Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251, Kho Báu Sự Thật - The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251, Treasury Of Truth

25 Tháng Giêng 20169:20 CH(Xem: 8563)
Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251, Kho Báu Sự Thật - The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251, Treasury Of Truth
Chapter18-251_A

Lòng Tham Muốn Là Trận Lũ Lụt Kinh Hoàng Nhất
Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251
Kho Báu Sự Thật, Kinh Pháp Cú Minh Họa
Weragoda Sarada Maha Thero - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Hình Vẽ: P. Wickramanayaka  - Source-Nguồn: www.buddhanet.net
Craving Is The Worst Flood
The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251
Treasury Of Truth, Illustrated Dhammapada
Weragoda Sarada Maha Thero - Illustrations by Mr. P. Wickramanayaka


Lòng Tham Muốn Là Trận Lũ Lụt Kinh Hoàng Nhất - Câu Chuyện Về Năm Vị Cư Sĩ, Kệ 251 

 

LỜI NGƯỜI DỊCH:

Xuân Bính Thân 2016 nói về chuyện Đức Phật giảng pháp, một cư sĩ không nghe mà ngồi rung cây, bởi vì kiếp trước của ông là một con khỉ.

 

BÀI KỆ 251:

251. Natthi rāgasamo aggi
natthi dosasamo gaho
natthi mohasamaṃ jālaṃ
natthi taṇhāsamā nadī. (18:17)


251. Không có ngọn lửa nào kinh hoàng như ngọn lửa tham dục.

Không có cái kềm nào kẹp cứng như sự thù hận.

Không có cái lưới nào phủ kín như lưới si mê.

Không có trận lũ lụt nào kinh hoàng như lòng tham muốn.

 

Trong khi cư trú tại Tu Viện Kỳ Viên(Jetavana), Đức Phật đã nói bài kệ nầy với năm vị cư sĩ.

 

Chuyện kể rằng có năm vị nam cư sĩ đến tu viện với lòng mong muốn nghe Phật Pháp, họ đến đảnh lễ Đức Phật, rồi ngồi qua một bên. Đối với các vị Phật, quý ngài chẳng bao giờ có ý nghĩ phân biệt như sau, "Người đàn ông nầy dòng dõi Khattiya (vua chúa), người đàn ông kia dòng dõi Bà La Môn (Brahman), người đàn ông nầy giàu có, người đàn ông kia nghèo khổ; tôi sẽ giảng Phật Pháp một cách khôn khéo chỉ để đề-cao người đàn ông nầy; tuy nhiên, đối với những người khác, tôi sẽ không đề cao như vậy." Khi giảng các đề tài Phật Pháp, các vị Phật không phân biệt giai cấp, sự giàu có của người nghe. Chư Phật cũng đặt sự tôn kính Phật Pháp cao hơn mọi điều khác, và quý ngài giảng Phật Pháp như thể nước mưa từ Giòng Sông Trên Trời rơi xuống mặt đất.

 

Đức Phật giảng Phật Pháp đầy từ bitrí tuệ cho năm vị cư sĩ, tuy nhiên, người thứ nhất thì ngồi ngủ, người thứ nhì thì dùng các ngón tay vẽ hình trên mặt đất, người thứ ba thì đang cố gắng rung cây, người thứ tư thì đang nhìn lên bầu trời. Người thứ năm là người duy nhất kính trọng, và chăm chú lắng nghe lời giảng của Đức Phật. Tôn Giả A Nan (Ānanda), ngồi gần quạt cho Đức Phật, trông thấy các hành vi khác nhau của năm vị cư sĩ, liền thưa hỏi Đức Phật, "Bạch Thế Tôn, khi Thế Tôn giải thích Phật Pháp vang dội như những giọt nước mưa lớn, từ trên trời rơi xuống, mà chỉ có một trong năm người là chăm chú lắng nghe Thế Tôn. Sau đó, Tôn Giả A Nan diễn tả các hành vi của bốn người không lắng nghe, và Tôn Giả hỏi Đức Phật là tại sao họ đã có hành động như vậy.

 

Khi đó, Đức Phật giải thích cho Tôn Giả A Nan như sau, "Nầy A Nan, những người nầy chưa quên các thói quen cũ, trong các kiếp trước của họ. Kiếp trước của người thứ nhất là con rắn; và con rắn thì hay cuộn tròn người và nằm ngủ, cũng như thế, người nầy nằm ngủ khi nghe Phật Pháp. Người thứ nhì vẽ hình trên mặt đất, kiếp trước là con giun đất. Người thứ ba cố gắng rung cây, kiếp trước là con khỉ. Người thứ tư nhìn lên bầu trời, kiếp trước là một nhà thiên-văn-học. Người thứ năm ngồi chăm chú lắng nghe Phật Pháp, kiếp trước là một chiêm-tinh-gia có học thức. Nầy A Nan, ông phải nhớ rằng người đến nghe phải chăm chú để có thể hiểu được Phật Pháp, tuy nhiên, sẽ có nhiều người do thói quen trong kiếp trước, nên họ không thể nghe và hiểu được Phật Pháp."

 

Sau đó, Tôn Giả A Nan thưa hỏi Đức Phật, "Bạch Thế Tôn! Những điều gì mà làm cho một người không thể học hỏi, và tiếp thu được Phật Pháp?" Rồi, Đức Phật trả lời, "Nầy A Nan, những điều làm cho một người không thể học hỏi được Phật Pháp là vì lòng tham muốn, là vì sự thù hận, và vì sự si mê (tham sân si). Bởi vì không có gì kinh hoàng bằng ngọn lửa tham dục đốt cháy chúng sinh, dù không để lại nhiều tro bụi. Một trận hỏa hoạn lớn nhất thế giới đã phá hủy tất cả mọi vật, chẳng còn để lại vật gì cả (nên phải mất nhiều chục-năm sau mới tái tạo lại được), nhưng đám cháy nầy chỉ xảy ra vào lúc có bẩy mặt trời xuất hiện, và chỉ cháy theo mùa, cháy tùy lúc, và không liên tục. Tuy nhiên, ngọn lửa tham dục đốt cháy không ngừng nghỉ, chẳng bao giờ tắt. Vì thế, Như Lai nói rằng không có ngọn lửa nào kinh hoàng như ngọn lửa tham dục, không có cái kềm nào kẹp cứng như sự thù hận, không có cái lưới nào phủ kín như lưới si mê, và không có giòng sông nào chảy xiết như lòng tham muốn. Lúc Đức Phật giảng xong bài pháp, người thứ năm vì chú tâm lắng nghe, nên ông đã đạt Quả Nhập Lưu (Tu Đà Hoàn).

 

BÀI KỆ 251, GIẢI THÍCH TỪ TIẾNG PALI:

 

rāgasamo aggi natthi, dosasamo gaho natthi,

mohasamaṃ jālaṃ natthi, taṇhāsamā nadī natthi

 

rāgasamo: so sánh với lòng tham dục; aggi: ngọn lửa; natthi: không có; dosasamo: so sánh với sự thù hận; gaho: cái kềm; natthi: không có; mohasamaṃ: so sánh với lòng si mê; jālaṃ: cái lưới; natthi: không có; taṇhāsamā: so sánh với lòng tham muốn; nadī: con sông; natthi: không có

 

Không có ngọn lửa nào kinh hoàng như ngọn lửa tham dục. Không có cái kềm nào kẹp cứng như sự thù hận. Không có cái lưới nào phủ kín như lưới si mê. Không có trận lũ lụt nào kinh hoàng như lòng tham muốn.

 

Bài kệ nầy, đã được anh Tâm Minh Ngô Tằng Giao chuyển dịch thành thơ như sau:

(251) Lửa nào có thể sánh ngang. Lửa tham dục nọ dữ dằn vô biên, Không còn cố chấp nào bền. Bằng tâm sân hận nổi lên cấp kỳ, Lưới nào trói buộc dầm dề. So ra với lưới ngu si buộc ràng, Sông nào chìm đắm cho bằng. Dòng sông ái dục cuốn phăng bao người.

 

BÌNH LUẬN:

 

rāgasamo, dosasamo, mohasamaṃ, taṇhāsamā: Tất cả các khuyết điểm chính yếu về tâm của con người được so sánh với các thảm họa mà ảnh hưởng đến con người. Lòng tham dục (rāgo) được so sánh với lửa. Sự thù hận (dosa) được so với cái kềm kẹp. Sự si mê, thiếu hiểu biết (moha) được so sánh với cái lưới. Lòng tham muốn (taṇhā) được so sánh với một trận lũ lụt kinh hoàng: nhờ có sự so sánh với những từ ngữ về vật chất, điều nầy giúp cho chúng ta hiểu biết rõ ràng hơn, các khuyết điểm về tâm của con người.

Craving Is The Worst Flood - The Story of Five Lay-Disciples, Verse 251 

 

 






VERSE 251:

251. Natthi rāgasamo aggi
natthi dosasamo gaho
natthi mohasamaṃ jālaṃ
natthi taṇhāsamā nadī. (18:17)


251. There is no fire like lust,

nought seizes like aversion,

unequalled is delusion’s net,

no river’s like to craving.

 

While residing at the Jētavana Monastery, the Buddha spoke this verse with reference to five lay-disciples.

 

The story goes that these five men went to the monastery desiring to hear the Dhamma and, having saluted the Buddha, sat down respectfully on one side. Now in the case of the Buddhas, no such thought ever enters their mind as the following, “This man is a Khattiya, this man is a Brahman, this is a rich man, this is a poor man; I will preach the Dhamma to this man in such wise as to exalt him; I will not do so, however, in the case of this other man.” It matters not with reference to what subject the Buddhas preach the Dhamma. They place reverence for the Dhamma before all else, and preach the Dhamma as though they were bringing down the Celestial River from the sky.

 

But though the Buddha preached the Dhamma in this wise to the five men who sat about him, one of them was asleep while sitting, the second one was drawing lines with his fingers on the ground, the third was trying to shake a tree, the fourth was looking up at the sky. The fifth was the only one who was respectfully and attentively listening to the Buddha. Venerable Ānanda, who was near the Buddha, fanning him, saw the different behaviour of the five disciples and said to the Buddha, “Venerable Sir! While you were expounding the Dhamma like big drops of rain falling from the sky, only one out of those five people was listening attentively.” Then Venerable Ānanda described the different behaviour of the other four to the Buddha and asked why they were behaving thus.

 

The Buddha then explained to Venerable Ānanda, “Ānanda, these people could not get rid of their old habits. In their past existences, the first one was a snake; as a snake usually coils itself up and goes to sleep, so also, this man goes to sleep while listening to the Dhamma. The one who was scratching the earth with his hand was an earthworm, the one who was shaking the tree was a monkey, the one who was gazing up at the sky was an astronomer and the one who was listening attentively to the Dhamma was a learned astrologer. In this connection, Ānanda, you must remember that one must be attentive to be able to understand the Dhamma and that there are many people who cannot follow what is being said.”

 

Venerable Ānanda then asked the Buddha, “Venerable Sir! What are the things that prevent people from being able to take in the Dhamma?” And the Buddha replied. “Ānanda, they are unable to do so by reason of lust, by reason of hatred, by reason of delusion. For there is no fire like the fire of lust, consuming living beings as it does, without leaving so much as ashes behind. To be sure, the world-conflagration which closes an epoch burns up the world without leaving anything behind, but this is a fire which breaks out only on the appearance of the seven suns, and this fire burns only at times and at seasons. But as for the fire of lust, there is no time when the fire of lust does not burn. Therefore, I say that there is no fire like the fire of lust, no grip like hatred, no snare like delusion, and no river like Craving.” At the end of the discourse, the one who was listening attentively attained sōtāpatti fruition.

 


EXPLANATORY TRANSLATION (VERSE 251)

 

rāgasamo aggi natthi, dosasamo gaho natthi,

mohasamaṃ jālaṃ natthi, taṇhāsamā nadī natthi

 

rāgasamo: comparable to lust; aggi: a fire; natthi: there is not; dosasamo: comparable to hatred; gaho: a grip; natthi: there is not; mohasamaṃ: comparable to ignorance; jālaṃ: a net; natthi: there is not; taṇhāsamā: comparable to desire; nadī: a river; natthi: there is not

 

There is no fire like passion. There is no grip like hatred. There is no net like ignorance. There is no torrent like craving.

 

COMMENTARY

 

rāgasamo, dosasamo, mohasamaṃ, taṇhāsamā: All the main blemishes of the human mind are compared to various disasters that affect man. Lust (rāgo) is compared to fire. Hatred (dosa) is thought of as a grip. Ignorance (moha) is compared to a net. Craving (taṇhā) is compared to a furious flood: this enables people to understand mental blemishes in physical terms.


Source-Nguồn: http://www.buddhanet.net/pdf_file/dhammapadatxt1.pdf
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Giêng 2020(Xem: 2182)
29 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 8808)
25 Tháng Mười 202010:40 SA(Xem: 99)
Kỳ thi ra trường của tôi ở Đại học Cambridge năm 1972 là về đề tài vật lý lý thuyết. Đó là quãng thời gian khó nhọc. Toàn bộ sự nghiệp ăn học ở đại học dồn lại thành một loạt những bài-thi khảo sát. Một là đậu hai là rớt. Kỳ thi của tôi bao gồm một bài thi viết luận ba tiếng đồng hồ liên tục vào buổi sáng và một bài thi sát hạch ba tiếng đồng hồ
24 Tháng Mười 20209:58 CH(Xem: 102)
Tối nay tôi sẽ nói về đề tài “quán hay suy ngẫm, chiêm nghiệm” (contemplation) trong Phật giáo. Làm thế nào để quán chiếu, để chiêm nghiệm, để suy ngẫm về Pháp và làm thế nào để áp dụng những điều này trong sự thực hành. Một trong những lý do tôi muốn nói về điều này là vì mọi người hay hỏi tôi làm sao quán và quán như thế nào
23 Tháng Mười 202010:04 CH(Xem: 161)
Trong tuần lễ đầu tiên của tháng 8, năm 1965, sau khi học xong khóa hè, tôi chuẩn bị sẽ đi California từ New York bằng xe hơi. Ngày ấy tôi mới 20 tuổi và sang tháng 9 tôi sẽ vào học Đại học Brooklyn. Tôi muốn đến thăm một người bạn. Anh ấy đang ở San Francisco mùa hè ấy. Tôi đã thu xếp để cùng đi với mấy người bạn học. Chúng tôi
22 Tháng Mười 20208:57 CH(Xem: 206)
Bài Kinh ĐẠI NIỆM XỨ (Trường bộ kinh Nikaya) là bài kinh quan trọng cho mọi Phật tử như trong phần mở đầu của bài Kinh, Đức Phật đã dạy: “Này chư tỳ kheo, đây là con đường độc nhất để đem lại sự thanh bình cho chúng sanh, vượt thoát sầu não, diệt trừ khổ ưu, thành tựu chánh tríchứng ngộ Niết Bàn. Đó là Tứ Niệm Xứ”.
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4840)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 215)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 230)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
19 Tháng Mười 20209:45 CH(Xem: 210)
Cúng vong linh và cúng cô hồn là tập tục, tín niệm dân gian có từ lâu đời, phổ biến trong đời sống tâm linh, tín ngưỡng của người Việt. Cúng vong linh thường thực hiện vào những ngày kỵ giỗ, con cháu soạn mâm cỗ dâng cúng ông bà cha mẹ và những người thân đã mất. Cúng cô hồntrai chủ phát tâm sắm sửa cơm nước lễ vật
18 Tháng Mười 202012:11 CH(Xem: 258)
Các lời trích dẫn giáo lý của Đức Phật cùng các danh nhân khác thường thấy trên mạng, báo chí và tạp chí đủ loại tại các nước Tây phương. Dường như trong cuộc sống dồn dập tại các nơi này, một số người đôi khi cũng thích đọc một vài câu ngắn gọn nhưng sâu sắc, giúp mình suy nghĩ về xã hội, con người và sự sống nói chung.
17 Tháng Mười 20206:19 CH(Xem: 279)
Với người hành thiền mong muốn có được tri kiến đúng đắn về năm uẩn qua việc thực hành Pháp Duyên Sanh, cuốn sách này chắc chắn sẽ là một tác phẩm đáng chú ý nhất. Nó cũng là một sự bổ sung rất ý nghĩa cho việc hiểu Pháp Duyên Sanh. U Than Daing, tác giả của cuốn sách, đã hoàn thành một sự giải thích rất rõ ràng và thấu đáo
16 Tháng Mười 20207:35 CH(Xem: 242)
Đúng, khi người tu thấy ra sự sinh diệt, vị ngọt và sự nguy hại của các pháp hữu vi sẽ không còn ham muốn chấp trước bất kỳ điều gì ở đời. Như Bồ-tát Siddhattha xuất gia không bao lâu đã chứng đắc vị ngọt của tất cả thiền định hữu vi hữu ngã nhưng khi đã thấy ra định này chỉ tạo sự dính mắc trong sắc ái, vô sắc ái ngài liền từ bỏ.
15 Tháng Mười 20204:39 CH(Xem: 243)
Thầy đã nhận được thư con và đọc nhiều lần lá thư ấy. Thầy rất thương con! Con cũng giống như thầy ngày xưa khi mới bỡ ngỡ bước chân đi tìm đạo, thật cô đơn và bơ vơ, không biết phải đi về đâu nữa. Khổ nhất là cái cảnh nửa đời nửa đạo như thế. Đời thì vừa chán vừa sợ, mà sợ nhất là những đam mê của nó cùng với phiền não
14 Tháng Mười 20203:07 CH(Xem: 320)
Nhiều Phật tử đã suy tưởng quá nhiều về Phật pháp nhưng lại thực hành quá ít. Rõ ràng là, vì thiếu kinh nghiệm trong việc hành trì giữ giới, cũng như thiếu những kết quả của công phu thiền tập, họ đã làm sai lệch giáo pháp với những mộng tưởng của chính họ. Bất hạnh thay, trong số những Phật tử này là những vị giáo thọ.
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2567)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
14 Tháng Mười 20209:01 SA(Xem: 2037)
Nhiều Phật tử suy nghĩ về giáo pháp quá nhiều mà thực hành rất ít. Thiếu những trải nghiệm như thế nào là giữ giới, và thiếu dữ liệu từ những tầng thiền định sâu (Thiền Na- Jhana), vô tình họ đã bóp méo giáo pháp bằng những mơ tưởng viển vông của chính họ. Bài kinh Udana (Ud1.10), ghi lại lời Phật dạy cho Bāhiya, là một bài kinh ngắn
13 Tháng Mười 20209:53 CH(Xem: 302)
Khi tôi chết, tôi không muốn có những nghi lễ phô trương. Tôi đã viết di chúc dặn dò nếu tôi chết trong vòng năm mươi dặm của Trung tâm Thiền quán Bhavana (West Virginia, Hoa Kỳ), những người trong đạo tràng nên thu xếp hỏa táng thân xác tôi và sau đó, tùy ý xử lý tro cốt. Tôi không quan tâm. Nếu tôi chết ở nơi khác, họ có thể thu xếp
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2824)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
12 Tháng Mười 202010:53 CH(Xem: 313)
Bài học quý ở đây là: thực sự thực hành + nghe pháp để đối chiếu. Chúng ta chưa bao giờ hiểu đúng cả. Chúng ta chưa bao giờ thực hành đúng cả. Chúng ta chỉ đang tiệm cận dần đến cái đúng. Vì vậy đừng chủ quan. Đừng coi nhẹ những hướng dẫn cơ bản. Thỉnh thoảng cần nghe lại và tìm ra lối thoát cho vấn đề của mình trong đó.
11 Tháng Mười 202011:07 CH(Xem: 335)
Thiền là sự nghỉ ngơi trong tỉnh thức, nghỉ ngơi thật sự cả thân lẫn tâm, con không làm điều gì khác ngoài quan sát, vì vậy không nên ép mình hay đặt một mục tiêu nào cần đạt đến hết. Như con nói, nhiều khi chỉ đơn giản đang ngồi và enjoy với việc ngồi, đó là lúc con không ép mình và khi đó mới là lúc hành thiền đúng nhất đấy con ạ.
08 Tháng Mười 20204:08 CH(Xem: 429)
The Buddha-Dhamma is a moral and philosophical system which expounds a unique path of Enlightenment, and is not a subject to be studied from a mere academic standpoint. The Doctrine is certainly to be studied, more to be practised, and above all to be realized by oneself. Mere learning is of no avail without actual practice.
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1969)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3641)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5165)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4840)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
13 Tháng Mười 202010:39 SA(Xem: 2824)
Viết tự truyện có lẽ không phải là chuyện một vị tỳ kheo, một nhà sư Phật giáo nên làm, vì các tỳ kheo chúng tôi phải luôn phấn đấu để diệt ngã, không phải để tôn vinh nó. Qua thiền quánchánh niệm chúng tôi muốn tu tập buông bỏ ái luyến, thực hành vô ngã. Vậy thì tại sao tôi lại viết cả một quyển sách về mình?
08 Tháng Mười 202011:06 SA(Xem: 4227)
Giáo Pháp chắc chắn phải được học, nhưng hơn nữa, phải được thực hành, và trên hết, phải được tự mình chứng ngộ. Học suông mà không thật sự mình thực hành thì không bổ ích. Đức Phật dạy rằng người có pháp học mà không có pháp hành cũng tựa hồ như tai hoa lộng lẫy mầu sắc,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 4840)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 215)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 230)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 2567)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 1671)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 1598)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.