Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior (Hình Ảnh Cuộc Đời Đức Đạt Lai Lạt Ma & Nhập Hạnh Bồ Tát Của Tôn Giả Tịch Thiên)

05 Tháng Mười Hai 201610:40 CH(Xem: 2849)
Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior (Hình Ảnh Cuộc Đời Đức Đạt Lai Lạt Ma & Nhập Hạnh Bồ Tát Của Tôn Giả Tịch Thiên)
Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E_DL
Dalai Lama's Life In Pictures 
& Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior
Hình Ảnh Cuộc Đời Đức Đạt Lai Lạt Ma
Nhập Hạnh Bồ Tát Của Tôn Giả Tịch Thiên 
Shantideva (Tôn Giả Tịch Thiên)
Translated by Alexander Berzin

Việt Dịch: Nguyên Hiển - Hiệu Đính: Lê Triều Phương

Nhập Hạnh Bồ Tát  - Tôn Giả Tịch Thiên - Việt Dịch: Nguyên Hiển - Hiệu Đính: Lê Triều Phương

(Engaging in Bodhisattva Behavior - Shantideva)

 

Chương Ba: Phát Tâm Bồ Đề

Hồi hướng công đức

 

6. Với công đức làm lành

Tôi tích tụ từ lâu

Nay xin nguyện hồi hướng

Cứu khổ mọi sinh linh.

 

7. Với chúng sinh đau bệnh

Nguyện hoá làm thuốc hay

Vừa làm thầy thuốc giỏi

Vừa làm kẻ điều dưỡng.

 

8. Thời tai ương đói khát

Nguyện làm thức uống ăn

Nguyện như mưa cam lồ

Dập tắt lửa đói khát.

 

9. Đối với kẻ bần hàn

Nguyện thành kho vô tận

Nguyện thành nhu yếu phẩm

Đáp ứng mọi nhu cầu.

 

10. Vì an vui chúng sinh

Nguyện hiến dâng tất cả

Tài sản cùng thân mạng

Làm thiện suốt ba đời.

 

... BỎ MỘT SỐ CÂU Ở ĐÂY ...

 

15-16. Việc gì lợi chúng sinh

Tôi khiến thân này làm

Nguyện ai gặp gỡ tôi

Đều có nhiều lợi lộc.

 

Nguyện ai giận, ghét tôi

Hay vu khống, não hại

Đều nhân đấy phát tâm

Hướng về đường Giác Ngộ.

 

17-18. Tôi xin nguyện bảo hộ

Cho những người cô đơn;

Khách bộ hành cần giúp

Tôi làm kẻ chỉ đường;

Nguyện làm cầu, làm thuyền

Cho kẻ muốn sang sông.

 

Tôi nguyện làm hòn đảo

Cho người mong cập bến;

Cho ai cần ánh sáng

Tôi nguyện hóa đuốc đèn;

Tôi nguyện thành nhà cửa

Cho người cần nghỉ ngơi;

Tôi nguyện làm tôi tớ

Cho kẻ cần người sai.

 

19. Nguyện hoá làm bò quý

Thành bình ngọc như ý

Thành thuốc tiên, bùa linh

Nguyện thành cây như ý

Thỏa nguyện ước chúng sinh.

 

20. Nguyện hóa thành nhu yếu

Căn bản cho sự sống

Của vô số hữu tình

Như đất, nước, lửa, khí.

 

21. Nguyện làm nhân duy trì

Sinh mạng của mọi loài

Đến lúc không còn ai

Chưa chứng quả Niết Bàn.

 

... BỎ MỘT SỐ CÂU Ở ĐÂY ...

 

25. Thật phúc thay cho tôi

Nay được mang thân người

Sinh vào gia đình Phật

Được làm con của Phật.

 

26. Vậy từ nay trở đi

Phải cư xử, hành động

Đúng truyền thống nhà Phật

Quyết không làm ô danh

Giòng giống thanh tịnh này.

 

27. Như người mù may mắn

Nhặt được viên trân châu

Tôi phát tâm Bồ đề

Cũng may mắn như vậy.

 

28-32. Tâm Bồ đề cam lộ

Mang lại sự bất tử

Là kho tàng vô tận

Trừ khử cảnh nghèo cùng.

 

linh dược tuyệt vời

Chữa mọi bệnh chúng sinh

Là bóng mát nghỉ ngơi

Cho lữ khách mệt mỏi.

 

Là cầu đưa chúng sinh

Vượt khỏi đường nguy hiểm

Là vầng trăng dịu soi

Xoa tan bao nóng bức.

 

mặt trời chói lọi

Xua đuổi bóng vô minh

Tâm Bồ đề này đây

Ví như chất đề hồ

Rút từ sữa Diệu Pháp.

 

Với người khách phiêu bạt

Là lữ quán nghỉ ngơi

Với người tìm an vui

Là cội nguồn hạnh phúc.

 

33. Nguyện chư Phật chứng giám

Tôi mời khách thập phương

Đến đây để tận hưởng

Niềm vui được thành Phật

Mong chư Thiên, mọi người

Tất cả đều hân hoan.

 

 

Chương 10: Hồi Hướng

 

55. Ngày nào hư không còn

Ngày nào chúng sinh (quả đất) còn 

Ngày đó tôi tiếp tục

Diệt khổ của trần gian.

Engaging in Bodhisattva Behavior - Shantideva - Translated by Alexander Berzin

(Nhập Hạnh Bồ Tát  - Tôn Giả Tịch Thiên)

 

3. Gaining Hold of a Bodhichitta Aim

 

(6) By whatever positive force I’ve built up

Through all of these that I’ve done like that,

May I remove every suffering

Of all limited beings.

 

(7) So long as wandering beings fall sick,

May I serve as the medicine,

The doctors and their nurse,

Until they’ve been cured of their illness.

 

(8) May I eliminate the pain of hunger and thirst

With a shower of food and drink;

And, in the times of the middle eons of famine,

May I myself change into food and drink.

 

(9) For limited beings, destitute and poor,

May I become a treasure that never runs out

And remain in their presence

As a variety of sorts of useful things.

 

(10) To fulfil the aims of all limited beings,

I give, without sense of a loss,

My body and likewise my pleasures,

And all my positive forces of the three times.

 

... SKIP HERE ...

 

(15) If anyone, having focused on me,

Develops an angry or negative mind,

May that always turn into a cause

For fulfilling all of his or her aims.

 

(16) And may everyone who speaks badly of me,

Or does something else that’s of harm,

Or likewise hurls ridicule at me,

Become someone with the fortune for a purified state.

 

(17) May I be a guardian for those with no guardian,

A pathfinder for those who are on the road,

And a boat, a ship, and a bridge

For those who would cross.

 

(18) May I be an island for those seeking an island,

A lamp for those desiring a lamp,

A bed for everyone wishing a bed,

And a servant for every embodied being

   who would want a servant.  

  

(19) May I be a wish-granting gem, a vase of excellence,

Mantras of pure awareness, magnificent medicine,

Wish-granting trees, and cows of plenty

For embodied beings.

 

(20) And eternally, like earth and so on –

The great elements – and space,

May I serve, in a plenitude of forms, as the basis for life

For fathomless numbers of limited beings.

 

(21) And till they pass to nirvana,

May I serve, as well, in all ways,

As the causes for life in the realms

Of limited beings till the ends of space.

 

... SKIP HERE ...

 

(25) Now my life’s become fruitful,

For having wonderfully attained a human existence,

Today I’ve awakened my Buddha-nature

And now have become a Buddha’s spiritual child.

 

(26) Now, in whatever way possible,

I shall undertake actions that accord with its traits,

And never defile this impeccable nature

That lacks any fault.

 

(27) Just like a blind man

Finding a gem in a pile of trash,

Likewise, it’s come about by some force

That within me has developed a bodhichitta aim.

 

(28) It’s the supreme nectar, indeed, for defeating

The Lord of Death of wandering beings;

It’s the inexhaustible treasure as well

For dispelling the poverty of those who roam.

 

(29) It is the best medicine, too, that brings to full rest

The diseases of those who are passing through;

It’s the tree that shelters all wandering beings,

Roaming and exhausted on the roads of their compulsive lives.

 

(30) It’s the public bridge for freeing

All wandering beings from the worse rebirth states;

It’s the risen mind-moon for dispelling the fever

Of the disturbing emotions of those who roam.

 

(31) It’s the magnificent sun for clearing away

The mist of not knowing of wandering beings;

It’s the fresh froth of butter that rises to the top

From the churning of the milk of the sacred Dharma.

 

(32) For wandering beings roaming, as guests,

on the roads of compulsive existence,

Wishing to enjoy a share of bliss,

This is the best for setting (them) with bliss,

Satisfying the entirety of beings (who’ll come) as guests.

 

(33) Today, before the eyes of all sources of direction,

I’ve summoned as guests (all) wandering beings

For bliss up to the state of a Blissfully Gone (Buddha).

Gods, anti-gods, and so on, take joy!

 

 

10. Dedication

 

(55) For as long as space remains,

And for as long as wandering beings remain,

May I too remain for that long,

Dispelling the sufferings of wandering beings.


Dalai Lama's Life In Pictures 
& Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior
Hình Ảnh Cuộc Đời Đức Đạt Lai Lạt Ma
Nhập Hạnh Bồ Tát Của Tôn Giả Tịch Thiên 

Thực Hiện-Made By: Nguyễn Văn Tiến

San Jose, April/7/2015

Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E_SantidevaDalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E1Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E2Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E3Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E4Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E5Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E6Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E7Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E8Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E9Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E10Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E11Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E12Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E13Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E14Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E15Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E16Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E17Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E18Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E19Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E20Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E21Dalai Lama's Life In Pictures & Shantideva's Engaging In Bodhisattva Behavior, E22


____________________


Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
08 Tháng Tư 202012:15 CH(Xem: 44)
Tôi viết những dòng này để đáp lại sự thỉnh cầu nhiều lần của nhiều người trên thế giới. Ngày nay, chúng ta đang trải qua giai đoạn cực kỳ khó khăn do sự bùng phát của đại dịch vi rút corona. Bên cạnh đó, các vấn đề tiếp theonhân loại đang phải đối mặt - như sự biến đổi quá mức của khí hậu. Tôi muốn nhân cơ hội này bày tỏ sự ngưỡng mộ
03 Tháng Tư 202011:37 CH(Xem: 188)
Có thể nói, sự hiểu biết quan trọng nhất trong cuộc sống là sự hiểu biết về bản chất thực của hiện hữu, một sự hiểu biết có thể trả lời được những câu hỏi sau một cách hợp lý: - Tại sao chúng ta sanh ra? - Chúng ta đi vào hiện hữu hiện nay như thế nào? - Điều quan trọng nhất phải làm trong cuộc đời này là gì? - Thế nào là chết?
30 Tháng Ba 20209:02 CH(Xem: 264)
With so many books available on Buddhism, one may ask if there is need for yet another text. Although books on Buddhism are available on the market, many of them are written for those who have already acquired a basic understanding of the Buddha Dhamma.
29 Tháng Ba 20209:50 SA(Xem: 266)
Với số sách Phật quá nhiều hiện nay, câu hỏi đặt ra là có cần thêm một cuốn nữa hay không. Mặc dù có rất nhiều sách Phật Giáo, nhưng đa số đều được viết nhằm cho những người đã có căn bản Phật Pháp. Một số được viết theo văn chương lối cổ, dịch nghĩa
28 Tháng Ba 202010:51 SA(Xem: 218)
Quan niệm khổ của mỗi người tùy thuộc vào hoàn cảnh trong cuộc sống hiện tạitrình độ nhận thức của mỗi người. Cho nên con đường giải thoát khổ của mỗi người cũng phải thích ứng theo nguyện vọng của mỗi người. Con đường giải thoát khổ này hướng dẫn
27 Tháng Ba 20203:30 CH(Xem: 212)
TRÌNH BÀY TÓM LƯỢC 4 CÕI - Trong 4 loại ấy, gọi là 4 cõi. Tức là cõi khổ, cõi vui, Dục-giới, Sắc-giới, cõi Vô-sắc-giới. NÓI VỀ 4 CÕI KHỔ - Trong nhóm 4 cõi ấy, cõi khổ cũng có 4 là: địa ngục, Bàng sanh, Ngạ quỉ và Atula. NÓI VỀ 7 CÕI VUI DỤC GIỚI -
26 Tháng Ba 20207:16 CH(Xem: 256)
Ni sư Kee Nanayon (1901-1979) là một trong những vị nữ thiền sư nổi tiếng ở Thái Lan. Năm 1945, bà thành lập thiền viện Khao-suan-luang dành cho các nữ Phật tử tu thiền trong vùng đồi núi tỉnh Rajburi, miền tây Thái Lan. Ngoài các bài pháp được truyền đi
24 Tháng Ba 20202:32 CH(Xem: 239)
Sự giải thoát tinh thần, theo lời dạy của Đức Phật, được thành tựu bằng việc đoạn trừ các lậu hoặc (ô nhiễm trong tâm). Thực vậy, bậc A-la-hán thường được nói đến như bậc lậu tận - Khināsava, bậc đã đoạn trừ mọi lậu hoặc. Chính vì thế, người đi tìm chân lý cần phải hiểu rõ những lậu hoặc này là gì, và làm cách nào để loại trừ được nó.
23 Tháng Ba 20203:56 CH(Xem: 264)
Rất nhiều sách trình bày nhầm lẫn giữa Định và Tuệ hay Chỉ và Quán, đưa đến tình trạng định không ra định, tuệ chẳng ra tuệ, hoặc hành thiền định hóa ra chỉ là những “ngoại thuật” (những hình thức tập trung tư tưởng hay ý chímục đích khác với định nhà Phật), và hành thiền tuệ lại có kết quả của định rồi tưởng lầm là đã chứng được
22 Tháng Ba 20209:08 CH(Xem: 243)
Everyone is aware of the benefits of physical training. However, we are not merely bodies, we also possess a mind which needs training. Mind training or meditation is the key to self-mastery and to that contentment which brings happiness. Of all forces the force of the mind is the most potent. It is a power by itself. To understand the real nature
21 Tháng Ba 20209:58 CH(Xem: 259)
Chúng ta lấy làm phấn khởi mà nhận thấy rằng hiện nay càng ngày người ta càng thích thú quan tâm đến pháp hành thiền, nhất là trong giới người Tây phương, và pháp môn nầy đang phát triễn mạnh mẽ. Trong những năm gần đây, các nhà tâm lý học khuyên
20 Tháng Ba 20208:30 CH(Xem: 224)
Bốn Sự Thật Cao Quý được các kinh sách Hán ngữ gọi là Tứ Diệu Đế, là căn bản của toàn bộ Giáo Huấn của Đức Phật và cũng là một đề tài thuyết giảng quen thuộc. Do đó đôi khi chúng ta cũng có cảm tưởng là mình hiểu rõ khái niệm này, thế nhưng thật ra thì ý nghĩa của Bốn Sự Thật Cao Quý rất sâu sắc và thuộc nhiều cấp bậc
17 Tháng Ba 20205:51 CH(Xem: 355)
Mindfulness with Breathing is a meditation technique anchored In our breathing, it is an exquisite tool for exploring life through subtle awareness and active investigation of the breathing and life. The breath is life, to stop breathing is to die. The breath is vital, natural, soothing, revealing. It is our constant companion. Wherever we go,
16 Tháng Ba 20204:16 CH(Xem: 339)
Giác niệm về hơi thở là một kỹ thuật quán tưởng cắm sâu vào hơi thở của chúng ta. Đó là một phương tiện tinh vi để thám hiểm đời sống xuyên qua ý thức tế nhị và sự điều nghiên tích cực về hơi thởđời sống. Hơi thở chính là đời sống; ngừng thở là chết. Hơi thở thiết yếu cho đời sống, làm cho êm dịu, tự nhiên, và năng phát hiện.
15 Tháng Ba 202012:00 CH(Xem: 275)
Phật giáođạo Phật là những giáo lý và sự tu tập để dẫn tới mục tiêu rốt ráo của nó là giác ngộgiải thoát khỏi vòng luân hồi sinh tử. Tuy nhiên, (a) mọi người thế tục đều đang sống trong các cộng đồng dân cư, trong các tập thể, đoàn thể, và trong xã hội; và (b) những người xuất gia dù đã bỏ tục đi tu nhưng họ vẫn đang sống tu
13 Tháng Ba 20209:16 CH(Xem: 265)
Người ta thường để ý đến nhiều tính cách khác nhau trong những người hành thiền. Một số người xem thiền như là một thứ có tính thực nghiệm, phê phán, chiêm nghiệm; những người khác lại tin tưởng hơn, tận tâm hơn, và xem nó như là lí tưởng. Một số có vẻ thích nghi tốt và hài lòng với chính mình và những gì xung quanh,
12 Tháng Ba 20209:36 SA(Xem: 382)
Kinh Đại Niệm Xứ - Mahāsatipaṭṭhāna được xem là bài kinh quan trọng nhất trên phương diện thực hành thiền Phật giáo. Các thiền phái Minh Sát, dù khác nhau về đối tượng quán niệm, vẫn không xa khỏi bốn lĩnh vực: Thân, Thọ, Tâm, và Pháp mà Đức Phật
10 Tháng Ba 20202:09 CH(Xem: 346)
Giới học thiền ở nước ta mấy thập niên gần đây đã bắt đầu làm quen với thiền Vipassanā. Số lượng sách báo về chuyên đề này được dịch và viết tuy chưa nhiều lắm nhưng chúng ta đã thấy tính chất phong phú đa dạng của Thiền Minh Sát hay còn gọi là Thiền Tuệ hoặc Thiền Quán này. Thiền Vipassanā luôn có một nguyên tắc nhất quán
10 Tháng Ba 202010:20 SA(Xem: 339)
Trong tất cả các thiền sư cận đại, bà Achaan Naeb là một thiền sư đặc biệt hơn cả. Bà là một nữ cư sĩ đã từng dạy thiền, dạy đạo cho các bậc cao tăng, trong đó có cả ngài Hộ Tông, Tăng thống Giáo hội Tăng già Nguyên thủy Việt Nam cũng đã từng theo học thiền với bà một thời gian. Năm 44 tuổi, Bà đã bắt đầu dạy thiền
08 Tháng Ba 202011:08 SA(Xem: 295)
A.B.: Đầu tiên, khi họ hỏi Sư: “Sư có muốn nhận giải thưởng này không?” và Sư đã đồng ý. Nhưng phản ứng đầu tiên ngay sau đó là: “Tại sao Sư lại muốn nhận giải thưởng này? Sư là một nhà Sư Phật Giáo, đây là việc một nhà Sư (cần phải) làm. Là một nhà Sư, chúng ta đi truyền giáo, đi phục vụ, và chúng ta không nhất thiết phải đòi hỏi
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 736)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 2314)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 3707)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
03 Tháng Tư 202011:37 CH(Xem: 188)
Có thể nói, sự hiểu biết quan trọng nhất trong cuộc sống là sự hiểu biết về bản chất thực của hiện hữu, một sự hiểu biết có thể trả lời được những câu hỏi sau một cách hợp lý: - Tại sao chúng ta sanh ra? - Chúng ta đi vào hiện hữu hiện nay như thế nào? - Điều quan trọng nhất phải làm trong cuộc đời này là gì? - Thế nào là chết?
30 Tháng Ba 20209:02 CH(Xem: 264)
With so many books available on Buddhism, one may ask if there is need for yet another text. Although books on Buddhism are available on the market, many of them are written for those who have already acquired a basic understanding of the Buddha Dhamma.
29 Tháng Ba 20209:50 SA(Xem: 266)
Với số sách Phật quá nhiều hiện nay, câu hỏi đặt ra là có cần thêm một cuốn nữa hay không. Mặc dù có rất nhiều sách Phật Giáo, nhưng đa số đều được viết nhằm cho những người đã có căn bản Phật Pháp. Một số được viết theo văn chương lối cổ, dịch nghĩa
04 Tháng Ba 20209:20 CH(Xem: 389)
Chàng kia nuôi một bầy dê. Đúng theo phương pháp, tay nghề giỏi giang. Nên dê sinh sản từng đàn. Từ ngàn con đến chục ngàn rất mau. Nhưng chàng hà tiện hàng đầu. Không hề dám giết con nào để ăn. Hoặc là đãi khách đến thăm. Dù ai năn nỉ cũng bằng thừa thôi
11 Tháng Hai 20206:36 SA(Xem: 567)
Kinh Thập Thiện là một quyển kinh nhỏ ghi lại buổi thuyết pháp của Phật cho cả cư sĩ lẫn người xuất gia, hoặc cho các loài thủy tộc nhẫn đến bậc A-la-hán và Bồ-tát. Xét hội chúng dự buổi thuyết pháp này, chúng ta nhận định được giá trị quyển kinh thế nào rồi. Pháp Thập thiện là nền tảng đạo đức, cũng là nấc thang đầu
09 Tháng Hai 20204:17 CH(Xem: 543)
Quyển “Kinh Bốn Mươi Hai Chương Giảng Giải” được hình thành qua hai năm ghi chép, phiên tả với lòng chân thành muốn phổ biến những lời Phật dạy. Đầu tiên đây là những buổi học dành cho nội chúng Tu viện Lộc Uyển, sau đó lan dần đến những cư sĩ hữu duyên.
01 Tháng Hai 202010:51 SA(Xem: 746)
“Kinh Chú Tâm Tỉnh Giác” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là phép thiền định chú tâm thật tỉnh giác và thật mạnh vào bốn lãnh vực thân xác, cảm giác, tâm thức và các hiện tượng tâm thần từ bên trong chúng.
31 Tháng Giêng 20207:00 SA(Xem: 937)
“Kinh Chú Tâm vào Hơi Thở” là một trong hai bài kinh căn bảnĐức Phật đã nêu lên một phép luyện tập vô cùng thiết thực, cụ thể và trực tiếp về thiền định, đó là sự chú tâm thật mạnh dựa vào hơi thở. Bản kinh này được dịch giả Hoang Phong chuyển ngữ từ kinh Anapanasati Sutta (Trung Bộ Kinh, MN 118).
24 Tháng Giêng 20208:00 SA(Xem: 6069)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻhạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;