Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói Về Dịch Covid-19, Donald Trump Và Lối "Suy Nghĩ Cũ" Ở Mỹ - The Dalai Lama On The Coronavirus, Donald Trump, And "Old Thinking" In America

08 Tháng Bảy 20209:02 CH(Xem: 3899)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói Về Dịch Covid-19, Donald Trump Và Lối "Suy Nghĩ Cũ" Ở Mỹ - The Dalai Lama On The Coronavirus, Donald Trump, And "Old Thinking" In America

DalaiLama2016_B

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói Về Dịch Covid-19, Donald Trump Và Lối "Suy Nghĩ Cũ" Ở Mỹ
The Dalai Lama On The Coronavirus, Donald Trump, And "Old Thinking" In America
Ramy Inocencio - Tịnh Thủy chuyển ngữ
CBS News June 24, 2020


__________________

Đức Đạt Lai Lạt Ma Nói Về Dịch Covid-19, Donald Trump Và Lối "Suy Nghĩ Cũ" Ở Mỹ

Tokyo
Duy trì sự lạc quan và bình tĩnh giữa cơn đại dịch không phải là điều dễ dàng. Nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần của Phật tử Tây Tạng, nói rằng vẫn còn lý do để biết ơn.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma đang cách ly an toàn với coronavirus tại tư thất của ông ấy ở vùng núi cao Hy Mã Lạp Sơn, nhưng nhờ công nghệ thông tin đã giúp ông ấy kết nối với mọi nơi trên thế giớiChúng tôi đã nói chuyện với ông qua ứng dụng truyền thông liên kết video về lòng từ bi, sự phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và về Tổng thống Trump, trong số các vấn đề khác.

 

Sống lưu vong ngoài sự kiềm tỏa của Trung Quốc, Đức Đạt Lai Lạt Ma sinh hoạt và cầu nguyện hàng ngày tại nơi cư trú ở miền bắc Ấn Độ, và thông điệp về lòng từ bi và vị tha của ông vẫn không thay đổi vào đêm trước sinh nhật lần thứ 85 của ông. Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng có rất ít thay đổi trong cuộc sống hàng ngày dưới áp lực của dịch coronavirus và, với tư cách là một người Phật tử, ông nói dù sao đi nữa "tâm trí quan trọng hơn các vấn đề vật chất" của cuộc sống,.

 

Cô lập không có gì mới đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma thoát khỏi Tây Tạng vào năm 1959, sau khi Trung Quốc xâm chiếm và sáp nhập đất nước của ngài vào lãnh thổ Đại Hán. Kể từ đó ngài sống lưu vong ở Dharamsala, miền Bắc Ấn Độ. Nhưng Đức Đạt Lai Lạt Ma vẫn theo dõi tin tức mỗi ngày, và nhận thức sâu sắc về những nỗi đau khổ hiện nay trên thế giới.

 

"Bây giờ, ở Mỹ, có khá, tôi sẽ nói về những suy nghĩ hẹp hòi", ông nói. "Người da đen, người da trắng - chúng ta đều giống nhau, đều là những con người, là anh chị em." Đức Đạt Lai Lạt Ma nói rằng đối xử với mọi người khác nhau vì chủng tộc, hoặc đức tin hoặc quốc tịch của họ, là lối "suy nghĩ cũ".

 

Vậy làm thế nào để thế giới có thể vượt qua lối suy nghĩ cũ kỹ đó?

 

"Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhấn mạnh đến sự đồng nhất, sự giống nhau ... nhấn mạnh đến điều đó", nhà sư đoạt giải Nobel Hòa bình nói. Đôi khi, ông nói, chúng ta đặt nặng quá nhiều vào "sự khác biệt nhỏ" và "điều đó tạo ra vấn đề". ("I think we should emphasize oneness, sameness...emphasize that," says the Nobel Peace Prize winning monk. Sometimes, he says, there is too much emphasis put on our "little differences" and, "that creates problem.")

 

"Bạn thấy đấy, cảm giác mạnh mẽ vào sự khác biệt, đó là cái nhìn thiển cận, cái tâm hẹp hòi." ("You see, strong feeling of differences, that is short-sighted, narrow-minded.")

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma, cùng với hơn 3 triệu người Tây Tạng, đã bị đặt ra ngoài lề bởi chính quyền Trung Quốc. Bắc Kinh đã bỏ tù người Tây Tạng, Hán hóa ngôn ngữ Tây Tạng, pha loãng tiếng Tây Tạng với tiếng Trung Quốc và thậm chí biến hình ảnh của Đức Đạt Lai Lạt Ma là loại hình ảnh bất hợp pháp – chúng cho thay thế hình ngài bằng hình ảnh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các nhà lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc khác. Trung Quốc luôn luôn khẳng định rằng Tây Tạng là một phần không thể tách rời của Trung Quốc.

 

Các quốc gia trên thế giới đã ít quan tâm mà chỉ nói thôi.

 

Khi được hỏi ngài muốn thấy đất nước hùng mạnh nhất thế giới này (nước Mỹ) làm gì để hỗ trợ Tây Tạng và đảm bảo bản sắc văn hóa của mình được tồn tại, Đức Đạt Lai Lạt Ma cho rằng họ sẽ bắt đầu với một thế giới quan rộng lớn hơn. Ông ấy "không được thoải mái", và nói với tôi, vì Tổng thống Trump nói rõ rằng ông đang đặt "nước Mỹ lên hàng đầu".

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma không thực sự nói liệu ngài có hứng thú gặp gỡ ông Trump hay không, nhưng lưu ý rằng ở lứa tuổi ông, một chuyến bay dài tới Washington DC. là điều bất khả thi. Tuy nhiên, ông ta không loại trừ việc gặp ông Trump ở Ấn Độ, có lẽ, nhưng ông cười và nói rằng nói chuyện với nhà lãnh đạo Mỹ có thể là "phức tạp".

 

Vào ngày 6 tháng 7, Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ kỷ niệm sinh nhật lần thứ 85. Để đánh dấu dịp này, nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng sẽ phát hành album đầu tiên của ngài. Với tiêu đề "Thế Giới Nội Tâm", đây là bước đi đầu tiên của người lãnh đạo Phật giáo Tây Tạng bước vào ngành công nghiệp âm nhạc sẽ là một sự kết hợp của việc niệm thần chú với trống và nhịp điệu bass.

 

Bạn chẳng thể nói tôi già rồi nên không làm được một điều gì mới nữa đâu.. You're never too old to do something new.

The Dalai Lama On The Coronavirus, Donald Trump, And "Old Thinking" In America

Tokyo — Maintaining optimism and calm amidst a pandemic isn't easy. But the Dalai Lama, the spiritual leader of Tibet's Buddhists, says there are still reasons to be thankful.  

 

The Dalai Lama is staying safely isolated from the coronanvirus at his home high in the Himalayas, but technology helps keep him connected. We spoke via video link about compassion, racism in the United States and President Trump, among other issues.

 

Living in exile from Chinese rule, the Dalai Lama lives and prays at his residence in northern India, and his message of compassion and altruism remains unchanged on the eve of his 85th birthday. He says little has changed in his daily life too under coronavirus lockdown and, as a Buddhist, the "mind is more important than physical" aspects of life, anyway.

 

Isolation is nothing new for the Dalai Lama.

 

He fled Tibet in 1959, after China invaded and annexed his country. He's lived in exile in Dharamsala, India, ever since. But he watches the news every day, and he's keenly aware of the suffering in the world. 

 

"Now, in America, there's quite, I'll say, narrow-minded thinking," he says. "Black people, white people — we are same...human, brother, sisters." The Dalai Lama says treating people differently because of their race, or their faith or nationality, is "old thinking."

 

So how can the world move past that old thinking?

 

"I think we should emphasize oneness, sameness...emphasize that," says the Nobel Peace Prize winning monk. Sometimes, he says, there is too much emphasis put on our "little differences" and, "that creates problem."

 

"You see, strong feeling of differences, that is short-sighted, narrow-minded."

 

The Dalai Lama, along with Tibet's more than 3 million people, have been sidelined themselves — by China. Beijing has imprisoned Tibetans, diluted the Tibetan language with Mandarin Chinese and even made pictures of the Dalai Lama illegal — replacing them with pictures of Chinese President Xi Jinping and other Communist Party leaders. China insists Tibet is and always has been an integral part of the country.

 

Countries around the world have paid little more than lip service. 

 

Asked what he would like to see the world's most powerful country do to support Tibet and ensure its cultural identity survives, the Dalai Lama suggests it would start with a broader world view. He's been "uncomfortable," he told me, since President Trump made it clear he was putting "America first."

 

He wouldn't really say whether he'd be interested in meeting Mr. Trump personally, but notes that at his age, a long flight to Washington wasn't really feasible. He didn't rule out meeting him in India, perhaps, but noted with a laugh that speaking with the American leader could be, "sort of complicated."

 

On July 6, the Dalai Lama will celebrate his 85th birthday. To mark the occasion, the spiritual leader releases his first album. Titled "Inner World," the Tibetan Buddhist leader's first foray into the music industry will be a mix of him reciting mantras set to drum and bass rhythms.  

 

You're never too old to do something new.


__________________




Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 4096)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 4069)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 3294)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 3558)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 3723)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 3338)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 3773)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 3559)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 3858)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 3765)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 3705)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 4285)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 3605)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 3458)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 3178)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 3383)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 3340)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 3352)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 3617)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 3131)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 4277)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5890)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7824)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 4146)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 4078)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 3642)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 3871)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 9674)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 3226)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 3334)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 6242)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 5546)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng