Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen - The Symbol Of The Lotus

19 Tháng Giêng 20173:25 CH(Xem: 9225)
Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen - The Symbol Of The Lotus
TheSymbolOfTheLotus

Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen - The Symbol Of The Lotus
Barbara O'Brien - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: buddhism.about.com
 Cập Nhật: Ngày 23/4/2016 - Picture-Hình: duongquocdinh

Ý Nghĩa Tượng Trưng Của Hoa Sen 

 

LỜI NGƯỜI CHUYỂN NGỮ (NCN):

Hoa sen trong đời thường đã được ca tụng là loại hoa có hương sắc, đẹp đẽ thường nở trong ao hồ, vào mùa hạ, ở những vùng có nhiệt độ thích hợp. Trong khi đó, chúng ta luôn nhìn thấy hình ảnh Đức Phật đứng hoặc ngồi trên tòa sen, hoa sen nở dưới chân ngài, đi theo ngài xuất hiện ở khắp mọi nơi, khắp mọi lúc, bất kể thời gian, không gian, và thời tiết. Vì thế, hoa sen là hoa tượng trưng của Đạo Phật, là loại hoa cao quý, và tinh khiết. Hoa sen chính là hoa tâm, hoa tỏa hương thơm ngát trong tâm của mỗi người con Phật, qua tất cả bốn mùa, Xuân Hạ Thu Đông.

 

Hoa sen đã và đang là một biểu tượng của sự tinh khiết kể từ trước thời của Đức Phật, cũng như hoa sen nở rộ trong nghệ thuật và văn học Phật Giáo. Gốc rễ của hoa sen là ở trong nước bùn, tuy nhiên, thân cây sen vượt lên trên bùn để nở hoa, cho chúng ta những bông hoa sạch sẽ, và thơm tho.

 

Trong nghệ thuật Phật Giáo, một bông hoa sen đã nở hoàn-toàn là dấu hiệu của sự giác-ngộ, trong khi đó một nụ hoa sen chưa-nở tượng trưng cho thời điểm trước khi giác-ngộ. Đôi khi bông hoa sen chỉ nở một phần, che dấu tâm điểm của đài sen, là dấu hiệu của sự giác ngộmắt thường không trông thấy được.

 

Bùn đất nuôi dưỡng gốc rễ cây sen tượng trưng cho cuộc sống hỗn độn, dơ bẩn của kiếp người. Từ đó qua các kinh nghiệmthử thách, chúng ta tìm cách vượt thoát ra khỏi bùn nhơ, rồi phát triển tốt đẹp, và khỏe mạnh (nở hoa). Tuy nhiên, trong khi hoa sen nhô lên trên bùn, gốc rễ và thân cây hãy còn ở trong bùn, cũng giống nơi chốn (dơ bẩn) mà chúng ta đang sinh sống. Một câu kệ của Thiền Tông nói rằng, "Chúng ta hãy sống trong sạch trong bùn lầy, giống như một đóa hoa sen."

 

Khi chúng ta vượt ra ngoài bùn để phát triển (để nở hoa), điều nầy đòi hỏi chúng ta cần có một niềm tự tin cao độ về chính bản thân mình, về sự thực hành Phật Pháp, và dựa vào sự giảng dạy của Đức Phật. Do đó, bên cạnh sự tinh khiết và sự giác ngộ, hoa sen cũng còn tượng trưng cho sự tin tưởng.

 

HOA SEN TRONG KINH PALI

 

Đức Phật lịch sử (Đức Phật Thích Ca) đã xử dụng biểu tượng hoa sen trong nhiều bài giảng của ngài. Thí dụ như trong bài Kinh Dona (Tam Tạng Kinh Pali, Kinh Tăng Chi Bộ 4,36), khi một vị Bà La Môn Dona đến hỏi Đức Phật là ngài có phải là một vị thiện thần không. Ngài trả lời,

 

"Cũng giống như một đóa hoa sen mầu đỏ, mầu xanh da trời, hoặc mầu trắng -- sinh ra từ dưới nước, lớn lên từ trong nước, rồi nhô lên khỏi mặt nước -- cây hoa đứng thẳng mà không bị ô uế bởi nước, cũng như thế -- ta sinh ra trong kiếp người, lớn lên trong kiếp người, vượt ra khỏi kiếp người -- ta sống mà không bị ô uế bởi kiếp người. Nầy Bà La Môn, hãy nhớ rằng ta là 'bậc giác ngộ.'" [Người dịch: Thanissaro Bikkhu]

 

Trong một phần khác của Tam Tạng Kinh, Trưởng Lão Tăng Kệ ("các bài kệ của các vị Thượng Tọa"), có một bài thơ được xem là của vị đệ tử Udayin --

 

Giống như một đóa hoa sen,

Sinh ra từ trong nước (dơ bẩn),

Khi hoa nở tỏa hương thơm tinh khiết, và làm cho tâm an lạc,

Tuy nhiên, hoa không bị thấm bởi nước (dơ bẩn),

Cũng như thế, Đức Phật sinh ra trong kiếp người,

Ngài tồn tại trong kiếp người;

Và cũng giống như hoa sen mọc lên từ trong nước (dơ bẩn),

Đức Phật không bị dính bụi dơ bẩn của kiếp người. [Người dịch: Andrew Olendzki]

 

CÁC CÁCH DÙNG KHÁC CỦA HOA SEN NHƯ MỘT BIỂU TƯỢNG

 

Hoa sen là một trong Tám Biểu Tượng Tốt Lành của Phật Giáo.

 

Theo truyền thuyết, trước khi Đức Phật ra đời, mẹ ngài là Hoàng Hậu Maya (Ma Da) nằm mơ thấy môt con voi đực mầu trắng, vòi voi cầm theo một bông hoa sen mầu trắng.

 

Chư Phật và chư Bồ Tát thường được miêu tả là ngồi, hoặc đứng trên đài sen. Đặc biệt hầu như Đức Phật A Di Đà luôn luôn ngồi, hoặc đứng trên tòa sen, và tay ngài cũng thường cầm một bông hoa sen.

 

Kinh Pháp Hoa (Kinh Hoa Sen, Lotus Sutra) là một trong những kinh điển Đại thừa được đánh giá cao nhất.

 

Câu thần chú nổi tiếng Om Mani Padme Hum (Án Ma Ni Bát Mê Hồng, liên hệ đến vị Bồ Tát Quán Thế Âm bốn tay, của người Tây Tạng) được tạm dịch là "viên ngọc quý (nằm) trong tâm điểm của đóa hoa sen."

 

Khi ngồi thiền định, thế ngồi hoa sen đòi hỏi người ngồi gấp đôi chân vào nhau, chân phải để nghỉ ngơi trên đùi trái, và ngược lại.

 

Theo một văn bản cổ điển Truyền Đăng (hoặc là Trao Truyền Đèn Chánh Pháp, Denkoroku) được xem là viết bởi Thiền Sư phái Soto (Tào Động) Nhật Bản tên là Keizan Jokin (1268-1325), Đức Phật đã có lần giảng bài pháp thoại trong im lặng, không lời, lúc đó tay ngài giơ lên một đóa hoa sen vàng. Tôn Giả Đại Ca Diếpđệ tử của ngài mỉm cười. Đức Phật nhìn nhận là Tôn Giả Đại Ca Diếp đã đạt được sự giác ngộ, và ngài nói rằng, "Trong đôi mắt trí tuệ của ta có kho báu, đó là trạng thái không thể diễn tả được của tâm Niết Bàn. Kho báu nầy ta giao phó cho Tôn Giả Đại Ca Diếp."   

 

Ý NGHĨA QUAN TRỌNG VỀ MẦU SẮC CỦA HOA SEN 

 

Trong biểu tượng Phật Giáo, mầu sắc của hoa sen truyền tải một ý nghĩa đặc biệt.

 

HOA SEN MẦU XANH DA TRỜI

 

Một bông hoa sen mầu xanh da trời thường đại diện cho trí tuệ hoàn hảo. Điều nầy có liên hệ đến Bồ Tát Văn Thù. Trong một số trường phái, hoa sen mầu xanh da trời không bao giờ nở hoàn toàn, cho nên tâm điểm của đài sen không được nhìn thấy. Thiền Sư Dogen (Đạo Nguyên) đã viết về những bông hoa sen mầu xanh da trời, trong tập sách nhỏ có tên là Những Bông Hoa Trong Hư Không (Kuge), thuộc về tập hợp sách Shobogenzo (Kho Báu Trong Đôi Mắt Chánh Pháp, Treasury Of The True Dharma Eye).

 

"Thí dụ như, thời gian và nơi chốn để hoa sen mầu xanh da trời hé nụ, và nở hoa là lúc hoa đang ở giữa cơn lửa, và lúc ngọn lửa cháy sáng. Những tia lửa và ngọn lửa cháy sáng nầy là nơi chốn và thời gianhoa sen mầu xanh da trời hé nụ, và nở hoa. Tất cả những tia lửa và ngọn lửa cháy sáng (nằm trong khoảng cùng nơi chốn và thời gian), giống như nơi chốn và thời gian mà bông hoa sen mầu xanh da trời hé nụ và nở hoa. Chúng ta hãy biết rằng chỉ cần một tia lửa duy nhất là có hàng trăm ngàn bông hoa sen mầu xanh da trời, nở hoa trên bầu trời, nở hoa trên mặt đất, nở hoa trong quá khứ, và nở hoa trong hiện tại. Trải nghiệm được thời gian và nơi chốn chính xác của cơn lửa nầy, là hiểu biết về bông hoa sen mầu xanh da trời. Chúng ta đừng để thời gian và nơi chốn của bông hoa sen mầu xanh da trời nầy trôi qua đi." [Người dịch: Yasuda Joshu Roshi và Thầy Anzan Hoshin]

 

HOA SEN MẦU VÀNG

 

Một hoa sen mầu vàng tượng trưng cho sự hiểu biết rõ ràng về sự giác ngộ của tất cả chư Phật. 

 

HOA SEN MẦU HỒNG

 

Một hoa sen mầu hồng tượng trưng cho Đức Phật, và lịch sử, cùng sự tiếp nối của chư Phật.

 

HOA SEN MẦU TÍM

 

Trong Phật Giáo bí truyền, một hoa sen mầu tím thì hiếm hoi, huyền bí, và có thể chuyên chở nhiều ý nghĩa, tùy thuộc vào số lượng hoa sen góp chung lại với nhau.

 

HOA SEN MẦU ĐỎ

 

Một hoa sen mầu đỏ thì liên hệ đến Bồ Tát Quán Thế Âm, vị Bồ Tát Của Lòng Từ Bi. Hoa sen đỏ cũng liên hệ đến trái tim, và bản chất nguyên thủy, tinh khiết của chúng ta.

 

HOA SEN MẦU TRẮNG


Hoa sen mầu trắng tượng trưng cho trạng thái tinh thần đã được gạn lọc, cho sạch hết đi các chất độc hại

The Symbol Of The Lotus 

 

The lotus has been a symbol of purity since before the time of the Buddha, and it blooms profusely in Buddhist art and literature. Its roots are in muddy water, but the lotus flower rises above the mud to bloom, clean and fragrant.

 

In Buddhist art, a fully blooming lotus flower signifies enlightenment, while a closed bud represents a time before enlightenment. Sometimes a flower is partly open, with its center hidden, indicating that enlightenment is beyond ordinary sight.

 

The mud nourishing the roots represents our messy human lives. It is within our human experiences and our suffering that we seek to break free and bloom. But while the flower rises above the mud, the roots and stem remain in the mud, where we live our lives. A Zen verse says, "May we exist in muddy water with purity, like a lotus."

 

Rising above the mud to bloom requires great faith in oneself, in the practice, and in the Buddha's teaching. So, along with purity and enlightenment, a lotus also represents faith.

 

THE LOTUS IN THE PALI CANON

 

The historical Buddha used the lotus symbolism in his sermons. For example, in the Dona Sutta (Pali Tipitika, Anguttara Nikaya 4.36), the Buddha was asked if he was a god. He replied,

 

"Just like a red, blue, or white lotus -- born in the water, grown in the water, rising up above the water -- stands unsmeared by the water, in the same way I -- born in the world, grown in the world, having overcome the world -- live unsmeared by the world. Remember me, brahman, as 'awakened.'" [Thanissaro Bhikkhu translation]

 

In another section of the Tipitika, the Theragatha ("verses of the elder monks"), there is a poem attributed to the disciple Udayin --

 

As the flower of a lotus,

Arisen in water, blossoms,

Pure-scented and pleasing the mind,

Yet is not drenched by the water,

In the same way, born in the world,

The Buddha abides in the world;

And like the lotus by water,

He does not get drenched by the world. [Andrew Olendzki translation]

 

OTHER USES OF THE LOTUS AS A SYMBOL

 

The lotus flower is one of the Eight Auspicious Symbols of Buddhism.

 

According to legend, before the Buddha was born his mother, Queen Maya, dreamed of a white bull elephant carrying a white lotus in its trunk.

 

Buddhas and bodhisattvas often are portrayed seated or standing on a lotus pedestal. Amitabha Buddha in particular is nearly always sitting or standing on a lotus, and he often holds a lotus as well.

 

The Lotus Sutra is one of the most highly regarded Mahayana sutras.

 

The well-known mantra Om Mani Padme Hum roughly translates into "the jewel in the heart of the lotus."

 

In meditation, the lotus position requires folding one's legs so that the right foot is resting on the left thigh, and vice versa.

 

According to a classic text attributed to Japanese Soto Zen Master Keizan Jokin (1268-1325), The Transmission of the Light (Denkoroku), the Buddha once gave a silent sermon in which he held up a gold lotus. The disciple Mahakasyapa smiled. The Buddha approved Mahakasyapa's realization of enlightenment, saying, "I have the treasury of the eye of truth, the ineffable mind of Nirvana. These I entrust to Kasyapa."

 

SIGNIFICANCE OF COLOR

 

In Buddhist iconography, the color of a lotus conveys particular meaning.

 

BLUE LOTUS

 

A blue lotus usually represents the perfection of wisdom. It is associated with the bodhisattva Manjusri. In some schools, the blue lotus is never in full bloom, and its center cannot be seen. Dogen wrote of blue lotuses in the Kuge (Flowers of Space) fascicle of Shobogenzo.

 

"For example, the time and place of the opening and blooming of the blue lotus are in the midst of fire and at the time of flames. These sparks and flames are the place and time of the blue lotus opening and blooming. All sparks and flames are within the place and time of the place and time of the blue lotus opening and blooming. Know that in a single spark are hundreds of thousands of blue lotuses, blooming in the sky, blooming on the earth, blooming in the past, blooming in the present. Experiencing the actual time and place of this fire is the experience of the blue lotus. Do not drift by this time and place of the blue lotus flower." [Yasuda Joshu Roshi and Anzan Hoshin sensei translation]

 

GOLD LOTUS

 

A gold lotus represents the realized enlightenment of all Buddhas.

 

PINK LOTUS

 

A pink lotus represents the Buddha and the history and succession of Buddhas.

 

PURPLE LOTUS

 

In esoteric Buddhism, a purple lotus is rare and mystical and might convey many things, depending on the number of flowers clustered together.

 

RED LOTUS

 

A red lotus is associated with Avalokiteshvara, the bodhisattva of compassion. It also is associated with the heart and with our original, pure nature.

 

WHITE LOTUS

 

The white lotus signifies a mental state purified of all poisons.

 


Source-Nguồn: http://buddhism.about.com/od/eightauspicioussymbols/a/The-Symbol-Of-The-Lotus.htm

Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
26 Tháng Giêng 2020(Xem: 4328)
29 Tháng Mười Hai 2016(Xem: 10560)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 2565)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 2703)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 2088)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 2399)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 2327)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 2127)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 2419)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 2258)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 2562)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 2749)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 2478)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 2959)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 2335)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 2331)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 2169)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 2285)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 2323)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 2235)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 2206)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 1988)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 3690)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5452)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7125)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 3068)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 3028)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 2789)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 2701)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 8393)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2347)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 2507)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 5381)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 4491)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng