Third Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday (Lá Thư Thứ Ba Gửi Chúc Mừng Sinh Nhật Thứ Tám Mươi Của Đức Đạt Lai Lạt Ma)

04 Tháng Bảy 20179:20 SA(Xem: 3590)
Third Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday (Lá Thư Thứ Ba Gửi Chúc Mừng Sinh Nhật Thứ Tám Mươi Của Đức Đạt Lai Lạt Ma)
Third Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE1_AThird Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE2_AThird Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE3_AThird Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE4_AThird Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE5_AThird Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE6_AThird Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE7_A

Third Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday, TE8_A
Third Letter Sent To Congratulate Dalai Lama On His Eightieth Birthday

(Lá Thư Thứ Ba Gửi Chúc Mừng Sinh Nhật Thứ Tám Mươi Của Đức Đạt Lai Lạt Ma)
Được Viết Bởi-Written By: Tịnh Ngọc, Tịnh Như, Nguyễn Văn Tiến

Lá Thư Thứ Ba: Kính Gửi Đức Đạt Lai Lạt Ma Thứ 14 Của Tây Tạng.

 

San Jose, ngày 29/4/2015

 

Kính thưa Đức Đạt Lai Lạt Ma,

 

Trong bảng danh sách báo Nữu Ước, những tác phẩm đứng đầu bán chạy nhất Hoa Kỳ, có một quyển sách của ngài tên là "Nghệ Thuật Hạnh Phúc", trong đó có một đoạn ngài viết như sau:

 

(DL: Đức Đạt Lai Lạt Ma - HC: Howard Cutler)

 

"DL: 'Tôi tin tưởng rằng ý nghĩa của cuộc sống là đi tìm hạnh phúc. Đây là điều quá rõ ràng. Dù bạn có niềm tin hoặc không có niềm tin, bạn tin vào tôn giáo nầy, hoặc là tôn giáo kia, chúng ta luôn đi tìm những điều tốt đẹp cho cuộc đời chúng ta. Thế nên, tôi tin tưởng rằng, lòng chúng ta luôn được thúc đẩy đi về phía có hạnh phúc...'

 

HL: 'Thế thì, hạnh phúc có phải là mục tiêu hợp lý của nhiều người không? tôi hỏi. 'Điều nầy có chắc chắn là xẩy ra không?'

 

DL: 'Chắc chắn phải xẩy ra. Tôi tin tưởng rằng, hạnh phúc là điều có thật, chúng ta có được hạnh phúc, nhờ vào sự huấn luyện tâm của chúng ta.'"

 

Sự huấn luyện tâm của con người, là đề tài mà ngài đã dày công học hỏithực hành, trong suốt cuộc đời ngài.

 

Thí dụ như bài thi kệ được viết bởi ngài Gheshe Langri Thangpa, có tên là "Tám Bài Kệ Chuyển Hóa Tâm", đây là một bài thi kệ mà ngài đã mang ra giảng dạy rất nhiều lần, ở khắp mọi nơi trên thế giới.

 

Khi chúng con đọc câu kệ số hai trong bài thi kệ nầy (1), nói rằng:

"2. Khi gặp gỡ tiếp xúc. Với bất kỳ một ai, Nguyện tôi luôn thấy mình. Là kẻ thấp kém nhất, Từ đáy lòng chân thật. Luôn tôn kính mọi người. Như kính bậc tối cao."

 

Ngay lập tức, chúng con nhớ lại câu mà ngài vẫn thường hay nói: "Tôi chỉ là một nhà sư Phật Giáo đơn giản".

 

Thưa Đức Đạt Lai Lạt Ma, đối với chúng con, khi nói về lòng khiêm tốn thì có lẽ không ai hơn được ngài.

 

Khi chúng con đọc câu kệ số bốn và số năm trong bài thi kệ nầy (1), nói rằng:

 "4. Khi gặp người hiểm ác. Vì bị tâm phiền não. Và ác nghiệp tác động, Nguyện tôi quí người ấy. Như vừa tìm ra được. Kho tàng trân quí nhất. - 5. Khi gặp người vì lòng. Ganh ghen và đố kỵ. Miệt thị phỉ báng tôi, Nguyện tôi nhận phần thua, Nhường đi mọi phần thắng."

 

Rồi chúng con nhớ lại, trong bài diễn thuyết nhận giải thưởng Nobel Hòa Bình năm 1989, ngài đã nói như sau:

 

"Giải Thưởng Nobel nầy, chính là giải thưởng cho những người dân Tây Tạng, họ đã xứng đáng được tưởng thưởng bởi vì lòng can đảmý chí không dời đổi, vì họ đã phải sống dưới sự xâm lăng, dưới sự chiếm đoạt bằng vũ lực của người ngoại quốc, trong suốt bốn mươi năm qua. Tôi là phát ngôn viên của người dân Tây Tạng, và tôi đang hít thở không khí tự do, nên bổn phận của tôi là phải nói dùm cho những người dân của chúng tôi, vì họ không có quyền tự do ngôn luận, vì họ đang sống như những người ở trong nhà tù. Tôi nói lên điều nầy, với lòng không giận dữ, với lòng không thù hận, đến những người đã chịu trách nhiệm, những người đã gây ra sự đau khổ cùng cực cho người dân của chúng tôi, những người đã hủy hoại đất nước, nhà cửa, và văn hóa của chúng tôi. Những người nầy cũng là con người, đang mong muốn được sống hạnh phúc, nên họ xứng đáng được hưởng lòng thương xót của chúng tôi."

 

Thưa Đức Đạt Lai Lạt Ma, những lời nói trên của ngài chứng tỏ rằng ngài là người có lòng khoan dung tột bực, bởi vì ngài đã tha thứ, cho những người mà đã đối xử với những người dân Tây Tạng, và ngài như là kẻ thù.

 

Thưa Đức Đạt Lai Lạt Ma, ngài là vị Thầy Giáo đúng nghĩa nhất của chúng con, vị Thầy chỉ giảng dạy học trò những gì chính Thầy đã làm, những gì bản thân Thầy đã thực hành.

 

Chúng con xin mượn câu kệ thứ nhất của bài thi kệ nầy (1), nói rằng:

 "1. Với quyết tâm thành tựu. Lợi lạc lớn lao nhất. Nhờ tất cả chúng sinh, Tôi nguyện luôn giữ gìn. Chúng sinh trong đáy tim, Vì chúng sinh quí hơn. Cả bảo châu như ý."

 

Thưa Đức Đạt Lai Lạt Ma, quả đúng như thế, ngài chính là viên bảo châu như ý của chúng con, viên ngọc ngời sáng nhất, không có tỳ vết, viên ngọc mãi luôn lấp lánh trong trái tim của chúng con.

Chúng con xin chúc mừng ngày sinh nhật thứ tám mươi của ngài, và chúng con mong rằng chúng con sẽ được chúc mừng ngài trong những sinh nhật kế tiếp.

 

Nguyễn Văn Tiến và gia đình.

 

Ghi Chú:

1) "Tám Bài Kệ Chuyển Hóa Tâm", Chuyển Ngữ: Hồng Như, câu kệ số 1, 2, 4, và 5.

Third Letter To His Holiness, The 14th Dalai Lama Of Tibet.

San Jose, April/29/2015

 

Your Holiness:

 

In your New York's best sellers list book "The Art Of Happiness", you wrote:

 

(DL: His Holiness, The Dalai Lama - HC: Howard Cutler)

 

"DL: 'I believe that the very purpose of our life is to seek happiness. That is clear. Whether one believes in religion or not, whether one believes in this religion or that religion, we all are seeking something better in life. So, I think, the very motion of our life is toward happiness...'

 

HL: 'But is happiness a reasonable goal for most of us?' I asked. 'Is it really possible?'

 

DL: 'Yes. I believe that happiness can be achieved through training the mind.'"

 

Training the mind is the subject in which you spend your whole life studying and practising.

 

"Eight Verses For Training The Mind" by Geshe Langri Thangpa, for example, is one of the subject you taught many times, at many different places in the world.

 

When we read verse number two of this poem, it stated:

"2. Whenever I associate with others. May I think of myself as the lowest of all. And from the depth of my heart. Hold the others as supreme."

 

It reminded us right away about what you have always said: "I'm a simple Buddhist monk".

 

Your Holiness, to us, it is hard to find anyone who is more humble than you are.

 

When we read verse number four and five of this poem, it stated:

"4. When I see beings of wicked nature, Oppressed by violent misdeeds and afflictions, May I hold them dear. As if I had found a rare and precious treasure. - 5. When others out of envy treat me badly. With slander, abuse and the like, May I suffer the loss and. Offer the victory to them."

 

It reminded us of your Nobel Lecture in 1989, in which you said:

 

"The Nobel Prize is a prize they, the people of Tibet, well deserve for their courage and unfailing determination during the past forty years of foreign occupation. As a free spokesman for my captive countrymen and -women, I feel it is my duty to speak out on their behalf. I speak not with a feeling of anger or hatred towards those who are responsible for the immense suffering of our people and the destruction of our land, homes and culture. They too are human beings who struggle to find happiness and deserve our compassion."

 

Your Holiness, those statements proved that you have the highest tolerance, because you forgave those people whom considered your people of Tibet, and yourself included, as their enemy.

 

Your Holiness, you are our Teacher in the truest sense, you have certainly taught what you have done and practised yourself.

 

We would like to borrow the idea from verse number one of this poem, as it stated:

"1. With the determination to accomplish. The highest welfare of all sentient beings, Who excel even the wish-fulfilling jewel, May I at all times hold them dear."

 

Your Holiness, you are indeed our wish-fulfilling jewel, the brightest one without any stains, the jewel always shining in our hearts.

 

We wish you a happy eightieth birthday, and we wish that we can continue to do so in many more of your future birthdays.

 

Tien Van Nguyen and my family.


_____________________


PDF
(Bấm đường dẫn bên dưới để xem toàn bộ lá thư - Click links below to see the whole letter)

DL-A2015_ThirdLetter


_____________________


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Bảy 20209:02 CH(Xem: 88)
"Tôi nghĩ rằng chúng ta nên nhấn mạnh đến sự đồng nhất, sự giống nhau ... nhấn mạnh đến điều đó", nhà sư đoạt giải Nobel Hòa bình nói. Đôi khi, ông nói, chúng ta đặt nặng quá nhiều vào "sự khác biệt nhỏ" và "điều đó tạo ra vấn đề". ("I think we should emphasize oneness, sameness...emphasize that," says the Nobel Peace Prize winning monk.
07 Tháng Bảy 202010:00 CH(Xem: 146)
Trong thế giới chúng ta sống hôm nay, các quốc gia không còn cô lập và tự cung cấp như xưa kia. Tất cả chúng ta trở nên phụ thuộc nhau nhiều hơn. Vì thế, càng phải nhận thức nhiều hơn về tính nhân loại đồng nhất. Việc quan tâm đến người khác là quan tâm chính mình. Khí hậu thay đổi và đại dịch hiện nay, tất cả chúng ta bị đe doạ,
05 Tháng Bảy 20208:28 CH(Xem: 174)
Tâm biết có hai phương diện: Tánh biết và tướng biết. Tánh biết vốn không sinh diệt, còn tướng biết tuỳ đối tượng mà có sinh diệt. Khi khởi tâm muốn biết tức đã rơi vào tướng biết sinh diệt. Khi tâm rỗng lặng hồn nhiên, tướng biết không dao động thì tánh biết tự soi sáng. Lúc đó tánh biết và tướng biết tương thông,
04 Tháng Bảy 20202:37 CH(Xem: 173)
Từ yoniso nghĩa là sáng suốt, đúng đắn. Manasikāra nghĩa là sự chú ý. Khi nào chú ý đúng đắn hợp với chánh đạo, đó là như lý tác ý; khi nào chú ý không đúng đắn, hợp với tà đạo, đó là phi như lý tác ý. Khi chú ý đến các pháp khiến cho năm triền cái phát sanh là phi như lý tác ý, trái lại khi chú ý đến các pháp mà làm hiện khởi
03 Tháng Bảy 20207:32 CH(Xem: 176)
Trước hết cần xác định “tác ý” được dịch từ manasikāra hay từ cetanā, vì đôi lúc cả hai thuật ngữ Pāli này đều được dịch là tác ý như nhau. Khi nói “như lý tác ý” hoặc “phi như tác ý” thì biết đó là manasikāra, còn khi nói “tác ý thiện” hoặc “tác ý bất thiện” thì đó là cetanā. Nếu nghi ngờ một thuật ngữ Phật học Hán Việt thì nên tra lại
02 Tháng Bảy 20206:13 CH(Xem: 217)
Bạn nói là bạn quá bận rộn để thực tập thiền. Bạn có thời gian để thở không? Thiền chính là hơi thở. Tại sao bạn có thì giờ để thở mà lại không có thì giờ để thiền? Hơi thở là thiết yếu cho đời sống. Nếu bạn thấy rằng tu tập Phật pháp là thiết yếu trong cuộc đời, bạn sẽ thấy hơi thởtu tập Phật pháp là quan trọng như nhau.
01 Tháng Bảy 20205:53 CH(Xem: 248)
Khi con biết chiêm nghiệm những trải nghiệm cuộc sống, con sẽ thấy ra ý nghĩa đích thực của khổ đau và ràng buộc thì con sẽ có thể dễ dàng tự do tự tại trong đó. Thực ra khổ đau và ràng buộc chỉ xuất phát từ thái độ của tâm con hơn là từ điều kiện bên ngoài. Nếu con tìm thấy nguyên nhân sinh khổ đau ràng buộc ở trong thái độ tâm
30 Tháng Sáu 20209:07 CH(Xem: 220)
Cốt lõi của đạo Phật khác với các tôn giáo khác ở chỗ, hầu hết các tôn giáo khác đều đưa ra mục đích rồi rèn luyện hay tu luyện để trở thành, để đạt được lý tưởng nào đó. Còn đạo Phật không tu luyện để đạt được cái gì cả. Mục đích của đạo Phậtgiác ngộ, thấy ra sự thật hiện tiền tức cái đang là. Tất cả sự thật đều bình đẳng,
29 Tháng Sáu 20208:36 CH(Xem: 220)
Theo nguyên lý thì tụng gì không thành vấn đề, miễn khi tụng tập trung được tâm ý thì đều có năng lực. Sự tập trung này phần lớn có được nhờ đức tin vào tha lực. Luyện bùa, trì Chú, thôi miên, niệm Phật, niệm Chúa, thiền định, thần thông v.v… cũng đều cần có sức mạnh tập trung mới thành tựu. Tưởng đó là nhờ tha lực nhưng sức mạnh
28 Tháng Sáu 20209:36 CH(Xem: 229)
Giác ngộvô minh thì thấy vô minh, minh thì thấy minh… mỗi mỗi đều là những cái biểu hiện để giúp tâm thấy ra tất cả vốn đã hoàn hảo ngay trong chính nó. Cho nên chỉ cần sống bình thường và thấy ra nguyên lý của Pháp thôi. Sự vận hành của Pháp vốn rất hoàn hảo trong những cặp đối đãi – tương sinh tương khắc – của nó.
27 Tháng Sáu 20206:31 CH(Xem: 237)
Thầy có ví dụ: Trong vườn, cây quýt nhìn qua thấy cây cam nói nói tại sao trái cam to hơn mình. Và nó ước gì nó thành cây cam rồi nó quên hút nước và chết. Mình thường hay muốn thành cái khác, đó là cái sai. Thứ hai là mình muốn đốt thời gian. Như cây ổi, mình cứ lo tưới nước đi. Mọi chuyện hãy để Pháp làm. Mình thận trọng,
26 Tháng Sáu 20209:57 CH(Xem: 222)
Từ đó tôi mới hiểu ý-nghĩa này. Hóa ra trong kinh có nói những cái nghĩa đen, những cái nghĩa bóng. Có nghĩa là khi một người được sinh ra trên thế-gian này, dù người đó là Phật, là phàm-phu, là thánh-nhân đi nữa, ít nhất đầu tiên chúng ta cũng bị tắm bởi hai dòng nước, lạnh và nóng, tức là Nghịch và Thuận; nếu qua được
25 Tháng Sáu 202010:14 CH(Xem: 269)
trí nhớ là tốt nhưng đôi khi nhớ quá nhiều chữ nghĩa cũng không hay ho gì, nên quên bớt ngôn từ đi, chỉ cần nắm được (thấy ra, thực chứng) cốt lõi lý và sự thôi lại càng tốt. Thấy ra cốt lõi tinh tuý của sự thật mới có sự sáng tạo. Nếu nhớ từng lời từng chữ - tầm chương trích cú - như mọt sách rồi nhìn mọi sự mọi vật qua lăng kính
24 Tháng Sáu 202010:08 CH(Xem: 268)
Kính thưa Thầy, là một người Phật Tử, mỗi khi đi làm phước hay dâng cúng một lễ vật gì đến Chư Tăng thì mình có nên cầu nguyện để mong được như ý mà mình mong muốn không? Hay là để tâm trong sạch cung kính mà dâng cúng không nên cầu nguyện một điều gì? Và khi làm phước mà mong được gieo giống lành đắc Đạo quả
23 Tháng Sáu 20207:24 CH(Xem: 285)
Tất cả chúng ta sẽ phải đối mặt với cái chết, vì vậy, không nên bỏ mặc nó. Việc có cái nhìn thực tế về cái chết của mình sẽ giúp ta sống một đời trọn vẹn, có ý nghĩa. Thay vì hấp hối trong sự sợ hãi thì ta có thể chết một cách hạnh phúc, vì đã tận dụng tối đa cuộc sống của mình. Qua nhiều năm thì cơ thể của chúng ta đã thay đổi.
22 Tháng Sáu 20209:23 CH(Xem: 314)
Đúng là không nên nhầm lẫn giữa luân hồi (saṃsāra) và tái sinh (nibbatti). Tái sinh là sự vận hành tự nhiên của vạn vật (pháp hữu vi), đó là sự chết đi và sinh lại. Phàm cái gì do duyên sinh thì cũng đều do duyên diệt, và rồi sẽ tái sinh theo duyên kế tục, như ví dụ trong câu hỏi là ngọn lửa từ bật lửa chuyển thành ngọn lửa
21 Tháng Sáu 20208:58 CH(Xem: 275)
Trong Tăng chi bộ, có một lời kinh về bản chất chân thật của tâm: “Tâm này, này các Tỷ-kheo, là sáng chói, nhưng bị ô nhiễm bởi các cấu uế từ ngoài vào” cùng với ý nghĩa “cội nguồn” của “yoni” trong “yoniso mananikara” là hai y cứ cho tựa sách “Chói sáng cội nguồn tâm”. Tựa đề phụ “Cách nhìn toàn diện hai chiều vô vihữu vi của thực tại”
20 Tháng Sáu 20203:42 CH(Xem: 347)
Trong tu tập nhiều hành giả thường cố gắng sắp đặt cái gì đó trước cho việc hành trì của mình, như phải ngồi thế này, giữ Tâm thế kia, để mong đạt được thế nọ… nhưng thật ra không phải như vậy, mà là cứ sống bình thường trong đời sống hàng ngày, ngay đó biết quan sát mà thấy ra và học cách hành xử sao cho đúng tốt là được.
19 Tháng Sáu 20204:48 CH(Xem: 338)
Lúc còn nhỏ, khi đến thiền viện, tôi phải có cha mẹ đi cùng, và không được đi hay ngồi chung với các sư. Khi các sư giảng Pháp, tôi luôn ngồi bên dưới, chỉ đủ tầm để nghe. Vị thiền sư đáng kính dạy chúng tôi cách đảnh lễ Đức Phậttụng kinh xưng tán ân đức của Ngài. Thiền sư khuyến khích chúng tôi rải tâm từ cho mọi chúng sinh,
18 Tháng Sáu 202010:08 CH(Xem: 285)
Nhiều người thường thắc mắc làm thế nào để thực tập thiền trong đời sống hàng ngày. Tham gia một khóa thiền và thực tập nghiêm túc là sự rèn luyện tích cực trong môi trường đặc biệt. Đây là một việc hữu ích và quan trọng, nhưng việc thực tập thực sự - nếu thiền có một giá trị thực sự nào đó - phải là trong cuộc sống hàng ngày
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 1283)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2853)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 4366)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
10 Tháng Bảy 20208:57 CH(Xem: 32)
Ngay trong phần đầu cuốn sách, tác giả Swami Amar Jyoti đã “khuyến cáo” rằng “Cuốn sách này không phải là hồi ký, vì các nhân vật đều không có thực. Tuy nhiên, đây cũng không phải một tiểu thuyết hư cấu vì nó tiêu biểu cho những giai đoạn đi tìm đạo vẫn thường xảy ra tại Ấn Độ suốt mấy ngàn năm nay”. Và tác giả hy vọng “cuốn sách
09 Tháng Bảy 20208:49 CH(Xem: 69)
Ngày nay, người ta biết đến triều đại các vua chúa Ai Cập thời cổ qua sách vở của người Hy Lạp. Sở dĩ các sử gia Hy Lạp biết được các chi tiết này vì họ đã học hỏi từ người Ai Cập bị đày biệt xứ tên là Sinuhe. Đây là một nhân vật lạ lùng, đã có công mang văn minh Ai Cập truyền vào Hy Lạp khi quốc gia này còn ở tình trạng kém mở mang
06 Tháng Bảy 20209:00 SA(Xem: 899492)
Có tài mà cậy chi tài, Chữ tài liền với chữ tai một vần. Đã mang lấy nghiệp vào thân, 3250.Cũng đừng trách lẫn trời gần trời xa. Thiện căn ở tại lòng ta, Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài. Lời quê chắp nhặt dông dài, Mua vui cũng được một vài trống canh.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 646)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng
08 Tháng Năm 202010:32 CH(Xem: 649)
"Này Rahula, cũng tương tự như vậy, bất kỳ ai dù không cảm thấy xấu hổ khi cố tình nói dối, thì điều đó cũng không có nghĩa là không làm một điều xấu xa. Ta bảo với con rằng người ấy [dù không xấu hổ đi nữa nhưng cũng không phải vì thế mà] không tạo ra một điều xấu xa.
28 Tháng Tư 202010:41 CH(Xem: 768)
Kinh Thừa Tự Pháp (Dhammadāyāda Sutta) là một lời dạy hết sức quan trọng của Đức Phật đáng được những người có lòng tôn trọng Phật Pháp lưu tâm một cách nghiêm túc. Vì cốt lõi của bài kinh Đức Phật khuyên các đệ tử của ngài nên tránh theo đuổi tài sản vật chất và hãy tìm kiếm sự thừa tự pháp qua việc thực hành Bát Chánh Đạo.
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 1076)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 1283)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 1161)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.