Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn) - Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt)

21 Tháng Tư 201710:57 SA(Xem: 9580)
Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn) - Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt)

YouCallYourselfAFarmer_A
a009_a
YouCallYourSelfAFarmer1

Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn)
Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt) 

Translated from Pali: - Dịch từ tiếng Pali: Andrew Olendzki
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến
Source-Nguồn: bcbsdharma.org, accesstoinsight.org

__________________

Kinh Kasibhāradvāja: Có Phải Đức Phật Tự Nhận Mình Là Người Nông Phu? (Trích Đoạn) 

 

Có lần Đức Phật đang sống ở Magadha (Ma Kiệt Đà), ngay dưới những ngọn đồi, gần một làng Bà La Môn có tên là Ekanāla. Vào lúc đó, vị Bà La Môn Kasibhāradvāja đã chuẩn bị để cày cấy, bởi vì đây là thời gian để trồng trọt.

 

Đức Phật thức dậy vào buổi sáng, ngài mặc y áo, ôm bình bát, và ngài đi đến nơi mà vị Bà La Môn Kasibhāradvāja đang làm việc. Vào lúc đó người nông dân nầy đang cho những người làm của ông ăn uống. Vì thế Đức Phật tiến đến chỗ mà mọi người ăn, và ngài đứng sang một bên.

 

Khi vị Bà La Môn Kasibhāradvāja nhìn thấy Đức Phật đứng đó để khất thực, ông ta nói với ngài: "Thưa thầy, tôi cày ruộng, và gieo hạt giống; và chỉ sau khi cày ruộng và gieo hạt giống xong tôi mới ăn. Thầy cũng nên cày ruộng và gieo hạt giống; và chỉ sau khi cày ruộng và gieo hạt giống xong thầy mới nên ăn."

 

"Ông Bà La Môn ơi, tôi thật sự cũng cày ruộng và gieo hạt giống," Đức Phật trả lời, "Và chỉ sau khi cày ruộng và gieo hạt giống xong tôi mới ăn."

 

"Thưa thầy Gotama, nhưng chúng tôi không trông thấy cái ách và cái cày của thầy, tôi cũng không trông thấy cái lưỡi cày, các con trâu bò, hoặc là roi quất trâu bò của thầy. Tuy nhiên, thầy nói rằng thầy cày ruộng và gieo hạt giống, và thầy chỉ ăn sau khi đã cày ruộng và gieo hạt giống!

 

Và sau đó, vị Bà La Môn Kasibhāradvāja đã nói với Đức Phật bài kệ như sau:

 

Vì thầy tuyên bố rằng thầy là một người nông phu ...

Tuy nhiên, chúng tôi không trông thấy thầy cày ruộng!

Bởi vì chúng tôi yêu cầu, thầy hãy nói cho chúng tôi biết về sự cày ruộng,

Để cho chúng tôi biết thầy cày ruộng bằng cách nào.

 

(kassako paṭijānāsi,

na ca passāma te kasiṃ,

kasin no pucchito brūhi,

yathā jānemu te kasiṃ.)

 

[Đức Phật trả lời:]

 

Niềm tinhạt giống của tôi, sự thực hành là mưa nắng.

Và, sự khôn ngoan là cái ách, và cái cày của tôi.

Sự đơn giản là cây gỗ dài làm cán cày, tâm tôi là sợi dây điều khiển buộc vào cổ bò.

Sự tỉnh thức là lưỡi cày, và cây roi quất bò của tôi. 

 

Chúng tôi giữ gìn thân thể, và lời nói cẩn thận,

Và, chúng tôi hạn chế nhu cầu ăn uống.

Chúng tôi xử dụng chân lý để nhổ sạch cỏ dại,

Nhờ có tâm nhẹ nhàng và an lạc, giúp chúng tôi nỗ lực làm việc.

 

Nỗ lực là con thú vật, mang gánh nặng cho tôi.

Nó kéo tôi đi, an toàn về phía trước,

Trên đường chúng tôi đi, sẽ không có sự quay trở lại,

Bởi vì, nơi chốn mà chúng tôi đi qua và sẽ tới, không có ai buồn rầu, và hối tiếc.

 

Đây là phương cách chúng tôi cấy cày thửa ruộng của chúng tôi -

Hoa trái mà chúng tôi gặt hái được, là sự không sinh, không diệt!

Và, khi người nào cày cấy thửa ruộng nầy,

Họ sẽ được giải thoát, ra khỏi tất cả mọi sự đau khổ.

 

(saddhā bījaṃ, tapo vuṭṭhi,

pañña me yuganaṅgalaṃ,

hirī īsā, mano yottaṃ,

sati me phālapācanaṃ.

 

kāyagutto vacīgutto

āhāre udare yato

saccaṃ karomi niddānaṃ,

soraccam me pamocanaṃ,

 

viriyam me dhuradhorayhaṃ,

yogakkhemādhivāhanaṃ

gacchati anivattantaṃ,

yattha gantvā na socati.

 

evam esā kasī katthā,

sā hoti amatapphalā:

etaṃ kasiṃ kasitvānā

sabbadukkhā pamuccatī ti.)

 

Sau đó, vị Bà La Môn Kasibhāradvāja múc đầy thức ăn vào một bát lớn bằng đồng, rồi ông cúng dường lên Đức Phật: "Thưa ngài Gotama, con mời ngài dùng thức ăn nầy! Ngài thật sự là một người nông phu! Con chắc chắn là thửa ruộng ngài cày, sẽ gặt hái được hoa trái của sự không sinh, không diệt!"

...

Kasibhāradvāja Sutta: You Call Yourself A Farmer? (Excerpt) 

 

At one time the Buddha was living in Magadha, just below the hills, near a brahman village called Ekanāla. At that time the brahman Kasibhāradvāja had yoked together a number of plows, for it was planting time.

 

The Buddha arose in the morning, and having dressed and taken up his bowl he went up to where the brahman Kasibhāradvāja was working. At that time the farmer was feeding his workers. So the Buddha went up to where that feeding was taking place and stood to one side.

 

Seeing the Buddha standing there for alms, the brahman Kasibhāradvāja said this to him: “I, recluse, plow and sow; and only after having plown and sown do I eat. You too should plow and sow; and only after having plown and sown should you eat.”

 

“I do indeed plow and sow, brahman,” replied the Buddha, “And only after having plown and sown do I eat.”

 

“But, Gotama, we do not see your yoke and plough, nor your ploughshare, oxen or goad. And yet you say you plow and sow, and eat only after having plown and sown!

 

And then the brahman Kasibhāradvāja addressed the Buddha with this verse:

 

So you claim to be a farmer…

But we do not see you ploughing!

Tell me, since you’re asked, of ploughing,

So I’ll know what you call “ploughing”.

 

(kassako paṭijānāsi,

na ca passāma te kasiṃ,

kasin no pucchito brūhi,

yathā jānemu te kasiṃ.)

 

[The Buddha replies:]

 

Faith is the seed, practice the rain,

And wisdom is my yoke and plough.

Modesty’s the pole, mind the strap,

Mindfulness my ploughshare and goad.

 

Body and speech are guarded well,

And food and drink have been restrained.

Truthfulness I use for weeding,

And gentleness urges me on.

 

Effort is my beast of burden,

Pulling me onward to safety.

On it goes without returning,

Where, having gone, one does not grieve.

 

This is how I plough my ploughing—

The crop it yields is deathlessness!

And when one has ploughed this ploughing,

One is released from all suffering.

 

(saddhā bījaṃ, tapo vuṭṭhi,

pañña me yuganaṅgalaṃ,

hirī īsā, mano yottaṃ,

sati me phālapācanaṃ.

 

kāyagutto vacīgutto

āhāre udare yato

saccaṃ karomi niddānaṃ,

soraccam me pamocanaṃ,

 

viriyam me dhuradhorayhaṃ,

yogakkhemādhivāhanaṃ

gacchati anivattantaṃ,

yattha gantvā na socati.

 

evam esā kasī katthā,

sā hoti amatapphalā:

etaṃ kasiṃ kasitvānā

sabbadukkhā pamuccatī ti.)

 

Then the brahman Kasibhāradvāja filled a large bronze bowl with food and offered it to the Buddha: “Please eat, Gotama sir, this food! You are indeed a farmer! Surely you plough the ploughing that yields the crop of deathlessness!”

 

...

 

__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Giêng 2019(Xem: 8279)
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 3668)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 3616)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 2888)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 3137)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 3340)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 2950)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 3317)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 3146)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 3416)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 3391)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 3264)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 3826)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 3209)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 3068)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 2803)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 3013)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 2949)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 2986)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 3189)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 2740)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 4108)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5753)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7641)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 3868)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 3804)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 3380)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 3476)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 9352)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 2992)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 3093)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 5996)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 5201)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng