Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ - His Holiness The Dalai Lama: Consider Forgiveness

13 Tháng Mười Hai 20169:28 CH(Xem: 6851)
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ - His Holiness The Dalai Lama: Consider Forgiveness
DalaiLama_2905_B

Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ
His Holiness The Dalai Lama: Consider Forgiveness
Chuyển Ngữ: Nguyễn Văn Tiến - Source-Nguồn: fetzer.org
Đăng Lên YouTube Ngày 10/9/2009 


Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ 

 

Lời Người Dịch:

Vì đây là những lời nói lấy ra từ buổi nói chuyện trực tiếp của Đức Đat Lai Lạt Ma, cho nên chúng tôi, viết xuống từng câu, rồi dịch từng câu, mỗi câu xuống hàng giống như lời nói của ngài. Cũng xin nói thêm, bản Anh Ngữ là bản chưa có sửa chữa.

 

Đức Đạt Lai Lạt Ma tìm hiểu những chủ đề về sự tha thứ, công lý, lòng từ bi, sự khoan dung, và tâm bình an.

 

Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ miêu tả những cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạohọc giả từ các tôn giáo như đạo Sikh, Ấn Độ Giáo, Phật Giáo, Do Thái Giáo, và những truyền thống Thiên Chúa Giáo. Chương trình nầy được quay ở Amritsar, Ấn Độ, tại Chia Sẻ Trí Tuệ: Trường Hợp Của Tình Yêu Và Sự Tha Thứ, trong một cuộc họp của hội đồng quản trị của các nhà lãnh đạo tôn giáo của Viện Có Nhiều Tôn Giáo Khác Nhau Elijah. Hãy xem các đoạn phim để tìm hiểu thêm về cách tiếp cận của mỗi tôn giáo về sự tha thứ, cùng những vấn đề liên quan đến công lý, tình thương yêu, lòng từ bi, sự trừng phạt, sự trả thù, và sự thông cảm.

 

... Những Trình Độ Khác Nhau Của Sự Tha Thứ ...

 

Tôi nghĩ rằng có nhiều trình độ khác nhau của sự tha thứ.

Tôi nghĩ rằng để có trình độ cao hơn của sự tha thứ, thì chúng ta không nên có thái độ,

vì họ là người nên vẫn xứng đáng nhận được, lòng từ bi và sự quan tâm của chúng ta.

Vì vậy, không nên có cảm giác sân hận đối với người đó.

Đây là trình độ cao hơn của việc thực hành sự tha thứ.

trình độ khác, điều đơn giản để làm, là cố gắng không tức giận người đó.

Đơn giản chỉ cần hành động theo cách (?...), để cản ngăn hành động của họ.

Điều quan trọng ở đây, là biết phân biệt, giữa người làm hành động và việc làm.

Những người bạn Thiên Chúa Giáo của tôi, biết phân biệt, tội lỗi và người làm tội lỗi.

Đối với tội lỗi, chúng ta không chấp nhận. Đối với người làm tội lỗi, chúng ta nên quan tâm, và có lòng từ bi với họ.

 

... Đòi Hỏi Công Lý ... Không Có Sự Giận Dữ ...

 

Chúng ta phải làm việc theo công lý, nhưng không có giận dữ, và không có hận thù.

Đây là điều có thể làm được.

Chúng ta phản đối việc làm sai trái của họ, nhưng không có giận dữ, không có hận thù.

Tôi nghĩ rằng sự tức giận đối với hành động thì được, nhưng không nên hướng tới người hành động.

Nếu bạn giữ sự tức giận, và có thái độ tiêu cực, với người đó.

thì người đó sẽ có thái độ tiêu cực đối với bạn, và sự thù hận sẽ kéo dài lâu hơn.

Nếu bạn thực hành sự tha thứtrình độ cao hơn, nghĩa là không làm mất đi sự tôn trọng, và không làm mất đi lòng từ bi,

nếu làm được như thế, thì thái độ của người đó có thể đổi thay với bạn, một cách tốt hơn.

Nếu bạn từ bỏ sự tức giận thì sẽ có nhiều cơ hội,

dù gặp phải trở ngại, nhưng có nhiều cơ hội, để có một sự đổi thay tích cực.

 

... Lòng Từ Bi Cho Người Trung Quốc ...

 

Chúng tôi cố tình mang sự từ bi, đến với các người tạo ra rắc rối.

Tôi đã biết một câu chuyện. Tôi cũng nghĩ rằng bạn đã nghe thấy một nhà sư Tây Tạng, người đã phải sống hơn 18 năm ở trong Trại Tù Gulag Của Trung Quốc.

Rồi sau đó, một lần vào đầu năm '80, ông có cơ hội đến Ấn Độ, rồi ông tham gia vào một tu viện giống như tu viện ông đã sinh hoạt trước đó.

Vì tôi biết ông rất rõ ràng, nên một lần kia tôi hỏi ông,

ông có kinh nghiệmtrong suốt 18 năm sống trong Trại Tù Gulag Của Trung Quốc?

Ông nói với tôi, một vài lần ông đã phải đương đầu với hiểm nguy.

Tôi nghĩ, có lẽ là sự nguy hiểm cho tính mạng ông,

rồi câu trả lời của ông, là mối nguy cơ mất đi lòng từ bi đối người Trung Quốc.

Đây chính là một dấu hiệu thật sự, của sự thực hành lòng tha thứ.

 

... Sự Khoan Dung...

 

Thật ra, lòng khoan dung, là dấu hiệu của sức mạnh, không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối.

Những người yếu đuối, cảm thấy bất an trong tâm hồn.

Sau đó, vào lúc ban đầu, nhờ có hành động mạnh mẽ, và đầy tự tin.

Sau đó, nhờ có cơ hội, thực hành lòng khoan dung và sự kiên nhẫn.

Đây là những dấu hiệu của sức mạnh nội tâm.

 

... Sự Huấn Luyện Phật giáo ...

 

Với sự huấn luyện này, chúng ta học làm giảm đi sự giận dữ, hoặc sự thù hận qua sự lý luận, và qua thực tập thiền định.

Tôi muốn nói đến lý do mang lại niềm tin. Niềm tin mang lại sự nhiệt tình.

Sự nhiệt tình mang lại sự nỗ lực.

Nỗ lực, nỗ lực liên tục, bất kể thời gian, một tuần, một tháng, hoặc nhiều năm, hoặc nhiều chục năm,

nỗ lực liên tục cuối cùng thay đổi thái độ tinh thần của chúng ta.

 

... Tâm Bình An ...

 

Những điều đã xảy ra, không lấy lại được. Sau đó, chuyện ta tức giận không giúp gì cho ta cả, chỉ phá hủy tâm bình an, trong ta.

Vì thế, hãy cố giữ, cho tâm ta bình an.

Sau đây, là những thông tin để thực hành sự khó khăn nầy.

Sau đây, là một phương pháp thực hành.

 

... Giữ Tâm Bình An ...

 

Tôi nghĩ rằng thiền định, nói một cách tổng quát, làm cho tâm chúng ta bình an.

Vì, sau khi tâm bình an, bạn có thể phân tích mọi việc, đúng đắn hơn.

Khi tâm bị rối loạn, tâm không thăng bằng, chúng ta không thể phân tích các tình huống thật của thực tại, thành công.

Vì thế, thiền địnhviệc làm hữu dụng, có ích lợi, giúp tâm bình an.

 

... Sự Tức Giận ...

 

Sự tức giận đối với hành động, sự tức giận đối với nguy hiểm, tôi nghĩ, có lẽ đây là điều tốt. Vì, sự tức giận nầy có giới hạn.

Sự tiêu cực, và sự hủy hoại, của sự giận dữ, trong trường hợp nầy thì hạn chế.

Sự tức giận đối với con người, đối với người hành động, tôi nghĩ nghiêm trọng hơn.

 

... Khoảng Cách Giữa Thực Tế Và Sự Nhận Thấy ...

 

Toàn bộ mục đích của sự giáo dục là cố gắng để hiểu biết đúng về thực tế.

Điều nầy có nghĩa là, cố gắng giảm bớt khoảng cách giữa thực tế và sự nhận thấy của chúng ta.

Điều nầy có nghĩa là, giúp cho hành động của chúng ta thực tế hơn.

Nhờ đó, chúng ta đạt được lòng ước mong được sống những ngày hạnh phúc, được sống một đời hạnh phúc.

vượt qua được sự đau khổ hoặc sự trở ngại. Đây là quyền căn bản của chúng ta. Đây là mục đích chính yếu của đời sống chúng ta.

His Holiness The Dalai Lama: Consider Forgiveness 

 

His Holiness the Dalai Lama explores themes of forgiveness, justice, compassion, tolerance, and peace of mind.

 

Consider Forgiveness features interviews with leaders and scholars from the Sikh, Hindu, Buddhist, Jewish, and Christian traditions. This project was filmed in Amritsar, India, at Sharing Wisdom: The Case of Love and Forgiveness, a meeting of the Elijah Interfaith Institute's board of religious leaders. View these clips to learn more about each faith's approach to forgiveness and how it relates to justice, love, compassion, retribution, revenge, and empathy.

 

... Different Levels of Forgiveness...

 

I think there are different levels of forgiveness.

I think the higher level of forgiveness, irrespective of what sort of attitude,

that the person, still human being, still deserves our compassion, our sense of concern.

So never sort of develop ill feeling towards that person.

That's the higher level of the practice of forgiveness.

Another level, simply try to not develop anger towards that person.

Simply act sort of (?contramasia), to obstruct their action.

Now here the importance is make distinction, do us or at us and action.

My Christian friends, you see, make distinctions; sin and sinner.

Towards sin, we must oppose. Sinner is concerned, we should not lose our concern or compassion.

 

... Seeking Justice ... Without Anger ...

 

We have to do justice, but without anger, without hatred.

That's very possible.

Totally oppose their wrongdoing, but without anger, without hatred.

I think anger towards action is okay, not towards the person.

Person, if you keep anger, negative sort of attitude,

then that creates their negative attitude towards you, then remains longer.

If you practice a higher level forgiveness then without losing respect, without losing compassion,

then there is much chance to transform that person's attitude towards you.

If you lose anger then that chance,

then you create obstacle about that positive change, chance of a positive change.

 

... Compassion For The Chinese ...

 

We deliberately try to keep our compassion towards the troublemaker.

I did hear one story. I think you already heard the one Tibetan monk

who spent more than 18 years in Chinese Gulag.

Now once in early '80, he found opportunity to come to India and join his sort of previous monastery.

So since I know him very well, so one occasion I ask,

what kind of sort of experience during 18 years in Chinese Gulag?

Then he told me a few occasions he faced some danger.

I thought, Oh danger on his life, maybe like that,

and his answer is danger of losing compassion towards Chinese.

So that's a real sign of practice of forgiveness.

 

... Tolerance ...

 

Tolerance is actually sign of strength, not sign of weakness.

The weaker people in deep inside feel insecure.

Then strong action initially, full of self-confidence.

Then there's a real sort of chance, practice of tolerance and patience.

So these are the signs of inner strength.

 

... Buddhist Training ...

 

With this training, this is training to reduce anger or hatred through reasoning, through meditation.

I mean reasons bring conviction. Conviction brings enthusiasm.

Enthusiasm brings effort.

Effort, constant effort, regardless what sort of time, one week or month or years or decades,

constant effort eventually changing our mental attitude.

 

... Peace Of Mind ...

 

Things already happen, unavoidable. Then anger, no help, only destroy your own peace of mind.

So deliberately try to keep your mind more calm.

So these are the information of implement this difficult practice like that.

So it's different way.

 

... Keep Your Mind Calm ...

 

I think meditation, in general terms, makes your mind calm.

So then through calm mind, then you can analyze more balancedly.

Disturbed mind, unbalanced mind, cannot successfully analyze the true situation of the reality.

So, therefore, the meditation is helpful, useful, to bring calm mind.

 

... Anger ...

 

Anger towards action, anger towards danger, I think maybe, maybe good. That anger limited.

The negativeness I think or destructiveness of that anger is limited.

Anger towards being, towards actor, I think more serious.

 

... The Gap Between Reality And Perception ...

 

The whole purpose of education is try to know the reality.

That means try to reduce the gap between reality and our perception.

That meant for our action becoming more realistic action.

That to achieve our, from birth, our sort of desire to happy days, happy life.

and overcome suffering or problems. That's our basic right. That's really the purpose of our life.


____________________

 

YouTube:
Đức Đạt Lai Lạt Ma: Những Suy Nghĩ Về Sự Tha Thứ
 His Holiness The Dalai Lama: Consider Forgiveness
Để đọc Phụ Đề Anh Ngữ & Việt Ngữ:
1) Trên khung phim YouTube, ở hàng cuối bên tay phải, bấm vào nút CC
2) Rồi bấm nút hình-bông-hoa-có-8-cánh (Settings), rồi chọn Subtitles/CC là English






____________________
Gửi ý kiến của bạn
Tắt
Telex
VNI
Tên của bạn
Email của bạn
23 Tháng Mười Hai 20209:43 CH(Xem: 4133)
Thiền mà Thầy hướng dẫn có một điều đặc biệt, đó là lý thuyếtthực hành xảy ra cùng một lúc chứ không mất thời gian tập luyện gì cả. Khi nghe pháp thoại mà một người thấy ra được vấn đề một cách rõ ràng thì ngay đó người ấy đã "thiền" rồi, chứ không có gì để mang về áp dụng hay hành theo cả. Thiền mục đích chỉ để thấy ra
22 Tháng Mười Hai 20209:09 CH(Xem: 4094)
Các vị Đạt Lai Lạt Ma [trong quá khứ ] đã nhận lãnh trách nhiệm như là những vị lãnh đạo chính trị và tâm linh của Tây Tạng trong suốt 369 năm từ năm 1642 cho đến nay. Giờ đây, bản thân tôi [Đạt Lai Lạt Ma đời thứ 14, Tenzin Gyatso] đã tình nguyện chấm dứt [việc nhận lãnh trách nhiệm] như trên. Tôi hãnh diệnhài lòng là giờ đây
21 Tháng Mười Hai 202011:35 CH(Xem: 3312)
Con không thể bỏ nhậu được vì do bản thân con không thể bỏ được rượu bia và vì trong công việc, gặp đối tác, bạn bè, người thân thì thường nhậu vài chai bia (trung bình 4-5 lần tháng). Con cảm thấy việc gặp gỡ và uống bia như thế cũng không có gì là tội lỗi và cũng cần thiết cho công việc và duy trì mối quan hệ xã hội. Nhưng sau một thời gian
20 Tháng Mười Hai 202011:53 CH(Xem: 3595)
Những kẻ đang gieo nhân cướp của giết người và những người đang chịu quả khổ báo đều là "các chúng sanh nhân vì trước kia chứa nhóm các nhiệp ác nên chiêu cảm tất cả quả rất khổ" thì đã có Bồ-Tát Phổ Hiền đại từ, đại bi, đại nhẫn, đại xả... chịu thay hết rồi, con đừng có dại mà đem cái tình hữu hạn của con vào giải quyết giùm họ
15 Tháng Mười Hai 202010:03 CH(Xem: 3737)
Phật giáo giảng rằng mọi vật thể và mọi biến cố, tức mọi hiện tượng trong thế giới này là « ảo giác », « bản thể tối hậu » của chúng chỉ là « trống không ». Bản chất của tất cả những gì xảy ra chung quanh ta, trong đó kể cả bản thântâm thức của ta nữa, đều « không thật », tức « không hàm chứa bất cứ một sự hiện hữu tự tại
14 Tháng Mười Hai 202010:57 CH(Xem: 3346)
Đức Phật đã tịch diệt hơn hai mươi lăm thế kỷ, và chỉ còn lại Đạo Pháp được lưu truyền cho đến ngày nay. Thế nhưng Đạo Pháp thì lại vô cùng sâu sắc, đa dạng và khúc triết, đấy là chưa kể đến các sự biến dạngthêm thắt trên mặt giáo lý cũng như các phép tu tập đã được "sáng chế" thêm để thích nghi với thời đại, bản tính
13 Tháng Mười Hai 202011:25 CH(Xem: 3802)
Vipassana có thể được dịch là “Tuệ”, một sự tỉnh giác sáng suốt về những gì xuất hiện đúng như chính chúng xuất hiện. Samatha có thể được dịch là “Định” (sự “tập trung”, quán; hay sự “tĩnh lặng”, tịnh, chỉ). Đây là một trạng thái mà tâm được đưa vào sự ngưng nghỉ, chỉ hội tụ duy nhất vào một chủ đề, không được phép lang thang.
12 Tháng Mười Hai 202010:58 CH(Xem: 3582)
Thầy đã từng nói "dù sự cố gì trên đời đến với mình đều có lợi, không có hại" và đều có nhân duyên hợp tình hợp lý của nó. Vì mình nghĩ theo hướng khác nên mới có cảm giác như những sự cố đó nghịch lại với mình thôi. Sở dĩ như vậy vì mọi sự đều do duyên nghiệp chính mình đã tạo ra trong quá khứ, nay đương nhiên phải gặt quả.
10 Tháng Mười Hai 202011:10 CH(Xem: 3878)
Khi hiểu được bản chất của cuộc đờiVô thường, Khổ và Vô ngã thì chúng ta sẽ hành động có mục đích hơn. Nếu không thì chúng ta sẽ luôn sống trong ảo tưởngniềm tin mơ hồ về những cái không thậtcoi thường việc phát triển các giá trị tinh thần cho đến khi quá trễ. Có một câu chuyện ngụ ngôn về tâm lý này của con người
08 Tháng Mười Hai 202011:04 CH(Xem: 3785)
Con nói đúng, nếu về quê con sẽ có một cuộc sống tương đối bình yên, ít phiền não, ít va chạm, nhưng chưa chắc thế đã là tốt cho sự tu tập của mình. Môi trường nào giúp mình rèn luyện được các đức tính, các phẩm chất Tín Tấn Niệm Định Tuệ, các ba la mật cần thiết cho sự giác ngộ, môi trường ấy là môi trường lý tưởng để tu tập.
06 Tháng Mười Hai 20208:18 CH(Xem: 3743)
Bạn muốn chết trong phòng cấp cứu? Trong một tai nạn? Trong lửa hay trong nước? Hay trong nhà dưỡng lão hoặc phòng hồi phục trí nhớ? Câu trả lời: Chắc là không. Nếu bạn sẵn lòng suy nghĩ về đề tài này, có thể bạn thà chết ở nhà với người thân bên cạnh. Bạn muốn được ra đi mà không phải đau đớn. Muốn còn nói năng được
05 Tháng Mười Hai 202011:21 CH(Xem: 4315)
Sợ là một cảm xúc khó chịu phát khởi chủ yếu từ lòng tham. Tham và sự bám chấp là nhân cho nhiều thứ bất thiện, phiền nãoác nghiệp trong đời. Vì hai thứ này mà chúng ta lang thang trong vòng luân hồi sinh tử (samsāra). Ngược lại, tâm vô úy, không sợ hãi, là trạng thái của sự bình an, tĩnh lặng tuyệt hảo, và là thứ ân sủng
04 Tháng Mười Hai 20208:48 CH(Xem: 3636)
Thưa Thầy, con không phải là Phật tử, con cũng không theo Đạo Phật. Nhưng mỗi ngày con đều nghe Thầy giảng. Con cũng không biết về kinh kệ Phật giáo hay pháp môn thiền nào nhưng con biết tất cả những gì Thầy giảng là muốn cho những người Phật tử hay những người không biết Đạo giống con hiểu về chân đế,
03 Tháng Mười Hai 202011:17 CH(Xem: 3469)
Thầy nói nếu con tu tập, mọi thứ sẽ tốt đẹp lên theo nghĩa là tu tập sẽ làm con bớt phiền não, bớt sai lầm và bớt bị quá khứ ám ảnhchi phối hiện tại của con – và để con trưởng thành hơn, sống bình aný nghĩa hơn trong hiện tại, chứ không phải nghĩa là mọi việc sẽ “tốt” trở lại y như xưa, hay là con sẽ có lại tài sản đã mất…
02 Tháng Mười Hai 202011:16 CH(Xem: 3190)
Kính thưa Thầy, con xin Thầy giảng rộng cho con hiểu một vài câu hỏi nhỏ. Con nghe chị con nói ở bên Ấn Độ có nhiều người giả làm ăn mày nên khi bố thí thì cẩn thận kẻo không bị lầm. Vả lại, khi xưa có một vị Thiền sư đã từng bố thí con mắt của Ngài. Hai kiểu bố thí trên thực tế có được gọi là thông minh không? Thưa Thầy,
30 Tháng Mười Một 20209:41 CH(Xem: 3413)
Tôn giả Phú Lâu Na thực hiện đúng như lời Phật dạy là sáu căn không dính mắc với sáu trần làm căn bản, cộng thêm thái độ không giận hờn, không oán thù, trước mọi đối xử tệ hại của người, nên ngài chóng đến Niết bàn. Hiện tại nếu có người mắng chưởi hay đánh đập, chúng ta nhịn họ, nhưng trong tâm nghĩ đây là kẻ ác, rán mà nhịn nó.
29 Tháng Mười Một 20208:53 CH(Xem: 3357)
Hôm nay tôi sẽ nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật cho quý vị nghe. Vì tất cả chúng ta tu mà nếu không nắm vững đầu mối của sự tu hành đó, thì có thể mình dễ đi lạc hoặc đi sai. Vì vậy nên hôm nay tôi nhân ngày cuối năm để nhắc lại bài thuyết pháp đầu tiên của Đức Phật, để mỗi người thấy rõ con đườngĐức Phật
28 Tháng Mười Một 202010:29 CH(Xem: 3378)
Tôi được biết về Pháp qua hai bản kinh: “Ai thấy được lý duyên khởi, người ấy thấy được Pháp; ai thấy được Pháp, người ấy thấy được lý duyên khởi” (Kinh Trung bộ, số 28, Đại kinh Dụ dấu chân voi) và “Ai thấy Pháp, người ấy thấy Như Lai; ai thấy Như Lai, người ấy thấy Pháp (Kinh Tương ưng bộ). Xin quý báo vui lòng giải thích Pháp là gì?
27 Tháng Mười Một 202011:20 CH(Xem: 3631)
Kính thưa Sư Ông, Con đang như 1 ly nước bị lẫn đất đá cặn bã, bị mây mờ ngăn che tầng tầng lớp lớp, vô minh dày đặc nên không thể trọn vẹn với thực tại, đôi khi lại tưởng mình đang học đạo nhưng hóa ra lại là bản ngã thể hiện. Như vậy bây giờ con phải làm sao đây thưa Sư Ông? Xin Sư Ông từ bi chỉ dạy cho con. Kính chúc
26 Tháng Mười Một 202011:32 CH(Xem: 3149)
Tại sao người Ấn lại nói bất kỳ người nào mình gặp cũng đều là người đáng gặp? Có lẽ vì người nào mà mình có duyên gặp đều giúp mình học ra bài học về bản chất con người để mình tùy duyên mà có thái độ ứng xử cho đúng tốt. Nếu vội vàngthái độ chấp nhận hay chối bỏ họ thì con không thể học được điều gì từ những người
02 Tháng Mười Hai 201910:13 CH(Xem: 4288)
Nhật Bản là một trong những quốc gia có tỉ lệ tội phạm liên quan đến súng thấp nhất thế giới. Năm 2014, số người thiệt mạng vì súng ở Nhật chỉ là sáu người, con số đó ở Mỹ là 33,599. Đâu là bí mật? Nếu bạn muốn mua súng ở Nhật, bạn cần kiên nhẫnquyết tâm. Bạn phải tham gia khóa học cả ngày về súng, làm bài kiểm tra viết
12 Tháng Bảy 20199:30 CH(Xem: 5903)
Khóa Tu "Chuyển Nghiệp Khai Tâm", Mùa Hè 2019 - Ngày 12, 13, Và 14/07/2019 (Mỗi ngày từ 9:00 AM đến 7:00 PM) - Tại: Andrew Hill High School - 3200 Senter Road, San Jose, CA 95111
12 Tháng Bảy 20199:00 CH(Xem: 7834)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
19 Tháng Mười Một 20206:34 CH(Xem: 4154)
Khi tôi viết về đề tài sống với cái đau, tôi không cần phải dùng đến trí tưởng tượng. Từ năm 1976, tôi bị khổ sở với một chứng bệnh nhức đầu kinh niên và nó tăng dần thêm theo năm tháng. Tình trạng này cũng giống như có ai đó khiêng một tảng đá hoa cương thật to chặn ngay trên con đường tu tập của tôi. Cơn đau ấy thường xóa trắng
08 Tháng Mười Một 20207:59 CH(Xem: 4088)
Upasika Kee Nanayon, tác giả quyển sách này là một nữ cư sĩ Thái lan. Chữ upasika trong tiếng Pa-li và tiếng Phạn có nghĩa là một cư sĩ phụ nữ. Thật thế, bà là một người tự tu tậpsuốt đời chỉ tự nhận mình là một người tu hành thế tục, thế nhưng giới tu hành
06 Tháng Mười Một 202011:19 CH(Xem: 3653)
Upasika Kee Nanayon, còn được biết đến qua bút danh, K. Khao-suan-luang, là một vị nữ Pháp sư nổi tiếng nhất trong thế kỷ 20 ở Thái Lan. Sinh năm 1901, trong một gia đình thương nhân Trung Hoa ở Rajburi (một thành phố ở phía Tây Bangkok), bà là con cả
23 Tháng Mười Một 202010:04 CH(Xem: 3888)
Thầy Xá Lợi Phất - anh cả trong giáo đoàn - có dạy một kinh gọi là Kinh Thủy Dụ mà chúng ta có thể học hôm nay. Kinh này giúp chúng ta quán chiếu để đối trị hữu hiệu cái giận. Kinh Thủy Dụ là một kinh trong bộ Trung A Hàm. Thủy là nước. Khi khát ta cần nước để uống, khi nóng bức ta cần nước để tắm gội. Những lúc khát khô cổ,
22 Tháng Mười 20201:00 CH(Xem: 9694)
Tuy nhiên đối với thiền sinh hay ít ra những ai đang hướng về chân trời rực rỡ ánh hồng giải thoát, có thể nói Kinh Đại Niệm Xứbài kinh thỏa thích nhất hay đúng hơn là bài kinh tối cần, gần gũi nhất. Tối cần như cốt tủy và gần gũi như máu chảy khắp châu thân. Những lời kinh như những lời thiên thu gọi hãy dũng mãnh lên đường
21 Tháng Mười 202010:42 CH(Xem: 3230)
Một lần Đấng Thế Tôn ngụ tại tu viện của Cấp Cô Độc (Anathapindita) nơi khu vườn Kỳ Đà Lâm (Jeta) gần thị trấn Xá Vệ (Savatthi). Vào lúc đó có một vị Bà-la-môn to béo và giàu sang đang chuẩn bị để chủ tế một lễ hiến sinh thật to. Số súc vật sắp bị giết gồm năm trăm con bò mộng, năm trăm con bê đực, năm trăm con bò cái tơ,
20 Tháng Mười 20209:07 CH(Xem: 3338)
Tôi sinh ra trong một gia đình thấp hèn, Cực khổ, dăm bữa đói một bữa no. Sinh sống với một nghề hèn mọn: Quét dọn và nhặt hoa héo rơi xuống từ các bệ thờ (của những người Bà-la-môn). Chẳng ai màng đến tôi, mọi người khinh miệt và hay rầy mắng tôi, Hễ gặp ai thì tôi cũng phải cúi đầu vái lạy. Thế rồi một hôm, tôi được diện kiến
14 Tháng Mười 202010:00 SA(Xem: 6253)
Một thời Đức Phật ở chùa Kỳ Viên thuộc thành Xá Vệ do Cấp Cô Độc phát tâm hiến cúng. Bấy giờ, Bāhiya là một người theo giáo phái Áo Vải, sống ở vùng đất Suppāraka ở cạnh bờ biển. Ông là một người được thờ phụng, kính ngưỡng, ngợi ca, tôn vinh và kính lễ. Ông là một người lỗi lạc, được nhiều người thần phục.
11 Tháng Năm 20208:38 CH(Xem: 5567)
một lần Đấng Thế Tôn lưu trú tại bộ tộc của người Koliyan, gần một ngôi làng mang tên là Haliddavasana, và sáng hôm đó, có một nhóm đông các tỳ-kheo thức sớm. Họ ăn mặc áo lót bên trong thật chỉnh tề, khoác thêm áo ấm bên ngoài, ôm bình bát định đi vào làng