Tụng Lễ Phật Đản - The Buddha's Birthday Chant

16 Tháng Năm 20188:04 SA(Xem: 5682)
Tụng Lễ Phật Đản - The Buddha's Birthday Chant

LePhatDan_B
(Picture-Hình: tvsungphuc.net)


Tụng Lễ Phật Đản - The Buddha's Birthday Chant

HT. Thích Thanh Từ, Thiền Viện Vô Ưu

Source-Nguồn: thienvienvouu.com


__________________

Tụng Lễ Phật Đản

 

Hôm nay là ngày Phật Đản

(Hôm nay là ngày Phật Thành Đạo),

Toàn thể chúng con,

Tâm thành kính lễ.

Lòng tràn hoan hỷ,

Cảm kích vô cùng,

Đức Phật ra đời,

thương nhân loại.

Chúng sanh chìm đắm,

Trong biển trầm luân,

Sanh tử không dừng,

Chừng nào ra khỏi.

 

Thuyền từ rời bến,

Vào chốn biển mê,

Cứu vớt chúng sanh,

Đưa lên bờ giác.

Vô minh đêm tối,

Chẳng biết lối đi,

Cầm đuốc đưa đường,

Dẫn về quê cũ.

Thế Tôn ứng hiện,

Dưới cội Vô ưu,

Vừa mới ra đời,

Liền đi bảy bước.

Gót chân sen nở,

Nhạc trời reo vang,

Mừng đấng cứu đời,

Giáng sanh trần thế.

 

Tin vui đồn khắp,

Thành thị thôn quê,

Nô nức reo hò,

Như hạn gặp mưa,

Như con mừng mẹ.

Ngài đã lớn lên,

Sống trong nhung lụa,

Ở vị Đông cung,

Mà không mãn ý.

Đền vàng điện ngọc,

Chẳng chút bận tâm,

Vợ đẹp con yêu,

Không sao trói buộc.

Canh cánh nỗi lòng,

thương nhân loại,

Rồi một đêm ấy,

Vượt thành xuất gia,

Tìm học các tiên,

Mà không toại nguyện.

Quyết tâm khổ hạnh,

Thử đạt đạo chăng?

Đã trải sáu năm,

Chỉ chiêu kiệt lực.

Bỏ tu khổ hạnh,

Đến cội Bồ-đề,

Thệ nguyện nơi đây ,

Nếu không thành đạo,

Xương tan thịt nát,

Thề không đổi dời.

 

Đến đêm bốn chín,

Sao mai vừa lên,

Đạo cả sáng ngời,

Bồ-đề viên mãn.

Mối mang sanh tử,

Cội gốc vô minh,

Dứt sạch vỡ tan,

Không còn mảnh vụn.

Ngài liền tuyên bố,

Chứng quả Bồ-đề,

Thành bậc Chánh giác.

Nhớ đến chúng sanh,

Lặn hụp biển mê,

Ngài đi hoằng hóa,

Ngót bốn mươi năm,

Không hề ngừng nghỉ.

Người đạt đạo quả,

La-hán rất nhiều,

Bồ-tát chư thiên,

Không sao tính kể.

 

Chánh pháp từ đây,

Rao truyền rộng khắp,

Phá tan mê chấp,

Tẩy sạch tà đồ,

Mở mắt chúng sanh,

Thấy trời quang đãng,

Đông Tây Nam Bắc,

Khắp cõi Ta-bà,

Dần được no lòng,

Nếm mùi giải thoát.

Đến tám mươi tuổi,

Vào rừng Sa-la,

Ở dưới hai cây,

Thế Tôn thị tịch.

Chúng Tăng than khóc,

Chư Thiên ngậm ngùi,

Đức Phật hết duyên,

Niết-bàn an nghỉ.

Ân cao đức trọng,

Làm sao đáp đền?

Chỉ cố gắng tu,

Đạt được đạo quả.

Mồi đèn nối lửa,

Đời đời không dừng,

Đền ơn chư Phật,

Là ơn chẳng đền,

Giáo hóa chúng sanh,

đền ơn Phật.

Chúng con phát nguyện,

Quyết chí tiến tu,

Theo gương đức Phật.

Chúng sanh còn mê,

Chúng con phải giác,

Chúng sanh còn khổ,

Chúng con ban vui,

Không sót một người,

Mới tròn bản nguyện.

Nam-mô Giáo chủ cõi Ta-bà

Phật Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni.

The Buddha's Birthday Chant

 

Today is the Buddha's Birthday

(Today is the Enlightenment Day)

All of us

Sincerely and respectfully offer our bows.

We rejoice

And deeply appreciate

The coming of the Buddha into this world,

For the love of humankind.

Sentient beings are immersed

In the ocean of suffering,

Incessant cycle of birth and death,

When are we liberated?

 

The Boat of Compassion

Is leaving the shore

To enter the sea of delusion,

To save living beings

And deliver them

To the shore of enlightenment.

In the dark night of ignorance,

We do not know the Path,

Holding a torch, He Leads the Way

Back to our Original Home.

The World Honored One manifested himself

Under a Sala Tree,

Newly born,

He took seven steps.

Lotus flowers bloomed under His feet,

Celestial music joyfully resounded

To celebrate the World's Savior

Coming into this world.

 

Joyful news was spread

From the city to the country,

All cheered happily

Like rain coming to end a drought,

Like a child welcoming his mother.

He grew up,

Living in comfort and luxury,

Being a Crown Prince,

He was not satisfied.

Golden pavilions, jade palaces,

He was not attached.

A beautify wife, a loving child,

He was not bonded

Deeply concerned,

For the love of mankind,

Then one night,

He crossed the gate

And ordained himself.

Looking to learn from the Devas,

His wish was not fulfilled.

Determined to practice asceticism,

Would it help Him to attain the Way?

Six long years

Only brought exhaustion.

Abandoning asceticism,

He arrived at the Bodhi tree.

Vowing that here,

If not achieving enlightenment,

Bone crushed, flesh mashed,

He would not leave.

 

On the forty-ninth night,

The morning star just arose,

His great Way flashed,

Complete Enlightenment!

The source of birth and death,

The root of ignorance,

Eradicated, broken

Without a trace.

He then proclaimed:

Enlightenment attained,

Omniscience accomplished.

Minding sentient beings

Swimming in the ocean of delusion,

He traveled to teach

For fourty years,

Unceasingly.

Many attained the fruit of the Way,

Arhat numerous,

Bodhisattvas and Devas countless.

 

The True Dharma from then on

Was spread far and wide,

Eliminating illusion and attachment,

Purifying evil beings,

Opening the eyes of sentient beings,

So they could see the clear sky.

East, west, south, north,

All over this Human World,

Everyone would be satisfied

And enjoy the taste of liberation.

At age eighty,

He went to the Sala forest.

Under the two trees,

The World Honored One entered

The Birthless and Deathless Sphere.

The Sangha mourned,

The Deity grieves.

Conditions ended,

The Buddha rested in the Great Extinction.

Such favors and merits,

How could we ever return?

Only trying to cultivate

To achieve the Way.

Lighting the lamp, passing down the flame,

Continuously from generation to generation.

It's not the matter

Of returning the Buddha's favor,

Teaching and transforming sentient beings

Means returning His great kindness.

We sincerely vow

To be determined in our practice

And to model ourselves on the Buddha.

Sentient beings are living in delusion,

We must be awake.

Sentient beings undergo suffering,

We must bring them happiness,

Not neglecting any single individual;

Our original vow is then fulfilled.

Namo Master of the Human World

Fundamental Teacher Sakyamuni Buddha.



__________________



Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
09 Tháng Giêng 2019(Xem: 4767)
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 16)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 115)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 151)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 179)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 171)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 160)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
25 Tháng Mười Một 202011:39 CH(Xem: 196)
Thưa Thầy! Tôi nay đã 70 tuổi, vừa mới về hưu, vợ thì đã qua đời cách đây hơn chục năm. Tưởng chừng ở tuổi này tôi có thể an dưỡng tuổi già nhưng không Thầy ạ, tôi không biết mình từng tạo nghiệp gì để bây giờ con cháu suốt ngày gây sự với nhau. Cháu đích tôn của tôi hồi đó đặt kỳ vọng bao nhiêu, bây giờ lại ăn chơi lêu lổng,
24 Tháng Mười Một 20209:29 CH(Xem: 183)
Khi mới xuất gia, tôi không có ý định trở thành một dịch giả. Vị thầy đầu tiên của tôi là một tu sĩ người Việt, và tôi ở với thầy tại California trong thập niên 1960. Thầy đã chỉ cho tôi thấy tầm quan trọng trong việc học các loại ngữ văn của kinh điển Phật giáo, bắt đầu là tiếng Pāli, như là một công cụ để thông hiểu Giáo Pháp. Khi tôi đến
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 238)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười Một 202010:24 CH(Xem: 222)
Gần đây tôi có dịp quen biết một người phụ nữ khá lớn tuổi, bà này thường tỏ ra thương hại bạn bè khi thấy họ lúc nào cũng bận tâm lo lắng đến tiền bạc, ngay cả lúc mà cái chết đã gần kề. Bà bảo rằng: "Chưa hề có ai thấy một chiếc két sắt đặt trên một cỗ quan tài bao giờ cả !". Như vậy thì chúng ta sẽ nên lưu lại cho con cháu mình
21 Tháng Mười Một 20206:28 CH(Xem: 256)
Mười bốn câu trích dẫn lời của Đức Phật dưới đây được chọn trong số 34 câu đã được đăng tải trên trang mạng của báo Le Monde, một tổ hợp báo chí uy tínlâu đời của nước Pháp. Một số câu được trích nguyên văn từ các bài kinh, trong trường hợp này nguồn gốc của các câu trích dẫn đó sẽ được ghi chú rõ ràng, trái lại các câu
20 Tháng Mười Một 20201:53 CH(Xem: 223)
Điều trước nhất, ta nên thấy được sự khác biệt giữa một cái đau nơi thân với phản ứng của tâm đối với cái đau ấy. Mặc dù thân và tâm có mối liên hệ rất mật thiết với nhau, nhưng tâm ta không nhất thiết phải chịu cùng chung một số phận với thân. Khi thân có một cơn đau, tâm ta có thể lùi ra xa một chút. Thay vì bị lôi kéo vào, tâm ta có thể
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 308)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
18 Tháng Mười Một 20206:45 CH(Xem: 244)
Bài viết dưới đây, nguyên gốc là tài liệu hướng dẫn thực hành Phật Pháp, được phổ biến nội bộ trong một nhóm học Phật. Nhóm này có khoảng 10 thành viên nồng cốt, thường cùng nhau tu tập vào mỗi chiều tối thứ Sáu tại gia, về sau được đổi qua mỗi sáng thứ Bảy do đa phần anh chị em trong nhóm đã nghỉ hưu. Qua cơn bão dịch
14 Tháng Mười Một 20202:41 CH(Xem: 270)
Từ khổ đau đến chấm dứt khổ đau cách nhau bao xa? Khoảng cách ấy ta có thể vượt qua chỉ trong một chớp mắt. Đó là lời Phật dạy trong kinh Tu Tập Căn (Indriyabhavana Sutta), bài kinh cuối của Trung Bộ Kinh, số 152. Trong một trao đổi với một người đệ tử của Bà la môn tên Uttara, đức Phật mở đầu bằng sự diễn tả một kinh nghiệm
13 Tháng Mười Một 20208:24 CH(Xem: 289)
- Trong các kinh điển có nhiều định nghĩa khác nhau nhưng chữ Niết Bàn (Nirvana) không ngoài những nghĩa Viên tịch (hoàn toàn vắng lặng), Vô sanh (không còn sanh diệt) và Giải thoát v.v... những nghĩa này nhằm chỉ cho người đạt đạo sống trong trạng thái tâm thể hoàn toàn vắng lặng, dứt hết vọng tưởng vô minh.
12 Tháng Mười Một 20207:33 CH(Xem: 264)
Tại sao người hiền lành lại gặp phải tai ương? Câu hỏi này đặc biệt thích hợp khi áp dụng vào bối cảnh đại dịch Covid-19 đang diễn ra. Bệnh Covid-19 không chừa một ai, từ người giầu có đến người nghèo, từ người quyền quý đến người bình dân, từ người khỏe mạnh đến người yếu đuối. Tuy nhiên, ngay cả trong đời sống hàng ngày,
11 Tháng Mười Một 202011:43 CH(Xem: 270)
Có một anh thương gia cưới một người vợ xinh đẹp. Họ sống với nhau và sinh ra một bé trai kháu khỉnh. Nhưng người vợ lại ngã bịnh và mất sau đó, người chồng bất hạnh dồn tất cả tình thương vào đứa con. Đứa bé trở thành nguồn vui và hạnh phúc duy nhất của anh. Một hôm, vì việc buôn bán anh phải rời khỏi nhà, có một bọn cướp
10 Tháng Mười Một 20208:33 CH(Xem: 598)
Sáng nay, Thánh Đức Đạt Lai Lạt Ma đã viết thư cho Joe Biden để chúc mừng Ông được bầu làm Tổng thống tiếp theo của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ. Ngài viết: “Như có lẽ bạn đã biết, từ lâu tôi đã ngưỡng mộ Hoa Kỳ như một nền tảng của sự tự do, dân chủ, tự do tôn giáo và pháp quyền. Nhân loại đã đặt niềm hy vọng lớn lao vào tầm nhìn
09 Tháng Mười Một 20208:19 CH(Xem: 307)
Có một chuyện kể trong Phật giáo như sau, có một vị tăng nhân cứu được mạng sống của một người thanh niên tự sát. Người thanh niên sau khi tỉnh dậy, nói với vị tăng nhân: “Cảm ơn đại sư, nhưng xin ngài đừng phí sức cứu tôi bởi vì tôi đã quyết định không sống nữa rồi. Hôm nay cho dù không chết thì ngày mai tôi cũng vẫn chết”.
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 2212)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 3910)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 5545)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 308)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 380)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 409)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 238)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 5358)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 472)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 470)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 3010)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 2010)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng