14 Tháng Hai 20188:00 SA(Xem: 1676)
* Ngày xuân nâng chén ta chúc nơi nơi, mừng anh nông phu vui lúa thơm hơi. Người thương gia lợi tức, người công nhân ấm no. Thoát ly đời gian lao nghèo khó. * Á a a a. Nhấp chén đầy vơi chúc người, người vui. Á a a a. Muôn lòng xao xuyến duyên đời.
30 Tháng Ba 20177:05 SA(Xem: 1539)
Cùng nhớ lại, ôi những ngày vào tháng Chín. Khi thời gian trôi đi thong thả, còn ngày thì qua thật bình yên. Cùng nhớ lại, ôi những ngày vào tháng Chín. Khi cỏ tươi xanh và lúa thóc vàng ươm. Cùng nhớ lại, ôi những ngày vào tháng Chín. Bạn hãy còn là chú bé, có tâm hồn dễ khóc, dễ thương yêu.
21 Tháng Ba 20178:40 SA(Xem: 2951)
Câu chuyện xưa như cổ tích. Xảy ra giống như thật. Hai người chưa thành bạn. Chợt một người thay đổi. Thật hết sức bất ngờ. Chỉ đổi thay chút ít. Nhưng thay đổi quan trọng. Làm cả hai sợ hãi. Không ai kịp chuẩn bị. Người đẹp và quái thú.
03 Tháng Chín 20162:22 CH(Xem: 2636)
1) Bùn nước đất dơ bên đường. Ai ngờ nở sen sắc thắm cao sang. Qu‎ý mến sen, hương thơm lừng. Đài sen thanh khiết thơm tho. 2) Nào khác chi nơi bụi hồng. Ai ngờ nẩy sinh Phật Tử trung kiên. Trí sáng soi nơi buồn phiền. Từ bi gieo khắp nhân gian.
03 Tháng Chín 201612:02 CH(Xem: 2305)
1) Bụi đất vung tay hại người. Một người hiền lương bố thí luôn luôn. Gió cuốn xoay, bay vào mình. Bụi làm đỏ mắt người vung. 2) Kẻ ác ra tay hại người. Một người từ bi phước đức luôn luôn. Xấu ác kia, xoay vào mình. Người làm khổ mãi không thôi.
02 Tháng Chín 201611:12 CH(Xem: 3005)
1) Hạnh phúc Như Lai ra đời. Vị Thầy từ bi dẫn lối cho con. Dẫn dắt con trong đời nầy. Trở về nẻo chánh vui thay. 2) Phật Pháp vui thay ra đời. Con đường hiểu thương cứu giúp ban vui. Đánh thức tâm thương yêu người. Phật Đà tỏa sáng tâm ta.
01 Tháng Chín 201610:30 CH(Xem: 2208)
1) Hạnh phúc, thân không đau gì. Khi dừng lòng tham, thấy Phước trong ta. Thấy Quý Kim, trong tâm mình. Tập dừng tham muốn. Thôi lo. 2) Thành tín, luôn nơi bạn vàng. Người mà chăm nom, giúp ích cho ta. Biết tránh xa, người ngu đần. Mai nầy, sẽ thấy an vui.
01 Tháng Chín 20161:58 CH(Xem: 2069)
1) Người khách ly hương lâu ngày. Xa về bà con lối xóm hân hoan. Đến đón đưa, chia vui cùng. Thật là tình nghĩa thân thương. 2) Người tốt y chang thôi mà. Khi làm từ bi, phước đức sinh ra. Có mất đâu, luôn theo mình. Đời nầy còn đến đời sau.
01 Tháng Chín 201611:46 SA(Xem: 2416)
1) Thần Chết khi kêu tên mình. Cho dù bà con cũng bó tay thôi. Bố giúp con, không xong rồi. Mẹ đành phải khóc xa con. 2) Hiểu lẽ trên đây: Vô Thường. Người nào hiền lương giữ giới luôn theo. Có trí cao do tu thiền. Mở nhiều cửa ngõ hương hoa.
30 Tháng Tám 20165:08 CH(Xem: 2331)
1) Bọt nước trên sông, đâu bền. Lầu đài rồi tan, cũng giống như sương. Vướng mắc chi, lo âu gì. Tử Thần sẽ chẳng lo chi. 2) Trần thế xe vua huy hoàng. Nhưng rồi tàn đi cũ nát hư hao. Có khác chi, như thân người. Bệnh rồi già chết ra đi.
30 Tháng Tám 20162:39 CH(Xem: 2552)
1) Vườn quý hoa thơm mặn mà. Cho đời nhiều hoa sắc thắm hương thơm. Hãy ghép hoa vô một tràng. Tràng hoa thơm ngát hương bay. 2) Ngược gió hương hoa không còn. Hương người hiền lương phước đức luôn bay. Có gió không? luôn thơm lừng. Chẳng cần có gió hay không?
30 Tháng Tám 201611:32 SA(Xem: 2286)
1) Dù sống trăm năm trong đời. Tu thiền mà luôn ngáp ngủ vui chơi. Phá giới thôi, không nghe Thầy. Hẹn hoài thiền tiếp hôm sau. 2) Dù sống hai đêm, hơn nhiều. Tu thiền làm chăm tiến mãi vui thay. Giữ giới luôn, nghe theo Thầy. Tập thiền sẽ giúp tâm vui.
24 Tháng Tám 20162:02 CH(Xem: 2805)
1) Lời nói luôn luôn thật thà. Không còn hờn ghen nóng tính như điên. Hãy dễ thương, tâm thật hiền. Tình yêu vì thế tung bay. 2) Dù có không dư trong nhà. Khi người nghèo xin, bố thí luôn luôn. Hãy sẻ chia, tâm an bình. Làm lành để phước cho con.
23 Tháng Tám 20163:00 CH(Xem: 2339)
1) Thần Chết ra tay kinh hoàng. Cho dù nằm sâu dưới nước yên đâu. Lưỡi hái vung ngay trên đầu. Là xong trăn trối cho mau. 2) Dù có bay lên trên trời. Cho dù vào hang núi trốn trên cao. Chết chóc do đôi tay Thần. Đời tàn, ẩn trốn nơi đâu?
23 Tháng Tám 20168:17 SA(Xem: 2513)
1) Mẹ bế con thơ qua đời. Để mà tìm phương cứu sống cho con. Kiếm nắm tro, nơi nhà nào. Tử Thần chưa viếng, chưa thăm. 2) Thần Chết kêu tên mọi nhà. Ba đời, đều đeo lấy tấm khăn tang. Má hiểu ra, chôn con mình. Mẹ rồi thành kính quy y.
22 Tháng Tám 20169:02 CH(Xem: 2309)
1) Mầu máu trong ta trong người. Một mầu đỏ tươi cũng giống như nhau. Nước mắt ta mặn như người. Mọi người bình đẳng như nhau. 2) Quyền quý như vua tu hành. Hay người thường dân cũng giống như nhau. Cũng bước đi như một giòng. Chảy về biển lớn Như Lai.
21 Tháng Bảy 201610:31 SA(Xem: 3156)
1) Còn có nhân duyên trong đời. Cha hiền từ bi hứa sẽ trông nom. Má kính thương con yêu người. Lòng Mẹ như biển bao la. 2) Đảnh lễ Sa Môn trong chùa. Nguyện cầu lòng luôn kính quý Tăng Ni. Bố thí Tăng nghe lời Thầy. Bồ Đề Tâm sáng như gương.
14 Tháng Bảy 20168:10 SA(Xem: 3966)
1) Điều ác ta không nên làm. Thiện lành làm ngay nhớ mãi không quên. Lắng ý tâm trong sạch lòng. Lời Phật dạy mãi trong tôi. 2) Thật khó đi lên làm người. Làm người dễ đâu sống tới sáu mươi. Rất khó nghe, nghe Lời Vàng. Lời Phật vào khó trong tim.
19 Tháng Năm 20196:24 SA(Xem: 73)
Chào mừng các bạn đã đến với lớp học. Tôi rất vui khi gặp các bạn. Như tôi đã từng nói, hình ảnh đẹp nhất là hình ảnh một thiền sinh đang ngồi thiền, thật là đẹp. Từ khi còn là một cậu bé, mỗi lần nhìn thấy một người đang ngồi thiền là thế nào tôi cũng đứng nán lại một chút để xem; dáng ngồi thật tĩnh lặng, thân hình tĩnh lặng
18 Tháng Năm 201911:26 SA(Xem: 55)
* Tôi đã thấy biết bao người giàu có. Chưa bao giờ từ bỏ tánh tham lam. Vẫn mãi mê ham của cải bạc vàng. Vẫn khao khát chạy hoài theo khoái lạc. * Tôi đã thấy biết bao là vua chúa. Chưa bao giờ an phận với giang san. Dù biên cương giáp bốn biển ngút ngàn. Vẫn muốn nữa, muốn biên thùy rộng mãi. * Người thế gian, từ bần dân, vua chúa.
17 Tháng Năm 20192:36 CH(Xem: 75)
Giờ Đức Phật thuyết về chánh niệm và sự hiểu biết rõ ràng (tỉnh giác). Đây là phương cách mà giáo lý của Ngài phát triển trong rất nhiều bản kinh: đầu tiên, gìn giữ giới luật; sau đến kiềm chế các căn; rồi đến chánh niệm và sự hiểu biết rõ ràng (tỉnh giác). Hai điểm sau cùng đi đôi với nhau, thường được nhắc đến cùng lúc.
16 Tháng Năm 201910:56 CH(Xem: 64)
Chúng tôi đến thăm Việt Nam một vài lần, tôi nhớ có lần chúng tôi đang ở Hà Nội. Lúc đó là Đại hội Phật Giáo, tôi cũng có buổi thuyết trình cùng với những vị khác nữa. Hôm đó đang ngồi đợi, thì có một vị Thầy trẻ người Việt đến chào, sau khi hỏi từ đâu đến, tôi nói tôi đến từ Australia. Thầy ấy nói, oh… woh… vậy Thầy có biết vị Tăng tên Ajahn Brahm không?
15 Tháng Năm 201910:12 CH(Xem: 69)
Nếu ta không hoàn toàn chú tâm đến từng chi tiết, ta sẽ chẳng bao giờ chuyển hóa đến chỗ tuyệt đối. Chú tâm đến chi tiết là cốt lõi của chánh niệm. Tuy nhiên, phần đông không được hướng dẫn hoặc không thực sự thực hành chánh niệm. Hiểu biết qua sách vở là một chuyện, thực hành lại là chuyện khác. Chánh niệm là cốt lõi của trí tuệ,
14 Tháng Năm 20195:40 CH(Xem: 115)
Chúng ta hãy nói một chút về việc hành thiền (thiền tứ niệm xứ). Quí vị cần phải biết một số điểm quan trọng trước khi bắt đầu thực hành. Hành thiền có nghĩa là gì? Quý vị thực hành như thế nào? Trạng thái tâm quan sát ra sao, thái độ thế nào? Mục đích hành thiền của quý vị là gì? Quý vị cần có một ý niệm và mục đích rõ ràng
13 Tháng Năm 20199:32 CH(Xem: 100)
Tôi muốn bày tỏ sự cám ơn đối với tất cả các thiền sinh. Những khó khăn, vướng mắc và những câu hỏi của họ đã đưa đến những câu trả lời và những điểm diễn giảng được trình bày trong cuốn sách này. Tôi thực sự hy vọng rằng cuốn sách này sẽ giúp các thiền sinh hiểu rõ hơn về thiền chánh niệm và giúp cho pháp hành của họ thêm phần sâu sắc.
12 Tháng Năm 20199:16 CH(Xem: 100)
Tu viện này giống các tu viện trong rừng ở Miến Điện. Tôi muốn sống một thời gian tại một tu viện trong rừng. Năm ngoái tôi tới đây và đã thực hiện được mong muốn đó, mặc dầu không hề có ý định trước. Khi tới đây tôi rất thích chỗ này. Tôi nhận ra rằng đối với tôi đây là nơi tu thiền rất tốt. Khung cảnh ở đây đúng là khung cảnh của một tu viện
10 Tháng Năm 201911:05 CH(Xem: 81)
Vào năm 2007, Sayadaw U Tejaniya, một nhà sư người Miến điện, đến thăm các trung tâm Phật Pháp Phương Tây tại Mỹ lần thứ hai. Tôi đã có cơ hội đến nghe Thầy giảng pháp ở một vài nơi, phỏng vấn Thầy và người phiên dịch xuất sắc của Thầy là cô Tet- Tet và trò chuyện với các thiền sư và thiền sinh về kinh nghiệm của họ trên cách tiếp cận mới mẻ của Thầy
09 Tháng Năm 201910:48 CH(Xem: 98)
Cách đây gần một năm, khi con đến vấn đạo, Thầy nhớ là đã phân tích những nguyên nhân của phiền não khổ đau và con đường đi đến giải thoát ra khỏi những trói buộc ấy. Một cách tóm tắt, con đường đó là một đời sống sáng suốt, định tĩnh và trong lành. Hôm nay Thầy nhắc lại một số nét chính yếu để con nắm vững nguyên lý đời sống giác ngộ.
08 Tháng Năm 20199:37 CH(Xem: 121)
Con thích thiền định? đó là một ý hướng tốt nhưng cũng có thể là một trong những mâu thuẫn đưa đến dồn nén của con hiện nay. Thiền định phải hiểu và hành đúng mức bằng không sẽ là con dao hai lưỡi: một là thăng hoa thành diệu dụng, hai là dồn nén và sinh ra biến chứng tâm thần. Thiền định là một mức sống tâm linh cao nhưng
07 Tháng Năm 20198:42 CH(Xem: 79)
Chà, trông L đường đường một đấng nam nhi như thế mà sao hơi yếu đó nghe! Ai lại đi mơ một cảnh Tịnh Độ ở ngoài cuộc đời nắng lửa như một kẻ mê tín vậy. Lại còn mê ba cái ông du tăng trong Thiền Luận nữa chứ! Không biết các ông du tăng ngày xưa ra sao chứ cứ mà làm biếng, vô trách nhiệm cái kiểu ông VT với một số du sĩ ngày nay
06 Tháng Năm 20198:18 SA(Xem: 81)
Thầy tự trách là quá thờ ơ với những nỗi khổ của con. Nhưng Thầy cũng trách con là đã không nói thật hoàn cảnh của con cho Thầy biết. Con sợ làm phiền Thầy, con sợ đánh mất sự thanh thản của Thầy, và vì vậy con đóng kịch để Thầy yên tâm. Con đã lầm với thiện ý ấy. Chính ra Thầy cần phải biết mọi nỗi khổ ở đời để sửa sai mình và nuôi lớn
05 Tháng Năm 20199:53 CH(Xem: 117)
Khi người ta nói “một tâm hồn thánh thiện trong một cơ thể tráng kiện” là người ta lý tưởng hóa đời sống quá, người Tây phương ưa cái gì cũng hoàn hảo như thế đó. Trái lại người bình dân Đông phương có khi thực tế hơn. Họ nói: “Một mái nhà tranh, hai quả tim vàng”. Hai vấn đề tuy không cùng một lãnh vực vậy mà vẫn nói lên
04 Tháng Năm 201910:23 CH(Xem: 97)
Thư con viết khá rành mạch chứng tỏ con có tiến bộ nhiều. Diễn tả rành mạch nội tâm mình là kết quả của chánh niệm tỉnh giác. Một người thiếu sáng suốt, thiếu tỉnh thức và tự tri không làm được điều đó. Những điều con giải bày chứng tỏ con đã bắt đầu lãnh hội và thể nghiệm được những gì Thầy đã hướng dẫn, Thầy mừng cho con.
03 Tháng Năm 201911:21 CH(Xem: 95)
Những ngày lưu lại Đà Nẵng Thầy thấy con siêng năng đi chùa, học hỏi giáo lý và tinh tấn tu tập Thầy rất hoan hỷ. Giữa xã hội loài người hiếm thay là người theo đạo, giữa những người theo đạo, hiếm thay là người theo đạo chánh, giữa những người theo đạo chánh hiếm thay là người hiểu đạo lý, giữa những người hiểu đạo lý hiếm thay là người thực hành
02 Tháng Năm 201910:51 CH(Xem: 113)
Đã lâu không nhận được thư con, Thầy nghĩ là con đã trở lại bình thường. “Trở lại bình thường”, Thầy nói đây, không phải theo nghĩa thông thường, mà là “bình thường tâm thị đạo”. Than ôi! Chúng sinh ít ai có thể trở lại bình thường vì họ hoặc là đã quá tầm thường, quá bất thường hay quá phi thường. Người tầm thường là người bị cuộc sống cuốn trôi
01 Tháng Năm 20195:28 CH(Xem: 111)
Khi chưa biết đạo, người ta thấy núi là núi, nhưng sau thuần đạo rồi người ta lại thấy núi cũng vẫn là núi mà thôi. Cũng vậy, người đời làm cái gì thì kẹt vào cái đó, như con đã kẹt vào cái tu, cái học. Sau khi được khai thị cho thì lại bỏ tu, bỏ học, bỏ hết tất cả. Cuối cùng khi đạo đã thâm trầm thì té ra cũng tu, cũng học, cũng làm tất cả, không bỏ thứ gì.
30 Tháng Tư 201910:33 SA(Xem: 154)
Trong thư con có hỏi Thầy về một triệu chứng khi chánh niệm tỉnh giác là cảm thấy trơ cứng, khô khan và giả tạo trên đối tượng sở quán. Con đừng ngại, rất nhiều người có cảm tưởng đó, tất nhiên là có lý do, nhưng trước hết con đừng chán nản dao động, cứ tiếp tục chánh niệm tỉnh giác rồi mọi sự sẽ được giải quyết và thấu rõ.
29 Tháng Tư 20199:42 CH(Xem: 154)
Phải, chính là bản ngã rơi rụng. Tuy nhiên rơi rụng của cánh sen khác với rơi rụng của bản ngã. Thật ra bản ngã không rơi rụng mà nó tự biến mất khi trí tuệ soi chiếu, vì nó chỉ là ảo tưởng, không có thật, như hoa đốm giữa hư không, chỉ khi mắt bệnh mới thấy, khi mắt sáng thì nó liền tự tiêu. Do đó chỉ cần thấy ra bản ngã chứ không cần dụng công loại bỏ nó
12 Tháng Hai 20196:53 SA(Xem: 832)
Là những người Phật Tử, tôi mạnh mẽ tin rằng chúng ta nên đại diện cho giới không-gây-hại bằng mọi cách chúng ta có thể làm được, và chúng ta sẵn sàng đứng lên bảo vệ giới luật nầy. Tôi nghĩ rằng điều này không có nghĩa là chúng ta chỉ nên ngồi thiền định, hoặc là chỉ nói lời nguyện cầu từ bi, vân vân...
02 Tháng Tám 201812:13 CH(Xem: 1771)
Các Khóa Tu Học Mỗi Năm (Thường Niên) Ở San Jose, California Của Thiền Viện Đại Đăng
15 Tháng Bảy 20186:28 SA(Xem: 2626)
Tăng đoàn trân trọng thông báo và mời toàn thể Quý Đồng Hương Phật Tử xa gần hãy cố gắng về tu tập Chánh Pháp của Bậc Đại Giác Ngộ, để vững niềm tin... để ứng dụng Thiền vào trong cuộc sống. Thiền rất thực tại và rất khoa học. Nếu chúng ta hiểu và hành đúng, thì kết quả giải thoát phiền não ngay trong hiện tại.
18 Tháng Tư 201910:00 SA(Xem: 2203)
Thiền không phải là nỗ lực tìm cầu để đạt được cái chưa có mà là buông hết mọi nỗ lực tìm cầu thì liền thấy ra ngay đó đã có tất cả. Nhiều người nỗ lực tu luyện để thấy ra thực tánh pháp (hay kiến tánh) trong trạng thái thiền định xuất thần,
18 Tháng Tư 20199:00 SA(Xem: 1733)
Có một điều là, xưa nay Phật giáo Việt Nam đã thống nhất, nhưng là thống nhất trên ý chí, trên hiến chương, trên hình thức tổ chức chi chi đó thôi, chứ có một điều chưa bao giờ thống nhất được: ấy là tư tưởng Phật học. Mỗi tông phái thường có một số kinh điển làm tư tưởng nồng cốt cho tông phái mình, từ đó làm kim chỉ nam cho sinh hoạt, tu hành, xiển dương phát triển v.v...
24 Tháng Mười Hai 20188:31 SA(Xem: 1524)
Kinh Pháp Cú (TN), Phẩm 01-26 - The Dhammapada, Chapter 01-26
11 Tháng Ba 20191:03 CH(Xem: 585)
Hôm nay là ngày quý vị làm việc một cách hăng hái - Bởi vì ai biết được, cái chết có thể xảy ra ngày mai! Chẳng có cách nào để mặc cả (và điều đình) với lưỡi hái của Thần Chết và đoàn âm binh đáng sợ của ông ta. Vị Đại Sư sống an lạc đã giải thích rằng những người hết lòng sống thiền (theo cách trên), họ sống với tâm hăng hái
07 Tháng Hai 201912:02 CH(Xem: 842)
Có lần Đức Phật sống tại Rajagaha (Vương Xá) trong Khu Rừng Tre gần Nơi Nuôi Những Con Sóc. Lúc bấy giờ, vị Bà La Môn tên là Akkosa Bharadvaja đã nghe người ta đồn đãi như sau: "Bà La Môn Bharadvaja, dường như, đã trở thành một nhà sư tu theo Đại Sư Gotama (Cồ Đàm)." Tức giận và không vui, ông ta đi đến nơi Đức Thế Tôn ở.
06 Tháng Hai 201910:00 SA(Xem: 1067)
1. Tôi nghe như vầy. Có lần Đức Phật, trong khi đi hoằng pháp ở nước Kosala nơi có một cộng đồng rất đông Tỳ Kheo, ngài đi vào một tỉnh nhỏ nơi cư trú của người Kalama, có tên là Kesaputta. Người (bộ lạc) Kamala là các cư dân của Kesaputta: "Đức Thế Tôn Gotama (Cồ Đàm), là một vị tu sĩ, là con trai của dòng họ Sakyans (Thích Ca),
05 Tháng Hai 201910:45 CH(Xem: 4243)
Phước lành thay, thời gian nầy vui như ngày lễ hội, Vì có một buổi sáng thức dậy vui vẻ và hạnh phúc, Vì có một giây phút quý báu và một giờ an lạc, Cho những ai cúng dường các vị Tỳ Kheo. Vào ngày hôm ấy, lời nói thiện, làm việc thiện, Ý nghĩ thiện và ước nguyện cao quý, Mang lại phước lợi cho những ai thực hành;
24 Tháng Giêng 20194:07 CH(Xem: 574)
Kinh Pháp Cú - Dhammapada (Nhiều Tác Giả - Many Authors)
10 Tháng Giêng 20198:57 CH(Xem: 570)
Hai câu kệ nầy cho chúng ta thấy biểu tượng chữa lành bệnh qua giáo lý của Đức Phật. Ngài thường được xem như là một vị thầy thuốc giỏi bậc nhất, ngài nhìn thấy sự đau khổ của tất cả chúng sinh trên thế gian nầy, ngài áp dụng công thức y khoa của Bốn Sự Thật Cao Quý cho mọi người: 1) diễn tả các triệu chứng của "đau khổ, không như ý,