Năm Mới Mừng "Quá Khứ" Mới, Qua Đôi Mắt Trí Tuệ - Happy New Past

07 Tháng Giêng 201911:48 SA(Xem: 139)
Năm Mới Mừng "Quá Khứ" Mới, Qua Đôi Mắt Trí Tuệ - Happy New Past

DaibutsuFlower6_B


Năm Mới Mừng "Quá Khứ" Mới, Qua Đôi Mắt Trí Tuệ - Happy New Past
Bill Bohlman - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: thatbuddhaguy.com


__________________

Năm Mới Mừng "Quá Khứ" Mới, Qua Đôi Mắt Trí Tuệ

 

Năm mới về đây mang theo hàng loạt các quyết tâm thay đổi, để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Cho dù mục tiêu của chúng ta là để giảm cân, để tập thể dục nhiều hơn, để xem truyền hình ít hơn, hoặc là dự định làm những thay đổi khác, mục tiêu là làm cho chúng ta hạnh phúc hơn. Cùng với tất cả các quyết tâm thay đổi khác của chúng ta, tôi có thêm một đề nghị mới. Năm nay, chúng ta quyết tâm thay đổi quá khứ. Có lẽ bạn đang nghĩ rằng, "Trời ơi, cuối cùng ông nầy đã mất trí. Bởi vì làm sao có thể thay đổi quá khứ được!"

 

Hiện tại là thời gian duy nhất mà có thật. Quá khứ không tồn tại. Quá khứ chỉ đơn giản là kỷ niệm của chúng ta về các sự kiện trước kia. Tương lai không có hình tướng nhất định. Tương lai bao gồm những hy vọng, ước mơ và mong ước của chúng ta. Khi những mong muốn đó thay đổi, tương lai sẽ thay đổi theo. Đạo Phật nói về nghiệp, đấy là những gì xảy ra trong hiện tại, chính là kết quả của tất cả những gì đã làm trong quá khứ. Có một số người nghĩ rằng điều này có nghĩa là số phận của chúng ta được xác định trước, họ cho rằng chúng ta không thể kiểm soát được tương lai của cuộc đời mình. Điều nầy đúng ra là ngược lại, trên thực tế. Những gì chúng ta làm, nghĩ và nói ngay bây giờ ảnh hưởng đến hạnh phúc tương lai của chúng ta. Nếu chúng ta thay đổi quá khứ, chúng ta định hình tương lai của chúng ta.

 

Tất nhiên, chúng ta không thể thay đổi các sự kiện trong quá khứ. Tuy nhiên, chúng ta có thể thay đổi cái nhìn của chúng ta về những sự kiện nầy. Thí dụ phổ biến nhất là mối quan hệ giữa bố mẹ và con cái. Khi chúng ta còn là những đứa trẻ, và thậm chí khi chúng ta còn là thanh thiếu niên, cha mẹ chúng ta đã ngăn chúng ta làm một số điều nhất định. Vào thời điểm đó, chúng ta tin rằng bố mẹ đã sai lầm khi ngăn cản chúng ta, và chúng ta bực tức hành động của họ. Chúng ta đã tức giận, và thề rằng chúng ta sẽ không bao giờ giống như họ. Tuy nhiên, nhiều năm sau đó, chúng ta nhận ra sự khôn ngoan trong hành động của họ. Các sự kiện đã không thay đổi, chỉ có nhận thức của chúng ta về các sự kiện thay đổi mà thôi.

 

Trong suốt giai đoạn mà chúng ta để "cái tôi" điều khiển, chúng ta thường thấy mình xung đột với người khác. Và kết quả là, nhiều lần chúng ta đau khổ hoặc khiến người khác đau khổ. Sự đau khổ nầy có thể kéo dài trong nhiều năm, gặm nhấm chúng ta, phá hủy tình bạn, làm tan vỡ gia đình chúng ta. Những câu chuyện về bạn bè, hoặc các thành viên gia đình, những người đã không nói chuyện với nhau trong nhiều năm, bởi vì một số xúc phạm từ lâu, đã quá phổ biến. Cách duy nhất để vượt qua những đau khổ mà những xung đột nầy gây ra, là thay đổi cái nhìn của chúng ta.

 

Đức Phật dạy rằng chúng ta nên sống một cuộc đời không hối tiếc. Cuộc sống của chúng ta nên năng động, hướng tới tương lai và quyết tâm. Bất cứ khi nào chúng ta suy ngẫm về quá khứ, mục đích của chúng ta là học hỏi được sự khôn ngoan. Cảm thấy thương hại chính mình, nghĩa là tự đánh bại mình. Nếu chúng ta phải liên tục sống trong các ý tưởng bất công, thì chỉ kéo dài thêm sự đau khổ của chúng ta. Kinh Pháp Cú, một bộ sưu tập các lời dạy của Đức Phật, có đoạn sau đây trong khúc đầu của thi kệ: Người nầy đã lạm dụng tôi, người nầy đã lừa dối tôi, người nầy đã cướp bóc tôi. Nếu chúng ta sống với những ý nghĩ như vậy, thì chúng ta sống trong hận thù. Làm sao chúng ta có thể vượt qua được nỗi đau khổ của mình, khi chúng ta tiếp tục sống trong hận thù?

 

Khi chúng ta mong muốn một tương lai tươi sáng hơn, chúng ta cũng nên nhìn lại quá khứ bằng đôi mắt mới. Qua đôi mắt trí tuệ chúng ta sẽ nhìn thấy sự thật, sẽ vượt thoát ra khỏi cái nhìn ích kỷ, và nhỏ hẹp của chúng ta. Chúng ta hãy thay đổi quá khứ để làm cho tương lai tốt đẹp hơn.

Happy New Past 

 

The new year is here bringing with it a flood of resolutions all designed to improve our lives. Whether it be to lose weight, exercise more, watch less television or a host of others, the goal is to make ourselves happier. Along with all your other resolutions I would like to suggest one more. This year, resolve to change your past. “Oh no,” you are probably thinking, “he has finally lost his mind. No one can change the past!”

 

The only time that is real is now. The past doesn’t exist. It is simply our memory of previous events. The future has no single form. It only consists of our hopes, dreams and expectations. As these change, so too does the future. Buddhism speaks of karma, the idea that what exists now is the result of all that has come before. Some people think this means our fate is predetermined, that we have no control over our lives. Actually, the opposite is true. What we do, think and say right now affects our future happiness. If we change our past, we shape our future.

 

Of course, we cannot change the events of the past. However, we can change how we view these events. The most common example is the parent/child relationship. When we were children, and even more so as teenagers, our parents stopped us from doing certain things. At the time, we were convinced they were wrong for stopping us and we resented their actions. We were angry, vowing we would never be like them. Yet, years later, we realized the wisdom of their actions. The events had not changed, only our perception of the events.

 

Throughout our ego driven lives we often find ourselves in conflict with others. As a result, many times we suffer or cause others to suffer. This suffering may linger for years, gnawing at us, destroying friendships, tearing apart families. The stories of friends, or family members, who have not spoken in years because of some long ago insult are all too common. The only way to overcome the suffering these conflicts cause is to change our view of them.

 

The Buddha taught that we should live a life of no regret. Our lives should be dynamic, forward looking and determined. Whenever we reflect upon the past our goal should be to gain wisdom. To feel pity for ourselves is self defeating. To constantly relive perceived injustice only prolongs our suffering. The Dhammapada, a collection of the Buddha’s teachings, has the following in its first passage: “He abused me, he cheated me, he robbed me. Live with such thoughts and you live in hate.” How can we ever overcome our suffering if we continue to live in hate?

 

As we look forward to a brighter future, we should also look back with new eyes. Eyes that truly see, free from our self centered, tunnel vision. Change the past to enhance the future.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
18 Tháng Giêng 201910:02 CH(Xem: 26)
Có một hòa thượng lên núi chặt củi, trên đường trở về, ông phát hiện cậu thiếu niên nọ đã bắt được một con bướm và đang cố gắng khom hai bàn tay lại để giữ cho nó khỏi bay. Nhìn thấy người tu hành, cậu cất lời: “Bạch Hòa thượng, cháu và Ngài đánh cược một ván được không?” Hòa thượng hỏi lại: “Cháu cược thế nào?”
17 Tháng Giêng 201910:15 CH(Xem: 49)
Một đời sống có ý nghĩa không đo lường bằng thời gian sống bao lâu mà bằng nội dung phẩm chất đời sống ấy. Một trong những phẩm chất đời sống là lương thiện. Nếu một người sống bất thiện theo sở thích thì càng sống lâu càng hại mình hại người, liệu có ích gì cho bản thân và xã hội? Sao không nghĩ rằng cuộc sống như khinh khí cầu,
16 Tháng Giêng 20195:32 CH(Xem: 124)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
15 Tháng Giêng 20197:50 CH(Xem: 48)
Ngày mùng 8 tháng chạp năm Mậu Tuất (13/01/2019). Kỷ niệm lần thứ 2562 năm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo dưới cội Bồ đề - cũng là ngày truyền thống của Thiền Phái Trúc Lâm Yên Tử - Việt Nam. Từ sáng sớm toàn thể chư tôn đức Tăng, Ni và Phật tử vân tập đông đủ về Tổ Đình Thiền Viện Thường Chiếu trang nghiêm,
14 Tháng Giêng 201910:56 CH(Xem: 52)
Cuộc cách mạng lớn nhất là cách mạng thoát khỏi si mê lầm lạc, cách mạng đó phát xuất từ mỗi người mà Đức Phật gọi là giác ngộ giải thoát. Thật ra, trong Đạo Phật không phải tu với mục đích được yên bình hay an lạc. Nếu tu chỉ để hướng đến mục đích hưởng thụ an lạc thì đó vẫn là si mê, dục vọng. Mục đích của Đạo Phật là nhận ra Sự Thật
13 Tháng Giêng 20196:04 CH(Xem: 81)
Một ngày nọ, có hai nhà sư đang đi dạo dọc theo bờ sông. Vào lúc đó, một trong hai nhà sư nhìn thấy một con bò cạp đang vật lộn dưới nước. Vì con bò cạp không biết bơi, cho nên nhà sư biết nếu không cứu con bò cạp, nó sẽ bị chết đuối. Do đó, nhà sư cẩn thận nhấc con bọ cạp lên, để giải cứu nó khỏi bị chết đuối. Và ngay khi nhà sư định đặt nó xuống đất,
12 Tháng Giêng 20194:48 CH(Xem: 105)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
11 Tháng Giêng 20199:38 CH(Xem: 88)
Ngày xưa có một nhà sư đi đâu ông cũng mang theo một cái gương. Vào một ngày nọ, có một tu sĩ nhận ra điều nầy, và vị tu sĩ tự nghĩ thầm, "Nhà sự nầy thật là tự cao và nông cạn. Ông ta không nên quan tâm đến hình tướng bên ngoài của ông, những gì bên trong tâm ông (chứ không phải bên ngoài) mới thật sự là điều quan trọng chứ.
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 105)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
09 Tháng Giêng 201910:06 CH(Xem: 98)
Hôm nay nhân ngày Phật thành đạo, tất cả Tăng Ni tụ hội về chánh điện lễ kỷ niệm Phật thành đạo. Chúng tôi nhận thấy người sau đặt nặng ngày Phật đản sanh hơn ngày Phật thành đạo. Ngày Phật đản sanh tất cả chùa chiền đều tổ chức huy hoàng, còn ngày Phật thành đạo thì im lặng đơn sơ.
08 Tháng Giêng 20199:23 CH(Xem: 82)
Tất nhiên, mọi sự vật đều thay đổi. Tuy nhiên, trong Đạo Phật, giáo lý nầy không phải chỉ là một sự hiểu biết về trí tuệ. Vô thường phải trở thành một sự tin tưởng quan trọng bậc nhất, là một nền tảng cho cuộc sống mỗi ngày của chúng ta. Chỉ khi nào chúng ta loại bỏ niềm hy vọng sai lầm rằng mọi sự vật không thay đổi,
07 Tháng Giêng 201911:48 SA(Xem: 139)
Năm mới về đây mang theo hàng loạt các quyết tâm thay đổi, để cải thiện cuộc sống của chúng ta. Cho dù mục tiêu của chúng ta là để giảm cân, để tập thể dục nhiều hơn, để xem truyền hình ít hơn, hoặc là dự định làm những thay đổi khác, mục tiêu là làm cho chúng ta hạnh phúc hơn. Cùng với tất cả các quyết tâm thay đổi khác của chúng ta,
06 Tháng Giêng 20196:58 CH(Xem: 79)
Khi chúng ta để họ thở, chúng ta cứ để họ yên như vậy, hãy để họ đúng như họ là. Chúng ta không cần thay đổi họ, không cần kiểm soát họ, không cần cải thiện họ. Chúng ta chỉ cần để họ thở, trong bình yên, và chúng ta chấp nhận điều nầy. Thậm chí chúng ta có thể mỉm cười với hơi thở nầy. Trong mỗi ngày chúng ta sống, hãy để mọi vật thở. Và hãy để mình thở.
04 Tháng Giêng 20196:03 CH(Xem: 91)
MC Hạnh Phúc sinh năm 1986, anh từng là MC của rất nhiều chương trình như 60s của HTV, chuyển động 24h của VTV cùng một số chương trình khác. Đặc biệt là chương trình Cặp Lá Yêu Thương được phát sóng trên VTV. Có thể nói, đây là chương trình thực tế rất ý nghĩa, kết nối những nhà hảo tâm đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn,
03 Tháng Giêng 20199:26 SA(Xem: 125)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
01 Tháng Giêng 20199:49 CH(Xem: 110)
1) Sự thật về "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (dukkha) - 2) Sự thật về nguyên nhân của "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (samudaya) - 3) Sự thật về chấm dứt "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (nirhodha) - 4) Sự thật về con đường giúp chúng ta ra khỏi "đau khổ, không như ý, không hoàn hảo" (magga)
31 Tháng Mười Hai 201811:20 CH(Xem: 75)
Không phải chỉ giàu có, mạnh khỏe, thành công… mới tốt, còn nghèo khó, ốm đau, thất bại… là xấu, mà dù giàu hay nghèo, khỏe hay ốm, thành hay bại đều học được bài học về chính mình và bản chất đời sống, học được thái độ trầm tĩnh sáng suốt trước mọi tình huống mới là tốt, bằng không thì càng giàu có càng khổ, càng mạnh khỏe càng hư,
30 Tháng Mười Hai 201811:12 CH(Xem: 96)
Đúng là người sau khi chết sẽ tái sinh vào một cảnh giới tương ứng với nghiệp mà họ đã tạo. Có những cõi giới không thể liên lạc được với người thân còn sống, nhưng cũng có cảnh giới liên lạc được dễ dàng, nhất là cõi trời Dục giới và cõi Âm (Peta và Asura). Cõi Âm là cõi của những người đã chết nhưng vẫn còn quyến luyến vợ chồng,
29 Tháng Mười Hai 20189:48 CH(Xem: 76)
Hôm nay thể theo lời mời của Sư bà tại chùa Thiên Phước cũng như trong Giáo Hội, chúng tôi về đây giảng một thời pháp cho Tăng Ni và toàn thể Phật tử nghe. Trên đường tu, chúng ta muốn tu đúng với chánh pháp của Phật để được an lạc giải thoát, thì điều kiện tiên quyết là phải hiểu, phải nhập được chánh pháp.
28 Tháng Mười Hai 201810:20 CH(Xem: 83)
...Con hiểu rằng Tham và Sân giống như hai mặt của một đồng xu, khi Tham một điều gì đó, thì sẽ Sân điều ngược lại với nó. Khi không còn Tham thì sẽ không còn Sân, và ngược lại. Con hiểu như vậy có đúng không ạ? Nếu điều trên là đúng, thì việc một số vị sư đạt được những quả vị thấp đã diệt trừ được Sân nhưng chưa trừ được Tham
03 Tháng Giêng 20199:26 SA(Xem: 125)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1148)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 1964)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 657)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 748)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
24 Tháng Chín 20186:00 CH(Xem: 2725)
Chúng ta khổ nên cầu giải thoát? Nhưng ai làm chúng ta khổ và ai giam giữ chúng ta? Người đời làm chúng ta khổ, cuộc đời giam giữ chúng ta chăng? Chính cái Ta (ngã) làm chúng ta khổ, và cũng chính cái Ta giam giữ chúng ta trong luân hồi sinh tử. Vì nếu không có Ta thì ai chịu khổ, không có Ta thì ai sinh, ai tử?
16 Tháng Giêng 20195:32 CH(Xem: 124)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama, là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
12 Tháng Giêng 20194:48 CH(Xem: 105)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 105)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 657)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
27 Tháng Mười Một 20186:47 SA(Xem: 748)
Kinh Pháp Cú (PKK), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
02 Tháng Mười 20182:48 CH(Xem: 379)
A famous sutra in Mahāyāna Buddhism; its Sanskrit title means "The Heart of the Perfection of Understanding". The text is very short, and it is generally believed to be Buddhist apocrypha written in China using excerpts of a translation of the Mahaprajnaparamita Sutra. The earliest extant text of the Heart Sūtra is the palm-leaf manuscript