là, cái gì thấy hay, không thể ôm ấp trong lòng, mà phải phô bày cho mọi người cùng biết;
07 Tháng Bảy 20199:33 CH(Xem: 203)
Chúng tôi viết quyển sách này cho những người mới bắt đầu học Phật. Bước đầu tuy tầm thường song không kém phần quan trọng, nếu bước đầu đi sai, những bước sau khó mà đúng được. Người học Phật khi mới vào đạo không hiểu đúng tinh thần Phật giáo,
06 Tháng Bảy 20194:30 CH(Xem: 136)
Nếu phải bình chọn nhân vật cống hiến cho văn hóa Phật giáo năm qua, tôi không ngần ngại đề xuất nhị vị Đại đức Thích Nhuận Đức và Thích Nhuận Thường. Đóng góp của hai thầy, theo tôi, là thầm lặng nhưng vô cùng to lớn cho thế hệ trẻ Phật giáo hiện tại và tương lai. Với bộ tranh thơ Đức Phật với tuổi thơ, quý thầy đã thực sự đem lại một làn gió mới,
05 Tháng Bảy 201910:48 CH(Xem: 154)
Trong các buổi pháp thoại, đến phần giới thiệu pháp môn hành trì, tôi thường giới thiệu pháp môn “Thắp sáng sự nhận biết”. Thực hành pháp môn này rất đơn giản: Ví dụ khi vui buồn đến, chúng ta tách mình ra khỏi vui buồn, đứng ngoài làm người quan sát, nhận biết vui buồn chỉ là những cảm thọ đến rồi đi, không dính chi đến mình cả.
04 Tháng Bảy 20197:23 SA(Xem: 227)
Đức Đạt Lai Lạt Ma nói từ Tu viện Sera Monastery ở Nam Ấn Độ, về quà tặng ý nghĩa nhất mà ngài có thể nhận được cho ngày sinh nhật của ngài, trong một đoạn phim YouTube ngắn, đấy là một cuộc nói chuyện từ phương xa, phát hình trực tiếp qua mạng toàn cầu, trong ngày lễ kỷ niệm sinh nhật thứ 78 của ngài, được tổ chức tại Đài Loan (Taiwan)
02 Tháng Bảy 20199:34 CH(Xem: 126)
... Bởi vì đa số người theo đạo Phật, nhất là các vị lớn tuổi không tìm hiểu đúng chánh pháp. Trái lại cứ tin tưởng theo tập quán cổ truyền, do đó đạo Phật không còn thực tế lại trở thành huyền hoặc. Đó là một trong những điều khiến cho Phật pháp đi đến suy tàn.
02 Tháng Bảy 20197:23 SA(Xem: 155)
Ví dụ như bây giờ ta xách một giỏ nặng thấy khổ, nếu có ai tới xách giùm lúc đó mình thấy vui. Như vậy vui từ đâu mà có? Qua hết khổ tạm gọi là vui, chớ không có cái vui thật. Thế gian chỉ vui trong cái khổ thôi, chớ không có vui thật. Nỗi buồn kéo dài người ta chịu không nổi,
01 Tháng Bảy 201912:23 CH(Xem: 150)
Ở trong thất, một hôm tôi có cảm niệm xót thương. Xót thương ai? Một là xót thương tôi. Bởi trên đường tu đã hai phần ba cuộc đời rồi, tôi mới nhận ra nơi mình có con người bất tử, tức ngay nơi thân sanh tử này có con người không sanh tử. Khi nhận được như vậy,
30 Tháng Sáu 20196:24 SA(Xem: 130)
Đề tài hôm nay tôi nói là “Chỗ đồng khác giữa Phật học và Khoa học”. Đây là một vấn đề trọng đại. Từ trước đến giờ, đạo Phật được một số nhà khoa học công nhận là đạo khoa học. Tại sao? Vì đạo Phật phân tích sự vật, con người rất chi ly và hợp lý với khoa học.
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 674)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 2142)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 1120)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
19 Tháng Bảy 20196:30 CH(Xem: 241)
Tủ Sách Và Bài Viết Của HT. Thích Thanh Từ
11 Tháng Bảy 201910:36 SA(Xem: 104)
Đây là quyển sách đầu tiên chúng tôi viết về Thiền. Nó đã thai nghén nhiều năm, nay mới ra mắt độc giả. Chúng tôi cho nó ra đời nhằm vào những điểm sau đây: - Để bổ cứu phần nào lối học Phật mất gốc của Phật giáo đồ Việt Nam. - Để giúp cho những người có thiện chí tu thiền biết được lối tu và phân biệt tà chánh.
09 Tháng Bảy 20194:14 CH(Xem: 112)
Chúng tôi viết những bài này với tư cách hành giả, chỉ muốn độc giả đọc hiểu để ứng dụng tu, chớ không phải học giả dẫn chứng liệu cụ thể cho người đọc dễ bề nghiên cứu. Bệnh của chúng tôi là, cái gì thấy hay, không thể ôm ấp trong lòng, mà phải phô bày cho mọi người cùng biết;
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 480)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy khộng thể nào quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 473)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 928)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 1201)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 1568)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 4473)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;