Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness - His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness

11 Tháng Mười Hai 20169:52 CH(Xem: 9630)
Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness - His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness

Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness - His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness, P_1_AHình 1: Đức Đạt Lai Lạt Ma chào một cậu bé hâm mộ ngài,
trên đường ngài đi đến Nhà Hát Eden Court ở Inverness, Tô Cách Lan,
vào ngày 23 tháng 6, năm 2012. Hình của /Jeremy Russell/OHHDL

(His Holiness the Dalai Lama greeting a young fan on his way to Eden Court Theatre in Inverness,
Scotland, on June 23, 2012. Photo/Jeremy Russell/OHHDL)


Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness - His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness, P_2_A

Hình 2: Đức Đạt Lai Lạt Ma chào khán giả, trước khi ngài bắt đầu cuộc nói chuyện
Nhà Hát Eden Court ở Inverness, Tô Cách Lan, vào ngày 23 tháng 6, năm 2012.
Hình của /Jeremy Russell/OHHDL

(His Holiness the Dalai Lama greeting the audience before his talk at Eden Court Theatre
in Inverness, Scotland, on June 23, 2012. Photo/Jeremy Russell/OHHDL)

 

Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness - His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness, P_3_A

Hình 3: Khán giả ở Nhà Hát Eden Court cùng kết nối với nhau, hợp ca bài hát 'Auld Lang Syne'
(Những Tháng Ngày Tươi Đẹp Cũ), vào lúc kết cuộc buổi nói chuyện của
Đức Đạt Lai Lạt Ma ở Inverness, Tô Cách Lan, vào ngày 23 tháng 6, năm 2012.
Hình của /Dylan Drummond

(The audience at Eden Court Theatre join together in a chorus of 'Auld Lang Syne'
at the conclusion of His Holiness the Dalai Lama's talk in Inverness,
 Scotland, on June 23, 2012. Photo/Dylan Drummond)

 Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness - His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness, P_4_A

Hình 4: Đức Đạt Lai Lạt Ma đứng chụp hình chung với một nhóm em nhỏ,
là những người đã làm những lá cờ có lời nguyện cầu ở Inverness, Tô Cách Lan,
vào ngày 23 tháng 6, năm 2012. Hình của /Jeremy Russell/OHHDL

(His Holiness the Dalai Lama poses with a group of children who created prayer flags
in Inverness, Sclotland
, on June 23, 2012. Photo/Jeremy Russell/OHHDL)


Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness 
His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness 
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Source-Nguồn: www.ksdhighlands.org.uk


Cuộc Viếng Thăm Lịch Sử Của Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness 

 

Vào tháng sáu, năm 2012, người dân Highlands (Vùng Cao Nguyên) vinh dự vì có cuộc viếng thăm của vị lãnh đạo tôn giáo thế giới và cũng là người đoạt giải Nobel Hòa Bình, Đức Đạt Lai Lạt Ma Thứ 14th.

 

Bên cạnh sự gặp gỡ trực tiếp với một nhân vật cao quý như thế, điểm nổi bật của ngày hôm đó là chúng ta được nhìn thấy ánh mắt của mọi người rất vui vẻ, và niềm hân hoan trên gương mặt của mọi người khi bước chân ra khỏi nhà hát.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma rõ ràng là người đã tạo ra sự thay đổi trong cuộc sống của nhiều người dân đang sống ở vùng phía bắc nầy.

 

Đây là những ngày lễ hội tuyệt vời ...

 

Kèn túi (bagpipes) và 'Auld Lang Syne' (Những Tháng Ngày Tươi Đẹp Cũ, ở những quốc gia mà Anh Ngữ là ngôn ngữ chính, thường được hát vào đêm Giao Thừa nên còn được gọi là Bài Hát Đêm Giao Thừa, và cũng được hát vào những dịp đặc biệt như một lời chào từ giã) có một vị trí đặc biệt trong trái tim của Đức Đạt Lai Lạt Ma Thứ 14. Lý do là bản nhạc nầy là một trong những bản nhạc ngài đã thường nghe, khi ngài còn là một cậu bé, bởi vì ngài đã được đón ra khỏi nhà cha mẹ ngài ở một vùng xa xôi của Tây Tạng, và sau đó ngài được đưa rước đến thủ đô Lhasa, rồi từ đó cuộc sống của ngài vây quanh bằng những buổi lễ hội to lớn và trang trọng.

 

Đối với những người Tây Phương, Đức Đạt Lai Lạt Ma lớn lên trong những điều kiện không bình thường như những đứa trẻ khác, thời còn trẻ, ngài và người anh trai được học lời của bản nhạc Auld Lang Syne (Những Tháng Ngày Tươi Đẹp Cũ), từ những người lính Tô Cách Lan dạy cho những người Tây Tạng, khoảng bốn mươi năm trước đây. Từ dạo ấy, Đức Đạt Lai Lạt Ma đã luôn luôn thích nghe tiếng kèn túi Great Highland (Vùng Cao Nguyên Rộng Lớn) khi ngài có cơ hội, bởi vì tiếng kèn nầy làm ngài nhớ lại những kỷ niệm đặc biệt về quê hương ngài, mà ngài đã bỏ lại lúc ngài 24 tuổi, và kể từ ngày đó ngài chưa bao giờ được về thăm.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã chứng minh với các khán giả tại Nhà Hát Eden ở Inverness vào ngày 23 tháng sáu, biết rằng ngài vẫn còn thuộc lòng lời bản nhạc Auld Lang Syne (Những Tháng Ngày Tươi Đẹp Cũ), khi ngài cùng tham gia trình diễn với những học sinh trẻ tuổi trên sân khấu, rồi cùng hát năm câu và đoạn điệp khúc của bài hát nầy, giọng mọi người hát đầy năng lực.

 

Nhưng đây là lần đầu tiên, ngài có cơ hội cùng với mọi người kết nối bàn tay, rồi cùng di chuyển, với ngài đây là thông điệp rất quan trọng, vì chuyện nầy chưa từng xảy ra trong những chuyến viếng thăm Anh Quốc trước đây của ngài.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma chia sẻ chuyện bí mật tại Eden Court rằng, điều nói trên là điều ngài luôn luôn muốn làm, chính vì đây là biểu tượng mà các tôn giáo khác nhau, cùng với người dân các quốc gia khác nhau, cùng đến gặp nhau và chia sẻ với nhau trong tình bạn. Ngài nói rằng đây là một ý tưởng tuyệt vời.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma là người dẫn đầu của buổi hợp ca nầy, và có lẽ, điểm nổi bật nhất của cuộc viếng thăm là khi tất cả 1300 khán giả ở chung quanh nhà hát, tất cả cùng đứng lên, rồi mọi người cùng nắm lấy tay người đứng bên cạnh mình.

 

Sự xúc động bắt đầu tràn ngập chung quanh hội trường, cũng bởi vì các giọng hát nhiệt thành đang cùng được hát lên bằng tất cả trái tim, rồi tiếng hát đã làm át hẳn đi âm thanh của ban nhạc kèn túi, mà lúc nầy những thành viên của ban nhạc đã đi bộ xuống bục bên dưới, nơi các lối đi, để cùng tham gia với người đang thổi kèn túi một mình, ông Lewis Barclay.

 

Đây là điều chẳng dễ dàng chút nào cả, khi mọi người làm âm thanh tuyệt vời của những tiếng kèn túi Highland (Cao Nguyên) chới với, tiếng kèn như bị rè hẳn đi vì bị chìm đắm dưới nước, nhưng tất cả chúng tôi đã làm được, nhưng thật ra, chính là vì Đức Đạt Lai Lạt Ma, ngài đã tạo ra chung quanh chúng tôi những sợi dây tình cảm ấm áp, cùng với lòng quan tâm, tương ái của tình người.

 

Ngài nói với chúng tôi rằng, tất cả mọi người đều mong muốn tìm thấy hạnh phúc, nhưng đôi khi chúng ta tìm không đúng chỗ. Ngài cũng nói rằng chúng ta cần phải chú ý hơn đến những giá trị nội tâm, và để chúng ta định hình lại được tâm trí, chúng ta cần phải hiểu biết thêm về cách làm việc của tâm, cũng như sự làm việc của sự cảm xúc.

 

Ngày nay có quá nhiều sự chú ý đến giá trị vật chất, làm cho con người chẳng khác nào con thú vật, chúng ta sống phụ thuộc vào những thú vui qua cảm giác, mà không chịu xử dụng cho đúng trí thông minh của mình. Chúng ta được chuẩn bị sẵn sàng với những yếu tố sinh học, dùng để phát triển lòng từ bi, nhưng chúng ta cần phải dùng trí thông minh để nâng cao và để mở rộng lòng từ bi, đến gần những người xa lạ, và ngay cả, đến gần kẻ thù của chúng ta.

 

Thông thường, chúng ta cần có một số hướng dẫn cần thiết để làm những sự thay đổi nói trên, và có lẽ, đó là lý do tại sao hiện nay ở Tây Phương, đã có nhiều sự quan tâm đến đề tài về tâm của giáo lý Phật Giáo, đặc biệt là khi có quá nhiều người đang sống với sự căng thẳng cao độ.

 

Huấn luyện tâm cần có một số kỹ năng, mà những vị thầy Tây Tạng đã chứng minh là có kinh nghiệm làm được công việc nầy. Và đó là điều mà tất cả chúng ta có thể học hỏiáp dụng để làm cho mình trở thành người tốt hơn.

 

Việc kiểm soát tâm của con người, là một trong những khía cạnh chính mà chúng tôi đang làm ở Kagyu Samye Dzong Highlands (KSD Vùng Cao Nguyên), và chúng tôi rất may mắn là ở đây, chúng tôi có sự hướng dẫn và sự tư vấn trực tiếp, từ một số vị Lạt Ma Tây Tạng, có địa vị cao nhất hiện nay đang còn sống. Nhưng tại thời điểm nầy, chúng ta phải đi đến Edinburgh, Glasgow hay tu viện của chúng tôi, Samye Ling, ở vùng Borders để gặp được những vị thầy nầy.

 

Tại tỉnh Inverness, bước tiếp theo ở đây là tạo ra một trung tâm, nơi chúng tôi sẽ mời những vị đại sư tài đức nói trên đến, để quý thầy hướng dẫn trực tiếp cho mọi người ở Highlands (Vùng Cao Nguyên) về các phương pháp thực hành mà Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói đến.

 

Khi Đức Đạt Lai Lạt Ma rời Inverness, ngài sẽ mang theo một CD nhạc, trong đó có một số bản nhạc Tô Cách Lan, để nhắc nhở ngài về chuyến viếng thăm nầy của ngài. Bản nhạc 'Chào Mừng Đức Đạt Lai Lạt Ma Đến Inverness' đã được sáng tác đặc biệt dành riêng cho ngài bởi nhạc sĩ địa phương, và phát ngôn viên Bruce MacGregor, mà chúng tôi rất mang ơn.

 

Nhưng, KSD Highlands (Vùng Cao Nguyên) cũng hy vọng là Đức Đạt Lai Lạt Ma sẽ mang lên theo máy bay, thông điệp từ điệu hát kèn túi cuối cùng, mà đã trình diễn cho ngài xem ở Eden Court, điệu nhạc 'Mong Ngài Trở Lại Thăm Chúng Tôi Lần Nữa' (khi xem phần Anh Ngữ, xin chú ý, đây là cách nói của người Tô Cách Lan, hơi khác biệt với cách nói của người Hoa Kỳ.)

 

Hình ảnh cuộc viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Inverness, xem:

http://dalailama.com/gallery và http://www.ewclients.co.uk/dalailama/

 

Hình ảnh trên trang này, nói về cuộc viếng thăm của Đức Đạt Lai Lạt Ma đến Inverness, của Jeremy Russell / OHHDL và Dylan Drummond

His Holiness 14th Dalai Lama's Historic Visit to Inverness 

 

In June, 2012, the people of the Highlands were honoured with a visit by world spiritual leader and Nobel Peace Prize Laureate, His Holiness 14th Dalai Lama.

 

Apart from actually meeting such a great being, the highlight of the day was undoubtedly seeing the look of utter pleasure and joy on so many faces coming out of that theatre.

 

His Holiness has clearly already created the change in many people's lives here in the north.

 

The celebrations were wonderful ...

 

Bagpipes and 'Auld Lang Syne' have a special place in His Holiness the 14th Dalai Lama's heart. For that was some of the first music he heard when, as a very small child, he was taken from his parents' home in a remote part of Tibet and, surrounded by great ceremony, brought to Lhasa, the capital.

 

Growing up in what, in the West, would be considered rather unusual circumstances, the young Dalai Lama and his brother learned the words to Auld Lang Syne as Scots soldiers had taught it to Tibetans around four decades before. Since that time, His Holiness has always enjoyed listening to the Great Highland bagpipes when he gets the chance as it helps bring back very special memories for him of the country he had to leave, at the age of 24, and has never been able to visit since.

 

His Holiness proved to the audience at Eden Court Theatre in Inverness on June 23 that he still knows all the words to Auld Lang Syne as he joined the young pupils in the platform party in singing a rousing five verses and choruses.

 

But it was his first experience of the moving aspect of linking hands as that very important part of the message has never happened on any of his previous visits to Britain.

 

His Holiness shared the secret at Eden Court that it was something he had always wanted to do as it is a symbol of all types of faiths and peoples of all countries being able to come together in friendship. He said he thought it was such a wonderful idea.

With His Holiness leading the singing, it turned out to be probably the highlight of the entire trip when all 1300 members of the audience around the various parts of the theatre rose to their feet and grasped their neighbours' hands.

 

Emotion flooded around the auditorium and the singing was so enthusiastic it even managed to drown the sounds of the pipe band whose members had walked down the aisles to join in the performance by lone piper Lewis Barclay.

 

It's no easy thing to drown out the sound of the great Highland bagpipe but we managed it, such was the warmth of feeling and care for each other that His Holiness generated within us.

 

His Holiness told us that all human beings want to find happiness but sometimes we look in the wrong places. He said we need to pay more attention to our inner values, for in order to reshape our minds, we need to know more about how the mind and our emotions work.

 

Too much attention to material values leaves us not much different from animals, dependent on sensory pleasure and unable to employ our intelligence properly. We are prepared by biological factors to develop compassion, but by using our intelligence we can enhance it and extend it to include strangers and even enemies.

 

Often, some guidance is needed in making those changes and it is probable that is why there is such an interest in Buddhist teachings on the mind in the West now, especially when so many of us live with such high levels of stress in our lives.

 

Training the mind needs some skill, which is what our Tibetan teachers have such proven experience in providing. And it is something we can all learn and apply to try to make ourselves better people.

 

Taking control of our minds is one of the main aspects of what we do at Kagyu Samye Dzong Highlands and we are very fortunate here to have direct advice and guidance on that from some of the highest Tibetan lamas alive today. But at the moment we have to travel to Edinburgh, Glasgow or our monastery, Samye Ling, in the Borders to reach those teachers.

 

The next step here in Inverness is to create a centre where those great teachers can come and provide direct guidance for us in the Highlands on the techniques the Dalai Lama spoke about.

 

His Holiness has left Inverness with a CD of some Scottish music which can remind him of the visit. 'The Dalai Lama's Welcome to Inverness' was composed specially for him by local musician and broadcaster Bruce MacGregor, for which we are most grateful.

 

But, KSD Highlands is also hoping His Holiness himself will take on board the message from the final pipe tune played to him in Eden Court - 'Will you no come back again'.

 

For pictures of His Holiness's visit to Inverness, see http://dalailama.com/gallery and http://www.ewclients.co.uk/dalailama/

 

Photos on this page of the Dalai Lama's visit to Inverness courtesy of Jeremy Russell/OHHDL and Dylan Drummond

 


Source-Nguồn: http://www.ksdhighlands.org.uk/inverness.htm



____________________

 

YouTube:
Ngựa Gió, Những Lá Cờ Cầu Nguyện Của Tây Tạng, Ở Eden Court
Wind Horse Prayer Flags At Eden Court



____________________

 

YouTube:
Quà Tặng Của Tô Cách Lan Đến Đức Đạt Lai Lạt Ma
Scotland Gift To His Holiness The Dalai Lama:





____________________
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 10194)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 10390)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 8991)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 9265)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 9487)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 8564)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 9768)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 9086)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 9469)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 8674)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 8815)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 9804)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 8919)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 8711)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 8195)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 8465)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 8739)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 8296)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 9270)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 8082)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 7544)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 9882)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 11379)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 10767)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 10489)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 8852)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 10911)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 16431)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 8588)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 8395)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 10835)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 12098)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng