Cuộc Sống Mỗi Ngày Của Đức Phật - The Buddha's Daily Routine

22 Tháng Năm 20189:11 CH(Xem: 1522)
Cuộc Sống Mỗi Ngày Của Đức Phật - The Buddha's Daily Routine

Buddha_Feb-11-2018_1A

(Nguồn Của Hình: Thus Have I Heard)



Cuộc Sống Mỗi Ngày Của Đức Phật - The Buddha's Daily Routine
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Source-Nguồn: buddhanet.net


__________________


Cuộc Sống Mỗi Ngày Của Đức Phật

Cuộc sống mỗi ngày của Đức Phật được chia thành 5 phần:

 

1) Thời hạn buổi sáng (từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa)

2) Thời hạn buổi chiều (từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều)

3) Canh giờ đầu buổi tối (từ 6 giờ chiều đến 10 giờ đêm)

4) Canh giờ giữa buổi tối (từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng)

5) Canh giờ cuối buổi tối (từ 2 giờ sáng đến 4 giờ sáng)

 

1) Thời hạn buổi sáng (từ 4 giờ sáng đến 12 giờ trưa)

 

Đức Phật thức dậy lúc 4 giờ sáng, và ngay sau khi ngài tắm rửa xong, ngài ngồi thiền trong một giờ đồng hồ. Từ lúc 5 giờ sáng đến 6 giờ sáng, ngài nhìn quanh thế giới bằng con mắt trí tuệ của ngài (Phật nhãn), để xem có ai cần ngài giúp đỡ không. Vào lúc 6 giờ sáng, ngài đắp y, rồi hoặc là ngài đi ra ngoài để giúp đỡ những người thiếu thốn, hoặc là ngài đi khất thực.

 

Khi Đức Phật đi khất thực, ngài sẽ đi từ nhà nầy sang nhà khác, mắt ngài nhìn xuống đất, ngài im lặng nhận lấy bất cứ thức ăn nào đặt vào bát của ngài. Đôi khi Đức Phật đi khất thực cùng với các môn đệ của ngài, lúc đó họ sẽ xếp thành hàng đi theo sau ngài. Dân chúng thường hay mời ngài vào nhà của họ ăn trưa, rồi sau đó ngài thuyết giảng pháp cho họ, cùng với những Phật Tử theo ngài.

 

2) Thời hạn buổi chiều (từ 12 giờ trưa đến 6 giờ chiều)

 

Vào buổi trưa, các nhà sư thường đến gặp Đức Phật để đặt câu hỏi, rồi họ được ngài giảng dạy và tư vấn. Đức Phật sau đó trở về phòng của ngài, rồi ngài nhìn quanh thế giới bằng con mắt trí tuệ của ngài (Phật nhãn), để xem có ai cần ngài giúp đỡ không. Kế tiếp, ngài đi gặp những người đang chờ đợi ngài.

Đức Phật sẽ giảng dạy cho mọi người theo một phương cách, mà mỗi người đều có một cảm nhận như là, ngài đang giảng dạy riêng biệt cho từng người một, "ngài đem lại niềm vui cho người khôn ngoan, ngài nâng cao trí tuệ cho người trung bình, và ngài làm tan đi màn tăm tối cho người ngu si".

 

3) Canh giờ đầu buổi tối (từ 6 giờ chiều đến 10 giờ đêm)

 

Trong thời gian nầy, những Phật Tử sẽ trở lại gặp Đức Phật, hoặc là để lắng nghe ngài thuyết pháp, hoặc là họ đặt các câu hỏi để ngài làm sáng tỏ những gì họ nghi ngờ.

 

4) Canh giờ giữa buổi tối (từ 10 giờ đêm đến 2 giờ sáng)

 

Trong thời gian nầy, các thiện thần sẽ nhân cơ hội nầy đến gặp Đức Phật, để họ học hỏi về chân lý của cuộc đời. Đức Phật khi trả lời xong các câu hỏi của họ, thì canh giờ nầy cũng thường chấm dứt.

 

5) Canh giờ cuối buổi tối (từ 2 giờ sáng đến 4 giờ sáng)

 

Trong giờ đầu tiên, Đức Phật sẽ đi thiền hành, để thân thể ngài được thư giãn vì ngài đã ngồi cả ngày. Sau đó ngài đi ngủ trong một tiếng đồng hồ. Do đó chúng ta có thể nhìn thấy Đức Phật bận rộn suốt ngày. Trên thực tế, Đức Phật chỉ ngủ một giờ mỗi ngày, trong suốt 45 năm trời ngài giảng dạy. Trong những giờ phút đầu ngày, Đức Phật đã (dùng Phật Nhãn) nhìn thấy toàn thể vũ trụ, ban phước lành đến mọi người qua tình thương yêu vô biên của ngài, cũng như ngài mang lại hạnh phúc cho hàng triệu chúng sinh.

 

BÀI THỰC TẬP 1.

Cuộc sống mỗi ngày của Đức Phật

 

1) Trong thời gian biểu của Đức Phật, có bao nhiêu canh giờ (phần) trong một đêm?

2) Đức Phật thức giấc vào lúc nào, và ngài đi ngủ vào lúc nào?

3) Đức Phật đã làm gì vào buổi sáng sớm?

4) Trong một ngày, Đức Phật đã ngủ bao nhiêu tiếng đồng hồ?

5) Đức Phật đã làm gì sau bữa ăn trưa?

6) Đức Phật đã giảng dạy được bao nhiêu năm?

The Buddha's Daily Routine 

 

The Buddha's daily routine was divided into five parts:

 

1) The morning session

2) The afternoon session

3) The first watch

4) The middle watch

5) The last watch

 

1) The Morning Session (4.00 a.m. to 12.00 noon)

 

The Buddha would get up at 4.00 a.m. and as soon as he had had a wash would sit down to meditate for an hour. From 5.00 to 6.00 a.m. he would look around the world with his mental eye to see if anybody needed help. At 6.00 a.m. he would put on his robe and either go out and help the needy or beg for food.

 

When on alms round the Buddha would go from house to house, eyes fixed to the ground, receiving in silence any food that was put into his bowl. Sometimes he would go begging with his disciples, who would walk behind him in single file. Often people would invite him to their houses for lunch and he would give a discourse to them and his followers.

 

2) The Afternoon Session (12.00 noon to 6.00 p.m.)

 

In the afternoon the monks would usually go to the Buddha to ask questions and be taught and advised. The Buddha would then retire to his room and look around the world with his mental eye to see if anyone was looking for his help. He would then go and meet people who were waiting for him. He would teach to them in such a way that everybody felt that the Buddha was teaching to each one of them separately, "giving joy to the wise, promoting the intelligence of the average people and dispelling the darkness of the dull-witted".

 

3) The First Watch (6.00 p.m. to 10.00 p.m.)

 

During this time the followers would come again to the Buddha to either listen or ask questions to clarify their doubts.

 

4) The Middle Watch (10.00 p.m. to 2.00 a.m.)

 

During this period the devas would seize the opportunity to go to see the Buddha and learn the truth of life. The Buddha, on answering their questions, would complete the middle watch of the night.

 

5) The Last Watch ( 2.00 a.m. to 4.00 a.m.)

 

For the first hour the Buddha would walk up and down meditating and freeing himself from the discomfort of sitting all day. He then would sleep for an hour. Thus we can see the Buddha was busy the whole day. In fact he only slept one hour each day during this 45 years of teaching. During the early hours of the day he saw the whole universe, blessed it with his boundless love and brought happiness to millions.

 

EXERCISE 1.

The Buddha's Daily Routine

 

1) In the Buddha’s timetable how many parts are there in a night?

2) When did the Buddha get up and when did he go to sleep?

3) What did he do early in the morning?

4) How many hours did he sleep in the day?

5) What did he do after lunch?

6) For how many years did he teach?



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
25 Tháng Sáu 20199:21 SA(Xem: 49)
Hôm nay nhân quí thầy chùa Bửu Thọ mời chúng tôi về dự lễ an vị đức Bồ-tát Quán Thế Âm và khai đại hồng chung của chùa, nên tôi sẽ giảng về đề tài Đức từ bi và nhẫn nhục. Bởi vì tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tượng trưng cho hạnh từ bi trong đạo Phật.
24 Tháng Sáu 20198:41 CH(Xem: 62)
Quyển Hoa Vô Ưu này được kết tập từ các bài giảng của Hòa thượng Viện chủ Thiền viện Thường Chiếu Thích Thanh Từ. Trong đó, gồm một số bài Hòa thượng được thỉnh giảng cho sinh viên một số trường Đại học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
23 Tháng Sáu 20195:56 CH(Xem: 47)
Rất khó cho chúng ta để có thể thấy rằng, giáo pháp là một điều vô cùng bình thường và đơn giản. Bởi vì từ hình thức của tôn giáo cho đến các giáo lý mà chúng ta đã biết thì cho dù như thế nào cũng có vẻ như không hề dễ dàng. Trước tiên là ngôn ngữ. Có rất nhiều từ ngữ được sử dụng bằng tiếng Pali trong các bài giảng pháp.
22 Tháng Sáu 20195:00 CH(Xem: 62)
Nghiệp báo đóng một vai trò rất quan trọng trong giáo lý nhà Phật. Tuy nhiên chúng ta nên nhớ rằng Đức Phật thuyết minh nghiệp lý không phải với mục đích khuyến khích làm điều kiện để hưởng thụ hạnh phúc trong cõi cực lạc, thiên đường, nhưng để giúp con người thoát khỏi dòng nghiệp báo triền miên (kammakkhayya).
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 151)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy khộng thể nào quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 243)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,
19 Tháng Sáu 20199:07 CH(Xem: 82)
Ngã mạn là một trong những thứ đã cắm rễ ăn sâu nơi mỗi con người chúng ta, nếu không khéo nhìn thấy cho rõ thì nó sẽ làm trở ngại con đường tiến đạo của mình. Nhiều lúc dụng công tu tập rất nhiều, nhưng nếu chúng ta không để ý những cái phụ kèm theo, cụ thể ở đây là ngã mạn, kiêu ngạo, thì chính những cái tưởng chừng như nhỏ đó,
18 Tháng Sáu 201910:55 CH(Xem: 83)
Kính thưa Thầy, từ lâu khi con còn nhỏ nhìn các vị tu sĩ con đều cảm kích. Lớn lên gặp Phật pháp con càng quý trong các Tăng Ni. Từ khi biết Phật pháp 11 năm nay con luôn ước nguyện trong đời này là đi xuất gia, nhưng con có một suy tư rằng nếu đi tu mà phiền não tham, sân, si hơn ngoài đời liệu có là gánh nặng cho chùa không ạ.
17 Tháng Sáu 201910:23 CH(Xem: 84)
Có hai người bạn rất thân, nhân ngày sinh nhật, người A viết thư mời người B: “Ngày mai là ngày vui của tôi, tôi xin mời bạn đến để dự tiệc. Nếu bạn không đi thì bạn khinh thường tôi, nếu bạn đi thì tôi cho bạn là người tham ăn”. Nếu quý vị là người được mời trong trường hợp đó thì nên đi hay là không nên đi? Nếu đi thì bị xem là tham ăn,
16 Tháng Sáu 201910:17 CH(Xem: 208)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
16 Tháng Sáu 201910:16 CH(Xem: 1991)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
16 Tháng Sáu 20199:00 CH(Xem: 80)
Trong Phật giáo, cái thực chính là pháp. Pāli là Dhamma, Sanskrit là Dharma, là pháp được dùng để chỉ cái thực này. "Ai thấy Pháp tức là thấy Như Lai, ai thấy Như Lai tức thấy Pháp". Chúng ta có thể nói một cách khác: "Ai thấy cái thực tức thấy Như Lai, ai thấy Như Lai tức thấy cái thực". Vậy chúng ta tạm chấp nhận tiền đề: Thực là pháp, pháp là thực.
15 Tháng Sáu 20198:35 CH(Xem: 86)
Có thể biết được thế nào là một người có niệm hay không có niệm. Một người có chánh niệm họ thoải mái với hiện tại và họ để tâm vào hiện tại, cái gì họ làm thì làm với trọn vẹn tâm tư của họ. Một người thất niệm là người không huấn luyện mình giữ sự chú ý lấy mình, có nhiều khi đang nói chuyện này mình nghĩ sang chuyện kia,
14 Tháng Sáu 201911:12 CH(Xem: 88)
Ở đoạn cuối truyện Cửa tùng đôi cánh gài của Thiền sư Thích Nhất Hạnh, ta thấy vị sư huynh khi soi vào gương đã không thấy gương mặt của mình mà là mặt của “một con yêu to lớn với đôi mắt tối sâu như hai miệng giếng không đáy, hai chiếc răng dài quặp sâu vào chiếc cằm vuông, trên một khuôn mặt xám ngoét như gà cắt tiết”.
13 Tháng Sáu 201910:45 CH(Xem: 92)
Một người bị giết hại có phải do nhân từ nhiều kiếp trước bây giờ trổ quả, điều này có đúng với giáo pháp nhà Phật không? Vậy thì Phật pháp giải thích thế nào về kẻ ra tay giết hại người khác? Do nhân duyên gì mà họ làm ác như vậy? Tôi có đọc sách nhân quả nhà Phật có nói do kiếp trước tạo nhân xấu nên đời này sinh ra bị khuyết tật.
12 Tháng Sáu 201910:42 CH(Xem: 98)
...Thưa Thầy, những lúc sức khỏe không tốt, con thấy mình yếu đuối quá, co thắt hết tâm can. Con rất cần một bàn tay ấm áp, cần một nơi bình yên, cần một chỗ dựa cho qua những ngày tháng, nhưng rồi chỉ còn cách duy nhất là vẫn cứ quan sát, quan sát. Có lẽ người tu hành là người cô độc nhất trần đời. Nhưng con cũng lì đòn hơn, con biết.
10 Tháng Sáu 20198:59 CH(Xem: 146)
Câu chuyện tôi sắp kể ra đây xảy ra vào năm 1957. Lúc đó tôi thọ giới tỳ kheo được bốn năm. Tôi hoan hỉ hăng say học Phật Pháp. Trong đó, có câu chuyện về Phật tử Dhammika trong quyển Chú giải Kinh Pháp Cú làm tôi quan tâm hơn cả. Cư sĩ Dhammika là một Phật tử tín tâm thời Đức Phật còn tại thế. Toàn thể gia quyến ông thực hành
09 Tháng Sáu 20194:46 CH(Xem: 122)
Tôi được biết trong lục đạo có trời, người, a-tu-la, súc sinh, ngạ quỷ, địa ngục. Nhưng một lần nghe pháp, một vị thầy nói là không có địa ngục, vậy địa ngục có thật không? Và, sau khi chết thì đi đầu thai ngay, không hề có việc trải qua 49 ngày, điều này đúng không? Đức Phật có thực sự phù hộ không vì mọi việc đều do nghiệp của mình quyết định?
08 Tháng Sáu 201910:12 CH(Xem: 119)
Từ khi mẹ tôi mất đến nay được hai năm, vợ chồng tôi đã ăn chay, giữ giới, niệm Phật, làm nhiều việc thiện, tổ chức trai đàn cầu siêu, thỉnh chư Tăng cúng dường… để hồi hướng phước báo cầu siêu cho mẹ. Tuy vậy, tôi vẫn chưa biết mẹ có được siêu thoát hay chưa? Vậy có nên nhờ các nhà ngoại cảm gọi hồn để xem hiện giờ mẹ thế nào?
07 Tháng Sáu 20192:54 CH(Xem: 161)
Nội dung tập sách này ngoài ghi lời giảng dạy của Thầy Viện Chủ, chúng tôi còn trích nguyên văn một số bài kinh giáo lý căn bản như Phật nói về giáo lý Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, Nhân quả v.v... trong Trung Bộ Kinh (và Tăng Chi Bộ Kinh) do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch
16 Tháng Sáu 201910:17 CH(Xem: 208)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
16 Tháng Sáu 201910:16 CH(Xem: 1991)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 1015)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
25 Tháng Sáu 20199:21 SA(Xem: 49)
Hôm nay nhân quí thầy chùa Bửu Thọ mời chúng tôi về dự lễ an vị đức Bồ-tát Quán Thế Âm và khai đại hồng chung của chùa, nên tôi sẽ giảng về đề tài Đức từ bi và nhẫn nhục. Bởi vì tôn tượng Bồ-tát Quán Thế Âm tượng trưng cho hạnh từ bi trong đạo Phật.
24 Tháng Sáu 20198:41 CH(Xem: 62)
Quyển Hoa Vô Ưu này được kết tập từ các bài giảng của Hòa thượng Viện chủ Thiền viện Thường Chiếu Thích Thanh Từ. Trong đó, gồm một số bài Hòa thượng được thỉnh giảng cho sinh viên một số trường Đại học ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
07 Tháng Sáu 20192:54 CH(Xem: 161)
Nội dung tập sách này ngoài ghi lời giảng dạy của Thầy Viện Chủ, chúng tôi còn trích nguyên văn một số bài kinh giáo lý căn bản như Phật nói về giáo lý Tứ Đế, Thập Nhị Nhân Duyên, Nhân quả v.v... trong Trung Bộ Kinh (và Tăng Chi Bộ Kinh) do Hòa Thượng Thích Minh Châu dịch
22 Tháng Sáu 20194:39 CH(Xem: 151)
"Ở gần tỉnh Benares, trong công viên nai ở Isipatana, Bậc Giác Ngộ, bậc hoàn hảo, bậc hoàn toàn tỉnh thức, tức là Đức Phật đã lăn Bánh-Xe-Pháp cao-quý nhất. Và bánh xe pháp nầy khộng thể nào quay ngược (trở lại) bởi bất cứ người nào trên thế giới, dù cho: đó là nhà sư tu khổ hạnh, hoặc là vị Bà La Môn, hoặc là vị trời, hoặc là Ma Vương,
20 Tháng Sáu 201910:54 CH(Xem: 243)
Tại thành phố Sāvatthī (Xá Vệ). "Nầy các Tỳ Kheo, ta sẽ giảng dạy, và phân tích cho các ông nghe về con đường cao quý có tám phần. Khi ta nói, các ông hãy chú ý và lắng nghe." "Bạch Thế Tôn, dạ vâng," họ cùng trả lời. Rồi, Đức Phật nói như sau: "Con đường cao quý có tám phần là gì? Con đường nầy gồm có: cái-nhìn-đúng, suy-nghĩ-đúng,
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 827)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 1089)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 1375)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 4390)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;