Đức Đạt Lai Lạt Ma Gọi Người Đàn Ông Ái Nhĩ Lan Là Vị Anh Hùng Của Ngài, Và Tôn Vinh Ông - Dalai Lama Calls Irish Man His Hero, Honours Him

13 Tháng Mười Hai 20167:20 SA(Xem: 6764)
Đức Đạt Lai Lạt Ma Gọi Người Đàn Ông Ái Nhĩ Lan Là Vị Anh Hùng Của Ngài, Và Tôn Vinh Ông - Dalai Lama Calls Irish Man His Hero, Honours Him

P_1Charles (Trái), Richard Moore (Giữa) và Đức Đạt Lai Lạt Ma (Phải).
Ngày 5/5/2010 (Hình Phayul - Kalsang Rinchen)

 

P_2

Đức Đạt Lai Lạt Ma trao tặng tấm bằng trích dẫn (có đoạn văn do ngài viết)
cho ông Richard Moore, ngày 5/5/2010. (Hình Phayul - Kalsang Rinchen)

 

P_3

Hình Phayul - Kalsang Rinchen

 

P_4

Đức Đạt Lai Lạt Ma đưa tay ra giúp Richard uống hết ly nước,
trước khi ngài nói chuyện với đám đông,
ngày 5/5/2010 (Hình Phayul - Kalsang Rinchen)


Đức Đạt Lai Lạt Ma Gọi Người Đàn Ông Ái Nhĩ Lan
Là Vị Anh Hùng Của Ngài, Và Tôn Vinh Ông
Dalai Lama Calls Irish Man His Hero, Honours Him
Kalsang Rinchen - Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Bài Đăng Ngày 5/5/2010


Đức Đạt Lai Lạt Ma Gọi Người Đàn Ông Ái Nhĩ Lan Là Vị Anh Hùng Của Ngài, Và Tôn Vinh Ông 

 

Dharamsala, Ngày 5/5/2010 - Một người đàn ông nổi tiếnglòng từ bi của ông, và là người tạo ra nhiều phấn khởi cho người khác, bởi vì nhiều người đã xem ông là vị anh hùng của họ, nay ông đã tìm được vị anh hùng khác cho chính ông. "Ông Richard Moore là người có tinh thần bất khuất, ông là người luôn thực hành lòng từ bi, là một thí dụ sống động về sự hòa bình, ông chính là vị anh hùng của tôi," Đức Đạt Lai Lạt Ma nói như thế, khi ngài giới thiệu Richard Moore, một người đàn ông Ái Nhĩ Lan 48 tuổi. Vào năm Richard mười tuổi, một người lính Anh bắn ông mù mắt bằng một viên đạn cao su.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo Tây Tạng, ngày hôm nay nói trong buổi hội họp tại Trường Làng Học Sinh Tây Tạng (TCV School, Tibetan Children's Villages School), nơi có hơn một nghìn trẻ em Tây Tạng, đang tụ tập để lắng nghe về người đàn ông đã gây cảm hứng cho vị lãnh đạo Tây Tạng của họ.

 

Richard đã đi cùng với Charles, người lính Anh đã bắn mù mắt ông, vào ngày 4 tháng 5 năm 1972 ở Derry, Ái Nhĩ Lan, tại thành phố nơi ông Richard sinh ra. Richard cho biết ông không cảm thấy đắng cay và giận dữ lúc Richard gặp lại ông Charles năm 2006, và rồi Richard kết bạn với ông ta. Năm 1996, Richard bắt đầu thành lập "Hội Những Trẻ Em Trong Lằn Tên Mũi Đạn", là một tổ chức từ thiện giúp trẻ em trên toàn thế giới, những đứa trẻ mà đang sống trong lằn tên mũi đạn của sự đói nghèo.

 

"Tôi đã học được cách nhìn cuộc sống theo một hướng khác", đó là cách ông diễn tả sự chấp nhận hoàn cảnh một cách đáng kinh ngạc, bởi vì đối với nhiều người, sống trong hoàn cảnh giống như ông là một chấn thương gây suy nhược tinh thần. "Bạn có thể lấy đi ánh sáng của đôi mắt tôi, nhưng bạn không thể lấy đi tầm mắt nhìn, hướng về sự giúp đỡ trẻ em nghèo khó trên toàn thế giới của tôi." Những câu chuyện của Hội Những Trẻ Em Trong Lằn Tên Mũi Đạn thường có nguồn gốc bắt đầu bằng một bi kịchkết thúc bằng một thắng lợi tinh thần của những con người đã vượt qua được nhiều nghịch cảnh. Hội làm việc ở Phi Châu, Á Châu và Nam Mỹ, Hội Những Trẻ Em Trong Lằn Tên Mũi Đạn đã trở thành một tổ chức quốc tế hoạt động để bảo vệthúc đẩy nhân quyền cho trẻ em, người mà dễ bị tổn thương nhất trên thế giới.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma đích thân khởi xướng buổi hội họp ngày hôm nay, bởi vì ngài đã nghĩ rằng "đây là một cơ hội tuyệt vời cho trẻ em Tây Tạng, được hỗ tương với người đàn ông mà ngài xem như là một anh hùng, và ông cũng là người tạo nguồn cảm hứng cho ngài."

 

"Nhiều người trong chúng ta, sẽ điên lên vì giận dữ và sẽ thù ghét người đã làm chúng ta bị mù, ngay cả, cá nhân tôi cũng có thể cảm thấy cay đắng với người đàn ông đã bắn mình mù, nhưng Richard lại không có một chút đắng cay nào đối với Charles, chuyện khó khăn hơn nữa là khi Richard còn nhỏ, ông đã không được đào tạo chính thức về triết học tôn giáo. Điều nầy làm cho tôi xúc động sâu xa," người thắng giải Nobel Hòa Bình năm 1989 nói, ngài tiếp thêm rằng những người như Richard, thật là xứng đáng để lãnh giải thưởng Nobel Hòa Bình.

 

Điều Richard hối tiếc là khi ông đã bị mù, ông sẽ chẳng bao giờ trông thấy gương mặt của cha mẹ mình, một lần nào nữa, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma vinh danh Richard với một chiếc khăn san Khata (đây là chiếc khăn san theo truyền thống, mang lại sự tốt lành), và người lãnh đạo Tây Tạng đọc lên một đoạn văn do ngài viết đến khán giả, gồm có đa số là các trẻ em học trong năm trường học. Richard đã trở thành một trong số rất ít người trên thế giới, nhận được lời trích dẫn danh dự đến từ chính bản thân Đức Đạt Lai Lạt Ma.

 

(Trong đoạn văn trích dẫn viết cho Richard, Đức Đạt Lai Lạt Ma nói, "Richard là vị anh hùng của tôi, trong khi tôi nói chuyện về sự tha thứ, thì bản thân Richard đã thực hành, và đang sống với sự tha thứ. Richard là tấm gương sáng tuyệt vời, mà những người khác nên noi theo."

In his citation to Richard, His Holiness says, "You are my hero; while I talk about forgiveness, you have made it part of your life. This is a wonderful model for others to follow".

Source-Nguồn: dalailama.com)

 

Trước khi rời sân khấu, Đức Đạt Lai Lạt Ma bỏ kính ra, ngài nắm lấy tay của Richard và để tay Richard nhẹ nhàng vuốt ve trên khuôn mặt ngài, và nói: "Bởi vì Richard không nhìn thấy khuôn mặt của tôi, đây là cách tôi nói lời chia tay với ông ta," trước khi ngài bật lên tiếng cười như trẻ thơ. Richard sau đó hỗ tương với các trẻ em Tây Tạng, các em đã bày tỏ niềm vui thích khi được chuyện trò cùng ông, và các em đặt các câu hỏi về kinh nghiệm của Richard.

 

Đức Đạt Lai Lạt Madiễn giả quan trọng trong Hội Nghị Kỷ Niệm Mười Năm của Hội Những Trẻ Em Trong Lằn Tên Mũi Đạn ở Derry vào năm 2007, khi Richard được nhà lãnh đạo Tây Tạng mời đến thăm viếng nơi đây.

 

Ông bố của Richard, tên là Liam, đã mong muốn hiến tặng đôi mắt của ông cho con mình năm 1972. Ba mươi bẩy năm sau, Richard dùng câu hỏi của bố mình, làm tựa đề cuốn sách tự truyện của chính Richard, "Tôi Hiến Tặng Con Tôi Đôi Mắt, Được Không?"

 

Richard sống ở Ái Nhĩ Lan với mẹ, 91 tuổi, và vợ Rita cùng hai cô con gái.

Dalai Lama Calls Irish Man His Hero, Honours Him 

 

Dharamsala, May 5, 2010 – A man who is known for his compassion, from whom many draw inspiration and who is looked up to as their hero has found his hero in another man. “He has an indomitable spirit, he is a real practitioner of compassion, and a living example of peace, he is my hero,” said the Dalai Lama as he introduced Richard Moore, a 48 year old Irish man who at the age of 10 was blinded by a rubber bullet fired by a British soldier.

 

The Tibetan leader was speaking today to a gathering at the TCV School where more than a thousand Tibetan children have gathered to listen to the man who inspires the Tibetan leader.

 

Richard was accompanied by Charles, the British soldier who had shot him on May 4, 1972 in Derry, Ireland, Richard’s hometown. Richard said he had no bitterness or anger against Charles whom he met in 2006 and befriended him. In 1996, Richard started “the Children in crossfire”, a charity that helps children around the world who are caught in the crossfire of poverty.

 

"I have learned to see life in a different way", is how he describes his remarkable acceptance of what, for most, would be a debilitating trauma. “You can take away my sight, but you can not take away my vision which is to help impoverished children all over the world.” The story of Children in Crossfire has its roots in what began as a tragedy and ended as a triumph of the human spirit to overcome adversity. Working in Africa, Asia and South America, Children in Crossfire has become an international organisation working to protect and promote the rights of some of the world's most vulnerable children.

 

His Holiness the Dalai Lama had personally initiated today’s gathering as he thought “it would be a wonderful opportunity for the Tibetan children to interact with the man whom he looks up to as a hero and inspiration.”

 

“Many of us would be mad in anger and animosity at the person who blinded us, even I might get bitter against the man but Richard has not had a tint of bitterness against Charles, which is very difficult especially as a child with no formal training in religious philosophies. That touched me deeply,” said the 1989 Nobel peace laureate, adding that people like Richard are truly deserving of Nobel peace prize.

 

The only regret that Richard had after he was blinded was that he would never see his mother and father again, said the Dalai Lama.

 

His Holiness honoured Richard with a Khata (traditional well-wishing scarf) and a citation which the Tibetan leader read himself to the audience that comprised mainly of children from 5 schools. Richard became one of the very few people in the world to receive citation of honour from the Dalai Lama himself.

 

Before leaving the stage, the Dalai Lama removed his glasses, held Richard’s hand and gently caressed on his own face and said, “Since he can’t see my face this is how I say goodbye to him,” before bursting into his childlike laughter. Richard later interacted with the Tibetan children who expressed joy in meeting him and asked questions about Richard’s experiences.

 

The Dalai Lama was the key note speaker at Children in Crossfire’s 10th Anniversary Conference in Derry in 2007 when Richard was invited by the Tibetan leader to visit here.

 

Richard’s father, Liam, offered to give him his own eyes in 1972. Thirty seven years later his father’s question is the title of Richard's autobiography, Can I Give Him My Eyes?

 

Richard lives in Ireland with his mother, 91, wife Rita and two daughters. 


____________________

 

YouTube:
Vị Anh Hùng Của Đức Đạt Lai Lạt Ma, Ông Ái Nhĩ Lan, Richard Moore
 The Dalai Lama's Hero, Irish Man Richard Moore






____________________
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 4133)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 4094)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 3314)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 3596)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 3737)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 3346)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 3802)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 3582)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 3881)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 3785)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 3743)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 4315)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 3636)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 3469)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 3190)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 3413)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 3357)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 3378)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 3631)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 3155)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 4288)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5903)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7834)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 4154)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 4090)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 3653)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 3888)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 9694)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 3230)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 3339)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 6253)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 5567)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng